Sự cố chất lượng TOYOTA - Nhìn từ Nhật Bản

Transporter2

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-9999
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,199
Động cơ
556,550 Mã lực
Trong khi tất cả giới kinh doanh và truyền thông thế giới đều cho rằng, Toyota đang đối mặt với thách thức lớn nhất trong lịch sử phát triển của mình và thương hiệu Toyota đang rơi tự do thì dư luận Nhật Bản nói chung lại phản ứng khá ôn hòa đến độ đáng ngạc nhiên. Bài viết dưới đây đề cập một góc nhìn khác về vụ việc này.

Theo Bloomberg, kể từ 21/1/2010 sau khi thông báo triệu hồi 2,3 triệu xe tại Mỹ do lỗi dính chân ga, cổ phiếu của Toyota đã giảm 15%. Mức vốn hóa thị trường của Toyota đã từ 143 tỷ USD (vào ngày 15/9/2009) giảm xuống còn 136 tỷ USD.

Bên cạnh một số ý kiến cấp tiến đòi phải đổi mới mô hình quản lý, sự bức xúc nhất của người Nhật có lẽ chỉ được bộc lộ khi chứng kiến cảnh ông Akio Toyoda vật vã với vốn tiếng Anh vừa đủ dùng của mình trong buổi điều trần trước Hạ viện Mỹ hôm 24/2. Với doanh số 250 tỷ USD năm 2009, là nhà sản xuất lớn nhất Nhật bản và nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới, Toyota đáng ra phải có một người lãnh đạo có tầm cỡ hơn.
Lỗi hệ thống
Các vấn đề tồn tại bên trong hệ thống quản lý của Toyota từ lâu đã được giới nghiên cứu trong các trường đại học Nhật bản phát hiện, phân tích, và lên tiếng kêu gọi một cuộc cách mạng về quản lý mới. Tuy nhiên, trong khi chưa được xử lý đúng mức, các vấn để này đã trở nên nghiêm trọng khi liên tiếp các sự cố xảy ra trong môi trường bên ngoài Nhật bản, ở một phạm vi rộng, và ngày càng trở nên khó kiểm soát do gặp phải các vấn đề pháp lý và cạnh tranh toàn cầu. Theo giáo sư Yoshiki Matsui thuộc Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Tổng hợp quốc gia Yokohama; Toyota hiện đang gặp phải ba vấn đề lớn là: sự bất cân xứng giữa sản phẩm và hệ thống sản xuất, lựa chọn các ưu tiên trong chiến lược kinh doanh và sản xuất, và vấn đề nguồn nhân lực.
Vấn đề thứ nhất liên quan đến sự thay đổi lớn về đặc tính và cấu trúc các sản phẩm. Ngày nay xe hơi đã thay đổi cơ bản và khó có thể được coi là một sản phẩm thuộc nhóm ngành cơ khí truyền thống như 20 năm trước. Đặc biệt là khi chúng ta nhìn vào cơ cấu điều khiển động cơ của xe Toyota, nơi trung bình có tới 70 chíp điều khiển xử lý 24.000 tín hiệu vào/ra. Các thiết bị điện tử điều khiển còn được sử dụng ngày càng nhiều trong cấu trúc các bộ phận chân ga, phanh, cảm biến tốc độ, nhiệt độ, và các thiết bị an toàn như chống bó cứng phanh hay túi khí. Với 60% trong tổng số 20.000 chi tiết của xe Toyota điển hình là các chi tiết điện tử, Toyota nên được xem là một hãng điện tử hơn là hãng cơ khí truyền thống. Điện tử hóa và máy tính hóa đã giúp xe hơi vận hành chính xác với hiệu suất cao hơn nhưng đồng thời lại tạo ra nhiều rủi ro hơn do độ tin cậy trong khi vận hành xe chịu tác động của các yếu tố môi trường (như độ ẩm, nhiệt độ, nhiễu từ trường) hay kỹ thuật (như nhiễm các chương trình virus).
Lỗi vì... lớn nhất
Cấu trúc sản phẩm phức tạp với các rủi ro tiểm ẩn như vậy là một vấn đề lớn đối với ngành sản xuất xe hơi nói chung trên thế giới bao gồm các ông lớn Mỹ, Nhật, Đức, Pháp. Đối với Toyota vấn để trở nên nghiêm trọng hơn vì Toyota là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất với hơn 50 trung tâm sản xuất trên toàn thế giới. Đảm bảo chất lượng đồng nhất và ổn định cho 20.000 chi tiết xe hơi trong chuỗi 4.000 nhà cung ứng ngày càng trở nên khó khăn. Hệ thống sản xuất hiện tại của Toyota rất khó đáp ứng việc tạo ra đồng bộ các sản phẩm phức tạp ngày càng được điện tử hóa và máy tính hóa. Được khởi xướng bởi Taiichi Ohno từ 1950, hệ thống sản xuất Toyota (TPS) được phát triển dựa trên tư duy cải tiến chất lượng liên tục (kaizen) và sử dụng các kỹ thuật JIT, SPC, phương pháp Taguchi, nhằm tạo ra các phẩm có chất lượng cao đồng thời loại trừ các lãng phí và tổn thất. TPS tỏ ra có hiệu quả đối với các mẫu xe hơi truyền thống nơi mà 70-80% chất lượng sản phẩm được tạo ra trong quá trình sản xuất, phần 20-30% còn lại được tạo bởi khâu thiết kế sản phẩm ban đầu.
Nhưng ngày nay mọi việc đã thay đổi. các kỹ sư Toyota đã thiết kế các mẫu xe hiện đại, có nhiều tính năng tiên tiến, vận hành với hiệu suất cao nhưng đồng thời ngày càng phức tạp, tích hợp vô số linh kiện điện tử và máy tính. Trong sự cố chất lượng sản phẩm vừa qua, mô hình TPS hiện tại hoạt động dựa trên triết lý Kaizen và quản lý bằng kinh nghiệm hoàn toàn không có lỗi gì. Chỉ đơn giản là các sản phẩm xe hơi “thông minh” ngày nay đòi hỏi một phương pháp chế tạo và quản lý chất lượng hoàn toàn khác trước. Tóm lại là, ngày nay chất lượng sản phẩm (product quality) sẽ được quyết định chủ yếu bởi chất lượng thiết kế (design quality) chứ không phải bởi chất lượng quá trình sản xuất (process quality) như trước. Kỹ sư thiết kế (chứ không phải công nhân và robot) giữ vai trò quyết định cho việc tạo ra chất lượng sản phẩm. Ở đây muốn nhấn mạnh đến sự quan trọng của việc cân bằng giữa độ phức tạp (complexity) và độ an toàn (safety) của sản phẩm trong quá trình thiết kế sản phẩm. Việc thiết kế các sản phẩm có độ tích hợp cơ khí- điện tử-tin học quá cao có thể gây ra các rủi ro tiềm ẩn làm mất an toàn cho người lái xe.
Vấn đề thứ hai liên quan đến sự lựa chọn trong chiến lược kinh doanh, cụ thể là giải quyết mối quan hệ giữa chi phí và chất lượng. Akio Toyoda thú nhận rằng sự cố xảy ra là do Toyota đã “quá chú trọng đến mở rộng sản xuất kinh doanh” và hứa sẽ “lắng nghe khách hàng nhiều hơn”. Thật khó tin rằng đó chính là Toyota. Cần nhắc lại là sự cố triệu hồi hàng triệu xe Toyota từ cuối năm 2009 vừa qua chủ yếu diễn ra tại thị trường Bắc Mỹ và EU. Tại Nhật Bản các sự cố trên xe Prius chỉ xảy ra trên phạm vi nhỏ và đã được khắc phục tương đối êm xuôi trong năm 2008-2009. Điều này cho thấy có sự khác biệt giữa chất lượng các xe Toyota được sản xuất trong nội địa và bên ngoài Nhật Bản. Thị trường Nhật Bản, nơi người tiêu dùng nổi tiếng là khó tính và cầu kì, luôn đòi hỏi một sự hoàn hảo tuyệt đối về chất lượng và dịch vụ, khái niệm về “tỷ lệ lỗi/phế phẩm định mức trong sản xuất” hoàn toàn không thể chấp nhận được. Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, nơi người tiêu dùng dễ dãi hơn, việc cạnh tranh chủ yếu thông qua giá cả. Các nhà sản xuất đua nhau hạ giá thành sản phẩm nhằm hấp dẫn khách hàng. Người ta tin rằng, để tiết kiệm chi phí sản xuất và rút ngắn thời gian giao hàng, các nhà máy Toyota tại Mỹ đã bỏ qua rất nhiều công đoạn kiểm tra chức năng hệ thống điện tử điều khiển động cơ, trong khi đáng lẽ ra nó phải được tăng cường kiểm tra do độ phức tạp và tích hợp cao. Điều này dẫn đến việc xe hơi Toyota gặp phải nhiều lỗi hệ thống và việc khắc phục tỏ ra rất lúng túng do thiếu hụt dữ liệu kiểm tra.
Vấn đề thứ ba liên quan đến thiếu hụt nhân lực ngay chính tại các nhà máy Toyota ở Nhật bản. Để thay thế cho thế hệ già nhưng lành nghề, Toyota phải tiếp nhận nhiều công nhân trẻ, ít kinh nghiệm hơn, thiếu tay nghề hơn, và ưa thích làm việc theo chế độ bán thời gian (part-time). Tuy thông tin không được khẳng định, song người ta cho rằng Toyota có tỷ lệ thay đổi nhân lực hàng năm từ 8-10% và tỷ lệ lao đông bán thời gian vào khoảng 20 - 25%, tức là cao gấp khoảng từ 4 - 5 lần các chỉ số trung bình của giai đoạn 1970 - 1980. Tỷ lệ thay đổi nhân lực tương đối cao, sử dụng nhiều lao động bán thời gian (có thể kém hơn về tay nghề và ý thức chất lượng so với lao động toàn thời gian) đang được xem là một yếu tố quan trọng có khả năng làm suy giảm sự ổn định chất lượng sản phẩm Toyota.
Các vấn đề nêu trên được coi là các thách thức chủ yếu đối với Toyota khi bước vào thế kỷ 21. Nhiều nhà sản xuất đang chăm chú quan sát cách Toyota vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của mình để rút ra cho mình những bài học thiết thực. Sau Toyota, đến lượt hai đại gia ôtô khác là GM và Nissan phải thu hồi có lẽ đến hơn một triệu xe để sửa chữa do các lỗi về thủy lực và chân phanh. Rõ ràng là các vấn đề Toyota đang gặp phải hiện nay là một vấn đề toàn cầu và là thách thức lớn mà các nhà phát minh công nghệ và nhà sản xuất hàng đầu thế giới đang gặp phải. Người ta tin rằng, với kinh nghiệm 70 năm chế tạo xe hơi và đang nắm giữ rất nhiều bí quyết công nghệ sản phẩm và chế tạo, Toyota sẽ qua được cuộc khủng hoảng này. Trong khi chờ đợi màn trình diễn tiếp theo của Toyota, các nguyên tắc quản trị lại được lôi ra xem xét. Giáo trình các lớp MBA trong thời gian tới chắc chắn sẽ được bổ sung bài học nghiên cứu kinh nghiệm của Toyota, bài học có liên quan đến quản lý mối quan hệ giữa thiết kế sản phẩm và tổ chức sản xuất, giữa chi phí và chất lượng, giữa kinh doanh và chiến lược phát triển con người.
(Theo DDDN.VN)
 
Chỉnh sửa cuối:

TheKid

Xe hơi
Biển số
OF-29205
Ngày cấp bằng
15/2/09
Số km
138
Động cơ
484,080 Mã lực
Khi Toy mắc khủng hoảng, tất cả các hãng xe đều như ngồi trên lửa và ra soát các hệ thống sản xuất của mình:P, một số hãng khảng định không lợi dụng khủng hoảng của toy để đục nước béo cò mà coi đây là bài học kinh nghiệm:41:. Toy sẽ vượt qua khủng hoảng bằng thế hệ sản phẩm mới với các công nghệ an toàn mới mà các hãng xe Đức đã đi trước, tuy nhiên chắc chắn toy sẽ mất rất nhiều tiền để nâng cấp các sản phẩm lỗi đã bán ra(l)(l)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Thằng này ăn đòn nặng thế mà cổ phiếu giảm có 15% thôi nhỉ! Chán chết! ở VN chả có lý do gì, cổ phiếu vẫn tăng giảm đến 20% cho bà con lướt sóng.
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Em thấy người Nhật có tính rất hay là đoàn kết , hơn hẳn người V ta có điểm này .
To bị lỗi , thiệt hại cho KH là tất yếu , nhưng em thấy cũng có 1 cái hay là qua đó mới thấy cái qui mô của tập đoàn này .
Tuy gần đây doanh số To đã sụt , nhất là sau vụ chân gas nhưng các báo chí vẫn gọi To là nhà sx xe lớn nhất hành tinh . Với 50 trung tâm sx trên khắp TG và hơn 4000 nhà cung cấp vệ tinh , đến nay vẫn chưa có hãng xe nào vượt qua To về qui mô như vậy.
 

thaoeo

Xe buýt
Biển số
OF-10707
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
566
Động cơ
538,260 Mã lực
Sự cố này cho thấy công ty càng lớn thì càng rất khó quản lý, nhất là về mặt chất lượng. Những chiếc xe thời xưa của Toyota đã làm nên lịch sử cho hãng này, nhưng tính tự mãn, ganh đua, chạy theo lợi nhuận đã giết chết thương hiệu Toyota! Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy Toyota rớt hạng liên tục trong thời gian tới, vì họ sẽ bắt đầu cơ cấu lại toàn bộ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,092
Động cơ
869,989 Mã lực
Sự cố này cho thấy công ty càng lớn thì càng rất khó quản lý, nhất là về mặt chất lượng. Những chiếc xe thời xưa của Toyota đã làm nên lịch sử cho hãng này, nhưng tính tự mãn, ganh đua, chạy theo lợi nhuận đã giết chết thương hiệu Toyota! Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy Toyota rớt hạng liên tục trong thời gian tới, vì họ sẽ bắt đầu cơ cấu lại toàn bộ.
Em thấy mấy ông công vụ chẳng kinh doanh gì mà cũng ganh đua bằng cả súng đạn. Còn đây, họ kinh doanh, mang khẩu hiệu "thương trường là chiến trường" lại trách họ cứ làm theo lợi nhuận!!!
Muốn có lợi nhuận đâu cứ phải giảm chi phí thật nhiều, bán thật đắt, tìm cả thể giới hơn 6 tỷ người đâu có gà là vào chăn... Nếu chỉ đơn giản vậy thì ai chả muốn làm! Viết mấy câu chỉ tham chạy theo doanh số thì quá đơn giản, đã là kinh doanh, ai chả phải lấy doanh số làm mục tiêu phấn đấu, nhưng mấy người nâng được doanh số lên nếu không bằng chính chất lượng/giá bán sản phẩm, dịch vụ của họ. Loài người bây giờ có quá nhiều phương tiện để đánh giá từng mặt hàng một, đâu chỉ đầu tư cho vài bài báo, vài clip video... là lừa được người dùng!
Chắc chắn Toyota sẽ phải trả giá cho việc xây dựng các chính sách thị trường chưa phù hợp của họ, nhưng em không nghĩ họ đang giết chết thương hiệu Toyota. Cách đây chưa lâu, không ai so sánh xe Camry với Honda Accord (cùng thương hiệu Nhật Bản) cả! Cũng chưa lâu xe Toyota còn bị nhìn rất thấp sau Nissan hay Masda chứ chưa nói đến xe Mỹ hay xe Đức. Nhưng ngay hiện nay, trên đất Đức doanh số của Toyota cũng ngang với BMW, thương hiệu nổi tiếng của Đức, mặc dù ai cũng biết chính sách hỗ trợ rất cao của nhà nước Đức cho các xe nội địa của họ!
Còn cũng chẳng cái gì không phải trả giá cả, kể cả sự phát triển!
 
Chỉnh sửa cuối:

NamThanglong1

Xe buýt
Biển số
OF-24704
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
755
Động cơ
498,300 Mã lực
Đúng rồi, Việt nam thường nói: " Làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít, không làm không sai" Xe bán nhiều nhất thì cũng phải gánh nhiều lỗi nhất.
thực ra em có cảm giác người ta tin cậy Toy quá nên khi có lỗi thì giật mình chứ còn những cái xe của Toy dùng chà chã từ năm 8 mấy 9 mấy nó cũng có thèm hỏng cái gì nhiều đâu
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Em thấy mấy ông công vụ chẳng kinh doanh gì mà cũng ganh đua bằng cả súng đạn. Còn đây, họ kinh doanh, mang khẩu hiệu "thương trường là chiến trường" lại trách họ cứ làm theo lợi nhuận!!!
Muốn có lợi nhuận đâu cứ phải giảm chi phí thật nhiều, bán thật đắt, tìm cả thể giới hơn 6 tỷ người đâu có gà là vào chăn... Nếu chỉ đơn giản vậy thì ai chả muốn làm! Viết mấy câu chỉ tham chạy theo doanh số thì quá đơn giản, đã là kinh doanh, ai chả phải lấy doanh số làm mục tiêu phấn đấu, nhưng mấy người nâng được doanh số lên nếu không bằng chính chất lượng/giá bán sản phẩm, dịch vụ của họ. Loài người bây giờ có quá nhiều phương tiện để đánh giá từng mặt hàng một, đâu chỉ đầu tư cho vài bài báo, vài clip video... là lừa được người dùng!
Chắc chắn Toyota sẽ phải trả giá cho việc xây dựng các chính sách thị trường chưa phù hợp của họ, nhưng em không nghĩ họ đang giết chết thương hiệu Toyota. Cách đây chưa lâu, không ai so sánh xe Camry với Honda Accord (cùng thương hiệu Nhật Bản) cả! Cũng chưa lâu xe Toyota còn bị nhìn rất thấp sau Nissan hay Masda chứ chưa nói đến xe Mỹ hay xe Đức. Nhưng ngay hiện nay, trên đất Đức doanh số của Toyota cũng ngang với BMW, thương hiệu nổi tiếng của Đức, mặc dù ai cũng biết chính sách hỗ trợ rất cao của nhà nước Đức cho các xe nội địa của họ!
Còn cũng chẳng cái gì không phải trả giá cả, kể cả sự phát triển!
Bác có đang bị sốt cao không mà sao nói năng như mê sảng thế?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,092
Động cơ
869,989 Mã lực
Bác cũng dùng từ mạnh nhỉ?

Nếu muốn tìm hiểu về ngành CN ô tô mà vào Wirky hay xem profile của các thương hiệu thì mới chỉ thấy 1 phần. Nếu ai quan tâm có thể tìm các tạp chí về auto cuối những năm 80' và đầu 90'. Em thì không thích ô tô, nhưng thỉnh thoảng vẫn giúp mấy đứa bạn lang thang các chợ xe mua xe cũ cho nên vẫn đọc để biết mà giúp chúng nó!
Chỉ nhận xét riêng Camry với Accord! Nếu bây giờ Accord đang phải giành giật vị trí ở Mỹ thì thực sự Honda đã đi vòng lại. Khi cái US model 1987 của Accord giành nhiều vị trí bình chọn của những người đi xe Mỹ thì rất ít người biết đến Camry. Tại Châu Âu, rất nhiều năm các models của Masda giành danh hiệu car of the year ở nước ĐỨc và Châu Âu. Còn người ta lại nghĩ về Toyota là 1 cái xe rẻ tiền, tiết kiệm nhiên liệu vì vỏ mỏng tang như sắt tây. Cái xe thể thao X100 và X300 cua Nissan cho đến bây giờ vẫn sự ưa thích của giới trẻ nếu không đủ khả năng với đến thương hiệu cao hơn. Ngay ở VN mình, trước Toy là mấy cái BlueBird cũ chạy đầy đường!
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Chịu bác thật, mấy cái Wiki thằng nào cũng sửa được đó không coi là tài liệu đáng tin cậy được đâu.

Toyota từ trước đến nay vẫn là hãng số 1 Nhật Bản, thậm chí từ trước khi xe hơi Honda ra đời. Nói đến xe Nhật, đầu tiên đương nhiên người ta nói đến Toyota. Đó là thực tế sờ sờ hiển nhiên. Honda nổi tiếng bởi xe máy và... máy phát điện, mãi đến những năm 196x mới bắt đầu sản xuất ô tô. Các sản phẩm của Honda cũng được đánh giá cao, nhưng chưa bao giờ bán chạy hơn được sản phẩm tương đương của Toyota, trong mọi phân khúc cạnh tranh luôn. Accord >< Camry, Civic >< Corolla, Pilot >< Land Cruise, Jazz >< Yaris và gần đây là Insight >< Prius. Có chăng mỗi CR-V là cạnh tranh ngang ngửa với Rav-4 thôi. Đó là em nói đến các model phổ biến, mang lại doanh thu chủ yếu thôi, còn 1 vài loại tính năng cao đặc biệt bán được vài ngàn chiếc/năm thì không tính.

Về Mazda, chả hiểu bác lấy thông tin từ đâu chứ thật ra thằng này bán chạy được và có tý danh tiếng mỗi chú Miata MX-5 và động cơ xoay Walken thôi. Ngày xưa em chạy Mazda mãi (nên mới có cái nick hiện tại) nên tìm hiểu về hãng này hơi bị kỹ. Cả năm bán được vài trăm ngàn xe, bằng khoảng 1/3 doanh số mỗi dòng Camry của Toy thôi, so làm sao được. Chả hiểu xe Mazda ngày xưa ra sao, nhưng khoảng hơn chục năm trở lại đây, tất cả các dòng xe Mazda theo em đều là đội sổ về khoản thân vỏ và cách âm, mới xứng đáng với danh hiệu "mỏng tang như sắt tây" bác trao, thậm chí còn kém hơn cả Huyndai và Kia nữa ấy.

Ngày xưa, trước khi có Toy thì là... xe Liên Xô ạ. Sau khi có các tổ chức quốc tế đến đặt trụ sở, điển hình là FAO và UNHCR thì xe Nhật cũng theo chân họ vào Hà Nội. Đầu phố nhà em có trụ sở của FAO, những chiếc xe đầu tiên gồm cả Corolla, Crown lẫn BlueBird, không phải mỗi xe của Nissan đâu. Nếu bác nói rằng, thời gian đó (cỡ năm 1990) xe Nissan ở VN cứ 10 cái thì đến 9 BlueBird mới là đúng ạ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,675
Động cơ
596,287 Mã lực
Cơn khủng hoảng này chắc không giết chết được Toy đâu, mà ngược lại làm cho nó trở nên mạnh mẽ hơn sau khủng hoảng. Dù sao cũng là bài học cho kẻ dẫn đầu.
 

taivan

Xe buýt
Biển số
OF-48915
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
505
Động cơ
463,220 Mã lực
Nơi ở
Ở Cạnh nhà bác
đòn đau nó mới nhớ đời,bọn toy này chắc chưa đau đâu
 

yeu_oto

Xe máy
Biển số
OF-14777
Ngày cấp bằng
14/4/08
Số km
86
Động cơ
514,260 Mã lực
Toy sẽ gặp khó khăn trong 1 khoảng thời gian dài... bị tẩy chay ở thị trường số 1 thế giới thì còn bán cho ai ngoài người Vịt mình.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,879
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Toy sẽ gặp khó khăn trong 1 khoảng thời gian dài... bị tẩy chay ở thị trường số 1 thế giới thì còn bán cho ai ngoài người Vịt mình.
xe ko có mà bán, làm gì có ai tẩy chay đâu :)
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,742
Động cơ
470,516 Mã lực
Mấy cụ đúng là hiếu chiến thật. Em đang cầu cho thằng Tô nó lao đao để em lên đời đây. M ị e, con cam 3.5 những tỉ 7. Nó mà lao đao lơ mơ lại còn khoảng 700 thì vô mánh :))
 

Venus

Xe buýt
Biển số
OF-44774
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
514
Động cơ
468,510 Mã lực
Tháng 5 này, tại thị trường vù chân ga, Toy bám sát nút 2 ông lớn GM và Ford, cái đáng nói là sản lượng xe heo (du lịch) Toy nó bán ra nhiều hơn so với xe bò (bán tải) mà các GM và Ford lại vượt lên nhờ bán được nhiều xe bò hơn.

về thứ 4 là Chrysler, nối tiếp là Hòn đá, Nisan.

Hun đai đội mông Nisan và Kìa thì về gần chót :D

Trong top 20 xe bán chạy nhất thì Ford F bán được nhiều nhất với 54,836 chiếc, Cam về thứ 2 với 39,571 chiếc.

Cheverolet Silverado PU vẫn giữ phong độ dù đứng thứ 3.

Tháng này đánh dấu sự tăng trưởng của Civic - mẫu xe mà lúc mới ra dân tư bổn chê ỏng chê eo - về thứ 4 với 33,490 chiếc.

Một điểm cộng cho Corolla khi tháng 5 này về thứ 5 - tăng hạng khá nhiều b-) b-) b-) b-) b-) b-) b-) b-) b-) - với 31,874 chiếc đẩy cả Cheverolet Malibu - một xe được quánh giá là đình đám khi mới cải tiến - xuống hàng thứ 7 trong khi Acrord vượt lên hàng thứ 6.

Huyndai Sonata thì "thăng hạng" hàng thứ 6 từ dưới tính lên :D, Huyndai Elantra thì còn cao hơn nữa, thứ 2 từ dưới tính lên. Không có nhãn Kia nào xuất hiện trong top 20 em xinh đẹp cả :D

Enjoy nhé các cụ :D, :D, :D
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,154
Động cơ
526,013 Mã lực
Chắc bên Mỹ tư bản thối nát chưa được phổ cập OF nên mới thế này :))

Tháng 5 này, tại thị trường vù chân ga, Toy bám sát nút 2 ông lớn GM và Ford, cái đáng nói là sản lượng xe heo (du lịch) Toy nó bán ra nhiều hơn so với xe bò (bán tải) mà các GM và Ford lại vượt lên nhờ bán được nhiều xe bò hơn.

về thứ 4 là Chrysler, nối tiếp là Hòn đá, Nisan.

Hun đai đội mông Nisan và Kìa thì về gần chót :D

Trong top 20 xe bán chạy nhất thì Ford F bán được nhiều nhất với 54,836 chiếc, Cam về thứ 2 với 39,571 chiếc.

Cheverolet Silverado PU vẫn giữ phong độ dù đứng thứ 3.

Tháng này đánh dấu sự tăng trưởng của Civic - mẫu xe mà lúc mới ra dân tư bổn chê ỏng chê eo - về thứ 4 với 33,490 chiếc.

Một điểm cộng cho Corolla khi tháng 5 này về thứ 5 - tăng hạng khá nhiều b-) b-) b-) b-) b-) b-) b-) b-) b-) - với 31,874 chiếc đẩy cả Cheverolet Malibu - một xe được quánh giá là đình đám khi mới cải tiến - xuống hàng thứ 7 trong khi Acrord vượt lên hàng thứ 6.

Huyndai Sonata thì "thăng hạng" hàng thứ 6 từ dưới tính lên :D, Huyndai Elantra thì còn cao hơn nữa, thứ 2 từ dưới tính lên. Không có nhãn Kia nào xuất hiện trong top 20 em xinh đẹp cả :D

Enjoy nhé các cụ :D, :D, :D
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Lúc này KT đi xuống quá , nhiều bác thất nghiệp giống em nên cứ thích moi mấy bài cũ từ 2 năm trước ra bình . Dưng mà thời thế chuyển biêến nhanh lắm , nhiều bác thấy To cứ là nhảy vào chửi phát cho vui chứ đâu có nắm tình hình gì đâu !!! Mấy thằng Mỹ ăn KFC nhiều quá nên đầu óc có vấn đề, khg thích xe Hàn nên Hdai&Kia cứ lận đận . Trong khi Corolla và Prius lại là 2/3 mẫu xe bán chạy nhất TG trong 3 tháng đầu 2012
http://dantri.com.vn/c111/s111-601380/xe-nao-dang-ban-chay-nhat-the-gioi.htm

Mấy cụ đúng là hiếu chiến thật. Em đang cầu cho thằng Tô nó lao đao để em lên đời đây. M ị e, con cam 3.5 những tỉ 7. Nó mà lao đao lơ mơ lại còn khoảng 700 thì vô mánh :))
Bác đừng có mà mơ huyền mờ . 3.5 còn 700T thì hóa ra xe nhà iem chỉ còn có nước cho khg mà khg ai lượm !!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Smile Lion

Xe buýt
Biển số
OF-142418
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
957
Động cơ
373,306 Mã lực
Nơi ở
Rừng xanh, chim ca vượn múa suốt ngày!
Quả này thực sự em lại bị dồn đến chân tường rồi, chịu ko đỡ được nữa :-bd

Tháng 5 này, tại thị trường vù chân ga, Toy bám sát nút 2 ông lớn GM và Ford, cái đáng nói là sản lượng xe heo (du lịch) Toy nó bán ra nhiều hơn so với xe bò (bán tải) mà các GM và Ford lại vượt lên nhờ bán được nhiều xe bò hơn.

về thứ 4 là Chrysler, nối tiếp là Hòn đá, Nisan.

Hun đai đội mông Nisan và Kìa thì về gần chót :D

Trong top 20 xe bán chạy nhất thì Ford F bán được nhiều nhất với 54,836 chiếc, Cam về thứ 2 với 39,571 chiếc.

Cheverolet Silverado PU vẫn giữ phong độ dù đứng thứ 3.

Tháng này đánh dấu sự tăng trưởng của Civic - mẫu xe mà lúc mới ra dân tư bổn chê ỏng chê eo - về thứ 4 với 33,490 chiếc.

Một điểm cộng cho Corolla khi tháng 5 này về thứ 5 - tăng hạng khá nhiều b-) b-) b-) b-) b-) b-) b-) b-) b-) - với 31,874 chiếc đẩy cả Cheverolet Malibu - một xe được quánh giá là đình đám khi mới cải tiến - xuống hàng thứ 7 trong khi Acrord vượt lên hàng thứ 6.

Huyndai Sonata thì "thăng hạng" hàng thứ 6 từ dưới tính lên :D, Huyndai Elantra thì còn cao hơn nữa, thứ 2 từ dưới tính lên. Không có nhãn Kia nào xuất hiện trong top 20 em xinh đẹp cả :D

Enjoy nhé các cụ :D, :D, :D
 

toyoya

Xe buýt
Biển số
OF-101533
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
611
Động cơ
403,710 Mã lực
Mấy cụ đúng là hiếu chiến thật. Em đang cầu cho thằng Tô nó lao đao để em lên đời đây. M ị e, con cam 3.5 những tỉ 7. Nó mà lao đao lơ mơ lại còn khoảng 700 thì vô mánh :))
Được thế lày thì em cũng làm 1 con để dành đi chợ...:)) Nhưng mà nói gì thì nói em vẫn rất là khâm phục bọn nhựt bủn đấy ạ !
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top