[Funland] Tắc đường tại HN và các tp lớn: Nguyên nhân và giải pháp?

Dream 100

Xe tăng
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
1,036
Động cơ
23,435 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu nghĩ là:
- nhiều người hơn diện tích đất cho phép,
- nhiều phương tiện hơn đường xá cho phép
- nhiều giải pháp trên giấy hơn là thực tế
 

longngn

Xe tải
Biển số
OF-683178
Ngày cấp bằng
5/7/19
Số km
313
Động cơ
1,387 Mã lực
Tuổi
35
Cơ sở hạ tầng phát triển chậm hơn việc phát triển dân số và phương tiện cá nhân kết hợp với việc phát triển chưa đồng bộ giữa các khu vực Hanoi cũ và Hanoi mới dẫn đến dân số vẫn tập trung hết trong nội thành Hanoi cũ làm áp lực giao thông tăng mạnh, ngoài ra không thể không kể đến ý thức tham gia giao thông của 90% dân số Vietnam như bờ ý oto bất kể to nhỏ dàn hàng 4 trên đường, mấy ông xe nhỏ cỡ Morning thì tưởng mình là xe máy bon chen nốt mấy khoảng trống còn lại khiến cho xe máy không còn đường đi. Nói đến oto thì không thể bỏ qua xe máy, phương tiện mà nhiều người dùng nhất hiện nay, bon chen mọi điểm trống còn lại để đi được. Giải pháp tối ưu nhất bây giờ chỉ có là cấm 1 trong 2 loại 4 bánh hoặc 2 bánh trong thời gian cao điểm thôi
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,004
Động cơ
9,334 Mã lực
Cơ sở hạ tầng phát triển chậm hơn việc phát triển dân số và phương tiện cá nhân kết hợp với việc phát triển chưa đồng bộ giữa các khu vực Hanoi cũ và Hanoi mới dẫn đến dân số vẫn tập trung hết trong nội thành Hanoi cũ làm áp lực giao thông tăng mạnh, ngoài ra không thể không kể đến ý thức tham gia giao thông của 90% dân số Vietnam như bờ ý oto bất kể to nhỏ dàn hàng 4 trên đường, mấy ông xe nhỏ cỡ Morning thì tưởng mình là xe máy bon chen nốt mấy khoảng trống còn lại khiến cho xe máy không còn đường đi. Nói đến oto thì không thể bỏ qua xe máy, phương tiện mà nhiều người dùng nhất hiện nay, bon chen mọi điểm trống còn lại để đi được. Giải pháp tối ưu nhất bây giờ chỉ có là cấm 1 trong 2 loại 4 bánh hoặc 2 bánh trong thời gian cao điểm thôi
Về cơ bản thì HN còn lâu mới so được với Jakarta hay Bangkok về mật độ phương tiện trên đường, tuy nhiên ý thức người dân như b và hạ tầng điều khiển giao thông (không phải diện tích đường) như mứt nên tắc tị.
HN bây giờ nên chuyển hết sang điều khiển manual thì cũng trụ được thêm vài năm, cứ mỗi ngã 4 biên chế 5 ông CSGT, trả lương 100 củ/tháng thì chả có tắc teo gì hết. Tiền hao phí xã hội do tắc đường phải gấp trăm lần tiền trả lương cho đội này ;))
 

MTD

Xe tăng
Biển số
OF-306141
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
1,421
Động cơ
1,396,053 Mã lực
Giải pháp là chỉ có tàu điện ngầm mới giải quyết được thôi
Mỗi khóa làm một tuyến là OK rồi
 

Cigar Việt

Xe máy
Biển số
OF-745806
Ngày cấp bằng
9/10/20
Số km
77
Động cơ
331 Mã lực
Tuổi
26
Hết tham nhũng là hết tắc.
 

2bplus

Xe tải
Biển số
OF-399598
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
275
Động cơ
345 Mã lực
Tuổi
23
Nói chung nguyên nhân của tình trạng GT hỗn loạn hiện nay đã đc phân tích chán chê ở rất nhiều topic từ rất lâu rồi.
Tạm thời chưa nhắc đến các giải pháp dài hơi cực kỳ khó giải quyết do động chạm đến các vấn đề về thể chế, luật pháp, yếu kém trong quản lý đô thị hay đơn giản là vấn đề tài chính.. nhẽ trước mắt nên xem xét vài giải pháp tạm thời, dễ thực hiện, có thể làm ngay và ít tốn kém.

1. Cho phép rẽ phải ở tất cả các ngã 3, ngã 4.. tức ở những chỗ rẽ mà dòng phương tiện không bị zao cắt
2. Triển khai phạt nguội, nhắn tin ngay lập tức tới chủ xe. Hiện tại công nghệ IT và nhận dạng hình ảnh có thể cho phép thực hiện điều này rất nhanh và rẻ.
3. Tách 4b và 2b ra không cho đi lẫn vào nhau. Hoặc là thực hiện phân làn riêng với mọi đường đủ điều kiện và bắt thật chặt kết hợp với phạt nguội. Hoặc nếu không thể làm thế thì cấm so le 1 loại phương tiện với các đường song song. Vd đường A B C D song song thì cấm 2b ở A,C và cấm 4b ở B,E. Ai có phương tiện không phù hợp với đường nhà mình ở thì mời đi bộ ra xe bus :D
4. Cho học luật GT và thi bằng lái ngay từ PTTH
5.
6.
..
 

santavn

Xe tải
Biển số
OF-199870
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
216
Động cơ
260 Mã lực
Quy hoạch các đô thị Đại học nó là xu hướng tất yếu, tương tự các nước khác trên thế giới thôi, chẳng có gì là phân biệt đối xử cả. Ở VN mình "Quy hoạch mạng lưới các trường ĐH và CĐ" năm 2007 và "Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050" năm 2011 đều đã được Chính phủ phê duyệt, đề cập rất rõ việc phân bố, sắp xếp lại hệ thống trường ĐH, CĐ khu vực nội đô"
 

cusao

Xe container
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
5,254
Động cơ
9,763 Mã lực
- Nguyên nhân thì em cứ đổ cho ý thức của người dân cho nó an toàn
- Giải pháp thì em cứ dùng biện pháp cấm để đỡ phải nghĩ.
Hết giờ là em cắp ô về hi hí với vợ con, cuối tháng lương vẫn đủ...thế đc coi là ổn. Bùng nổ là việc của ai đó, em chả biết bùng
 

Niemvuinho

Xe điện
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
2,186
Động cơ
19,829 Mã lực
So tắc với thế giới theo cái cơ sở gì cụ? E học Âu Châu UK đi từ trường về nhà bằng underground and bus mất 2h30p cho quãng đường cách 10km, tàu điện ngầm 2 lượt qua mới leo lên dc, xe bus quá đông phải đứng mệt vkl cho hơn 1 tiếng rưỡi, xong đi bộ 15p nữa.

Làm việc ở Sing 1.5 năm thì nhà cách chỗ làm ở trung tâm 5km, đi 5 trạm mrt, mất 30p, đợi 3 lượt Mrt mới leo lên dc vì quá đông ko còn chỗ đứng, tiếp đi bộ khoảng gần 500m, đứng xe bus hơn 1 tiếng về tới nơi, đi bộ 15p cho 1km nữa. Tổng cộng 2 tiếng cho 5km.

Phương tiện công cộng ư, ko sướng như lời đồn đâu ạ. Giờ cao điểm thì công cộng hay tư nhân tê liệt hết.

Ở VN có xe máy, quá nhanh và rẻ, đi làm nhà cách 6km trong 30p gồm tắc đường, còn sướng chán ạ cho dù mệt.

Nói chung mô hình VN thế nào cho nữa thì tắc là ko tránh dc với lượng dân số thế này. Đứng về cp thời gian và tiền thì xe máy là nhất rồi. Nếu cấm thì ô tô cũng chỉ đứng nhìn nhau thôi và đừng kỳ vọng metro hay tàu điện quá.

Này là tắc ùn cụ nhỉ dù so chuẩn nào.
 

chinhatm

Xe điện
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
4,458
Động cơ
3,146 Mã lực
Rảnh rỗi e lại mở thớt caycom, mời cc vào chém:

Trong thớt trc e tự khái quát rồi: quá nhiều phương tiện gt cá nhân xuất hiện trong 1 khu vực cùng thời điểm gây nên ùn tắc GT.

Như vậy e có 3 ý trong khái quát kia:
1. Phương tiện GT cá nhân quá nhiều (chủ yếu là ô tô riêng và xe máy cá nhân).

2. Xuất hiện cùng lúc mà cụ thể trong khung h cao điểm sáng chiều. Ngoài khung đó là ko còn tắn nghẽn, có thể chỉ đông. Đây là điểm còn sáng của Hn so Sg do Hn đc ưu tiên hơn về hạ tầng nên đường xá có phần rộng hơn

3. Trong cùng 1 khu vực: do mật độ dân cư mà cụ thể là các chung cư và khu đô ghị mới với dân số lớn mà các đường // hay cắt ngang rất thiếu để các p.tiện lựa chọn thoát nhanh mỗi khi phúa trc ùn tắc. Câc cửa ngõ bị ùn kiểu này điển hình có Láng- Lê V Lương và NCThanh, N Trãi đến các khu phía tây Hn. Đường Gỉai Phóng xuống Linh Đàm, Pháp Vân và các tỉnh nam Hn, nút Trần Khát Chân- Nguyễn Khoái- cầu Vĩnh Tuy sang q. Long Biên nới có 2 đại đô thị lớn của Vin và Việt Hưng. Dự sau mà Ocean Park đầy cư dân thì cc bên đó còn chết nhục trên đường dù có cầu Vĩnh Tuy 2 vì nó tắc ở 2 đèn đỏ trc khi lên cầu

Giải pháp: bám vào 3 ý đó theo e có giải pháp tương xứng thôi. Vấn đề là làm hay ko, quyết liệt tới đâu.

Đấy mời cc xả :))
Theo tôi, còn một nguyên nhân chính nữa, có thể là nguyên nhân quan trọng nhất, đó là pháp luật về giao thông đường bộ gần như không được bảo vệ:
- Tại mỗi ngã tư, mỗi nhịp đèn đỏ đều có hàng chục xe vượt đèn đỏ, gây xung đột với luồng cắt ngang.
- Trước khi tới ngã tư, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn xe (chủ yếu là xe máy) tràn sang phần đường ngược chiều, cản trở xe thoát khỏi ngã tư
Một thành phố vài triệu dân mà mỗi ngày có đến hàng triệu vụ vi phạm luật GTĐB thì không thể nào không tắc đường được.

Giải pháp thì đơn giản: Phạt triệt để mọi lỗi vi phạm, mọi xe vi phạm, tốt nhất là camera phạt nguội
 

cupido1

Xe tải
Biển số
OF-403313
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
461
Động cơ
6,010 Mã lực
Nói thật là chỉ cần làm đúng duy nhất 1 động tác là chuyển tất cả các trường đh ra ngoại ô là thông thoáng ngay lập tức. Ngay lập tức!
Thế giới chẳng đâu như vn tập trung 1 lượng lớn trường đh vào 1 khu vực như vậy. Di dời xong là 1 lượng lớn các dịch vụ ăn theo cũng ra ngoại ô luôn.
Ý tưởng di dời các đh đã có từ lâu rồi chứ ko phải ko, nhưng bị vướng các nhóm lợi ích kiểu "nắn đường cong mềm mại" nên chưa thực hiện đc.
 

santavn

Xe tải
Biển số
OF-199870
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
216
Động cơ
260 Mã lực
Theo tôi, còn một nguyên nhân chính nữa, có thể là nguyên nhân quan trọng nhất, đó là pháp luật về giao thông đường bộ gần như không được bảo vệ:
- Tại mỗi ngã tư, mỗi nhịp đèn đỏ đều có hàng chục xe vượt đèn đỏ, gây xung đột với luồng cắt ngang.
- Trước khi tới ngã tư, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn xe (chủ yếu là xe máy) tràn sang phần đường ngược chiều, cản trở xe thoát khỏi ngã tư
Một thành phố vài triệu dân mà mỗi ngày có đến hàng triệu vụ vi phạm luật GTĐB thì không thể nào không tắc đường được.

Giải pháp thì đơn giản: Phạt triệt để mọi lỗi vi phạm, mọi xe vi phạm, tốt nhất là camera phạt nguội
VN mình có đặc thù là đường có nhiều luồng giao thông cùng mức đan xen do nhiều đường nhỏ và ngõ nghách cắt ngang nhau, rất khó để kiểm soát, chẳng phải ý thức hay vượt đèn gì đâu.
 

chinhatm

Xe điện
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
4,458
Động cơ
3,146 Mã lực
VN mình có đặc thù là đường có nhiều luồng giao thông cùng mức đan xen do nhiều đường nhỏ và ngõ nghách cắt ngang nhau, rất khó để kiểm soát, chẳng phải ý thức hay vượt đèn gì đâu.
Giao thông cùng mức thì nước nào chẳng nhiều, nhưng họ không tranh cướp đường của nhau, không vượt đèn đỏ như mình thôi.
Tôi thấy họ có thể đứng xếp hàng đợi đèn đỏ cách ngã tư hàng trăm mét, thậm chí 1-2km mà vẫn không đi sang làn bên cạnh (vẫn cùng chiều, nhưng dành cho xe rẽ hướng khác thôi), nên khi đèn xanh họ thoát rất nhanh, mỗi nhịp đèn xanh có thể đi thoát cả trăm xe.
 

7usd

Xe điện
Biển số
OF-75041
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
3,628
Động cơ
361,836 Mã lực
Ý thức như mứt ấy có mở đường gấp 10 vẫn tắc.
 

huy06

Xe hơi
Biển số
OF-485074
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
101
Động cơ
154 Mã lực
Tuổi
28
Em thấy nguyên nhân chính là quá nhiều người/ đơn vị diện tích. Chuyển dần ra ngoại Ô đc thì tốt nhất. Đường có to nữa to hơn cũng vẫn sẽ tắc
 

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,172
Động cơ
604,975 Mã lực
Giải pháp của em là lấy độc trị độc. Đó là cho thật tắc vào, tắc không đi đc, ko di chuyển đc. Khi đó sẽ bỏ xe mà đi bộ
 

uoat_LX

Xe tăng
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,397
Động cơ
3,964 Mã lực
Rảnh rỗi e lại mở thớt caycom, mời cc vào chém:

Trong thớt trc e tự khái quát rồi: quá nhiều phương tiện gt cá nhân xuất hiện trong 1 khu vực cùng thời điểm gây nên ùn tắc GT.

Như vậy e có 3 ý trong khái quát kia:
1. Phương tiện GT cá nhân quá nhiều (chủ yếu là ô tô riêng và xe máy cá nhân).

2. Xuất hiện cùng lúc mà cụ thể trong khung h cao điểm sáng chiều. Ngoài khung đó là ko còn tắn nghẽn, có thể chỉ đông. Đây là điểm còn sáng của Hn so Sg do Hn đc ưu tiên hơn về hạ tầng nên đường xá có phần rộng hơn

3. Trong cùng 1 khu vực: do mật độ dân cư mà cụ thể là các chung cư và khu đô ghị mới với dân số lớn mà các đường // hay cắt ngang rất thiếu để các p.tiện lựa chọn thoát nhanh mỗi khi phúa trc ùn tắc. Câc cửa ngõ bị ùn kiểu này điển hình có Láng- Lê V Lương và NCThanh, N Trãi đến các khu phía tây Hn. Đường Gỉai Phóng xuống Linh Đàm, Pháp Vân và các tỉnh nam Hn, nút Trần Khát Chân- Nguyễn Khoái- cầu Vĩnh Tuy sang q. Long Biên nới có 2 đại đô thị lớn của Vin và Việt Hưng. Dự sau mà Ocean Park đầy cư dân thì cc bên đó còn chết nhục trên đường dù có cầu Vĩnh Tuy 2 vì nó tắc ở 2 đèn đỏ trc khi lên cầu

Giải pháp: bám vào 3 ý đó theo e có giải pháp tương xứng thôi. Vấn đề là làm hay ko, quyết liệt tới đâu.

Đấy mời cc xả :))
Mời cụ xem tác dụng của bom nguyên tử để tìm giải pháp .
 

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,172
Động cơ
604,975 Mã lực
Giãn dân, giãn cơ sở hạ tầng, giãn trường học, giãn bệnh viện, giãn cơ quan đoàn thể, giãn cơ sở làm việc. Chỉ làm như vậy thì mới đỡ tắc đường được.
 

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,172
Động cơ
604,975 Mã lực
Di chuyển trường đại học, nhà máy, bệnh viện... ra ngoại ô, ý tưởng thì hay thực hiện không được. Cứ khảo sát dân thành phố có đồng ý không thì kiểu gì chả có 70-80% dân phản đối, không có những thứ đó thì đất rớt giá trầm trọng ngay. Việc gì cứ dính lợi ích thì còn lâu mới làm được.
Chung quy lại cũng là do ý thức người dân thôi, ông nào cũng kêu tắc đường, nhưng bảo ra xa tí mua nhà thì đều ko thích, thích ở trung tâm cơ. Mình thì mua nhà nội đô đc, nhưng lại ko muốn người khác mua như mình. Chửi xây nhiều chung cư nội đô, nhưng mình cũng đã kiếm cho mình 1 căn chung cư nội đô rồi, chửi tắc đường do oto, nhuưng mình cũng đang đi oto, hoặc đang khao khát mua đc oto. Nói chung là giờ cứ cho tắc lòi ra đi, rồi chuyển sang đi bộ hết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top