[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,759
Động cơ
968,332 Mã lực
Có cụ nghị ạ. Đsct cho bà mế đi chợ, em bé đi học. Tôi ra nn thấy họ IQ cao lắm. Kk =)) :))
Em đi tầu từ Tokyo đến Osaka lúc ấy tính ra giá vé là hơn 3 triệu, em tiếc tiền định đi tầu bay (1,5 triệu) hoặc đi xe buýt (rẻ nữa). Nhưng cách vận hành của nó là door to door, có nghĩa là chỉ với cái vé tầu Shinkansen ấy em đã dùng được để đi được từ ga tầu thường gần khách sạn đến ga Tokyo; rồi xuống ga shin-Osaka vẫn dùng cái vé ấy đi tầu đô thị về khách sạn ở Osaka. Nhấn mạnh: vẫn cái vé từng ấy tiền thôi. Chứ đi bằng phương tiện khác lại mất thêm tiền tầu xe về đến nhà (khách sạn). Tính ra hợp lý nên em đi.

Các bác nghị chưa hiểu how it works (cách nó vận hành thế nào) mà cứ phát biểu bừa.

PS. “Tôi ra nước ngoài….” chắc lại nhà nước đài thọ cho đi tham quan học hỏi chứ gì? Tự kiếm được tiền để đi thì học nó mới thấm.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,777
Động cơ
670,820 Mã lực
Tuổi
23
Em đi tầu từ Tokyo đến Osaka lúc ấy tính ra giá vé là hơn 3 triệu, em tiếc tiền định đi tầu bay (1,5 triệu) hoặc đi xe buýt (rẻ nữa). Nhưng cách vận hành của nó là door to door, có nghĩa là chỉ với cái vé tầu Shinkansen ấy em đã dùng được để đi được từ ga tầu thường gần khách sạn đến ga Tokyo; rồi xuống ga shin-Osaka vẫn dùng cái vé ấy đi tầu đô thị về khách sạn ở Osaka. Nhấn mạnh: vẫn cái vé từng ấy tiền thôi. Chứ đi bằng phương tiện khác lại mất thêm tiền tầu xe về đến nhà (khách sạn). Tính ra hợp lý nên em đi.

Các bác nghị chưa hiểu how it works (cách nó vận hành thế nào) mà cứ phát biểu bừa.

PS. “Tôi ra nước ngoài….” chắc lại nhà nước đài thọ cho đi tham quan học hỏi chứ gì? Tự kiếm được tiền để đi thì học nó mới thấm.
Đội Jav nó miễn phí cho bác cái tàu nội đô, thực ra với ta, vé tàu nội đô hay bus, nó cũng rẻ mà.
Nó không đáng bao nhiêu so với cái giá tàu cao tốc cao kia.
Còn với đánh giá 130 năm hay 34 năm mới thu hồi được vốn, hay CongHien vài chục tỷ, có thể thấy Giá vé không thể rẻ, hoặc không thể bán rẻ, hoặc bị đè cho rẻ để Người bán conghien.

Thế là tôi và bác mất 1 đống tiền, tiền mặt.

PS: mấy cậu được đào tạo bài bản với trưởng thành từ cơ sở ấy, cắp sách đi học đến 6 nước đấy bác ạ.
Tiền chùa đài thọ thật, nhưng tôi tin là các cậu ấy học tập bài bản lắm. Toàn cậu tự xưng lãnh đạo to cả.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,841
Động cơ
202,026 Mã lực
Chính xác là tôi và bác mất một đống tiền còn nằm trong dân, vài nghìn tấn vàng đấy chứ đùa. Nhưng không thể dùng súng bắt dân đưa ra nên cho đồng chí CỐNG HIẾN đấy tìm cách để dân đưa ra chứ tôi và bác cũng không có cách nào. Miền Đông nước Anh cũng có Sun và Sumitono Nhựt bản đấy quây rào 10 năm nay để chăn trâu thì có đến mùa quýt ra có xèng mà làm.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
23,001
Động cơ
-313,153 Mã lực
Em nghĩ cái đsct này chủ yếu phục vụ quý vị ăn chơi nhảy múa chứ phục vụ hàng ngày thường xuyên liên tục thì tốn xiền quá, ko hạp :D
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,701
Động cơ
389,445 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
620 km. Bằng khoảng cách Hà Nội đến Huế. Giá vé 2 người lớn là 8 triệu VND. Tức khoảng 4 triệu/vé. Cụ nào "đi làm hàng ngày" bằng tàu cao tốc với giá vé như thế này cho xin cánh tay ạ?
Giá vé ô tô hiện tại khoảng 400k/vé, còn máy bay chắc khoảng 1.5 triệu.
Đi hàng ngày được cu. Còn có bao nhiêu người thì em chịu. :D
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,624
Động cơ
1,069,960 Mã lực
Nhật thì bên cạnh hệ thống tàu siêu tốc Shinkansen còn có hệ thống đường sắt tốc độ bình thường rất hoàn chỉnh. Thường thì tuyến tàu JR chạy song song với Shinkansen cũng có nhiều loại nhanh chậm khác nhau từ Tốc hành, tàu nhanh, tàu chậm. Hơn nữa là nó có nhiều tuyến, nhà ga khắp nơi nên từ điểm xuất phát đến điểm muốn đi cũng tiện lợi. Shinkansen thì chỉ 1 tuyến dọc, thường thì mỗi thành phố cũng chỉ có 1 ga. Nếu mình ko ở gần ga xuất phát và điểm đến cũng ko gần ga xuống thì khá bất tiện chứ không thuận lợi bằng đi tàu thường mà giá vé lại khá đắt nên không ai đi lại hàng ngày bằng tàu siêu tốc đâu.
Giống như từ Trung tâm HN đi tàu ra Ngọc Hồi rồi đổi sang tàu siêu tốc đi Phủ Lý thì nó bất tiện và chưa chắc đã nhanh hơn là ra ga Hàng Cỏ lên tàu thường chạy thẳng đến ga Phủ lý. Vừa ko phải đổi tàu lằng nhằng mà giá vé thì rẻ hơn nhiều. Tầu siêu tốc chỉ dùng khi cự ly xa một, vài trăm đến ngàn km thôi.

Ví dụ từ ga Osaka đến ga Kyoto (40km) có các lựa chọn phương tiện tàu có thời gian và giá vé khác nhau. Shinkansen thì nhanh hơn đc khoảng 10’ nhưng chưa tính đến việc đi tàu JR thì có nhiều ga để đi hơn chứ ko phải đến ga ShinOsaka.

IMG_1617.png
Đúng rồi cụ, cơ bản em bảo thế thì cụ kia bảo đừng tin thằng bạn ng Nhật nó nói thế.
Đợt em sang công ty mấy tháng họ cũng cho em đi trải nghiệm gần đủ loại tầu: bao gồm tầu thường tốc độ đâu đó 50-60, tầu tốc hành tốc độ khoảng 120km và cuối cùng là Shinkansen.
Họ bảo với em là Shinkansen chỉ đi từ tỉnh này sang tỉnh kia thôi, còn người Nhật sử dụng tầu hàng ngày đa phần là tầu thường.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,901
Động cơ
349,033 Mã lực
Kể từ 8 tháng 9 2025 Renfe dẹp tiệm tàu chậm tuyến này vì ế quá. Tất cả vé còn lại chuyển miễn phí sang tàu nhanh fake 300 km/h. Đang có kế hoạch nâng lên 350 cho bằng Việt Nam.

 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,777
Động cơ
670,820 Mã lực
Tuổi
23
Nhật thì bên cạnh hệ thống tàu siêu tốc Shinkansen còn có hệ thống đường sắt tốc độ bình thường rất hoàn chỉnh. Thường thì tuyến tàu JR chạy song song với Shinkansen cũng có nhiều loại nhanh chậm khác nhau từ Tốc hành, tàu nhanh, tàu chậm. Hơn nữa là nó có nhiều tuyến, nhà ga khắp nơi nên từ điểm xuất phát đến điểm muốn đi cũng tiện lợi. Shinkansen thì chỉ 1 tuyến dọc, thường thì mỗi thành phố cũng chỉ có 1 ga. Nếu mình ko ở gần ga xuất phát và điểm đến cũng ko gần ga xuống thì khá bất tiện chứ không thuận lợi bằng đi tàu thường mà giá vé lại khá đắt nên không ai đi lại hàng ngày bằng tàu siêu tốc đâu.
Giống như từ Trung tâm HN đi tàu ra Ngọc Hồi rồi đổi sang tàu siêu tốc đi Phủ Lý thì nó bất tiện và chưa chắc đã nhanh hơn là ra ga Hàng Cỏ lên tàu thường chạy thẳng đến ga Phủ lý. Vừa ko phải đổi tàu lằng nhằng mà giá vé thì rẻ hơn nhiều. Tầu siêu tốc chỉ dùng khi cự ly xa một, vài trăm đến ngàn km thôi.

Ví dụ từ ga Osaka đến ga Kyoto (40km) có các lựa chọn phương tiện tàu có thời gian và giá vé khác nhau. Shinkansen thì nhanh hơn đc khoảng 10’ nhưng chưa tính đến việc đi tàu JR thì có nhiều ga để đi hơn chứ ko phải đến ga ShinOsaka.

IMG_1617.png
Ồ, thế à bác?
Vậy mà Mark xoăn bẩu tui, khi mấy cậu phó thượng thư cắp sách qua bển học, họ toàn dạy bài Cafe trên tàu cao tốc cao, và Sống ở Tokyo - Làm việc tại Osaka hoặc xa hơn nữa.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,777
Động cơ
670,820 Mã lực
Tuổi
23
620 km. Bằng khoảng cách Hà Nội đến Huế. Giá vé 2 người lớn là 8 triệu VND. Tức khoảng 4 triệu/vé. Cụ nào "đi làm hàng ngày" bằng tàu cao tốc với giá vé như thế này cho xin cánh tay ạ?
Giá vé ô tô hiện tại khoảng 400k/vé, còn máy bay chắc khoảng 1.5 triệu.
Êm dơ tay ạ.
Êm mua vé đi làm có nhà chùa chi trả.
Đến nơi có xe đón, thấy lái xe bẩu, cũng nhà chùa thuê.

Vậy thì tội dì không đi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,837
Động cơ
526,309 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kể từ 8 tháng 9 2025 Renfe dẹp tiệm tàu chậm tuyến này vì ế quá. Tất cả vé còn lại chuyển miễn phí sang tàu nhanh fake 300 km/h. Đang có kế hoạch nâng lên 350 cho bằng Việt Nam.

Hehe cụ nhầm rồi cụ ei. Cái mà Renfe dẹp tiệm là tàu ĐSCT giá rẻ chứ không phải tàu chậm.

ĐSCT giá rẻ này dùng đoàn tàu cao tốc Talgo Avril với đầu tàu kéo đẩy thay cho động lực phân tán EMU để giảm giá thành và tiêu thụ năng lượng. Tuy nhiên Talgo quá tham vọng khi dùng thiết kế kéo đẩy cho tốc độ trên 250km/h (tàu Avril chạy thương mại 300km/h), trong khi các hãng khác chỉ dùng thiết kế này cho tốc độ 200km/h trở xuống. Hệ quả là tàu Talgo Avril Renfe trên tuyến Madtrid - Barcelona bị lỗi liên tục mà nguy hiểm nhất là lỗi phanh và điện. Tệ nhất là tháng 8/2025, giữa mùa hè 34 độ mà lỗi hệ thống điện khiến 500 hành khách bị nhốt trong tàu suốt mấy tiếng, không điều hòa không thông khí. Cuối cùng Renfe chịu hết nổi mới dừng Avril chuyển sang ĐSCT thường chạy tàu Siemens Velaro.

Tóm tắt lại với các cụ là: Đây không phải là bỏ tàu chậm chỉ dùng tàu cao tốc, mà là bỏ kiểu tàu cao tốc rẻ (kéo đẩy) chỉ dùng kiểu tàu cao tốc tiêu chuẩn EMU. Các hành khách đã mua vé cao tốc rẻ được chuyển sang cao tốc thường không phải trả thêm, còn sau đó thì chỉ có 1 chế độ cao tốc thường (đắt tiền).

Đây là ảnh đoàn tàu Talgo Avril, nhìn thấy rõ đầu tàu không có ghế khách mà chỉ có khoang máy kín bưng:
1766457077523.png


Tàu EMU thì không có khoang máy do các mô-tơ động lực nằm dưới các gầm toa, toa đầu vẫn là toa khách:
1766457158756.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Hanoi1919

Xe điện
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
2,034
Động cơ
778,608 Mã lực
Ồ, thế à bác?
Vậy mà Mark xoăn bẩu tui, khi mấy cậu phó thượng thư cắp sách qua bển học, họ toàn dạy bài Cafe trên tàu cao tốc cao, và Sống ở Tokyo - Làm việc tại Osaka hoặc xa hơn nữa.
Shin Osaka - Tokyo (550km) vé 1 chiều hiện tại tính tiền mình thì rẻ hơn trước đây chút, tầm 2,5 triệu(do Yên thấp). Đi lại hàng ngày thì khứ hồi 2 chiều = 5 triệu/ ngày. Tháng 20 ngày thì tốn khoảng 100 triệu. Mark xoăn thì chi trả đc chứ dân Nhật lấy đâu ra tiền để mà chơi ngu kiểu đó ạ? :D
Đấy là chưa kể cái ngại hơn là từ nhà đến ga và từ ga đến chỗ làm chứ ko phải chỉ thời gian ngồi tàu siêu tốc. Ví dụ sau này mình có tàu siêu tốc HN - SG. Các cụ ở Phố muốn đi làm hàng ngày ở Vinh chẳng hạn thì hàng ngày phải di chuyển Phố => Ngọc Hồi, lên tầu ST di chuyển đến ga Vinh. Từ ga Vinh di chuyển đến chỗ làm. Di chuyển kiểu đó hàng ngày thì ốm rồi chứ làm ăn gì đc nữa đâu.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,168
Động cơ
184,811 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vé tàu giá nó cũng thay đổi liên tục do nhiều yếu tố. Khung giờ đẹp thì giá cao hơn.

Đây là vé thực tế em đã đi hồi tháng 10 năm nay. Vé này chỉ bao gồm hành lý xách tay, nếu có vali to thì phải trả thêm phí.

IMG_6349.jpeg
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,168
Động cơ
184,811 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn đây là giá vé một số chặng tàu cao tốc khác ở châu Âu mà em đi gần đây:

Napoli - Florence 76 EUR/ người ( Frecciarossa)
Paris - Basel 560 EUR/ 4 người (Lyria)
Lausanne - Paris 396 EUR/ 4 người (Lyỷia)

IMG_6352.jpeg

IMG_6353.jpeg
IMG_6354.jpeg
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,901
Động cơ
349,033 Mã lực
Hehe cụ nhầm rồi cụ ei. Cái mà Renfe dẹp tiệm là tàu ĐSCT giá rẻ chứ không phải tàu chậm.

ĐSCT giá rẻ này dùng đoàn tàu cao tốc Talgo Avril với đầu tàu kéo đẩy thay cho động lực phân tán EMU để giảm giá thành và tiêu thụ năng lượng. Tuy nhiên Talgo quá tham vọng khi dùng thiết kế kéo đẩy cho tốc độ trên 250km/h (tàu Avril chạy thương mại 300km/h), trong khi các hãng khác chỉ dùng thiết kế này cho tốc độ 200km/h trở xuống. Hệ quả là tàu Talgo Avril Renfe trên tuyến Madtrid - Barcelona bị lỗi liên tục mà nguy hiểm nhất là lỗi phanh và điện. Tệ nhất là tháng 8/2025, giữa mùa hè 34 độ mà lỗi hệ thống điện khiến 500 hành khách bị nhốt trong tàu, không điều hòa không thông khí. Cuối cùng Renfe chịu hết nổi mới dừng Avril chuyển sang ĐSCT thường đang chạy tàu Siemens Velaro.

Tóm tắt lại với các cụ là: Đây không phải là bỏ tàu chậm chỉ dùng tàu cao tốc, mà là bỏ tàu cao tốc rẻ (kéo đẩy) chỉ dùng tàu cao tốc tiêu chuẩn EMU.

Đây là ảnh đoàn tàu Talgo Avril, nhìn thấy rõ đầu tàu không có ghế khách mà chỉ có khoang máy kín bưng:
View attachment 9441290

Tàu EMU thì không có khoang máy do các mô-tơ nằm hết dưới các gầm toa, toa đầu vẫn là toa khách:
View attachment 9441293
nhưng thực tế thì tàu chậm cũng đã dẹp từ lâu, tàu nhanh chậm giá rẻ cũng dẹp giờ tàu nhanh vừa 300 cũng sắp sửa nâng cấp lên 350 cho bằng Việt Nam.

Nên nhớ là chúng nó đã có sẵn hạ tầng tàu 300 nhưng phải tốn tiền nâng cấp lên 350 nhé.

Bọn Tây Bán nhà này đúng là tấm gương sáng thực tế trần trụi cho chúng ta, mấy chú offer cứ đòi chạy 200, rẻ hơn 100 đồng 1 cây số mà ế và chậm thì rẻ làm gì.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,777
Động cơ
670,820 Mã lực
Tuổi
23
Shin Osaka - Tokyo (550km) vé 1 chiều hiện tại tính tiền mình thì rẻ hơn trước đây chút, tầm 2,5 triệu(do Yên thấp). Đi lại hàng ngày thì khứ hồi 2 chiều = 5 triệu/ ngày. Tháng 20 ngày thì tốn khoảng 100 triệu. Mark xoăn thì chi trả đc chứ dân Nhật lấy đâu ra tiền để mà chơi ngu kiểu đó ạ? :D
Đấy là chưa kể cái ngại hơn là từ nhà đến ga và từ ga đến chỗ làm chứ ko phải chỉ thời gian ngồi tàu siêu tốc. Ví dụ sau này mình có tàu siêu tốc HN - SG. Các cụ ở Phố muốn đi làm hàng ngày ở Vinh chẳng hạn thì hàng ngày phải di chuyển Phố => Ngọc Hồi, lên tầu ST di chuyển đến ga Vinh. Từ ga Vinh di chuyển đến chỗ làm. Di chuyển kiểu đó hàng ngày thì ốm rồi chứ làm ăn gì đc nữa đâu.
Làm việc tốt mà bác.
Trong thời gian cafe chém dó trên tàu cao tốc cao, bác đã ra được khối việc hay ho rồi.
Nhờ tàu cao tốc cao, bác tiết kiệm được 500K / 2 tiếng chênh lệch di chuyển, cũng ác đấy chứ.

Thực ra, trên thế giới giờ ai làm cái tàu cao tốc 350kmh của Siemens nữa đâu bác.
Nhà quê lạc hậu tốn điện hại môi trường tự diễn biến tự chuyển hoá lắm.
Nước ta lại thành cái bãi rác công nghệ thì bỏ bu.

Tôi đã yêu cầu chuyển sang 650kmh rồi, Top 2 thế giới luôn.
Trên đấy chỉ bán Espresso thôi bác ạ, vì bán cafe thì không đủ thời gian để nhâm nhi trên tàu đâu.
Đấy, tầm nhìn 2100 tối thiểu cũng nên như thế.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,140
Động cơ
194,269 Mã lực
Làm việc tốt mà bác.
Trong thời gian cafe chém dó trên tàu cao tốc cao, bác đã ra được khối việc hay ho rồi.
Nhờ tàu cao tốc cao, bác tiết kiệm được 500K / 2 tiếng chênh lệch di chuyển, cũng ác đấy chứ.

Thực ra, trên thế giới giờ ai làm cái tàu cao tốc 350kmh của Siemens nữa đâu bác.
Nhà quê lạc hậu tốn điện hại môi trường tự diễn biến tự chuyển hoá lắm.
Nước ta lại thành cái bãi rác công nghệ thì bỏ bu.

Tôi đã yêu cầu chuyển sang 650kmh rồi, Top 2 thế giới luôn.
Trên đấy chỉ bán Espresso thôi bác ạ, vì bán cafe thì không đủ thời gian để nhâm nhi trên tàu đâu.
Đấy, tầm nhìn 2100 tối thiểu cũng nên như thế.
Em thấy khá là lạ là việc đầu tư tàu cao tốc BN 350km/h là một dự án được cả xã hội mong chờ, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, được các nhà kinh tế, chuyên gia giao thông trong và ngoài nước đồng thuận ủng hộ.

Khó khăn vướng mắc ở đây là cách người ta triển khai như thế nào cho nó hiệu quả, nhanh, chất lượng, quản lý tốt. Tìm ra phương án tốt nhất như thế nào để làm.

Nhưng vẫn mọc ra một số ông lúc nào cũng chê ỏng chê ẹo, chê hết từ QH đến CP, chê đến cả thằng doanh nghiệp nó muốn nhảy vào làm để gánh cái của nợ thay cho nhà nước.

Dùng thứ kiến thức khá là khiêm tốn và định kiến của bản thân, thiên về google với AI, nhưng cứ thích thể hiện mình khôn hơn người khác, khôn hơn những người có chức trách, ra vẻ mình quan tâm, lo lắng đến tương lai của đất nước nên phải nói. Chê người ta không biết gì về kỹ thuật, kinh tế, duyệt cho sướng tay. Nhưng thực ra là thích thể hiện cái tôi của bản thân, thích khoe mình hiểu nhiều, nhưng biết đâu là mình chỉ là một thằng thầy bói đang sờ lông một con voi.

Những cốp to họ có thể không phải chuyên môn giao thông, cầu đường nhưng dưới họ là cả nghìn ông giáo sư, tiến sỹ, chỉ có ăn với ngồi nghĩ để tư vấn cho các cốp duyệt. Dự án này giai đoạn nghiên cứu người ta đã gửi đi cả trăm đoàn chuyên gia sang làm việc với bọn Tàu, Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, hay là cả Nga, Ai Cập để học hỏi. Học từ kinh nghiệm xây dựng, quản lý dự án, học từ thiết kế, vận hành, chạy tốc độ bao nhiêu thì có khách, giá vé bao nhiêu so với máy bay thì đạt được doanh thu tốt nhất. Chán chê về mới viết tổng hợp được cái báo cáo gửi BCT, TWĐ phê duyệt.

Xong có mấy ông ngồi góc nhà với một bàn phím và một con chuột gõ chữ cóp nhặt chửi là kém, không giỏi bằng tao :)). Tao google phát ra đầy luôn.

Cá nhân em thì k biết về kỹ thuật dự án (mà em tin là cũng rất ít người biết vì đất nước này đã làm bao giờ đâu mà biết :D, có ai biết thật thì cũng k rảnh chém trên này) nên em quan điểm công nghệ nào cũng được. Em chỉ mong nó xây thật nhanh, thật đẹp. Em trước dẫn bố mẹ đi chơi bên Tàu, bố mẹ em ngồi con tàu cao tốc hỏi em đúng một câu “sướng con nhỉ, không biết bao giờ VN mình có tàu này để đi”.

Em thì chắc còn hơn 30 niên nữa để đợi, nhưng bố mẹ e cao tuổi lắm rồi, thời gian không còn nhiều nữa. Em chỉ mong được dẫn hai cụ đi chơi, được lên tàu cao tốc VN một chuyến cho sánh ngang với các cụ đồng niên bên TQ là mãn nguyện :D.
 

Hanoi1919

Xe điện
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
2,034
Động cơ
778,608 Mã lực
Làm việc tốt mà bác.
Trong thời gian cafe chém dó trên tàu cao tốc cao, bác đã ra được khối việc hay ho rồi.
Nhờ tàu cao tốc cao, bác tiết kiệm được 500K / 2 tiếng chênh lệch di chuyển, cũng ác đấy chứ.

Thực ra, trên thế giới giờ ai làm cái tàu cao tốc 350kmh của Siemens nữa đâu bác.
Nhà quê lạc hậu tốn điện hại môi trường tự diễn biến tự chuyển hoá lắm.
Nước ta lại thành cái bãi rác công nghệ thì bỏ bu.

Tôi đã yêu cầu chuyển sang 650kmh rồi, Top 2 thế giới luôn.
Trên đấy chỉ bán Espresso thôi bác ạ, vì bán cafe thì không đủ thời gian để nhâm nhi trên tàu đâu.
Đấy, tầm nhìn 2100 tối thiểu cũng nên như thế.
Tầu thấp tốc như Lào thì chi phí vé rẻ hơn nhưng với thu nhập trung bình của dân Lào và dân ta thì ngồi tàu đi làm hàng ngày với cự ly xa như vậy thì lương đi làm cũng không đủ trả tiền vé đâu. Mấy tháng trước em nhảy tầu từ Luangprabang đi đặc khu Bò Tèn để tìm việc nhẹ lương cao mà khách vắng teo. May có ít khách TQ chứ khách Lào lác đác vài người. Qua cửa khẩu biên giới Boten sang phía TQ thì cùng tuyến tàu đó nhưng từ đó đi Côn Minh khách đông hơn nhiều. Toa em ngồi gần kín chỗ.

Nhảy tàu Lào đi đến đặc khu Boten để tìm việc nhẹ lương cao :D
IMG_9764.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,777
Động cơ
670,820 Mã lực
Tuổi
23
Em thấy khá là lạ là việc đầu tư tàu cao tốc BN 350km/h là một dự án được cả xã hội mong chờ, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, được các nhà kinh tế, chuyên gia giao thông trong và ngoài nước đồng thuận ủng hộ.

Khó khăn vướng mắc ở đây là cách người ta triển khai như thế nào cho nó hiệu quả, nhanh, chất lượng, quản lý tốt. Tìm ra phương án tốt nhất như thế nào để làm.

Nhưng vẫn mọc ra một số ông lúc nào cũng chê ỏng chê ẹo, chê hết từ QH đến CP, chê đến cả thằng doanh nghiệp nó muốn nhảy vào làm để gánh cái của nợ thay cho nhà nước.

Dùng thứ kiến thức khá là khiêm tốn và định kiến của bản thân, thiên về google với AI, nhưng cứ thích thể hiện mình khôn hơn người khác, khôn hơn những người có chức trách, ra vẻ mình quan tâm, lo lắng đến tương lai của đất nước nên phải nói. Chê người ta không biết gì về kỹ thuật, kinh tế, duyệt cho sướng tay. Nhưng thực ra là thích thể hiện cái tôi của bản thân, thích khoe mình hiểu nhiều, nhưng biết đâu là mình chỉ là một thằng thầy bói đang sờ lông một con voi.

Những cốp to họ có thể không phải chuyên môn giao thông, cầu đường nhưng dưới họ là cả nghìn ông giáo sư, tiến sỹ, chỉ có ăn với ngồi nghĩ để tư vấn cho các cốp duyệt. Dự án này giai đoạn nghiên cứu người ta đã gửi đi cả trăm đoàn chuyên gia sang làm việc với bọn Tàu, Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, hay là cả Nga, Ai Cập để học hỏi. Học từ kinh nghiệm xây dựng, quản lý dự án, học từ thiết kế, vận hành, chạy tốc độ bao nhiêu thì có khách, giá vé bao nhiêu so với máy bay thì đạt được doanh thu tốt nhất. Chán chê về mới viết tổng hợp được cái báo cáo gửi BCT, TWĐ phê duyệt.

Xong có mấy ông ngồi góc nhà với một bàn phím và một con chuột gõ chữ cóp nhặt chửi là kém, không giỏi bằng tao :)). Tao google phát ra đầy luôn.

Cá nhân em thì k biết về kỹ thuật dự án (mà em tin là cũng rất ít người biết vì đất nước này đã làm bao giờ đâu mà biết :D, có ai biết thật thì cũng k rảnh chém trên này) nên em quan điểm công nghệ nào cũng được. Em chỉ mong nó xây thật nhanh, thật đẹp. Em trước dẫn bố mẹ đi chơi bên Tàu, bố mẹ em ngồi con tàu cao tốc hỏi em đúng một câu “sướng con nhỉ, không biết bao giờ VN mình có tàu này để đi”.

Em thì chắc còn hơn 30 niên nữa để đợi, nhưng bố mẹ e cao tuổi lắm rồi, thời gian không còn nhiều nữa. Em chỉ mong được dẫn hai cụ đi chơi, được lên tàu cao tốc VN một chuyến cho sánh ngang với các cụ đồng niên bên TQ là mãn nguyện :D.
Tôi không biết gì về Kỹ thuật tàu cao tốc, về sự khác biệt giữa 350kmh và 650kmh, về Siêu cao Siêu thấp gì đó.

Nhưng tôi biết chắc chắn là, cái tàu ĐSCT thấp với đầy hàng hóa ngược xuôi, nó có ích cho túi tiền của tôi và có lẽ cả túi tiền của bác.

Có ích hơn nhiều so với cái ĐSCT cao trên giấy hiện hữu.
Tốn ít tiền đầu tư hơn và tốn ít tiền vận hành hơn.
Giảm được rất nhiều chi phí vận tải - cái này vốn đang rất cao, nhờ đó người mua được giảm giá hoặc người bán tăng lợi nhuận hoặc cả hai.

Đấy mới là cái cần thiết cho người dân, cho nền kinh tế thị trường có định hướng; chứ không phải cái tàu đi cho sướng.
Nó như con Mercedes E250d vẫn đang chạy taxi ở Munchen vậy.

À quên, và cậu Quang CongHien phải cống hiến ít hơn.
Riêng cái đó, có lẽ tôi xứng đáng được trao giải Vin Future rồi.

Cuối cùng, cái sự Đồng thuận của bác, có vẻ chưa đồng thuận lắm thì phải.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,837
Động cơ
526,309 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy khá là lạ là việc đầu tư tàu cao tốc BN 350km/h là một dự án được cả xã hội mong chờ, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, được các nhà kinh tế, chuyên gia giao thông trong và ngoài nước đồng thuận ủng hộ.
Hehe cái dòng bôi đậm ở trên cụ có chắc không ợ? Tôi thì thấy là không.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top