Máy bay chiến đấu J-10CE của Trung Quốc đã gây ấn tượng mạnh tại Malaysia
Tại Triển lãm Hàng hải và Hàng không Vũ trụ Quốc tế Langkawi [LIMA] ở Malaysia, khai mạc vào ngày 20 tháng 5 năm 2025, máy bay chiến đấu J-10CE của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý, thu hút đông đảo quan chức quân sự, chuyên gia trong ngành và những người đam mê quốc phòng toàn cầu.
Phiên bản xuất khẩu của Chengdu J-10C, trụ cột của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLAAF], J-10CE đang được giới thiệu là máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến, tiết kiệm chi phí, vừa mới ra mắt chiến đấu tại Nam Á. Được tổ chức tại Langkawi từ ngày 20 đến 24 tháng 5, LIMA 2025 đã quy tụ các công ty quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới, tất cả đều đang cạnh tranh để giành thị phần tại thị trường Đông Nam Á béo bở.
Trung Quốc, thông qua Tổng công ty Xuất nhập khẩu Công nghệ Hàng không Quốc gia Trung Quốc [CATIC] do nhà nước sở hữu, đang tận dụng sự hiện diện của J-10CE để thách thức sự thống trị của phương Tây và Nga trong thương mại vũ khí toàn cầu, định vị máy bay phản lực này là một lựa chọn khả thi cho các quốc gia như Malaysia đang tìm cách hiện đại hóa lực lượng không quân của họ.
Sự xuất hiện của máy bay tại triển lãm, cùng với hiệu suất chiến trường gần đây, đã làm dấy lên những cuộc thảo luận về khả năng, giá cả phải chăng và những tác động địa chính trị rộng lớn hơn của ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng.
J-10CE là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4.5 được thiết kế để cạnh tranh với các nền tảng phương Tây như F-16 Fighting Falcon của Mỹ và Saab Gripen của Thụy Điển. Được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô, máy bay phản lực này là sự phát triển của dòng J-10, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng với PLAAF vào năm 2006.
J-10CE, được thiết kế để xuất khẩu, tự hào có một bộ hệ thống tiên tiến giúp nó trở thành một đối thủ đáng gờm trong không chiến hiện đại. Được trang bị một động cơ phản lực cánh quạt WS-10B duy nhất có khả năng điều hướng lực đẩy, máy bay phản lực này cung cấp khả năng cơ động được cải thiện, cho phép nó thực hiện các động tác cơ động nhanh nhẹn quan trọng trong không chiến.
Động cơ, sản phẩm của nỗ lực tự lực trong công nghệ hàng không vũ trụ của Trung Quốc, cung cấp lực đẩy khoảng 31.000 pound, cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1.8 và bán kính chiến đấu khoảng 550 hải lý. Khung máy bay, cấu hình cánh tam giác với cánh phụ, cung cấp sự cân bằng giữa tốc độ, sự nhanh nhẹn và độ ổn định, khiến nó phù hợp cho cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất.
Điểm hấp dẫn chính của J-10CE là hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động [AESA], một bước tiến đáng kể so với radar quét cơ học được tìm thấy trên các máy bay chiến đấu thế hệ trước.
Radar này, được cho là một sản phẩm phái sinh của KLJ-10 do Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh của Trung Quốc phát triển, được cho là có thể theo dõi nhiều mục tiêu ở phạm vi lên đến 170 km, mang lại nhận thức tình huống vượt trội. Buồng lái của máy bay phản lực có giao diện kính hiện đại với màn hình đa chức năng, màn hình hiển thị trên kính chắn gió và kính ngắm gắn trên mũ bảo hiểm, cho phép phi công tấn công mục tiêu một cách chính xác.
J-10CE cũng được trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại [IRST], cho phép phát hiện thụ động máy bay địch, tăng cường khả năng sống sót trước các mối đe dọa tàng hình. Bộ tác chiến điện tử của nó, bao gồm các máy thu cảnh báo radar và các biện pháp đối phó, củng cố thêm khả năng hoạt động trong môi trường cạnh tranh.
..........
Tại Triển lãm Hàng hải và Hàng không Vũ trụ Quốc tế Langkawi [LIMA] ở Malaysia, khai mạc vào ngày 20 tháng 5 năm 2025, máy bay chiến đấu J-10CE của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý, thu hút đông đảo quan chức quân sự, chuyên gia trong ngành và những người đam mê quốc phòng toàn cầu.
Phiên bản xuất khẩu của Chengdu J-10C, trụ cột của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLAAF], J-10CE đang được giới thiệu là máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến, tiết kiệm chi phí, vừa mới ra mắt chiến đấu tại Nam Á. Được tổ chức tại Langkawi từ ngày 20 đến 24 tháng 5, LIMA 2025 đã quy tụ các công ty quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới, tất cả đều đang cạnh tranh để giành thị phần tại thị trường Đông Nam Á béo bở.
Trung Quốc, thông qua Tổng công ty Xuất nhập khẩu Công nghệ Hàng không Quốc gia Trung Quốc [CATIC] do nhà nước sở hữu, đang tận dụng sự hiện diện của J-10CE để thách thức sự thống trị của phương Tây và Nga trong thương mại vũ khí toàn cầu, định vị máy bay phản lực này là một lựa chọn khả thi cho các quốc gia như Malaysia đang tìm cách hiện đại hóa lực lượng không quân của họ.
Sự xuất hiện của máy bay tại triển lãm, cùng với hiệu suất chiến trường gần đây, đã làm dấy lên những cuộc thảo luận về khả năng, giá cả phải chăng và những tác động địa chính trị rộng lớn hơn của ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng.
J-10CE là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4.5 được thiết kế để cạnh tranh với các nền tảng phương Tây như F-16 Fighting Falcon của Mỹ và Saab Gripen của Thụy Điển. Được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô, máy bay phản lực này là sự phát triển của dòng J-10, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng với PLAAF vào năm 2006.
J-10CE, được thiết kế để xuất khẩu, tự hào có một bộ hệ thống tiên tiến giúp nó trở thành một đối thủ đáng gờm trong không chiến hiện đại. Được trang bị một động cơ phản lực cánh quạt WS-10B duy nhất có khả năng điều hướng lực đẩy, máy bay phản lực này cung cấp khả năng cơ động được cải thiện, cho phép nó thực hiện các động tác cơ động nhanh nhẹn quan trọng trong không chiến.
Động cơ, sản phẩm của nỗ lực tự lực trong công nghệ hàng không vũ trụ của Trung Quốc, cung cấp lực đẩy khoảng 31.000 pound, cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1.8 và bán kính chiến đấu khoảng 550 hải lý. Khung máy bay, cấu hình cánh tam giác với cánh phụ, cung cấp sự cân bằng giữa tốc độ, sự nhanh nhẹn và độ ổn định, khiến nó phù hợp cho cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất.
Điểm hấp dẫn chính của J-10CE là hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động [AESA], một bước tiến đáng kể so với radar quét cơ học được tìm thấy trên các máy bay chiến đấu thế hệ trước.
Radar này, được cho là một sản phẩm phái sinh của KLJ-10 do Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh của Trung Quốc phát triển, được cho là có thể theo dõi nhiều mục tiêu ở phạm vi lên đến 170 km, mang lại nhận thức tình huống vượt trội. Buồng lái của máy bay phản lực có giao diện kính hiện đại với màn hình đa chức năng, màn hình hiển thị trên kính chắn gió và kính ngắm gắn trên mũ bảo hiểm, cho phép phi công tấn công mục tiêu một cách chính xác.
J-10CE cũng được trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại [IRST], cho phép phát hiện thụ động máy bay địch, tăng cường khả năng sống sót trước các mối đe dọa tàng hình. Bộ tác chiến điện tử của nó, bao gồm các máy thu cảnh báo radar và các biện pháp đối phó, củng cố thêm khả năng hoạt động trong môi trường cạnh tranh.
..........