Tàu sân bay của Trung Quốc đã đi qua Chuỗi đảo thứ hai.
Kể từ năm 2012, khi Trung Quốc đưa vào hoạt động tàu sân bay đầu tiên, quá trình hiện đại hóa và thử nghiệm hoạt động của tàu sân bay đã đạt được tốc độ đáng kinh ngạc. Ngày nay, Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) có khả năng thực hiện các hoạt động cường độ cao gần bờ biển và các nhiệm vụ cường độ thấp trên toàn cầu.
Tiến triển này đã được thể hiện rõ ràng vài tuần trước khi PLAN thực hiện các hoạt động tác chiến xa đầu tiên với nhiều tàu sân bay. Tàu sân bay Liêu Ninh đã được Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản phát hiện hoạt động ở phía tây nam đảo Minamitori , đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Trung Quốc vượt ra ngoài chuỗi đảo thứ hai.
Tàu Liêu Ninh, cùng với tàu Sơn Đông, được triển khai để " huấn luyện tác chiến biển xa" trên biển cả. Cả hai tàu đều được phát hiện tiến vào Tây Thái Bình Dương tại các địa điểm riêng biệt trước khi tham gia các hoạt động chung.
Những động thái mới nhất này là một phần trong chiến lược "hải quân biển xanh" rộng lớn hơn của Trung Quốc, mở rộng hoạt động hàng không hải quân ra ngoài phạm vi an toàn của các căn cứ trên bộ. Chúng cho thấy khả năng ngày càng tăng trong việc duy trì hoạt động bay đa tàu sân bay với sự hỗ trợ hậu cần hạn chế.
Mặc dù không phải lần đầu tiên lực lượng Trung Quốc vượt qua chuỗi đảo thứ hai, nhưng đây là lần đầu tiên tàu sân bay hoạt động xa đến vậy. Sự phát triển này mang lại hậu quả: Tàu sân bay được coi là tài sản trên biển quý giá nhất và là biểu hiện đỉnh cao của ngoại giao hải quân một quốc gia.
Tàu sân bay về cơ bản hoạt động như một căn cứ không quân nổi, có khả năng phối hợp hoạt động của tàu và máy bay. Chúng có thể tiến hành các hoạt động ngăn chặn trên không, tác chiến chống hạm, cũng như các hoạt động tấn công và phòng thủ trên không.
Các văn bản học thuyết gần đây của PLA nhấn mạnh tầm quan trọng của cạnh tranh giữa các hệ thống, hay quan điểm cho rằng chiến thắng trong xung đột phụ thuộc vào việc vượt trội hơn các hệ thống tích hợp của đối phương. Trong hình thức chiến tranh thông tin hóa cao độ này, chiến thắng phụ thuộc vào sự thành công trong hoạt động của các sở chỉ huy.
Tàu Liêu Ninh, được truyền thông nhà nước Trung Quốc ca ngợi là " lực lượng chuẩn mực ", đã đảm nhận vai trò trung tâm là các trung tâm chỉ huy trên biển và hiện là nơi đặt " Bộ chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay số 1 " của PLAN. Năm 2018, trung tâm chỉ huy của tàu Liêu Ninh đã được nâng cấp với các tính năng liên lạc mở rộng.
Những khả năng này cho phép liên lạc với 40 máy bay của tàu Liêu Ninh , bao gồm 24 máy bay chiến đấu Shenyang J-15, 6 trực thăng chống ngầm Changhe Z-18F, 4 trực thăng cảnh báo sớm trên không Changhe Z-18J và 2 trực thăng cứu hộ Harbin Z-9C. Tàu Sơn Đông có thể mang theo tới 50 máy bay chiến đấu J-15.
Trong lần triển khai gần đây nhất, cả hai tàu đã thực hiện một loạt các cuộc tập trận, bao gồm trinh sát, phòng không, phản công, trong " điều kiện chiến đấu ". Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận có gần 520 lần cất cánh và hạ cánh trên cả hai tàu.
Mặc dù những hoạt động này nhấn mạnh tầm hoạt động hải quân ngày càng mở rộng của Trung Quốc, chúng vẫn nằm trong phạm vi luật pháp quốc tế. Phần lớn Thái Bình Dương được coi là vùng biển quốc tế, nơi không một quốc gia nào có chủ quyền. Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển quy định quyền tự do đi lại trên vùng biển quốc tế mà không bị can thiệp.
.........
Kể từ năm 2012, khi Trung Quốc đưa vào hoạt động tàu sân bay đầu tiên, quá trình hiện đại hóa và thử nghiệm hoạt động của tàu sân bay đã đạt được tốc độ đáng kinh ngạc. Ngày nay, Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) có khả năng thực hiện các hoạt động cường độ cao gần bờ biển và các nhiệm vụ cường độ thấp trên toàn cầu.
Tiến triển này đã được thể hiện rõ ràng vài tuần trước khi PLAN thực hiện các hoạt động tác chiến xa đầu tiên với nhiều tàu sân bay. Tàu sân bay Liêu Ninh đã được Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản phát hiện hoạt động ở phía tây nam đảo Minamitori , đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Trung Quốc vượt ra ngoài chuỗi đảo thứ hai.
Tàu Liêu Ninh, cùng với tàu Sơn Đông, được triển khai để " huấn luyện tác chiến biển xa" trên biển cả. Cả hai tàu đều được phát hiện tiến vào Tây Thái Bình Dương tại các địa điểm riêng biệt trước khi tham gia các hoạt động chung.
Những động thái mới nhất này là một phần trong chiến lược "hải quân biển xanh" rộng lớn hơn của Trung Quốc, mở rộng hoạt động hàng không hải quân ra ngoài phạm vi an toàn của các căn cứ trên bộ. Chúng cho thấy khả năng ngày càng tăng trong việc duy trì hoạt động bay đa tàu sân bay với sự hỗ trợ hậu cần hạn chế.
Mặc dù không phải lần đầu tiên lực lượng Trung Quốc vượt qua chuỗi đảo thứ hai, nhưng đây là lần đầu tiên tàu sân bay hoạt động xa đến vậy. Sự phát triển này mang lại hậu quả: Tàu sân bay được coi là tài sản trên biển quý giá nhất và là biểu hiện đỉnh cao của ngoại giao hải quân một quốc gia.
Tàu sân bay về cơ bản hoạt động như một căn cứ không quân nổi, có khả năng phối hợp hoạt động của tàu và máy bay. Chúng có thể tiến hành các hoạt động ngăn chặn trên không, tác chiến chống hạm, cũng như các hoạt động tấn công và phòng thủ trên không.
Các văn bản học thuyết gần đây của PLA nhấn mạnh tầm quan trọng của cạnh tranh giữa các hệ thống, hay quan điểm cho rằng chiến thắng trong xung đột phụ thuộc vào việc vượt trội hơn các hệ thống tích hợp của đối phương. Trong hình thức chiến tranh thông tin hóa cao độ này, chiến thắng phụ thuộc vào sự thành công trong hoạt động của các sở chỉ huy.
Tàu Liêu Ninh, được truyền thông nhà nước Trung Quốc ca ngợi là " lực lượng chuẩn mực ", đã đảm nhận vai trò trung tâm là các trung tâm chỉ huy trên biển và hiện là nơi đặt " Bộ chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay số 1 " của PLAN. Năm 2018, trung tâm chỉ huy của tàu Liêu Ninh đã được nâng cấp với các tính năng liên lạc mở rộng.
Những khả năng này cho phép liên lạc với 40 máy bay của tàu Liêu Ninh , bao gồm 24 máy bay chiến đấu Shenyang J-15, 6 trực thăng chống ngầm Changhe Z-18F, 4 trực thăng cảnh báo sớm trên không Changhe Z-18J và 2 trực thăng cứu hộ Harbin Z-9C. Tàu Sơn Đông có thể mang theo tới 50 máy bay chiến đấu J-15.
Trong lần triển khai gần đây nhất, cả hai tàu đã thực hiện một loạt các cuộc tập trận, bao gồm trinh sát, phòng không, phản công, trong " điều kiện chiến đấu ". Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận có gần 520 lần cất cánh và hạ cánh trên cả hai tàu.
Mặc dù những hoạt động này nhấn mạnh tầm hoạt động hải quân ngày càng mở rộng của Trung Quốc, chúng vẫn nằm trong phạm vi luật pháp quốc tế. Phần lớn Thái Bình Dương được coi là vùng biển quốc tế, nơi không một quốc gia nào có chủ quyền. Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển quy định quyền tự do đi lại trên vùng biển quốc tế mà không bị can thiệp.
.........