Trung Quốc hướng radar JY-27V mới vào các mục tiêu tàng hình
Radar CETC hoạt động với sóng vô tuyến VHF và có thể được gắn trên xe tải và gấp lại để lắp đặt và sơ tán nhanh chóng.
Theo truyền thông nhà nước, Trung Quốc vừa công bố một loại radar sóng mét có thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của Mỹ như F-22 và F-35.
Radar JY-27V được lắp trên xe tải quân sự để di chuyển, hoạt động bằng sóng vô tuyến tần số rất cao (VHF).
Theo nhà phát triển, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC), hệ thống này có thể bắt giữ và định vị "các mục tiêu cực kỳ bí mật" và dẫn đường cho hệ thống phòng không thực hiện một cuộc tấn công chính xác.
Công ty đã giới thiệu JY-27V tại một triển lãm radar ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, diễn ra từ thứ Bảy đến thứ Hai.
Radar này có một tấm ăng-ten mảng quét điện tử chủ động (AESA) lớn có thể mở ra và bắt đầu hoạt động trong vài phút và gập lại để sơ tán nhanh chóng, hãng thông tấn nhà nước Xinhua đưa tin hôm thứ Hai. Nhà khoa học CETC Xu Haizhou được trích dẫn cho biết quá trình gấp và mở tự động của ăng-ten diễn ra trơn tru và yên tĩnh.
JY-27V là bản nâng cấp từ JY-27A, với ăng-ten lớn hơn, tần số thấp hơn, khẩu độ công suất lớn hơn và các thuật toán tình báo tinh vi, giúp tăng khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình, theo CETC.
“Đường kính ăng-ten càng lớn thì phạm vi phát hiện càng xa”, Xu phát biểu với giới truyền thông tại triển lãm.
Tiền thân của radar, JY-27A, đã được ra mắt tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2016 cùng với YLC-8B, một radar tần số cực cao (UHF) cũng được thiết kế để giám sát chống tàng hình.
Đầu năm đó, hải quân Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện "mục tiêu không xác định" trong vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông và đã điều máy bay đến để đánh chặn.
Những mục tiêu đó sau đó được cho là F-22 của Không quân Hoa Kỳ. Người ta tin rằngQuân đội Giải phóng Nhân dâncó thể đã sử dụng JY-27A hoặc YLC-8B – hoặc cả hai cùng nhau – để phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình từ khoảng cách hơn 250km (155 dặm).
Radar VHF sử dụng sóng vô tuyến thường từ 30-300MHz – với bước sóng từ 1-10 mét (3,3-33 feet), trong khi tần số của UHF là 300-3.000MHz và bước sóng là 0,1-1 mét.
Lớp phủ hấp thụ radar trên các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hiện tại chỉ có thể giảm tiếng vang trên các bước sóng 0,01-0,1 mét, có thể được che giấu khỏi các radar vi sóng truyền thống nhưng không thể tránh khỏi sự phát hiện của các radar sóng mét. Hơn nữa, các bộ phận lớn hơn của máy bay, chẳng hạn như cánh và đuôi, sẽ có cộng hưởng điện mạnh với sóng VHF hoặc UHF, nghĩa là "không có chỗ ẩn núp" trước các radar của các băng tần này.
Trong khi đó, radar sóng mét có những nhược điểm cản trở việc ứng dụng công nghệ này, bao gồm vùng mù ở độ cao thấp, khó khớp cảnh quan, vùng phủ sóng không liên tục và độ chính xác phát hiện thấp. Và ăng-ten không thể nhỏ hơn vì nó cần đủ lớn cho bước sóng dài, khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho các cuộc tấn công phủ đầu của kẻ thù.
Nhưng CETC cho biết họ đã vượt qua những thách thức và tiếp tục tối ưu hóa hệ thống radar sóng mét ba tọa độ hàng đầu thế giới của mình.
Xu cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện nhiều công việc về vật liệu, mức độ tích hợp và xử lý phần mềm ở phía người dùng để giải quyết những vấn đề cốt lõi này”, đồng thời nói thêm rằng JY-27V có khả năng phát hiện, độ chính xác và tính di động cao.
Tại sự kiện, CETC đã trình làng các loại radar tiên tiến khác, chẳng hạn như radar cảnh báo sớm tầm xa tương tự như Hệ thống cảnh báo mảng pha xâm nhập mục tiêu chính xác (PAVE PAWS) của Mỹ và các công nghệ phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến lược khác, cùng radar đa chức năng băng tần S có động cơ để theo dõi tên lửa.
Radar CETC hoạt động với sóng vô tuyến VHF và có thể được gắn trên xe tải và gấp lại để lắp đặt và sơ tán nhanh chóng.
Theo truyền thông nhà nước, Trung Quốc vừa công bố một loại radar sóng mét có thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của Mỹ như F-22 và F-35.
Radar JY-27V được lắp trên xe tải quân sự để di chuyển, hoạt động bằng sóng vô tuyến tần số rất cao (VHF).
Theo nhà phát triển, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC), hệ thống này có thể bắt giữ và định vị "các mục tiêu cực kỳ bí mật" và dẫn đường cho hệ thống phòng không thực hiện một cuộc tấn công chính xác.
Công ty đã giới thiệu JY-27V tại một triển lãm radar ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, diễn ra từ thứ Bảy đến thứ Hai.
Radar này có một tấm ăng-ten mảng quét điện tử chủ động (AESA) lớn có thể mở ra và bắt đầu hoạt động trong vài phút và gập lại để sơ tán nhanh chóng, hãng thông tấn nhà nước Xinhua đưa tin hôm thứ Hai. Nhà khoa học CETC Xu Haizhou được trích dẫn cho biết quá trình gấp và mở tự động của ăng-ten diễn ra trơn tru và yên tĩnh.
JY-27V là bản nâng cấp từ JY-27A, với ăng-ten lớn hơn, tần số thấp hơn, khẩu độ công suất lớn hơn và các thuật toán tình báo tinh vi, giúp tăng khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình, theo CETC.
“Đường kính ăng-ten càng lớn thì phạm vi phát hiện càng xa”, Xu phát biểu với giới truyền thông tại triển lãm.
Tiền thân của radar, JY-27A, đã được ra mắt tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2016 cùng với YLC-8B, một radar tần số cực cao (UHF) cũng được thiết kế để giám sát chống tàng hình.
Đầu năm đó, hải quân Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện "mục tiêu không xác định" trong vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông và đã điều máy bay đến để đánh chặn.
Những mục tiêu đó sau đó được cho là F-22 của Không quân Hoa Kỳ. Người ta tin rằngQuân đội Giải phóng Nhân dâncó thể đã sử dụng JY-27A hoặc YLC-8B – hoặc cả hai cùng nhau – để phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình từ khoảng cách hơn 250km (155 dặm).
Radar VHF sử dụng sóng vô tuyến thường từ 30-300MHz – với bước sóng từ 1-10 mét (3,3-33 feet), trong khi tần số của UHF là 300-3.000MHz và bước sóng là 0,1-1 mét.
Lớp phủ hấp thụ radar trên các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hiện tại chỉ có thể giảm tiếng vang trên các bước sóng 0,01-0,1 mét, có thể được che giấu khỏi các radar vi sóng truyền thống nhưng không thể tránh khỏi sự phát hiện của các radar sóng mét. Hơn nữa, các bộ phận lớn hơn của máy bay, chẳng hạn như cánh và đuôi, sẽ có cộng hưởng điện mạnh với sóng VHF hoặc UHF, nghĩa là "không có chỗ ẩn núp" trước các radar của các băng tần này.
Trong khi đó, radar sóng mét có những nhược điểm cản trở việc ứng dụng công nghệ này, bao gồm vùng mù ở độ cao thấp, khó khớp cảnh quan, vùng phủ sóng không liên tục và độ chính xác phát hiện thấp. Và ăng-ten không thể nhỏ hơn vì nó cần đủ lớn cho bước sóng dài, khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho các cuộc tấn công phủ đầu của kẻ thù.
Nhưng CETC cho biết họ đã vượt qua những thách thức và tiếp tục tối ưu hóa hệ thống radar sóng mét ba tọa độ hàng đầu thế giới của mình.
Xu cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện nhiều công việc về vật liệu, mức độ tích hợp và xử lý phần mềm ở phía người dùng để giải quyết những vấn đề cốt lõi này”, đồng thời nói thêm rằng JY-27V có khả năng phát hiện, độ chính xác và tính di động cao.
Tại sự kiện, CETC đã trình làng các loại radar tiên tiến khác, chẳng hạn như radar cảnh báo sớm tầm xa tương tự như Hệ thống cảnh báo mảng pha xâm nhập mục tiêu chính xác (PAVE PAWS) của Mỹ và các công nghệ phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến lược khác, cùng radar đa chức năng băng tần S có động cơ để theo dõi tên lửa.