[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,907
Động cơ
1,420,213 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu J-10CE của Trung Quốc đã gây ấn tượng mạnh tại Malaysia

Tại Triển lãm Hàng hải và Hàng không Vũ trụ Quốc tế Langkawi [LIMA] ở Malaysia, khai mạc vào ngày 20 tháng 5 năm 2025, máy bay chiến đấu J-10CE của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý, thu hút đông đảo quan chức quân sự, chuyên gia trong ngành và những người đam mê quốc phòng toàn cầu.

1748049281219.png


Phiên bản xuất khẩu của Chengdu J-10C, trụ cột của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLAAF], J-10CE đang được giới thiệu là máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến, tiết kiệm chi phí, vừa mới ra mắt chiến đấu tại Nam Á. Được tổ chức tại Langkawi từ ngày 20 đến 24 tháng 5, LIMA 2025 đã quy tụ các công ty quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới, tất cả đều đang cạnh tranh để giành thị phần tại thị trường Đông Nam Á béo bở.

Trung Quốc, thông qua Tổng công ty Xuất nhập khẩu Công nghệ Hàng không Quốc gia Trung Quốc [CATIC] do nhà nước sở hữu, đang tận dụng sự hiện diện của J-10CE để thách thức sự thống trị của phương Tây và Nga trong thương mại vũ khí toàn cầu, định vị máy bay phản lực này là một lựa chọn khả thi cho các quốc gia như Malaysia đang tìm cách hiện đại hóa lực lượng không quân của họ.

Sự xuất hiện của máy bay tại triển lãm, cùng với hiệu suất chiến trường gần đây, đã làm dấy lên những cuộc thảo luận về khả năng, giá cả phải chăng và những tác động địa chính trị rộng lớn hơn của ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng.


J-10CE là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4.5 được thiết kế để cạnh tranh với các nền tảng phương Tây như F-16 Fighting Falcon của Mỹ và Saab Gripen của Thụy Điển. Được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô, máy bay phản lực này là sự phát triển của dòng J-10, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng với PLAAF vào năm 2006.

J-10CE, được thiết kế để xuất khẩu, tự hào có một bộ hệ thống tiên tiến giúp nó trở thành một đối thủ đáng gờm trong không chiến hiện đại. Được trang bị một động cơ phản lực cánh quạt WS-10B duy nhất có khả năng điều hướng lực đẩy, máy bay phản lực này cung cấp khả năng cơ động được cải thiện, cho phép nó thực hiện các động tác cơ động nhanh nhẹn quan trọng trong không chiến.

Động cơ, sản phẩm của nỗ lực tự lực trong công nghệ hàng không vũ trụ của Trung Quốc, cung cấp lực đẩy khoảng 31.000 pound, cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1.8 và bán kính chiến đấu khoảng 550 hải lý. Khung máy bay, cấu hình cánh tam giác với cánh phụ, cung cấp sự cân bằng giữa tốc độ, sự nhanh nhẹn và độ ổn định, khiến nó phù hợp cho cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất.

Điểm hấp dẫn chính của J-10CE là hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động [AESA], một bước tiến đáng kể so với radar quét cơ học được tìm thấy trên các máy bay chiến đấu thế hệ trước.

1748049417068.png


Radar này, được cho là một sản phẩm phái sinh của KLJ-10 do Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh của Trung Quốc phát triển, được cho là có thể theo dõi nhiều mục tiêu ở phạm vi lên đến 170 km, mang lại nhận thức tình huống vượt trội. Buồng lái của máy bay phản lực có giao diện kính hiện đại với màn hình đa chức năng, màn hình hiển thị trên kính chắn gió và kính ngắm gắn trên mũ bảo hiểm, cho phép phi công tấn công mục tiêu một cách chính xác.

J-10CE cũng được trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại [IRST], cho phép phát hiện thụ động máy bay địch, tăng cường khả năng sống sót trước các mối đe dọa tàng hình. Bộ tác chiến điện tử của nó, bao gồm các máy thu cảnh báo radar và các biện pháp đối phó, củng cố thêm khả năng hoạt động trong môi trường cạnh tranh.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,907
Động cơ
1,420,213 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Kho vũ khí của J-10CE cũng ấn tượng không kém, có khả năng mang theo nhiều loại đạn dược không đối không và không đối đất. Máy bay phản lực có thể triển khai tên lửa không đối không tầm xa PL-15, có tầm bắn được báo cáo lên tới 145 km trong phiên bản xuất khẩu PL-15E, khiến nó trở thành một công cụ mạnh mẽ cho các cuộc giao tranh ngoài tầm nhìn.

1748049467679.png


Đối với chiến đấu tầm gần, tên lửa tầm ngắn PL-10, với khả năng ngắm bắn ngoài tầm cao, cho phép J-10CE tấn công các mục tiêu nhanh nhẹn một cách hiệu quả. Máy bay cũng có thể mang theo các loại đạn dược dẫn đường chính xác, chẳng hạn như bom dẫn đường bằng laser và tên lửa chống hạm, giúp nó trở nên linh hoạt cho các vai trò tấn công mặt đất và tấn công trên biển.

Với 11 điểm treo cứng, J-10CE có thể được cấu hình cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ chiếm ưu thế trên không đến chế áp phòng không của đối phương, mang lại sự linh hoạt cho các lực lượng không quân có nhu cầu hoạt động đa dạng.

Hiệu suất chiến đấu gần đây của J-10CE đã tăng thêm sức nặng đáng kể cho sự hiện diện của nó tại LIMA 2025. Các báo cáo chỉ ra rằng Không quân Pakistan, đơn vị nước ngoài duy nhất sử dụng J-10CE, đã triển khai máy bay phản lực này trong một loạt các cuộc giao tranh chống lại máy bay Ấn Độ vào tháng 5 năm 2025, sau khi căng thẳng gia tăng ở Jammu và Kashmir.

Theo báo cáo của Reuters, các quan chức Hoa Kỳ xác nhận rằng máy bay J-10CE của Pakistan, được trang bị tên lửa PL-15E, đã bắn hạ ít nhất hai máy bay chiến đấu của Ấn Độ, bao gồm một chiếc Dassault Rafale, trong một cuộc giao tranh vào ngày 7 tháng 5, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với máy bay do Trung Quốc chế tạo.

1748049501519.png


Không quân Pakistan, đơn vị vận hành khoảng 20 máy bay J-10CE cùng 45-50 máy bay chiến đấu JF-17 Block III, đã công bố hình ảnh vào ngày 26 tháng 4 cho thấy các máy bay phản lực của nước này được trang bị tên lửa PL-15E và PL-10, nhấn mạnh khả năng sẵn sàng chiến đấu của chúng.

Mặc dù Ấn Độ chưa chính thức xác nhận việc mất một chiếc Rafale, nhưng sự cố này đã làm dấy lên đồn đoán về hiệu quả của J-10CE trong điều kiện thực tế, khi các phương tiện truyền thông Trung Quốc, chẳng hạn như Hoàn cầu Thời báo, coi thành công của máy bay phản lực này là bằng chứng cho thấy năng lực quân sự đang ngày càng tiên tiến của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích phương Tây đã cảnh báo rằng thông tin chi tiết về cuộc giao tranh vẫn chưa được xác minh và việc thiếu minh bạch từ cả hai bên đặt ra câu hỏi về phạm vi hoạt động đầy đủ của J-10CE.


.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,907
Động cơ
1,420,213 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bối cảnh lịch sử của dòng máy bay J-10 cung cấp cái nhìn sâu sắc về tầm quan trọng của nó đối với tham vọng hàng không vũ trụ của Trung Quốc. Chương trình J-10, được khởi xướng vào những năm 1980, là nền tảng cho những nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển máy bay chiến đấu hiện đại, nội địa để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, đặc biệt là từ Nga.

Các phiên bản đầu tiên của J-10 được trang bị động cơ AL-31F của Nga, nhưng việc chuyển sang động cơ WS-10 sản xuất trong nước ở các mẫu sau này, bao gồm cả J-10C, phản ánh sự tiến bộ của Trung Quốc trong việc thu hẹp khoảng cách công nghệ với các nhà sản xuất phương Tây và Nga.

1748049612433.png


Việc xuất khẩu J-10CE sang Pakistan vào năm 2022, với đơn đặt hàng 36 máy bay và 250 tên lửa PL-15E, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình Trung Quốc nổi lên như một nhà cung cấp vũ khí toàn cầu. Việc máy bay phản lực này ra mắt chiến đấu vào năm 2025, theo nhiều nguồn tin đưa tin, đã nâng cao hơn nữa vị thế của nó, định vị nó là một nền tảng đã được thử nghiệm trong chiến đấu có thể cạnh tranh với các máy bay chiến đấu phương Tây đã thành danh.

Tại LIMA 2025, màn trình diễn của J-10CE là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Trung Quốc nhằm thu hút các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia, quốc gia đang tìm cách thay thế phi đội máy bay chiến đấu Su-30MKM và MiG-29 cũ kỹ do Nga chế tạo.

Chương trình máy bay chiến đấu đa năng [MRCA] của Malaysia đã thu hút sự quan tâm từ nhiều nhà cung cấp, bao gồm máy bay chiến đấu F/A-18E/F Super Hornet của Mỹ, máy bay chiến đấu Rafales của Pháp và máy bay chiến đấu tàng hình Su-57E của Nga . Đề xuất của Trung Quốc, dẫn đầu bởi CATIC, nhấn mạnh vào khả năng chi trả của J-10CE so với các lựa chọn thay thế của phương Tây.

Trong khi một chiếc Rafale, bao gồm cả hỗ trợ và huấn luyện, có thể tốn gần 200 triệu đô la, thì J-10CE được ước tính rẻ hơn đáng kể, có thể dưới 100 triệu đô la cho mỗi chiếc, khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các lực lượng không quân có ngân sách eo hẹp.

Các bài đăng trên X đã nêu bật Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi đến thăm gian hàng của Trung Quốc tại LIMA, cho thấy sự quan tâm cấp cao đối với J-10CE. Việc Trung Quốc đề xuất điều chỉnh cấu hình máy bay phản lực để đáp ứng các nhu cầu hoạt động cụ thể, kết hợp với nguồn tài chính linh hoạt, càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của nó đối với các quốc gia như Malaysia, nơi đang phải đối mặt với những hạn chế về tài chính nhưng vẫn tìm kiếm các khả năng hiện đại.

Sự hiện diện của J-10CE tại LIMA 2025 phải được xem xét qua lăng kính địa chính trị khu vực. Đông Nam Á là một chiến trường quan trọng để giành ảnh hưởng, với Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nga cạnh tranh để định hình chính sách quốc phòng của các quốc gia như Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Vị trí chiến lược của Malaysia dọc theo Eo biển Malacca, một tuyến đường vận chuyển toàn cầu quan trọng, khiến việc hiện đại hóa quân sự trở thành ưu tiên cho cả lợi ích của phương Tây và Trung Quốc. Đội bay hiện tại của Không quân Hoàng gia Malaysia, bao gồm 18 chiếc Su-30MKM và tám chiếc F/A-18D Hornet, đang già cỗi và nhu cầu về một máy bay chiến đấu đa năng mới đang rất cấp thiết.

1748049874425.png


Nỗ lực của Trung Quốc nhằm quảng bá J-10CE, cùng với các nền tảng khác như máy bay tàng hình FC-31, cho thấy ý định thách thức sự thống trị của các nhà cung cấp phương Tây như Lockheed Martin và Dassault Aviation. Thành công trong chiến đấu được báo cáo của J-10CE đã mang lại cho Trung Quốc lợi thế tiếp thị, nhưng cũng làm dấy lên mối lo ngại trong số các nhà hoạch định quốc phòng phương Tây.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,907
Động cơ
1,420,213 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo báo cáo của Financial Times được The Express Tribune trích dẫn, các tùy viên quốc phòng phương Tây rất muốn phân tích tín hiệu radar và điện tử từ các hoạt động chiến đấu của J-10CE để chuẩn bị tốt hơn cho các hệ thống của riêng họ, nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của loại máy bay phản lực này trong các chiến lược phòng không toàn cầu.

So sánh với các máy bay chiến đấu khác nhấn mạnh điểm mạnh và hạn chế của J-10CE. Máy bay F-16V của Mỹ, đối thủ cạnh tranh trực tiếp, có thành tích đã được chứng minh, với hơn 4.600 chiếc được chế tạo và mạng lưới hỗ trợ toàn cầu mạnh mẽ. Được trang bị radar AESA và tương thích với các loại đạn dược tiên tiến như AIM-120D AMRAAM, F-16V là chuẩn mực cho máy bay chiến đấu thế hệ 4.5.

Tuy nhiên, chi phí mua sắm và bảo dưỡng cao hơn có thể là rào cản đối với các lực lượng không quân nhỏ hơn. Gripen E của Thụy Điển, một đối thủ khác, tự hào có dấu chân hậu cần nhỏ hơn và khả năng tác chiến điện tử tiên tiến, nhưng mức giá của nó, ước tính khoảng 85-100 triệu đô la cho mỗi chiếc, vẫn là một rào cản.

1748050031207.png

Giá đắt đỏ là rào cản để Gripen E của Thụy Điển thâm nhập thị trường Đông Nam Á

Máy bay Rafale của Pháp, do Ấn Độ vận hành và chào bán cho Malaysia, là máy bay chiến đấu đa năng hai động cơ có tầm bay và khả năng tải trọng vượt trội, nhưng chi phí 200 triệu đô la cho mỗi chiếc, như đã thấy trong thỏa thuận năm 2016 của Ấn Độ cho 36 máy bay, khiến nhiều quốc gia không thể mua được.

Ngược lại, chi phí thấp hơn và khả năng tương đương của J-10CE khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn, mặc dù vẫn còn nhiều nghi vấn về độ tin cậy của hệ thống và khả năng cung cấp hỗ trợ hậu cần dài hạn của Trung Quốc.

Màn ra mắt chiến đấu của J-10CE cũng có tác động lan tỏa đến thị trường tài chính. Cổ phiếu của AVIC Chengdu Aircraft, nhà sản xuất J-10, đã tăng hơn 40% trong hai ngày sau các báo cáo về thành công của máy bay phản lực này trước máy bay Ấn Độ, theo The Express Tribune.

Ngược lại, Dassault Aviation, nhà sản xuất Rafale, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 5% sau khi Ấn Độ báo cáo thua lỗ trong Chiến dịch Sindoor vào ngày 7 tháng 5 năm 2025, theo ghi nhận của LiveMint. Những biến động thị trường này phản ánh mức cược cao của cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu, nơi hiệu suất chiến trường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các hợp đồng quốc phòng và niềm tin của nhà đầu tư.

Đối với Malaysia, màn trình diễn của J-10CE tại LIMA 2025 là cơ hội để đánh giá một nền tảng đã được thử nghiệm thực tế so với các lựa chọn thay thế đắt tiền hơn của phương Tây, nhưng cũng đi kèm với rủi ro.

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc và các vấn đề tiềm ẩn về khả năng tương tác với các hệ thống theo tiêu chuẩn NATO có thể làm phức tạp thêm kế hoạch quốc phòng của Malaysia, đặc biệt là khi xét đến lịch sử cân bằng quan hệ với cả các cường quốc phương Tây và phương Đông.

Sự kiện trình diễn J-10CE tại LIMA 2025 không chỉ là về việc bán máy bay; mà còn là về việc thể hiện sức mạnh công nghệ và tham vọng địa chính trị của Trung Quốc. Thành công chiến đấu được báo cáo của máy bay phản lực, mặc dù vẫn còn ẩn chứa một số điều không chắc chắn, đã mang đến cho Trung Quốc một câu chuyện mạnh mẽ để thách thức nhận thức rằng phần cứng quân sự của nước này kém hơn so với thiết kế của phương Tây hoặc Nga.

Đối với Malaysia, quyết định xem xét J-10CE sẽ phụ thuộc vào sự cân bằng tinh tế giữa chi phí, khả năng và sự liên kết chiến lược. Triển lãm, có sự tham dự của các nhà lãnh đạo toàn cầu và đại diện ngành công nghiệp, bao gồm cả phái đoàn Ấn Độ do Raksha Rajya Mantri Sanjay Seth dẫn đầu, như The Tribune đưa tin, nhấn mạnh mức độ quan trọng của cuộc cạnh tranh này.

Các quốc gia khác, chẳng hạn như Colombia, cũng đã được Trung Quốc tiếp cận với lời đề nghị cung cấp phi đội J-10CE, cho thấy nỗ lực lớn hơn nhằm mở rộng dấu ấn quốc phòng của Bắc Kinh ở Mỹ Latinh và xa hơn nữa.

1748050165662.png


Nhìn rộng hơn, sự nổi bật của J-10CE tại LIMA 2025 phản ánh sự thay đổi trong bối cảnh thương mại vũ khí toàn cầu. Khả năng cung cấp máy bay chiến đấu tiên tiến, tiết kiệm chi phí của Trung Quốc thách thức sự thống trị lâu dài của các nhà cung cấp phương Tây và Nga, buộc lực lượng không quân phải cân nhắc khả năng chi trả so với độ tin cậy đã được chứng minh.

Lần đầu tiên máy bay phản lực chiến đấu, nếu được chứng minh, có thể đánh dấu một bước ngoặt, chứng minh rằng các nền tảng của Trung Quốc có thể cạnh tranh không chỉ về giá cả mà còn về hiệu suất. Tuy nhiên, việc thiếu dữ liệu chi tiết về hiệu quả hoạt động và chi phí bảo trì dài hạn của nó khiến người ta hoài nghi.

Khi Malaysia và các quốc gia khác đánh giá các lựa chọn của họ, câu hỏi vẫn còn đó: J-10CE có thực sự định hình lại thị trường quốc phòng toàn cầu hay không, hay thành công của nó sẽ phụ thuộc vào việc xác nhận thêm trên chiến trường? Chỉ có thời gian, và có lẽ là các cuộc xung đột trong tương lai, mới có thể đưa ra câu trả lời.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,907
Động cơ
1,420,213 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc trưng bày máy bay chiến đấu J-10CE, FC-31 tại triển lãm quốc phòng quốc tế ở Malaysia

Trung Quốc đang trưng bày một số sản phẩm hàng không hàng đầu của mình bao gồm máy bay chiến đấu J-10CE và FC-31 tại một triển lãm quốc phòng quốc tế khai mạc vào thứ Ba tại Malaysia, với một chuyên gia Trung Quốc cho biết máy bay quân sự của Trung Quốc và các hệ thống liên quan có thể trở thành lựa chọn tốt cho những người mua quốc tế tiềm năng.

Triển lãm Hàng hải và Hàng không Vũ trụ Quốc tế Langkawi lần thứ 17 (LIMA 2025) đã khai mạc tại Langkawi, Malaysia vào thứ Ba, với các công ty quốc phòng và các công ty liên quan từ khắp nơi trên thế giới đang để mắt đến một vị thế cao hơn trong lĩnh vực quốc phòng của Châu Á, Tân Hoa Xã đưa tin vào thứ Ba.

Tổng công ty Xuất nhập khẩu Công nghệ Hàng không Quốc gia Trung Quốc (CATIC) đã mang các mô hình máy bay chiến đấu J-10CE và máy bay chiến đấu FC-31 đến triển lãm, kênh quân sự của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin vào thứ Ba.

1748050395380.png


Theo báo cáo của CCTV, nhiều du khách đã tập trung tại gian hàng của CATIC để xem hai mô hình này.

Gần đây, máy bay chiến đấu xuất khẩu J-10CE của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý, với các phương tiện truyền thông lớn tập trung vào tin tức rằng J-10CE gần đây đã đạt được thành công chiến đấu thực sự đầu tiên.

Fu Qianshao, một chuyên gia về quân sự Trung Quốc, nói với tờ Global Times rằng J-10CE là một máy bay chiến đấu đã được chứng minh trong chiến đấu. Với hệ thống điện tử hàng không và radar tiên tiến cùng tên lửa PL-15E, máy bay có khả năng chiến đấu ngoài tầm nhìn mạnh mẽ.

Việc trưng bày một mô hình của J-10CE tại LIMA 2025 cho thấy Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy xuất khẩu máy bay. Fu cho biết, với việc J-10CE là máy bay chiến đấu hạng nhất, nhiều quốc gia có thể cân nhắc mua sắm để hiện đại hóa đội bay chiến đấu của mình.

Wang Ya'nan, tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với tờ Global Times rằng máy bay chiến đấu dòng J-10 cũng đã được quân đội Trung Quốc triển khai rộng rãi, điều này làm tăng thêm độ tin cậy của máy bay.

Bên cạnh máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư J-10, Trung Quốc cũng đang cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm FC-31. Wang cho biết ngày càng có nhiều khả năng các sản phẩm quốc phòng của Trung Quốc sẽ giành được thị phần lớn hơn trên thị trường quốc tế trong tương lai.

Ngoài máy bay chiến đấu J-10CE và FC-31, gian hàng của Trung Quốc còn trưng bày các mẫu máy bay vận tải chiến lược Y-20, máy bay vận tải chiến thuật Y-9, trực thăng tấn công Z-10 và trực thăng đa năng Z-9, báo cáo của CCTV cho thấy.

Fu cho biết Trung Quốc đang trưng bày các hệ thống thiết bị hàng không hoàn chỉnh, bao gồm các thể loại máy bay khác nhau với nhiều kích cỡ và mục đích khác nhau. Chúng có thể đáp ứng các nhu cầu khác nhau của những người mua quốc tế tiềm năng, những người có thể lựa chọn các sản phẩm của Trung Quốc dựa trên nhu cầu của họ.

1748050539544.png


Điều này cũng cho thấy ngành hàng không của Trung Quốc đang phát triển theo mọi hướng, cung cấp đủ loại sản phẩm, Fu cho biết.

LIMA 2025 dự kiến sẽ kéo dài đến thứ Bảy. Được tổ chức hai năm một lần, triển lãm có sự tham gia của 860 đơn vị triển lãm đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành hàng hải và hàng không vũ trụ. Họ sẽ có sự tham gia của 140 đại biểu từ 46 quốc gia và khu vực, bao gồm cả người đứng đầu quân đội, cơ quan thực thi pháp luật và các quan chức chính phủ khác, theo đơn vị tổ chức, Xinhua đưa tin.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top