[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,280
Động cơ
1,430,056 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chuyến bay chung của Y-9Q, máy bay trinh sát điện tử Y-9 và máy bay gây nhiễu radar Y-9 với máy bay chiến đấu J-16 được mô tả chính thức là lần trình diễn công khai tập thể đầu tiên của các biến thể nhiệm vụ đặc biệt này trong cả lực lượng không quân hải quân và không quân. Các máy bay J-16 mang theo các loại vũ khí khác nhau tùy theo mục đích chiến thuật, phản ánh sự nhấn mạnh vào tải trọng chiến đấu thực tế thay vì chỉ trình diễn mang tính nghi lễ. Sự sắp xếp này truyền tải sự kết hợp hoạt động của các nền tảng cảm biến với máy bay tấn công trong huấn luyện và chiến đấu tiềm năng, kết hợp các chức năng tác chiến điện tử, trinh sát và tuần tra chống ngầm với các máy bay chiến đấu đa năng. Quyết định đặt tên và nhận dạng công khai từng biến thể Y-9 đã làm rõ hơn vai trò của chúng, thường được giữ kín do nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo. Do đó, hình ảnh được trình chiếu tại cuộc diễu hành đã chứng minh cách trinh sát, tác chiến điện tử và tuần tra hàng hải được tích hợp với không quân chiến đấu trong các gói chung.

1757500508352.png


Nền tảng cơ sở đằng sau các phiên bản phái sinh này là máy bay vận tải Thiểm Tây Y-9, lần đầu tiên bay vào năm 2010 và đi vào hoạt động vào năm 2012 với tư cách là phiên bản kế nhiệm của Y-8. Máy bay được trang bị bốn động cơ tua-bin cánh quạt WJ-6C với cánh quạt composite sáu cánh, có trọng lượng cất cánh tối đa là 65.000 kg và có thể chở tới 25.000 kg hàng hóa, 106 lính dù hoặc 72 người sơ tán y tế. Tầm hoạt động vận chuyển của máy bay vượt quá 5.000 km và cấu hình cánh cao, đuôi chữ T với đường dốc tải phía sau hỗ trợ các hoạt động của lính dù và thả hàng hóa từ trên không. Máy bay Y-9 đã được Không quân, Hải quân và Lực lượng Không quân Lục quân PLA sử dụng cho các nhiệm vụ vận tải và nhân đạo và đóng vai trò là nền tảng cho nhiều lần chuyển đổi nhiệm vụ đặc biệt. Việc đưa vào sử dụng đã cung cấp cấu trúc, công suất và không gian chung cần thiết cho các cấu hình điện tử, trinh sát và tuần tra, biến nó thành khung máy bay trung tâm cho một loạt các hệ thống nhiệm vụ mới.

1757500572468.png

Y-9XZ

Ngoài ba máy bay đã bay cùng nhau vào năm 2025, gia đình Y-9 hiện bao gồm các phiên bản cảnh báo sớm trên không như KJ-500 và KJ-700 mới hơn đang được phát triển, máy bay tác chiến tâm lý được chỉ định là Y-9XZ, các nền tảng trinh sát đa nhiệm vụ như Y-9DZ và máy bay chuyển tiếp thông tin như Y-9T nhằm cung cấp liên kết an toàn với tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo. Các báo cáo cũng mô tả Y-9LG là máy gây nhiễu tầm xa với mảng ăng-ten kiểu thanh cân bằng và nhiều nguồn bằng tiếng nước ngoài liệt kê chúng cùng với Y-9Q, Y-9JZ và Y-9G đang hoạt động. Cùng nhau, các biến thể này phản ánh việc sử dụng đa chức năng của gia đình C-130 của Mỹ, bao gồm các nhiệm vụ từ thu thập thông tin tình báo và tấn công điện tử đến cảnh báo sớm trên không và tuần tra trên biển. Vai trò kết hợp của chúng cho thấy cách tiếp cận theo từng lớp đối với hoạt động giám sát và chiến tranh điện tử, trong đó cuộc diễu hành năm 2025 sẽ là màn trình diễn đồng bộ hiếm hoi về cách máy bay chống ngầm, trinh sát và gây nhiễu hoạt động như một phần của lực lượng chung.

1757500621126.png

Y-9LG
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,280
Động cơ
1,430,056 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc phát triển áo giáp chống máy bay không người lái cho xe tăng dựa trên kinh nghiệm từ chiến trường Ukraine

Bộ bảo vệ bổ sung mới của Trung Quốc dành cho xe chiến đấu bộ binh xuất hiện trong tuần này thông qua kênh BTVT Telegram , nơi đăng tải các bản vẽ theo dạng bằng sáng chế và một ghi chú kỹ thuật ngắn được cho là của ngành công nghiệp Trung Quốc. Các hình ảnh cho thấy một hệ thống lưới và lưới composite bao quanh một phương tiện chạy bằng bánh xích, với các khung bổ sung phía trên tháp pháo và ở dốc sau. Khái niệm này được đưa ra như một câu trả lời cho một loạt vấn đề chiến trường mới do máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất giá rẻ, đạn dược tấn công từ trên xuống và các cuộc tấn công chính xác lặp lại tạo ra. Bộ dụng cụ này không bị ràng buộc với một khung gầm, mặc dù rõ ràng là nó được thiết kế cho các xe chiến đấu bộ binh (IFV) trong dòng ZBD hoặc VN thường mang theo pháo 30 mm hoặc, trong trường hợp của ZBD-04A, là pháo 100 mm kết hợp với pháo 30 mm. Nói cách khác, các xe vận chuyển quân tiền tuyến phải chiến đấu dưới sự đe dọa của máy bay không người lái, chứ không chỉ di chuyển quân từ A đến B.

1757735736767.png


Những gì Trung Quốc đề xuất là một nền tảng giáp lưới bổ sung tổng hợp, về cơ bản là một lớp giáp thanh kép được hỗ trợ bởi các khung bên ngoài và được phủ bằng lưới bảo vệ nhẹ. Các bản vẽ ghi nhãn các mô-đun bên, một nền tảng mái, một lồng tháp pháo và một khung phía sau dài, với một số phần gấp lại hoặc có bản lề để tiếp cận. Khoảng cách đã nêu từ thân tàu là cụ thể bất thường: các mô-đun bên đứng cách 50 đến 60 cm, nền tảng phía trên nằm cách mái 10 cm, tán nâng cao phía trên tháp pháo cao 70 đến 80 cm và một mô-đun đa chức năng thứ tư cũng được đặt cách xe 50 đến 60 cm. Hình dạng đó tạo ra nhiều "khe hở không khí" làm gián đoạn các tia điện tích định hình và kích nổ hoặc làm chệch hướng đầu đạn FPV trước khi chúng chạm tới lớp giáp.

Lớp lưới bên ngoài tạo thành lớp bảo vệ đầu tiên. Các thanh chắn làm gãy hoặc làm chệch hướng mũi tên lửa hoặc máy bay không người lái đang bay tới và có thể buộc khởi động sớm. Lớp lưới bên trong trở thành lớp thứ hai và được thiết kế có chủ đích để mang các loại giáp khác. Ghi chú đề cập đến khả năng bảo vệ động và gốm, ngụ ý rằng khung bên trong có thể được sử dụng như một thanh ray lắp đặt các tấm ốp hoặc tấm chắn tùy theo yêu cầu nhiệm vụ. Phía trên, mái vòm và lưới bảo vệ vòng tháp pháo và cửa sập của phi hành đoàn khỏi bom bi do máy bay bốn cánh quạt thả xuống, một kiểu mẫu được thấy lặp đi lặp lại trong các cuộc xung đột gần đây. Các lưới được hiển thị trên khung sườn và mái, hoạt động như một lớp chắn nhẹ cho các mối đe dọa khối lượng thấp có thể lọt qua các thanh chắn.

1757735777180.png


...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,280
Động cơ
1,430,056 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Không chỉ có hệ thống phòng thủ thụ động. Nền tảng này được thiết kế theo dạng mô-đun và đa chức năng, với các không gian dành riêng cho hệ thống tiêu diệt chủ động và tiêu diệt mềm. Văn bản đề cập đến tác chiến điện tử, radar cảnh báo sớm và hệ thống phòng thủ chủ động. Trên thực tế, điều đó có nghĩa là cùng một khung giữ các thanh chắn có thể mang theo một bộ gây nhiễu vô tuyến để phá vỡ các liên kết điều khiển FPV hoặc định vị vệ tinh, một radar nhỏ để đưa ra cảnh báo, và có khả năng là một biện pháp đối phó tiêu diệt cứng nếu người dùng chấp nhận được trọng lượng và yêu cầu công suất. Các bản phác thảo thậm chí còn cho thấy các tấm ốp dọc theo phần đuôi dài và các giá đỡ gần tháp pháo, trông giống như các vị trí được thiết kế cho cảm biến hoặc bộ phát. Đây là một cách tiếp cận tích hợp, ngay cả khi tính thẩm mỹ không thực tế.

1757735887281.png

Lồng bảo vệ của xe chiến đấu Bradley thuộc quân đội Ukraine

Gói này nhằm mục đích kéo dài thời gian và lợi nhuận. Chống lại các đàn FPV, lớp thanh chắn ngoài và lưới sẽ giảm thiểu các cú đánh trực tiếp vào các điểm dễ bị tấn công như hệ thống quang học, nắp đổ nhiên liệu hoặc sàn động cơ. Phía trên, mái che tạo ra một không gian cách ly có thể hứng một lượng điện tích nhỏ trước khi nó xuyên vào khoang lái. Khoảng cách mô-đun cho phép người dùng kết hợp và kết hợp, ví dụ như giữ lại mái che nặng cho chiến đấu đô thị trong khi loại bỏ một số khung bên để vận chuyển. Có những đánh đổi rõ ràng. Chiều rộng tăng lên, làm phức tạp việc di chuyển trong rừng hoặc đống đổ nát. Trọng lượng tăng lên, và ngay cả khi lưới nhẹ, tổng số khung, lưới, giá đỡ và các tấm giáp tùy chọn sẽ chiếm tải trọng và có thể làm giảm gia tốc. Việc tiếp cận bảo trì luôn quan trọng, vì vậy việc đưa các tấm bản lề vào bản vẽ không phải là hình thức; phi hành đoàn cần bảo dưỡng động cơ và hệ thống treo mà không cần tháo dỡ toàn bộ lồng. Ưu điểm là cùng một khung ngoài cung cấp không gian cho ăng-ten, thiết bị gây nhiễu và thậm chí cả kho lưu trữ bổ sung, những thứ mà quân đội luôn coi trọng.

Khoảng cách được trích dẫn bởi nguồn tin đáng để lưu tâm vì chúng cho thấy ý định. Khoảng cách từ 50 đến 60 cm bên hông sâu hơn đáng kể so với các bộ dụng cụ thanh ngang cổ điển được thấy trong các cuộc chiến tranh trước đây, phản ánh năng lượng cao hơn của tên lửa nổ song song hiện đại và việc sử dụng ngày càng nhiều đầu đạn FPV tự chế. Mười cm từ mái đến bệ đầu tiên là gần, có thể để bảo tồn chức năng cửa sập, trong khi vòm che 70 đến 80 cm phía trên tạo ra một thể tích hy sinh thực sự để bắt máy bay không người lái tấn công từ trên xuống hoặc bom bi cỡ cối. Lớp này gợi ý về một hệ thống được thiết kế sau khi theo dõi chặt chẽ Ukraine và Trung Đông, nơi "lồng đối phó" đặc biệt xuất hiện đầu tiên, sau đó phát triển thành các cấu trúc hai tầng dày đặc hơn khi người điều khiển biết được máy bay không người lái thực sự nhắm vào đâu.

1757735973631.png

Lồng bảo vệ trên xe cứu kéo của Nga

....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,280
Động cơ
1,430,056 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bối cảnh rộng hơn khó có thể bỏ qua. Mọi người đang chạy đua để gia cố các phương tiện chống lại các mối đe dọa trên không nhỏ, từ lồng thép đơn giản đến ngói lợp nhà máy và hộp tiêu diệt mềm. Đề xuất của Trung Quốc thúc đẩy ý tưởng đó hướng tới một bộ tiêu chuẩn có thể được lập danh mục, xuất khẩu và mở rộng quy mô. Đối với Quân đội Giải phóng Nhân dân, nó phù hợp với một bước tiến rộng hơn trong việc chống UAV ở cấp độ bậc thang, từ máy gây nhiễu trung đội đến laser gắn trên xe trong các đơn vị thử nghiệm. Về xuất khẩu, nhiều khách hàng vận hành xe tăng 8x8 hoặc xe chiến đấu bộ binh bánh xích của Trung Quốc không có ngân sách để trang bị thêm hệ thống APS tiêu diệt cứng của phương Tây trên toàn bộ đội xe, nhưng họ vẫn phải đối mặt với FPV trong an ninh nội bộ hoặc chiến đấu hạng nặng. Một bộ lưới mắt cáo với các thiết bị điện tử tùy chọn là một đề xuất thực tế.

1757736209147.png

Lồng bảo vệ trên xe BMP-3 của Nga

Bắc Kinh đã nghiên cứu kỹ lưỡng các bài học từ Ukraine như bất kỳ ai khác và ưu tiên những phản ứng mà họ có thể công nghiệp hóa nhanh chóng. Bằng cách biến những ứng biến trên chiến trường thành một sản phẩm mô-đun, Trung Quốc tự định vị mình là nhà cung cấp các gói khả năng sống sót "đủ tốt" cho các đối tác ở Châu Á, Châu Phi và Trung Đông. Nếu được triển khai, những bộ dụng cụ như vậy có thể xuất hiện đầu tiên trên các xe chiến đấu bộ binh (IFV) xuất khẩu dòng VN bảo vệ căn cứ và đoàn xe, sau đó là trên các xe PLA trong các khu vực huấn luyện khi học thuyết điều chỉnh. Điều này cũng thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang hướng tới khả năng bảo vệ xe đa lớp, trong đó giáp, cảm biến và các hiệu ứng điện tử được tích hợp trên các nền tảng tương đối rẻ. Xu hướng này sẽ gây áp lực buộc các nhà sản xuất ở những nơi khác phải đáp trả bằng các lồng bảo vệ tiêu chuẩn và bộ thiết bị chống UAV của riêng họ, chứ không chỉ là các thanh chắn đặc biệt.

1757736343209.png

Xe tăng hạng nhẹ của Trung Quốc với các lồng bảo vệ

Như thường lệ với những hình ảnh ban đầu, thận trọng là điều tốt. Chúng ta đang xem xét các bản vẽ và ghi chú mô tả, chứ không phải là một bản thiết kế sản xuất đã được xác nhận trong các cuộc tập trận. Tuy nhiên, các lựa chọn thiết kế vẫn hợp lý. Chúng đáp ứng mối đe dọa hiện tại, với khả năng điều chỉnh tiếp theo khi máy bay không người lái trở nên nhanh hơn hoặc thông minh hơn. Nó không thanh lịch, nhưng thanh lịch không phải là vấn đề. Khả năng sống sót mới là vấn đề, và bộ khung lưới composite của Trung Quốc rõ ràng nhằm mục đích mang lại cho kíp chiến đấu cơ động cơ chiến đấu dưới bầu trời đầy rẫy những kẻ thù nhỏ bé, rẻ tiền và rất dai dẳng.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,280
Động cơ
1,430,056 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu sân bay Phúc Kiến mới nhất của Trung Quốc lần đầu tiên đi qua eo biển Đài Loan

Việc di chuyển có thể đóng vai trò cảnh báo Hoa Kỳ và các nước khác không nên ủng hộ Đài Loan, mặc dù Trung Quốc hạ thấp động cơ như vậy.

1757759337605.png


Hải quân Trung Quốc cho biết vào thứ sáu rằng tàu sân bay mới nhất của nước này đã đi qua eo biển Đài Loan .

Vùng biển này ngăn cách Trung Quốc với Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố phải nằm dưới sự kiểm soát của họ.

Chuyến đi này có thể là lời cảnh báo tới Hoa Kỳ và các nước khác về việc ủng hộ Đài Loan, mặc dù Trung Quốc đã hạ thấp động cơ như vậy.

Tàu Phúc Kiến , đang trong quá trình thử nghiệm trên biển trước khi đưa vào biên chế, đang hướng đến Biển Đông để tiến hành huấn luyện và thử nghiệm khoa học, hải quân cho biết trong một bài đăng ngắn trên mạng xã hội.

Hải quân Trung Quốc cho biết hoạt động của tàu sân bay không nhằm vào bất kỳ ai khác. Một tài khoản mạng xã hội liên kết với truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời một chuyên gia cho biết eo biển Đài Loan là tuyến đường bình thường, hợp lý và hiệu quả nhất để tàu sân bay này đến Biển Đông.

Bài đăng của tài khoản Yuyuantantian cho biết đây là lần đầu tiên tàu Phúc Kiến đi qua eo biển này.

Hải quân Hoa Kỳ cũng như một số đồng minh của mình thường xuyên điều tàu chiến qua eo biển này để cảnh báo Bắc Kinh về bất kỳ nỗ lực sử dụng vũ lực nào nhằm khẳng định yêu sách của mình đối với hòn đảo này.

1757759549191.png


Đài Loan và Trung Quốc chia cắt trong một cuộc nội chiến đưa những người C..S lên nắm quyền vào năm 1949. Chính phủ Quốc dân đảng bại trận đã chạy sang Đài Loan và thành lập chính phủ riêng trên hòn đảo này.

Hoa Kỳ không chính thức công nhận chính quyền Đài Loan, nhưng cung cấp vũ khí để phòng thủ và cho biết bất kỳ giải pháp nào cho những khác biệt giữa Trung Quốc và Đài Loan đều phải được thực hiện một cách hòa bình chứ không phải bằng vũ lực.

Tuần trước, quân đội Trung Quốc tuyên bố đang trong tình trạng báo động cao sau khi tàu khu trục Quebec của Canada và tàu khu trục Brisbane của Úc đi qua eo biển Đài Loan. Trung Quốc cáo buộc hai tàu chiến này có hành động khiêu khích, làm gia tăng nguy cơ an ninh.

Quân đội Nhật Bản cho biết họ đã phát hiện tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc lần đầu tiên vào chiều thứ năm.

Tàu Phúc Kiến, cùng với hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường, đang di chuyển về phía tây nam, cách quần đảo Senkaku đang tranh chấp, hay còn gọi là Điếu Ngư theo tiếng Trung, khoảng 200 km (125 dặm). Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ xa xôi và không có người ở này.

Chuyến thử nghiệm trên biển mới nhất, lần thứ chín kể từ tháng 5 năm 2024, đã làm dấy lên suy đoán rằng con tàu sẽ sớm chính thức được đưa vào sử dụng.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,280
Động cơ
1,430,056 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc sao chép xe bọc thép Typhoon của Nga

1758125859733.png


Trung Quốc dường như đang lấy cảm hứng sâu sắc hơn từ thiết kế quân sự của Nga khi một loại xe bọc thép mới của Trung Quốc được phát hiện có nhiều điểm tương đồng với dòng xe KamAZ Typhoon của Nga.

Chiếc xe này, xuất hiện trong một video gần đây, có cấu hình gần như giống hệt với Typhoon của Nga, một loại xe chống mìn, chống phục kích (MRAP) dạng mô-đun do KamAZ phát triển cho lực lượng vũ trang Nga.

Theo thông tin chi tiết hiện có, phiên bản Trung Quốc có thiết kế tương tự Typhoon, sử dụng cấu hình 6x6 được chế tạo trên khung gầm tương tự xe tải chiến thuật Shaanxi HMV3. Xe được thiết kế với khoang sau dạng mô-đun, chứa quân lính, tách biệt với khoang lái và khoang lái. Giống như phiên bản Nga, khoang chở quân được trang bị ram thủy lực và ghế chống mìn treo trên nóc, một thiết kế nhằm giảm lực nổ từ các vụ nổ gầm xe.

1758125942814.png

KamAZ Typhoon của Nga

Hệ thống treo cũng được cải tiến dựa trên công nghệ Typhoon. Một hệ thống thủy lực khí nén độc lập được cho là cho phép người lái điều chỉnh độ cao gầm xe từ xa, tăng cường khả năng chống mìn và khả năng cơ động trên địa hình gồ ghề. Khoang sau được trang bị giá đỡ vũ khí cá nhân, dây an toàn và tựa đầu để cải thiện khả năng sống sót và đảm bảo an toàn cho quân lính khi di chuyển.

Sự ra mắt của xe cho thấy một nỗ lực có chủ đích nhằm tạo ra một nền tảng MRAP có khả năng mở rộng, khi các kỹ sư quốc phòng Trung Quốc dường như đang phát triển đồng thời cả phiên bản 6x6 và 8x8. Chương trình Typhoon của Nga cũng đi theo con đường tương tự, với nhiều biến thể trục được thiết kế cho các nhiệm vụ và khả năng tải trọng khác nhau.

1758125984853.png


Mặc dù nhà sản xuất chính xác vẫn chưa được xác nhận, nhưng sự tương đồng của xe với kiến trúc MRAP của Nga là điều khó có thể bỏ qua. Những điểm tương đồng về bố cục kết cấu, triết lý bảo vệ kíp lái và khả năng thích ứng mô-đun phản ánh một mô hình rộng hơn về kỹ thuật đảo ngược hoặc điều chỉnh được cấp phép.

Sự phát triển này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục mở rộng danh mục hệ thống trên bộ, ngày càng ưa chuộng các thiết kế mô-đun, chống nổ, phù hợp cho chiến tranh bất đối xứng và các hoạt động an ninh nội bộ. Việc triển khai nhanh chóng cả hai biến thể 6x6 và 8x8 ngay từ đầu cho thấy nỗ lực bắt kịp hoặc vượt qua năng lực cơ động bọc thép hiện có của Nga.

Typhoon của Nga, do KamAZ sản xuất và được sử dụng rộng rãi trong chiến tranh Syria, nổi tiếng với cấu trúc mô-đun, các trạm vũ khí điều khiển từ xa và lớp giáp bảo vệ tiên tiến. Phiên bản tương tự của Trung Quốc, mặc dù vẫn chưa chính thức, dường như sẽ đảm nhiệm vai trò tương tự trong học thuyết tác chiến trên bộ đang mở rộng của Trung Quốc.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,280
Động cơ
1,430,056 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc chuyển đổi máy bay phản lực thời Chiến tranh Lạnh thành máy bay không người lái chiến đấu

Tại Triển lãm hàng không Trường Xuân, Trung Quốc lần đầu tiên công khai trưng bày một máy bay chiến đấu J-6 được chuyển đổi thành máy bay không người lái, đánh dấu sự xuất hiện hiếm hoi của máy bay phản lực thời Chiến tranh Lạnh được cải tiến ở dạng không người lái.

"Máy bay này được cải tiến dựa trên máy bay chiến đấu J-6, với việc loại bỏ hệ thống vũ khí pháo, thùng nhiên liệu ngoài và ghế phóng", các nguồn tin Trung Quốc cho biết. "Máy bay được trang bị thêm hệ thống điều khiển bay tự động và hệ thống lái tự động, các giá treo cánh bổ sung và hệ thống dẫn đường bám địa hình."

1758126079230.png


Phiên bản nâng cấp của máy bay không người lái J-6 được cho là đã hoàn thành chuyến bay không người lái đầu tiên vào năm 1995. Kể từ đó, máy bay đã được sử dụng cho nhiều vai trò khác nhau, bao gồm mục tiêu huấn luyện và nền tảng mô phỏng mối đe dọa.

J-6, phiên bản Trung Quốc được cấp phép sản xuất dựa trên máy bay MiG-19 của Liên Xô, từng là xương sống của Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLAAF). Nhiều thập kỷ sau khi bị loại khỏi biên chế tiền tuyến, Bắc Kinh dường như đang tái sử dụng máy bay này cho các hoạt động không người lái.

Theo thông tin chi tiết về triển lãm, máy bay không người lái J-6 có thể hoạt động như một máy bay tấn công hoặc một mục tiêu huấn luyện, hỗ trợ cả các cuộc tập trận mô phỏng và diễn tập bắn đạn thật. Nó được cho là được sử dụng để hỗ trợ huấn luyện phi công chiến đấu cũng như lực lượng mặt đất vận hành pháo phòng không, hệ thống tên lửa dẫn đường bằng radar và cảm biến theo dõi.

Trung Quốc duy trì một kho dự trữ lớn máy bay chiến đấu J-6 đã nghỉ hưu nhưng vẫn còn hoạt động. Quyết định chuyển đổi chúng thành máy bay không người lái có thể phục vụ hai mục đích: chuẩn bị lực lượng phòng không thông qua huấn luyện thực tế và áp đảo hệ thống phòng không của đối phương bằng các loại mồi nhử giá rẻ, dễ tiêu hủy.

1758126107622.png


Trong khi Trung Quốc đã phát triển các chương trình máy bay không người lái tiên tiến hơn, bao gồm các UAV có khả năng tàng hình như GJ-11 và WZ-8, việc tái sử dụng các máy bay chiến đấu có người lái cũ cho thấy một cách tiếp cận theo từng lớp đối với các hoạt động trên không trong tương lai.

Việc chuyển đổi các hệ thống cũ sang máy bay không người lái không chỉ diễn ra ở Trung Quốc. Không quân Hoa Kỳ từ lâu đã sử dụng máy bay QF-16 và QF-4 làm mục tiêu bay không người lái, tạo điều kiện cho các kịch bản thực tế để thử nghiệm vũ khí và huấn luyện người vận hành. Tuy nhiên, quy mô và tiềm năng ứng dụng của dự án chuyển đổi J-6 của Trung Quốc có thể vượt ra ngoài phạm vi huấn luyện.

Sự hiện diện của máy bay không người lái J-6 tại triển lãm hàng không càng làm tăng thêm suy đoán rằng Trung Quốc có thể đang chuẩn bị chiến thuật sử dụng máy bay không người lái hàng loạt nhằm chế ngự hệ thống phòng không của đối phương trong một cuộc xung đột trong tương lai.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top