Sân bay thì phải đặt cách xa trung tâm thành phố. Lý do rất đơn giản em không giải thích nữa tốn tài nguyên diễn đàn.Thế sao cụ không đặt ngược lại vấn đề nhà ở Hàng Cỏ lên đến Nội Bài cũng mất 2 tiếng???
Sân bay thì phải đặt cách xa trung tâm thành phố. Lý do rất đơn giản em không giải thích nữa tốn tài nguyên diễn đàn.Thế sao cụ không đặt ngược lại vấn đề nhà ở Hàng Cỏ lên đến Nội Bài cũng mất 2 tiếng???
Còm này thể hiện sự không hiểu biết về cách mà xã hội Việt Nam vận hành, có thể nói là của một người trẻ có sức học trung bình, chưa va chạm nhiều.Những cốp to họ có thể không phải chuyên môn giao thông, cầu đường nhưng dưới họ là cả nghìn ông giáo sư, tiến sỹ, chỉ có ăn với ngồi nghĩ để tư vấn cho các cốp duyệt.
Theo em hiểu thì công nghệ là mua, mua đứt bán đoạn xong rồi thì sẽ chuyển giao. Chuyển giao tức là bàn giao tài liệu công nghệ, đào tạo và hướng dẫn sử dụng công nghệ. Mua bán đến đâu thì bàn giao đến đấy, chuyển giao đến đấy. Khi đã thuận mua vừa bán rồi thì cũng không có chuyện không chuyển giao công nghệ, vì như vậy trái với nội dung hợp đồng. Họ có bán và mình có mua công nghệ hay không thôi.Bác nhầm thế nào ấy chứ. Động cơ là thứ còn khó hơn phần tín hiệu. Động cơ tàu cao tốc tuy không khó như động cơ tuabin khí của máy bay, nhưng cũng không có chuyện dễ đâu bác. Họ có chuyển giao chưa chắc mình đã làm được, ví dụ ngay công nghệ vật liệu của mình không có và cũng không chế tạo được vật liệu thỏa mãn yêu cầu của nó.
Chính ra hệ thống tín hiệu thực ra không quá khó, nhưng cũng chính vì vậy mà các nước phương tây thường không chuyển giao, nhất là mã nguồn phần mềm, còn khướt họ mới chịu chuyển giao. Cái cốt lõi nhất của hệ thống tín hiệu này thực ra là phần mềm, tầm quan trọng không kém gì phần cứng nếu không muốn nói là hơn.
Ngày trước bác Lý Thanh Hà viết một bài khá sai lầm về hệ thống tàu cao tốc. Bác ấy nói rằng Nga đã được Trung Quốc chuyển giao công nghệ mã nguồn của phần mềm của hệ thống tín hiệu, vì vậy mà Nga quyết định chọn công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc để xây. Thực ra thông tin đó rất cũ, vì lúc đầu cũng có tin đồn như vậy. Nhưng sau kết quả là Trung Quốc không đồng ý chuyển giao bất kỳ công nghệ nào cho Nga, nên cuối cùng Nga đã từ bỏ và tự mình phát triển tàu cao tốc, và tiến độ đang rất khả quan, họ đã thử nghiệm động cơ và hệ thống tín hiệu rồi. Gần 30.000 tấn thép chuyên dụng với những tính năng yêu cầu cao cho đường ray tàu cao tốc đã được Nga sản xuất.
Nói như vậy để thấy rằng chẳng ai chấp nhận chuyển giao công nghệ đâu, tự mình làm thôi.
Làm đsct thì phần lớn nó như kiểu dự án xã hội, nghĩa là những thứ thu lợi được nó đều nằm ở tầm vĩ mô, vô hình. Chẳng có nước nào làm đs mà lời đâu cụ. Lợi nhuận thu từ vé có khi còn chẳng đủ cho vận hành và bảo trì. Trong khi đầu tư thì lớn. Nước ngoài mà làm 50tr€/1km thì VN chắc cũng phải một nửa số đó. Đấy là tính giá lao động, giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu tại chỗ rẻ đấy. Vậy cụ thử tính xem với số vốn đầu tư lớn như vậy doanh nghiệp họ “ăn” kiểu gì nếu chỉ trông chờ vào cái đường tàu đó? Cái họ được là ở cái khác, những cái mà sẽ ko danh chính ngôn thuận trong hợp đồng công khai.không chơi nha, NN mà làm ray thì phần trên anh em tranh nhau chạy tàu vì lãi khủng à, chỉ có 1 cách, ai làm ray thì được độc quyền chạy tàu.
chuyển giao công nghệ nó không đơn giản như chuyển giao hàng hóaTheo em hiểu thì công nghệ là mua, mua đứt bán đoạn xong rồi thì sẽ chuyển giao. Chuyển giao tức là bàn giao tài liệu công nghệ, đào tạo và hướng dẫn sử dụng công nghệ. Mua bán đến đâu thì bàn giao đến đấy, chuyển giao đến đấy. Khi đã thuận mua vừa bán rồi thì cũng không có chuyện không chuyển giao công nghệ, vì như vậy trái với nội dung hợp đồng. Họ có bán và mình có mua công nghệ hay không thôi.
Vấn đề là nó không bán, không thằng nào nó bán, nó chỉ bán tàu bán máy cho cụ, cài đặt giúp cụ vận hành, còn nó không bán cái lõi cho cụ. Giống ngày xưa đi cài Win dạo, nó đến nó cài đặt máy cho cụ xong cụ dùng thôi.Theo em hiểu thì công nghệ là mua, mua đứt bán đoạn xong rồi thì sẽ chuyển giao. Chuyển giao tức là bàn giao tài liệu công nghệ, đào tạo và hướng dẫn sử dụng công nghệ. Mua bán đến đâu thì bàn giao đến đấy, chuyển giao đến đấy. Khi đã thuận mua vừa bán rồi thì cũng không có chuyện không chuyển giao công nghệ, vì như vậy trái với nội dung hợp đồng. Họ có bán và mình có mua công nghệ hay không thôi.
Nó tăng từ 5x lên trên 30x , 600% trong năm ! Giờ chẳng biết giảm đến đâu …?Em vừa đọc báo thấy V rút dự án tàu cao tốc rồi. Lúc khí thế hừng hực , Các cụ cập nhật xem trứng có biến động như thế nào?
Không phải, cái đó là thứ "chuyển giao công nghệ" mà ở VN đang diễn ra. Đó không phải là chuyển giao bí kíp công nghệ, mà chỉ là chuyển giao quyền sử dụng công nghệ. Bác có quyền license sử dụng Windows không có nghĩa là bác biết được mã nguồn của WindowsTheo em hiểu thì công nghệ là mua, mua đứt bán đoạn xong rồi thì sẽ chuyển giao. Chuyển giao tức là bàn giao tài liệu công nghệ, đào tạo và hướng dẫn sử dụng công nghệ. Mua bán đến đâu thì bàn giao đến đấy, chuyển giao đến đấy. Khi đã thuận mua vừa bán rồi thì cũng không có chuyện không chuyển giao công nghệ, vì như vậy trái với nội dung hợp đồng. Họ có bán và mình có mua công nghệ hay không thôi.
Làm j có vừa tốt vừa rẻ. Hàng tàu rẻ vốn đầu tư ban đầu thôi, đc vài năm hỏng hóc sửa chữa vỡ mồm. Chết tiền O&M.Thế là VN sắp có đường sắt cao tốc đầu tiên theo tiêu chuẩn Đức hẳn hoi nhé!
Em cứ tưởng công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc vừa tốt vừa rẻ, phù hợp và hiệu quả với Việt Nam nhất cơ. Vậy tại sao Vin lại không chọn 1 công ty Trung Quốc mà lại chọn 1 công ty Đức?
Vingroup bắt tay "ông lớn" Đức đưa tàu tiên tiến nhất thế giới về nước: Chạy 350km/h, thân rộng, biết leo dốc https://share.google/QLzV9XAmJ5DKNzXVk
![]()
![]()
Tân Sơn Nhất cũng xa lắm nhỉ!Sân bay thì phải đặt cách xa trung tâm thành phố. Lý do rất đơn giản em không giải thích nữa tốn tài nguyên diễn đàn.

Ý Đ.ảng lòng dân là đây chứ đâu...Bây giờ cứ tuyên bố là doanh nghiệp có năng lực ko làm nữa rồi thay đổi phương án giảm tốc độ xuống mức 120-200kmh. Một bên được ca ngợi là phù hợp thực tế và ý nguyện của bách tính, một bên được tung hô là tài giỏi vô đối thiếu nó không xong, thế là đẹp cả đôi đàng.
Vấn đề chỉ là cơ chế thôi.Em nghĩ dự án nên xem xét kĩ lại chút, không nên nhanh quá. Vin rút chắc là khó nhằn rồi. Con AI bảo em là các dự án đường sắt cao tốc nhà nước toàn phải bù lỗ trừ ở Nhật
Nhưng mà ông nào nói "không chuyển giao" thì lại rõ ràng nhỉ!..Cho nên nếu nói chung chung là chuyển giao công nghệ ĐSCT nó khá lờ mờ chả có gì cụ thể. Không thể khẳng định là bao gồm công nghệ SX ra được phần cứng, phần mềm cho ĐSCT.
Dự là NN không bác đề xuất của V để chọn Tho, dẹp là dẹp hết khi chọn phương thức đầu tư, có khi ông V còn biết trước chuyện này.Vấn đề chỉ là cơ chế thôi.
Em nói ví dụ : nếu Nhà nước "bác" đề xuất của Vin vay NN 80% vốn dự án ( ~ 49 tỷ USD ) trong 35 năm không tính lãi, thì với số vốn bản thân Vin bỏ ra 20% ban đầu ( ~12 tỷ USD ) đã rất khó thu hồi rồi, bỏ thêm 49 tỷ USD + chi phí vận hành, mà xác nhận sẽ lỗ triền miên trong nhiều năm....thì Vin sao chịu nổi. Họ bỏ là hợp lý.
Đúng là Vingroup là tập đoàn tư nhân mạnh, nhưng như ông Quang nói " nguồn lực không phải là vô hạn ".
Tại sao lại cứ tư duy thụt lùi mãi thế ?Bây giờ cứ tuyên bố là doanh nghiệp có năng lực ko làm nữa rồi thay đổi phương án giảm tốc độ xuống mức 120-200kmh. Một bên được ca ngợi là phù hợp thực tế và ý nguyện của bách tính, một bên được tung hô là tài giỏi vô đối thiếu nó không xong, thế là đẹp cả đôi đàng.
Tàu cụ nói mình nội địa hóa đc khoảng 85% toàn bộ hệ thống.quan điểm của em. Thà làm cái tầu chạy 150 180km/h nhưng phần xây dựng tự làm, tầu thì mua của đối tác dễ chuyển giao công nghệ hoặc hậu mãi, phụ tùng rẻ còn hơn làm cái tầu mà sau này phụ thuộc công nghệ của họ quá nhiều.
Thế mình tự làm thôi.Bác nhầm thế nào ấy chứ. Động cơ là thứ còn khó hơn phần tín hiệu. Động cơ tàu cao tốc tuy không khó như động cơ tuabin khí của máy bay, nhưng cũng không có chuyện dễ đâu bác. Họ có chuyển giao chưa chắc mình đã làm được, ví dụ ngay công nghệ vật liệu của mình không có và cũng không chế tạo được vật liệu thỏa mãn yêu cầu của nó.
Chính ra hệ thống tín hiệu thực ra không quá khó, nhưng cũng chính vì vậy mà các nước phương tây thường không chuyển giao, nhất là mã nguồn phần mềm, còn khướt họ mới chịu chuyển giao. Cái cốt lõi nhất của hệ thống tín hiệu này thực ra là phần mềm, tầm quan trọng không kém gì phần cứng nếu không muốn nói là hơn.
Ngày trước bác Lý Thanh Hà viết một bài khá sai lầm về hệ thống tàu cao tốc. Bác ấy nói rằng Nga đã được Trung Quốc chuyển giao công nghệ mã nguồn của phần mềm của hệ thống tín hiệu, vì vậy mà Nga quyết định chọn công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc để xây. Thực ra thông tin đó rất cũ, vì lúc đầu cũng có tin đồn như vậy. Nhưng sau kết quả là Trung Quốc không đồng ý chuyển giao bất kỳ công nghệ nào cho Nga, nên cuối cùng Nga đã từ bỏ và tự mình phát triển tàu cao tốc, và tiến độ đang rất khả quan, họ đã thử nghiệm động cơ và hệ thống tín hiệu rồi. Gần 30.000 tấn thép chuyên dụng với những tính năng yêu cầu cao cho đường ray tàu cao tốc đã được Nga sản xuất.
Nói như vậy để thấy rằng chẳng ai chấp nhận chuyển giao công nghệ đâu, tự mình làm thôi.