[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,775
Động cơ
968,354 Mã lực
Thế sao cụ không đặt ngược lại vấn đề nhà ở Hàng Cỏ lên đến Nội Bài cũng mất 2 tiếng???
Sân bay thì phải đặt cách xa trung tâm thành phố. Lý do rất đơn giản em không giải thích nữa tốn tài nguyên diễn đàn.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,775
Động cơ
968,354 Mã lực
Những cốp to họ có thể không phải chuyên môn giao thông, cầu đường nhưng dưới họ là cả nghìn ông giáo sư, tiến sỹ, chỉ có ăn với ngồi nghĩ để tư vấn cho các cốp duyệt.
Còm này thể hiện sự không hiểu biết về cách mà xã hội Việt Nam vận hành, có thể nói là của một người trẻ có sức học trung bình, chưa va chạm nhiều.

Các bác khá trở lên mà còn đang trong hệ thống, tâm huyết của các bác ý thể hiện vào những lúc thành thật nhất, là:

“Nói nó đé.o nghe”.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,867
Động cơ
479,481 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Bác nhầm thế nào ấy chứ. Động cơ là thứ còn khó hơn phần tín hiệu. Động cơ tàu cao tốc tuy không khó như động cơ tuabin khí của máy bay, nhưng cũng không có chuyện dễ đâu bác. Họ có chuyển giao chưa chắc mình đã làm được, ví dụ ngay công nghệ vật liệu của mình không có và cũng không chế tạo được vật liệu thỏa mãn yêu cầu của nó.

Chính ra hệ thống tín hiệu thực ra không quá khó, nhưng cũng chính vì vậy mà các nước phương tây thường không chuyển giao, nhất là mã nguồn phần mềm, còn khướt họ mới chịu chuyển giao. Cái cốt lõi nhất của hệ thống tín hiệu này thực ra là phần mềm, tầm quan trọng không kém gì phần cứng nếu không muốn nói là hơn.

Ngày trước bác Lý Thanh Hà viết một bài khá sai lầm về hệ thống tàu cao tốc. Bác ấy nói rằng Nga đã được Trung Quốc chuyển giao công nghệ mã nguồn của phần mềm của hệ thống tín hiệu, vì vậy mà Nga quyết định chọn công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc để xây. Thực ra thông tin đó rất cũ, vì lúc đầu cũng có tin đồn như vậy. Nhưng sau kết quả là Trung Quốc không đồng ý chuyển giao bất kỳ công nghệ nào cho Nga, nên cuối cùng Nga đã từ bỏ và tự mình phát triển tàu cao tốc, và tiến độ đang rất khả quan, họ đã thử nghiệm động cơ và hệ thống tín hiệu rồi. Gần 30.000 tấn thép chuyên dụng với những tính năng yêu cầu cao cho đường ray tàu cao tốc đã được Nga sản xuất.

Nói như vậy để thấy rằng chẳng ai chấp nhận chuyển giao công nghệ đâu, tự mình làm thôi.
Theo em hiểu thì công nghệ là mua, mua đứt bán đoạn xong rồi thì sẽ chuyển giao. Chuyển giao tức là bàn giao tài liệu công nghệ, đào tạo và hướng dẫn sử dụng công nghệ. Mua bán đến đâu thì bàn giao đến đấy, chuyển giao đến đấy. Khi đã thuận mua vừa bán rồi thì cũng không có chuyện không chuyển giao công nghệ, vì như vậy trái với nội dung hợp đồng. Họ có bán và mình có mua công nghệ hay không thôi.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,193
Động cơ
479,846 Mã lực
không chơi nha, NN mà làm ray thì phần trên anh em tranh nhau chạy tàu vì lãi khủng à, chỉ có 1 cách, ai làm ray thì được độc quyền chạy tàu.
Làm đsct thì phần lớn nó như kiểu dự án xã hội, nghĩa là những thứ thu lợi được nó đều nằm ở tầm vĩ mô, vô hình. Chẳng có nước nào làm đs mà lời đâu cụ. Lợi nhuận thu từ vé có khi còn chẳng đủ cho vận hành và bảo trì. Trong khi đầu tư thì lớn. Nước ngoài mà làm 50tr€/1km thì VN chắc cũng phải một nửa số đó. Đấy là tính giá lao động, giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu tại chỗ rẻ đấy. Vậy cụ thử tính xem với số vốn đầu tư lớn như vậy doanh nghiệp họ “ăn” kiểu gì nếu chỉ trông chờ vào cái đường tàu đó? Cái họ được là ở cái khác, những cái mà sẽ ko danh chính ngôn thuận trong hợp đồng công khai.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,651
Động cơ
1,066,616 Mã lực
Theo em hiểu thì công nghệ là mua, mua đứt bán đoạn xong rồi thì sẽ chuyển giao. Chuyển giao tức là bàn giao tài liệu công nghệ, đào tạo và hướng dẫn sử dụng công nghệ. Mua bán đến đâu thì bàn giao đến đấy, chuyển giao đến đấy. Khi đã thuận mua vừa bán rồi thì cũng không có chuyện không chuyển giao công nghệ, vì như vậy trái với nội dung hợp đồng. Họ có bán và mình có mua công nghệ hay không thôi.
chuyển giao công nghệ nó không đơn giản như chuyển giao hàng hóa
 

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,443
Động cơ
317,870 Mã lực
Theo em hiểu thì công nghệ là mua, mua đứt bán đoạn xong rồi thì sẽ chuyển giao. Chuyển giao tức là bàn giao tài liệu công nghệ, đào tạo và hướng dẫn sử dụng công nghệ. Mua bán đến đâu thì bàn giao đến đấy, chuyển giao đến đấy. Khi đã thuận mua vừa bán rồi thì cũng không có chuyện không chuyển giao công nghệ, vì như vậy trái với nội dung hợp đồng. Họ có bán và mình có mua công nghệ hay không thôi.
Vấn đề là nó không bán, không thằng nào nó bán, nó chỉ bán tàu bán máy cho cụ, cài đặt giúp cụ vận hành, còn nó không bán cái lõi cho cụ. Giống ngày xưa đi cài Win dạo, nó đến nó cài đặt máy cho cụ xong cụ dùng thôi.
 

emeraldflagon

Xe buýt
Biển số
OF-135994
Ngày cấp bằng
26/3/12
Số km
966
Động cơ
863,319 Mã lực
Em nghĩ dự án nên xem xét kĩ lại chút, không nên nhanh quá. Vin rút chắc là khó nhằn rồi. Con AI bảo em là các dự án đường sắt cao tốc nhà nước toàn phải bù lỗ trừ ở Nhật
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
6,084
Động cơ
2,357,559 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa đọc báo thấy V rút dự án tàu cao tốc rồi. Lúc khí thế hừng hực , Các cụ cập nhật xem trứng có biến động như thế nào?
Nó tăng từ 5x lên trên 30x , 600% trong năm ! Giờ chẳng biết giảm đến đâu …?
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
907
Động cơ
54,234 Mã lực
Tuổi
47
Theo em hiểu thì công nghệ là mua, mua đứt bán đoạn xong rồi thì sẽ chuyển giao. Chuyển giao tức là bàn giao tài liệu công nghệ, đào tạo và hướng dẫn sử dụng công nghệ. Mua bán đến đâu thì bàn giao đến đấy, chuyển giao đến đấy. Khi đã thuận mua vừa bán rồi thì cũng không có chuyện không chuyển giao công nghệ, vì như vậy trái với nội dung hợp đồng. Họ có bán và mình có mua công nghệ hay không thôi.
Không phải, cái đó là thứ "chuyển giao công nghệ" mà ở VN đang diễn ra. Đó không phải là chuyển giao bí kíp công nghệ, mà chỉ là chuyển giao quyền sử dụng công nghệ. Bác có quyền license sử dụng Windows không có nghĩa là bác biết được mã nguồn của Windows

Còn chuyển giao công nghệ mà ở đây nói tắt ấy, chính là chuyển giao bí kíp công nghệ, tức là kẻ được chuyển giao sau đó có thể tự làm ra được cái sản phẩm ấy, giống như Alstom Pháp chuyển giao bí kíp công nghệ tàu cao tốc cho Hàn Quốc, để rồi họ tự mình làm được tàu cao tốc. Cái này phương Tây hầu như không chuyển giao bao giờ cả, nếu có thì là những trường hợp rất cụ thể chứ không phải chính sách chung.
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,177
Động cơ
185,035 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuyển giao công nghệ là khái niệm rất chung chung có thể có nhiều nghĩa khác nhau. Phải xem cái sản phẩm dịch vụ đầu ra là gì

Ví dụ chuyên giao công nghệ sản xuất ô tô thì “có thể” bên tiếp nhận công nghệ sau đó có thể có thể SX ra cái ô tô nhưng máy móc để SX ra cái ô tô lại vẫn phải đi mua chứ không chắc sản xuất được. Nếu quy chiếu sang đs cao tốc thì cũng có thể hiểu đầu ra là dịch vụ vận tải hành khách, theo nghĩa này thì bên được chuyển giao công nghệ có thể tự chủ về cung cấp dịch vụ vận tải hành khách thôi còn máy móc, phần cứng, phần mềm vẫn phải đi mua các cụ ạ. Còn chuyển giao công nghệ sản xuất thi công ĐSCT thì nó có thể lại là 1 món riêng.

Cho nên nếu nói chung chung là chuyển giao công nghệ ĐSCT nó khá lờ mờ chả có gì cụ thể. Không thể khẳng định là bao gồm công nghệ SX ra được phần cứng, phần mềm cho ĐSCT.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,458
Động cơ
911,757 Mã lực
Thế là VN sắp có đường sắt cao tốc đầu tiên theo tiêu chuẩn Đức hẳn hoi nhé!
Em cứ tưởng công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc vừa tốt vừa rẻ, phù hợp và hiệu quả với Việt Nam nhất cơ. Vậy tại sao Vin lại không chọn 1 công ty Trung Quốc mà lại chọn 1 công ty Đức?
Vingroup bắt tay "ông lớn" Đức đưa tàu tiên tiến nhất thế giới về nước: Chạy 350km/h, thân rộng, biết leo dốc https://share.google/QLzV9XAmJ5DKNzXVk

Làm j có vừa tốt vừa rẻ. Hàng tàu rẻ vốn đầu tư ban đầu thôi, đc vài năm hỏng hóc sửa chữa vỡ mồm. Chết tiền O&M.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,992
Động cơ
714,297 Mã lực
Bây giờ cứ tuyên bố là doanh nghiệp có năng lực ko làm nữa rồi thay đổi phương án giảm tốc độ xuống mức 120-200kmh. Một bên được ca ngợi là phù hợp thực tế và ý nguyện của bách tính, một bên được tung hô là tài giỏi vô đối thiếu nó không xong, thế là đẹp cả đôi đàng.
Ý Đ.ảng lòng dân là đây chứ đâu...😁
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,980
Động cơ
840,485 Mã lực
Em nghĩ dự án nên xem xét kĩ lại chút, không nên nhanh quá. Vin rút chắc là khó nhằn rồi. Con AI bảo em là các dự án đường sắt cao tốc nhà nước toàn phải bù lỗ trừ ở Nhật
Vấn đề chỉ là cơ chế thôi.
Em nói ví dụ : nếu Nhà nước "bác" đề xuất của Vin vay NN 80% vốn dự án ( ~ 49 tỷ USD ) trong 35 năm không tính lãi, thì với số vốn bản thân Vin bỏ ra 20% ban đầu ( ~12 tỷ USD ) đã rất khó thu hồi rồi, bỏ thêm 49 tỷ USD + chi phí vận hành, mà xác nhận sẽ lỗ triền miên trong nhiều năm....thì Vin sao chịu nổi. Họ bỏ là hợp lý.

Đúng là Vingroup là tập đoàn tư nhân mạnh, nhưng như ông Quang nói " nguồn lực không phải là vô hạn ".
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,976
Động cơ
349,153 Mã lực
..Cho nên nếu nói chung chung là chuyển giao công nghệ ĐSCT nó khá lờ mờ chả có gì cụ thể. Không thể khẳng định là bao gồm công nghệ SX ra được phần cứng, phần mềm cho ĐSCT.
Nhưng mà ông nào nói "không chuyển giao" thì lại rõ ràng nhỉ!

Đương nhiên không nhất thiết được 100%, 40-60% cũng ổn rồi. Trên nữa thì càng mừng chứ sao.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,976
Động cơ
349,153 Mã lực
Vấn đề chỉ là cơ chế thôi.
Em nói ví dụ : nếu Nhà nước "bác" đề xuất của Vin vay NN 80% vốn dự án ( ~ 49 tỷ USD ) trong 35 năm không tính lãi, thì với số vốn bản thân Vin bỏ ra 20% ban đầu ( ~12 tỷ USD ) đã rất khó thu hồi rồi, bỏ thêm 49 tỷ USD + chi phí vận hành, mà xác nhận sẽ lỗ triền miên trong nhiều năm....thì Vin sao chịu nổi. Họ bỏ là hợp lý.

Đúng là Vingroup là tập đoàn tư nhân mạnh, nhưng như ông Quang nói " nguồn lực không phải là vô hạn ".
Dự là NN không bác đề xuất của V để chọn Tho, dẹp là dẹp hết khi chọn phương thức đầu tư, có khi ông V còn biết trước chuyện này.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,980
Động cơ
840,485 Mã lực
Bây giờ cứ tuyên bố là doanh nghiệp có năng lực ko làm nữa rồi thay đổi phương án giảm tốc độ xuống mức 120-200kmh. Một bên được ca ngợi là phù hợp thực tế và ý nguyện của bách tính, một bên được tung hô là tài giỏi vô đối thiếu nó không xong, thế là đẹp cả đôi đàng.
Tại sao lại cứ tư duy thụt lùi mãi thế ?
Tại sao cứ muốn mang "rác" của thế giới vào đất nước mình thế ?

ĐSCT xuyên trục Bắc - Nam đã làm thì làm 350km/h, không thì thôi, nghỉ, cải tạo ĐS Bắc - Nam cũ thành khổ ray tiêu chuẩn 1m435 mà chạy tà tà. Làm cái thứ dở ương 120km/h làm cái gì ?

Tuyến Lào Cai - HN - HP thì làm 160km/h còn tạm được, vì mục đích chở hàng, và nó là tuyến ĐS mang tính chất "tiểu vùng".
 

Jason88

Xe điện
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
2,425
Động cơ
108,497 Mã lực
em thấy vẫn ưu tiên phát triển mạnh các tuyến tàu điện như Cát Linh Hà đông, những thằng này mới hiệu quả ngay tức thì, dân sẽ bỏ bớt xe máy cá nhân và ô tô cá nhân đi nhiều
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,992
Động cơ
714,297 Mã lực
quan điểm của em. Thà làm cái tầu chạy 150 180km/h nhưng phần xây dựng tự làm, tầu thì mua của đối tác dễ chuyển giao công nghệ hoặc hậu mãi, phụ tùng rẻ còn hơn làm cái tầu mà sau này phụ thuộc công nghệ của họ quá nhiều.
Tàu cụ nói mình nội địa hóa đc khoảng 85% toàn bộ hệ thống.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,992
Động cơ
714,297 Mã lực
Bác nhầm thế nào ấy chứ. Động cơ là thứ còn khó hơn phần tín hiệu. Động cơ tàu cao tốc tuy không khó như động cơ tuabin khí của máy bay, nhưng cũng không có chuyện dễ đâu bác. Họ có chuyển giao chưa chắc mình đã làm được, ví dụ ngay công nghệ vật liệu của mình không có và cũng không chế tạo được vật liệu thỏa mãn yêu cầu của nó.

Chính ra hệ thống tín hiệu thực ra không quá khó, nhưng cũng chính vì vậy mà các nước phương tây thường không chuyển giao, nhất là mã nguồn phần mềm, còn khướt họ mới chịu chuyển giao. Cái cốt lõi nhất của hệ thống tín hiệu này thực ra là phần mềm, tầm quan trọng không kém gì phần cứng nếu không muốn nói là hơn.

Ngày trước bác Lý Thanh Hà viết một bài khá sai lầm về hệ thống tàu cao tốc. Bác ấy nói rằng Nga đã được Trung Quốc chuyển giao công nghệ mã nguồn của phần mềm của hệ thống tín hiệu, vì vậy mà Nga quyết định chọn công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc để xây. Thực ra thông tin đó rất cũ, vì lúc đầu cũng có tin đồn như vậy. Nhưng sau kết quả là Trung Quốc không đồng ý chuyển giao bất kỳ công nghệ nào cho Nga, nên cuối cùng Nga đã từ bỏ và tự mình phát triển tàu cao tốc, và tiến độ đang rất khả quan, họ đã thử nghiệm động cơ và hệ thống tín hiệu rồi. Gần 30.000 tấn thép chuyên dụng với những tính năng yêu cầu cao cho đường ray tàu cao tốc đã được Nga sản xuất.

Nói như vậy để thấy rằng chẳng ai chấp nhận chuyển giao công nghệ đâu, tự mình làm thôi.
Thế mình tự làm thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top