[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,453
Động cơ
534,994 Mã lực
Siemens có con Velaro Novo, có cấu hình linh hoạt. Chỉ cần thay toa T bằng toa M là có thể chạy ở tốc độ cao hơn (320, 360 km).

Điều này khá phù hợp khi các tuyến Bến Thành - Cần Giờ có tốc độ vận hành khác nhau. Trong tương lai có thêm ga ở giữa thì lại giảm tốc nữa.

1000031921.jpg
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,396
Động cơ
104,013 Mã lực
Tàu 350 thế giới đều làm tải trọng trục 17,0 hoăn 17,5 tấn cụ ợ.

Cơ sở của nó là mỗi toa tàu ĐSCT nặng trung bình 50-55 tấn, 55-60 chỗ ngồi trung bình 100kg/chỗ kể cả hành lý là 6 tấn, tổng cộng max 61 tấn/toa, chia cho 4 trục là 15,x tấn, nhân hệ số an toàn thành 17 hoặc 17,5 là OK.

Còn tải trọng trục 22,5 tấn là cho đường tàu chở container. Tính toán như sau: 1 toa tàu hàng nặng trung bình 20 tấn, chở được 2 container 40'. 1 cont 40' tổng trọng 25-28 tấn tùy theo luật từng nước, max sẽ là 56 tấn. 56 + 22 =76, chia 4 ra 18, nhân hệ số an toàn ra 22,5.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam 350km/h của ta, nếu làm tải trọng trục 22,5 thì sẽ là duy nhất trên thế giới.


Hehe cụ nói đấy nhé. Tôi không bình thêm vì sẽ phạm húy.
Sao Cc cứ lăn tăn về 17.5 vs 22.5T thế. Để XD công trình BTCT, chi phí 2 cái này ko chênh nhau nhiều đâu,.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,162
Động cơ
184,742 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chả thấy vấn đề gì phạm huý vì tiền khả thi thì dựa trên thông tin ban đầu hạn chế. Sau khi hoàn thành báo cáo khả thi thì mọi thứ nó sẽ rõ ràng hơn. Mà duyệt là duyệt chủ trương còn chi tiết thì hoàn toàn có thể điều chỉnh. Giờ thuê tư vấn nước ngoài làm nghiên cứu khả thi để xem họ báo cáo ra sao.

Luật đất đai vừa phê duyệt xong mà thấy cần sửa thì vẫn sửa luôn đấy thôi cụ.


Hehe cụ nói đấy nhé. Tôi không bình thêm vì sẽ phạm húy.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,226
Động cơ
461,271 Mã lực
Tôi thua cụ. Đời đẹp với thơm ngát thế sao không xây luôn mỗi tỉnh năm ga tàu với khoảng 500km đường sắt luôn đi chở hàng cho nó sướng.
Thua thì rõ, thế nó mới xứng là xương sống QG chứ chỉ chở người phục vụ mấy cốp với vài ông dl thì chả đáng đổ tiền đầu tư. Nhìn bọn Nga ngố kia kìa, hệ thống đs của nó mới là đỉnh, xứng đáng xương sống QG. Tây dl nó lại chả thèm đi tầu này, nó đổ xô xếp hàng đi con tu tu xình xịch ngắm cảnh núi non biển trời chứ nó ngồi gì cái hộp lao vun vút ngắm cái khỉ gì mà bảo lan tỏa mí cả phát triển DL. Kk =))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,453
Động cơ
534,994 Mã lực
Mấy ông đòi chở hàng hình như bị kỷ luật hết rồi, đến giờ không thấy lộ mặt.

Còn tải trục 22.5 hình như là tiêu chuẩn TQ. Tàu 350 khi chạy nhanh thì tải trọng động 17 tấn sẽ quy ra tĩnh là khoản 19 20. Vậy thì làm luôn 22.5 để tàu hàng và tàu xây dựng đường sắt có thể chạy vào nếu cần.
Tào lao.
Tiêu chuẩn TQ là ZKH (ZH) bây giờ lấy như châu Âu nhé. Tập trung: Trục 25 tấn; phân bố 85 kN/m (còn lớn hơn châu Âu).

Tốc độ càng cao thì tải trục càng nhẹ, vì nó gây ra hệ số động, ràng buộc với tần số bản mặt cầu.
Nếu tải trục lớn, khi chạy với tốc độ lớn sẽ vượt giới hạn, gây phá hoại mặt cầu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,881
Động cơ
348,795 Mã lực
Tàu 350 thế giới đều làm tải trọng trục 17,0 hoăn 17,5 tấn cụ ợ.

Cơ sở của nó là mỗi toa tàu ĐSCT nặng trung bình 50-55 tấn, 55-60 chỗ ngồi trung bình 100kg/chỗ kể cả hành lý là 6 tấn, tổng cộng max 61 tấn/toa, chia cho 4 trục là 15,x tấn, nhân hệ số an toàn thành 17 hoặc 17,5 là OK.

Còn tải trọng trục 22,5 tấn là cho đường tàu chở container. Tính toán như sau: 1 toa tàu hàng nặng trung bình 20 tấn, chở được 2 container 40'. 1 cont 40' tổng trọng 25-28 tấn tùy theo luật từng nước, max sẽ là 56 tấn. 56 + 22 =76, chia 4 ra 18, nhân hệ số an toàn ra 22,5.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam 350km/h của ta, nếu làm tải trọng trục 22,5 thì sẽ là duy nhất trên thế giới.


Hehe cụ nói đấy nhé. Tôi không bình thêm vì sẽ phạm húy.
Cụ vẫn không hiểu, 17 tấn chỉ dành cho tàu 350, còn tàu 22.5 thì vào được nhưng không được chạy tốc độ 350 ạ, mà chậm hơn nhiều. Chuẩn này rất thực tế. Đường ray và đoàn tàu là khác nhau.

Giờ cụ muốn gọi thế nào thì tùy nhưng nó là thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,810
Động cơ
525,805 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao Cc cứ lăn tăn về 17.5 vs 22.5T thế. Để XD công trình BTCT, chi phí 2 cái này ko chênh nhau nhiều đâu,.
Chênh nhau khá nhiều đấy cụ.

Làm tải trọng trục 22,5 tấn nghĩa là toàn bộ hệ thống hạ tầng: cột trụ, bản dầm, lớp lót và tấm đỡ (slab) đều phải chịu được tải trọng trục 22,5 tấn. Hoàn toàn không đơn giản.

Hạ tầng ĐSCT 350 hiện tại đều được thiết kế với tải trọng trục 17-17,5 tấn. Nếu đưa lên thành hạ tầng 22,5 tấn thì phải thiết kế 1 hệ thống mới, đồng nghĩa với tạo ra 1 hệ thống và tiêu chuẩn riêng, đồng nghĩa tiếp với phải chế tạo và thí nghiệm n lần mới ra được tiêu chuẩn.

Những người ra quyết định 22,5 có lẽ toàn là tay ngang nên không hình dung việc úp 1 hệ thống tiêu chuẩn thế giới lên 1 hệ thống "chỉ mình tao có" nó phức tạp và tốn kém thế nào. Không phải chỉ làm mấy cái cột trụ to ra là xong đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,396
Động cơ
104,013 Mã lực
Chênh nhau khá nhiều đấy cụ.

Làm tải trọng trục 22,5 tấn nghĩa là toàn bộ hệ thống hạ tầng: cột trụ, bản dầm, lớp lót và tấm đỡ (slab) đều phải chịu được tải trọng trục 22,5 tấn. Hoàn toàn không đơn giản.

Hạ tầng ĐSCT 350 hiện tại đều được thiết kế với tải trọng trục 17-17,5 tấn. Nếu đưa lên thành hạ tầng 22,5 tấn thì phải thiết kế lại hoàn toàn, đồng nghĩa với tạo ra 1 hệ thống và tiêu chuẩn riêng, đồng nghĩa tiếp với phải chế tạo và thí nghiệm n lần mới ra được tiêu chuẩn.

Những người ra quyết định 22,5 có lẽ toàn là tay ngang nên không hình dung việc úp 1 hệ thống tiêu chuẩn thế giới lên 1 hệ thống "chỉ mình tao có" nó phức tạp và tốn kém thế nào. Không phải chỉ làm mấy cái cột trụ to ra là xong đâu.
E nghĩ khả năng cụ ko phải dân công trình rồi. Có cụ nào chuyên về kết cấu cầu BTCT vào giải thích hộ cái,.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,453
Động cơ
534,994 Mã lực
E nghĩ khả năng cụ ko phải dân công trình rồi. Có cụ nào chuyên về kết cấu cầu BTCT vào giải thích hộ cái,.
Về chuẩn mực thì cứ đọc TCVN 13594 là hiểu.

Còn giải thích ngắn gọn thì tải LM71 vừa cho đoàn trục 17t chạy 350km/h và đoàn trục 22,5t chạy 120km/h. Tức là hệ kết cấu thoả mãn cả 2.

Có trường hợp riêng là TQ chọn động lực phân tán nên tải trục nhỏ hơn. Họ lấy 0,8LM71 cho cả 250km/h và 350km/h.

Tóm lại, chẳng kết luận được kết cấu cho trục 17t chạy tốc độ 350km/h là yếu hay khoẻ hơn trục 22,5t chạy 120km/h.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,622
Động cơ
327,499 Mã lực
Thủ tướng yêu cầu BXD rà soát lại tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện của ĐSCT Bắc Nam trong tháng 12/2025 và trình trong tháng 01/2026 để thúc đẩy tiến độ chuẩn bị.
Khả năng có ý kiến của chuyên gia tư vấn nên phải cập nhật lại chăng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,881
Động cơ
348,795 Mã lực
Tiêu chuẩn TQ là ZKH (ZH) bây giờ lấy như châu Âu nhé. Tập trung: Trục 25 tấn; phân bố 85 kN/m (còn lớn hơn châu Âu).
Không phải lấy tiêu chuẩn chở hàng của TQ, mà có thể lấy tiêu chuẩn đường ray 350 của TQ.
Còn tiêu chuẩn chở hàng của TQ thì hãy đợi đấy.

nhờ AI tí
1766320010728.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,881
Động cơ
348,795 Mã lực
Thủ tướng yêu cầu BXD rà soát lại tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện của ĐSCT Bắc Nam trong tháng 12/2025 và trình trong tháng 01/2026 để thúc đẩy tiến độ chuẩn bị.
Khả năng có ý kiến của chuyên gia tư vấn nên phải cập nhật lại chăng.
keyword là "phương thức đầu tư": đầu tư công, tư nhân-nhà nước PPP, tư nhân 100% (super PPP), chứ không phải tiêu chuẩn. Có phương thức đầu tư, thì sẽ có tiêu chuẩn do nhà đầu tư gợi ý, căn cứ vào chuyển giao công nghệ.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,622
Động cơ
327,499 Mã lực
Chuẩn bài rồi cụ, sẽ nâng cấp đường sắt Bắc Nam hiện hữu để tập trung chở hàng. Nhưng câu chuyện có lẽ phải từ 2035 trở đi khi ta thừa tiền và công nghệ như cụ nói. Đường đôi thì hơi khó, lên khổ 1.435 một ray cũng đẹp rồi.
Chắc phải làm đường đôi cụ ạ, đường đơn hiệu quả giảm khá nhiều.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
870
Động cơ
52,485 Mã lực
Tuổi
47
Chủ đầu tư người ta bỏ cả tỷ đô đầu tư vào rồi cụ bảo để chạy tàu thường. Chạy tàu thường thì đầu tư luôn hạ tầng của tàu thường đi.
Cụ nên sử dụng chất xám 1 tí đi
Ở châu Âu, đầy đường sắt chạy cả 2 loại tàu (mixed). Bác bảo họ sử dụng chất xám đi
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,622
Động cơ
327,499 Mã lực
keyword là "phương thức đầu tư": đầu tư công, tư nhân-nhà nước PPP, tư nhân 100% (super PPP), chứ không phải tiêu chuẩn. Có phương thức đầu tư, thì sẽ có tiêu chuẩn do nhà đầu tư gợi ý, căn cứ vào chuyển giao công nghệ.
Chắc chắn nó liên quan đến tải trọng trục các cụ cứ tranh luận đó.
Đầu bài rõ, BC nghiên cứu khả thi xong, mới là đầu bài để đặt hàng.
Còn phương thức đầu tư hiện nay QH cũng đã bổ sung hết rồi.
Nếu có cập nhật, khả năng QH lại phải vote lại lần nữa.
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,396
Động cơ
104,013 Mã lực
Về chuẩn mực thì cứ đọc TCVN 13594 là hiểu.

Còn giải thích ngắn gọn thì tải LM71 vừa cho đoàn trục 17t chạy 350km/h và đoàn trục 22,5t chạy 120km/h. Tức là hệ kết cấu thoả mãn cả 2.

Có trường hợp riêng là TQ chọn động lực phân tán nên tải trục nhỏ hơn. Họ lấy 0,8LM71 cho cả 250km/h và 350km/h.

Tóm lại, chẳng kết luận được kết cấu cho trục 17t chạy tốc độ 350km/h là yếu hay khoẻ hơn trục 22,5t chạy 120km/h.
Đấy phân tích nhự vậy thì có phải hơn ko. Túm lại là vẫn chở đc hàng, mà tốc độ 100km thì vẫn thoải mái. Nhiều ng trên này cứ hơi tí là chê tới tận QH trong vụ này thì e thấy cũng chịu,.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
870
Động cơ
52,485 Mã lực
Tuổi
47
Em mời cụ với cụ rachfan vào đọc. Bài trả lời chất vấn của BT Bộ GTVT khi đó trước quốc hội. Em tin là đồng chí Bộ trưởng có trình độ rất tốt, có khả năng tiếp cận các số liệu ở tầm vĩ mô, tổng thể. So với người ta em với các cụ chỉ như ếch ngồi đáy giếng thôi.

'Không đặt nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa với đường sắt tốc độ cao'

Các phương thức hiện hữu "dư thừa cho nhu cầu vận tải hàng hóa" nên không đặt nhiệm vụ này cho đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

Chiều 20/11, trả lời một số đại biểu tại phiên thảo luận hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết hàng hóa hiện nay chủ yếu được vận chuyển qua đường hàng hải và đường thủy nội địa do chi phí thấp. Phương thức này thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện địa hình đất nước dài và hẹp, đô thị tập trung ven biển. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ chiếm ưu thế với cung đường ngắn, tiện lợi giao nhận hàng.

Theo tính toán đến năm 2050, ba phương thức đường biển, đường bộ và đường sắt hiện hữu đã đáp ứng cho nhu cầu vận tải hàng hóa. Trên hành lang Bắc Nam, đường sắt tốc độ cao tập trung vận tải hành khách; phục vụ nhiệm vụ an ninh quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2040 nếu nhu cầu tăng cao.

Bộ trưởng Thắng cho biết quyết định này căn cứ trên kinh nghiệm các quốc gia có điều kiện tương tự Nhật Bản. Nước này địa hình trải dài, đường bờ biển và đường sắt song song. Là nước tiên phong trong phát triển đường sắt tốc độ cao, song Nhật Bản chỉ dành khoảng 10% thị phần cho vận chuyển hàng hóa, đến nay chỉ còn 5% và tiếp tục giảm xuống.

Tương tự, Trung Quốc hiện có 8 tuyến đường sắt theo trục dọc, 8 tuyến ngang, với tổng chiều dài hơn 130.000 km. Nhưng vận chuyển hàng hóa chủ yếu thực hiện bằng đường thủy, đường ven biển và đường bộ, lên đến trên 90%.
Bài này có nhiều điểm chưa đúng và thiếu cập nhật. Ví dụ:

1) "8 trục dọc, 8 trục ngang" mà bài này nói là mạng đường sắt cao tốc (HSR) của Trung Quốc, không phải toàn bộ mạng đường sắt
Cụ thể (8 dọc - 8 ngang) là khung quy hoạch mạng cao tốc quốc gia đã được công bố từ 2016, hướng tới hoàn thành cơ bản trước 2030. Đây không phải là số "hành lang" của toàn bộ đường sắt, mà riêng cho HSR.

2) mốc >130.000 km là thiếu cập nhật, chỉ đúng trước năm 2020
Theo số liệu 2024/2025 do cơ quan nhà nước Trung Quốc và các kênh chính thống công bố, tổng chiều dài đường sắt đang khai thác ở Trung Quốc đã đạt khoảng 162000 km, trong đó khoảng 48000 km là đường sắt cao tốc.

3) Bài này nói "Nhưng vận chuyển hàng hóa chủ yếu thực hiện bằng đường thủy, đường ven biển và đường bộ, lên đến trên 90%."
Nếu tính theo khối lượng tấn hàng, thì đúng. Nhưng nếu tính theo luân chuyển hàng hóa (tấn-km) thì đường sắt có tỷ trọng cao hơn, khoảng 15%
Nhưng chẳng nói lên gì mấy, vì mỗi loại hàng hóa cần loại hình vận chuyển phù hợp, không thể vì thế mà lấy cái đa số phủ nhận tầm quan trọng của cái thiểu số, và cũng không thể thay thế hiệu quả cái thiểu số được.
Đường sắt thường chở hàng khối lượng lớn đi xa nên tỷ trọng theo tấn-km cao hơn tỷ trọng theo tấn.

4) Bài này nói "căn cứ trên kinh nghiệm các quốc gia có điều kiện tương tự Nhật Bản. Nước này địa hình trải dài, đường bờ biển và đường sắt song song. Là nước tiên phong trong phát triển đường sắt tốc độ cao, song Nhật Bản chỉ dành khoảng 10% thị phần cho vận chuyển hàng hóa, đến nay chỉ còn 5% và tiếp tục giảm xuống."
Đúng là tỷ trọng vận tải hàng hóa đường sắt ở Nhật Bản đã từng giảm, nhưng gần đây Nhật bắt đầu thử nghiệm dùng tàu cao tốc Shinkansen tham gia chở hàng. Lý do là Chính sách giới hạn giờ làm lái xe tải từ 04/2024 (gọi là 2024 problem) khiến logistics đường bộ thiếu nhân công, thúc đẩy modal shift sang đường sắt/coastal shipping và cả Shinkansen logistics tốc độ cao cho hàng giá trị cao, cần giao nhanh.

Cụ thể, từ 2021-2025, JR East thử mô hình Hako-byun (xếp kiện trong khoang hành khách) và đang nghiên cứu toa cargo-only thậm chí đoàn tàu chở hàng Shinkansen do khủng hoảng logistics. Tuy chưa phải tiêu chuẩn toàn mạng, nhưng cho thấy Nhật đang mở rộng công dụng Shinkansen theo hướng logistics tốc độ cao.
JR East cho biết sẽ chạy dedicated baggage Shinkansen (chỉ toàn chở hàng trên tàu cao tốc Shinkansen) từ 23/3/2026, dùng đoàn E3 cải tạo, tháo toàn bộ ghế, sàn gia cường… tải khoảng 17,4 tấn (khoảng 1.000 thùng); chạy ghép với tàu Yamabiko.
JR Central cùng đối tác triển khai dịch vụ vận chuyển hành lý/kiện theo ngày, tận dụng không gian vận hành của Tokaido Shinkansen (ví dụ các chương trình giữa Tokyo–Kyoto/Osaka).

Tóm lại, Nhật đang mở rộng công dụng Shinkansen theo hướng logistics chở hàng tốc độ cao. Dĩ nhiên dạng hàng hóa của nó sẽ là loại kiện hàng/hành lý/đồ tươi, yêu cầu nhanh - đúng giờ, chứ không phải phân khúc tàu hàng nặng/mixed freight nặng kiểu 22,5 tấn/trục chạy thường xuyên.

Điều đó cho thấy, mỗi loại hàng hóa sẽ có loại hình vận chuyển tối ưu phù hợp, chứ không phải cứ so sánh đa số thiểu số, vì cái này không thay cái kia một cách hiệu quả được. Và mọi thứ đều thay đổi theo thời gian, cái đúng ngày hôm nay không có nghĩa đúng trong tương lai
 
Chỉnh sửa cuối:

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,305
Động cơ
419,760 Mã lực
Ở châu Âu, đầy đường sắt chạy cả 2 loại tàu (mixed). Bác bảo họ sử dụng chất xám đi
Người ta chạy cả 2 đường chứ ko phải người ta đầu tư đường cao tốc để chạy tàu thường.
Sợ kiến thức mấy ông hở cái ra là châu âu, châu mỹ nhưng kiến thức thì...
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,180
Động cơ
479,978 Mã lực
Người ta chạy cả 2 đường chứ ko phải người ta đầu tư đường cao tốc để chạy tàu thường.
Sợ kiến thức mấy ông hở cái ra là châu âu, châu mỹ nhưng kiến thức thì...
Cụ nói chuẩn rồi. Thường họ sẽ làm đường riêng để chạy tàu cao tốc. Nhưng có số đoạn vẫn cho chạy chung vì tiết kiệm chi phí. Nhưng mục đích không phải là làm HSR để chạy tàu bình thường như nick kia nói, hiểu vậy là sai. Mà là họ cho tàu cao tốc chạy trên đường ray cũ của tàu thường để tân dụng, thay vì tốn chi phí làm đường ray riêng. Em đã đi tàu của ICE từ Munchen sang Zurich đợt em đi công tác hè bên đó. Có đoạn đi rất nhanh, có đoạn lại đi chậm. Nhưng nhờ đó em được ngắm hồ Bodensee với các em gái Đức mặc bikini nằm phơi mình tắm nắng đẹp tuyệt vời 🤩.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top