[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trong khi hãng Volkswagen đang gặp nhiều khó khăn, kể cả ở các thương hiệu nổi tiếng như Porsche hay Audi, thì hãng Auto Škoda thuộc tập đoàn tại Séc vẫn có được sự tăng trưởng ổn định. Quý đầu tiên của năm 2025, hãng sản xuất ô tô Škoda Auto đã tăng lợi nhuận khoảng 2% lên 546 triệu euro (khoảng 13,6 tỷ CZK) từ mức 535 triệu euro của năm trước. Doanh số bán hàng tăng 10,4% lên gần 7,3 tỷ euro. Tập đoàn Volkswagen đã công bố thông tin này trong báo cáo thu nhập của mình vào thứ 4 tuần trước.

Theo báo cáo, Škoda Auto đã tăng doanh số bán hàng lên khoảng 276 000 xe trong quý đầu tiên của năm 2025, so với mức 268 000 xe của năm ngoái. "Hai dòng xe Fabia và Kodiaq ghi nhận mức tăng đáng kể", báo cáo cho biết.

Škoda Auto đang vận hành ba nhà máy sản xuất tại Cộng hòa Séc. Hãng cũng có các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, Slovakia, Ấn Độ và Ukraina. Tuy nhà máy sản xuất của Skoda tại Nga phải đóng cửa từ năm 2022, nhưng hãng cũng mới mở thêm nhà máy lắp ráp tại thị trường Việt Nam. Hãng Skoda hiên có khoảng 40 000 nhân viên trên toàn thế giới và hoạt động tại gần 100 thị trường.

Năm 2024 trở thành năm tài chính tốt nhất trong lịch sử của hãng ô tô Škoda. Hãng đã đạt doanh thu kỷ lục là 27,8 tỷ euro (tăng +4,7%) và lợi nhuận cũng ở mức kỷ lục là 2,3 tỷ euro (tăng +30,0%). Lãi xuất ròng tăng gấp đôi lên hơn 2 tỷ euro (tăng +116,2%). Lợi nhuận trên doanh thu tiếp tục tăng lên 8,3%, chứng tỏ hiệu suất tài chính và khả năng phục hồi tuyệt vời. Những kết quả tốt này giúp hãng ô tô Skoda có thể xử lý những thách thức sắp tới liên quan đến quá trình chuyển đổi mạnh mẽ ở vị thế vững chắc và ổn định.

Sự cải thiện hơn nữa trong các chỉ số tài chính phần lớn là do doanh số bán hàng cao hơn, sự kết hợp tích cực giữa các mẫu xe được bán ra và tác động thuận lợi của tỷ giá hối đoái, cùng với việc tuân thủ nhất quán chương trình tiết kiệm Next Level Efficiency+, đặc biệt chú trọng vào việc tối ưu hóa chi phí. Năm ngoái, Škoda Auto đã giao 926 600 xe cho khách hàng trên toàn thế giới (tăng +6,9%), trong đó Octavia vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này (215 700 xe; tăng +12,4%). Nhà sản xuất ô tô của Séc đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng xe giao trên khắp châu Âu, nơi hãng có sự tăng trưởng nhanh hơn so với mức trung bình của thị trường và xếp thứ tư chung cuộc (năm 2023 hãng xếp thứ 7).

Hãng Škoda đã đảm bảo một vị thế tốt cho tương lai khi cung cấp danh mục sản phẩm mới nhất và toàn diện nhất trong lịch sử với đủ loại xe, bao gồm cả xe SUV nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện Elroq và mẫu xe mới Enyaq vừa ra mắt. Ngoài ra, Škoda đang tiếp tục nỗ lực quốc tế hóa: việc lắp ráp đã bắt đầu tại các nhà máy mới xây dựng ở Việt Nam và tại Ấn Độ. Tại đó hãng sẽ hỗ trợ bán mẫu SUV đô thị hoàn toàn mới Kylaq, được phát triển trong điều kiện địa phương dành riêng cho thị trường Ấn Độ và Việt Nam. Tại các thị trường mới quan trọng này, thương hiệu này đặt mục tiêu bán được 100 000 xe vào năm 2026.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Năm 2025, khu vực Schengen kỷ niệm 40 năm ngày ký kết Hiệp định Schengen, khởi đầu quá trình xóa bỏ kiểm soát biên giới nội bộ giữa các quốc gia châu Âu. Nhân dịp này, Ủy ban Châu Âu đã ban hành báo cáo thường niên về tình hình Schengen. Điều này cho thấy khu vực tự do đi lại vẫn là một trong những biểu tượng chính của sự hội nhập châu Âu – trong khi cũng phải đối mặt với những áp lực đòi hỏi khối EU phải cải cách trong tương lai.

Hiện nay, khu vực khối Schengen bao gồm 29 quốc gia châu Âu, trong đó có 25 quốc gia thành viên EU. Năm 2024, Bulgaria và Romania đã tham gia vào khối, nhưng hiện tại cũng mới chỉ một phần - tức là mới được áp dụng cho du lịch hàng không và du lịch đường biển. Ủy ban Châu Âu gọi việc gia nhập của hai nước này là một "cột mốc lịch sử" và tin rằng việc bãi bỏ hoàn toàn mọi biện pháp kiểm soát, kể cả ở biên giới đất liền, sẽ là bước tiếp theo.

Nhìn chung, số lượng các cuộc kiểm soát biên giới nội địa đang giảm dần. Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu lưu ý rằng một số quốc gia vẫn tiếp tục áp dụng lại biện pháp kiểm tra biên giới vì lý do an ninh và di cư. Mục tiêu trong tương lai vẫn là sử dụng và phối hợp chúng ở mức tối thiểu trên toàn EU.

Việc tự do đi lại trong EU đòi hỏi phải quản lý chặt chẽ biên giới bên ngoài khu vực Schengen. Trong báo cáo, Ủy ban Châu Âu nhấn mạnh rằng việc đảm bảo hồi hương những người cư trú bất hợp pháp là chìa khóa – thông qua cả các thỏa thuận tái nhập cảnh và các công cụ kỹ thuật số mới như Hệ thống thông tin Schengen (SIS).

Ủy ban Châu Âu cũng đang tiến hành số hóa quy trình cấp thị thực, dự kiến triển khai toàn diện vào năm 2028. Mục đích là đơn giản hóa và đẩy nhanh quy trình nộp đơn xin thị thực Schengen. Vào năm 2023, đã có hơn 10 triệu thị thực Schengen được cấp.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Dịp nghĩ Lễ này chính phủ Séc và truyền thông cũng khuyến cáo người dân cẩn thận khi tham gia giao thông. Tháng 4 năm 2025 có dịp Lễ Phục Sinh, nhưng lại là tháng có số người tử vong do tai nạn giao thông nhiều nhất, với 40 nạn nhân. Riêng ngày 16.4 đã có 7 người tử vong do tai nạn giao thông. Nhưng nếu so sánh thì tới hôm qua 30.4, tổng số người chết vì tai nạn giao thông có giảm đi, với 117 người tử vong so với 123 người tử vong của 4 tháng đầu năm 2024.

Em cũng luôn nhắc nhở nhóc lớn nhà em với bạn gái nhóc là đi xe phải thật cẩn thận, tránh để xảy ra các hậu quả đáng tiếc. Tụi em giờ cũng hạn chế không để ông nội chạy xe. Ông bà giờ đi đâu thì đi bằng phương tiện công cộng, hoặc nhóc lớn hay hai anh em bố trí đưa ông bà đi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Rảnh rỗi nên em với mẹ tụi nhỏ ngồi xem lại quá trình tham gia tập luyện bóng đá của mấy nhóc nhà em. Năm 2017, em đưa cả nhà chuyển về cái làng Krenov có gần 500 dân cách Praha hơn 200km, để bắt đầu làm lại sau khi bị phá sản. Lúc đó nhóc lớn nhà em được 12 tuổi và nhóc nhỡ nhà em mới được 7 tuổi. Em đăng ký cho 2 nhóc tham gia tập luyện với đội bóng TJ Krenov z.s. Vì câu lạc bộ TJ Krenov khá nhỏ và đang nằm trong bảng đấu của hạng 9, hạng đấu thấp nhất của Liên đoàn bóng đá Séc, nên CLB chỉ có 2 đội bóng là đội TJ Krenov và đội Thiếu niên U15 TJ Krenov.

Hai nhóc nhà em được nhận luôn vào đội U15 TJ Krenov và tham gia giải đấu hạng 9 Liga Séc U15 với đội hình 8+1. Nhóc nhỡ chơi ở vị trí tiền đạo, còn nhóc lớn chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Mùa giải 2017/2018 đầu tiên đó, nhóc nhỡ nhà em được chơi 22/30 trận, với 1545 phút thi đấu chính thức trên sân. Nhóc lớn được thi đấu 24/30 trận, với 1685 phút thi đấu chính thức. Mùa giải 2018/2019 nhóc lớn và nhóc nhỡ được ra sân 9/30 trận và cùng được thi đấu chính thức 631 phút. Sau đó hai nhóc nhà em đăng ký chuyển lên đội SKP Slovan thuộc TP Moravska Trebova, đang thi đấu tại giải Liga hạng 6 của Séc và đều được nhận vào. Nhóc lớn chơi cho đội U15 còn nhóc nhỡ chơi cho đội U13 của SKP Slovan. Nhóc lớn cả mùa giải được ra sân có 3 trận với 124 phút thi đấu chính thức. Còn nhóc nhỡ thì được ra sân 7 trận với 490 phút thi đấu chính thức.



Vì được ra sân thi đấu quá ít nên tới mùa giải 2019/2020, nhóc lớn nhà em chuyển về thi đấu cho đội U19 TJ Sokol Dlouha Loucka ở giải hạng 8 Liga Séc. Mùa giải đó nhóc lớn nhà em cũng được ra sân 8 trận với 724 phút thi đấu chính thức. Còn nhóc nhỡ thì trụ lại được ở U13 CLB SKP Slovan và được vào đội hình chính của đội. Mùa giải 2021/2022 đội U13 SKP Slovan cùa nhóc nhỡ được thăng hạng, được lên hạng 5 Liga Séc, thi đấu ở cấp Tỉnh. Mùa giải đó nhóc nhỡ nhà em được chuyển sang chơi ở vị trí thủ môn và được ra sân 19/30 trận, với 1073 phút thi đấu chính thức.

Cũng mùa giải đó, nhóc lớn nhà em chuyển lên chơi cho đội trẻ của CLB TJ Dlouha Loucka và đội vào được vòng Chung kết bảng B thuộc hạng cấp tỉnh. Nhóc lớn tổng cộng được thi đấu 15 trận với 1354 phút thi đấu chính thức. Sau khi kết thúc giải đấu này thì nhóc lớn nhà em không theo môn đá bóng nữa mà chuyển sang tập luyện với đội PCCC của TP Stare Mesto cho tới khi nhóc vào đại học.



Còn nhóc nhỡ thì vẫn tiếp tục thi đấu cho đội U15 SKP Slovan tới mùa giải 2023/2024. Mùa giải 2022/2023 nhóc được ra sân 17/30 trận với 1361 phút thi đấu chính thức. Tới mùa giải 2023/2024, sau khi cùng đội bóng U15 SKP Slovan vào được vòng Chung kết của giải KFS cấp tỉnh Pardubice thì nhóc nhỡ chuyển sang thi đấu cho đội hạng 5 Liga Séc là TJ Sokol Nove Straseci. Lúc đó nhóc đã thi đấu cho đội U15 SKP Slovan được 6 trận và 486 phút chính thức. Khi chuyển tới đội U15 TJ Sokol Nove Straseci thì nhóc được đưa luôn vào bắt cho đội hình chính. Kết thúc mùa giả này nhóc được ra sân 12 trận cuối cùng của vòng bảng với 962 phút thi đấu chính thức.

Screenshot_20250501-143653.jpg


Tới ngày 19.9.2024, sau khi em đón mẹ con tụi nhỏ lên vùng Plzen sinh sống cùng với em, thì nhóc nhỡ đăng ký chuyển vào đội bóng đang thi đấu ở hạng 3 Liga Séc là U17 FC Rokycany. Lúc đó nhóc mới thi đấu được 1 trận cho đội U15 TJ Sokol Nove Straseci với 90 phút cả trận đấu đó trong mùa giải 2024/2025. Từ tháng 9 năm 2024 tới giờ, trong màu áo của U17 FC Rokycany, nhóc được ra sân 9 trận với 541 phút thi đấu chính thức. Ngoài ra nhóc được 2 lần trong đội hình thi đấu của U19 FC Rokycany nhưng chỉ trên ghế thủ môn dự bị.

Nói chung sự cạnh tranh để dành 1 vị trí chính thức trong đội hình ra sân luôn là 1 cuộc đua nhiều áp lực. Nhưng qua đó cũng rèn luyện cho nhóc sự kiên trì và tinh thần vượt qua khó khăn, không nản lòng. Tụi em cũng chỉ mong nhóc luôn vui vẻ với đam mê và tập luyện hăng say để có sức khỏe thật tốt.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chính phủ của Thủ tướng Petr Fiala hôm nay đã thảo luận về các dự án tài trợ và đầu tư cho việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới tại nhà máy điện hạt nhân Dukovany. Đồng thời chính phủ cũng đưa ra các quyết định quan trọng để tiếp tục triển khai dự án. Dựa trên thỏa thuận giữa nhà nước và chủ sở hữu nhà máy điện hạt nhân Dukovany II (EDU II) là tập đoàn ČEZ, 80% cổ phần của EDU II sẽ được bán lại cho nhà nước Séc.

Đồng thời, Chính phủ cũng đã phê duyệt khoản vay của nhà nước (còn gọi là hỗ trợ tài chính có hoàn trả) cho nhà đầu tư (EDU II) để thực hiện hoàn thành việc xây dựng. Đây được coi là lựa chọn có lợi nhất để tài trợ cho dự án xây dựng các tổ máy hạt nhân mới. Khoản vay sẽ được cung cấp sau khi có được sự chấp thuận của Ủy ban châu Âu về phương thức tài trợ và mô hình đầu tư của dự án vào năm 2026.

"Kể từ khi thành lập chính phủ, chúng tôi đã nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng và khả năng tự cung cấp năng lượng của Cộng hòa Séc cho các thế hệ tương lai. Năng lượng hạt nhân, đặc biệt là việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới, có tầm quan trọng chiến lược đối với tương lai của Cộng hòa Séc. Việc nhà nước tiếp quản 80% cổ phần tại nhà máy điện hạt nhân EDU II sẽ cho phép đẩy nhanh việc thực hiện và hoàn thành dự án này", Thủ tướng Petr Fiala cho biết trên truyền thông.

494540300_1097387719098449_7045161320064732310_n.jpg


Hợp đồng xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới, được ký kết với nhà cung cấp và là đối tác vẫn được tin tưởng của CH Séc, đó là công ty Hàn Quốc KHNP.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bắt đầu từ ngày hôm nay, nghị định mới về việc đăng ký học mẫu giáo đối với trẻ đủ 3 tuổi tại Séc có hiệu lực.

Theo nghị định mới này, nếu trẻ đủ ba tuổi nhưng không được trường mẫu giáo nơi cư trú tuyển nhận, chính quyền địa phương nơi trẻ thường trú phải có trách nhiệm bố trí lớp học cho trẻ trong phạm vi quản lý. Và nếu không có chỗ cho trẻ ở khu vực đó, tòa thị chính hoặc Ủy ban thành phố sẽ phải hỗ trợ cho phụ huynh 5 ngàn korun mỗi tháng để chăm sóc trẻ. Nghĩa vụ mới này có hiệu lực từ đầu tháng 5 năm 2025. Việc đăng ký mẫu giáo hiện đang được tiến hành bắt đầu từ ngày 2 đến ngày 16 tháng 5 năm 2025.

Đây cũng là 1 trong những nỗ lực mà chính quyền Séc đang cố gắng thực hiện để khuyến khích các gia đình trẻ sinh con.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sinh viên các trường cao đẳng nghề và đại học có con nhỏ sẽ được hưởng chế độ trợ cấp mới từ nhà nước Séc cho việc chăm sóc con, với số tiền hàng tháng bằng một phần ba mức lương tối thiểu. Sinh viên đại học từ các gia đình nghèo cũng sẽ được hưởng thêm hỗ trợ mới từ nhà nước dưới hình thức trợ cấp dành cho học tập.

Việc ban hành các chế độ phúc lợi mới này đã được Thượng viện thông qua trong một sửa đổi kèm theo dự luật cải cách phúc lợi xã hội. 71 trong số 72 thượng nghị sĩ có mặt đã bỏ phiếu thuận. Bản sửa đổi luật này đã được chuyển lên chờ tổng thống duyệt và ký.

Theo luật mới, Nhà nước Séc sẽ bắt đầu chi trả khoản trợ cấp hàng tháng cho sinh viên có con nhỏ từ tháng 9 năm sau. Tất cả các sinh viên có con dưới ba tuổi sẽ được hưởng chế độ này tính từ năm thứ hai của con trở đi; quyền lợi này sẽ không được tính đối với 2 tháng nghỉ hè là tháng 7 và tháng 8. Hiện tại, mức hỗ trợ sẽ lên tới 6 933 korun mỗi tháng.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhóc nhỡ với nhóc bé nhà em đi nghỉ xa nhà 1 tuần cũng mới về. Nhóc nhỡ thì chưa tới ngày về đã thấy gọi cho bố mẹ để xin chuyển thêm tiền vào thẻ, vì nhóc tiêu gần hết tiền. Nhóc bé thì tụi em đưa cho cái thẻ quốc tế dùng bằng tiền Frank của Thụy Sĩ, để nhóc sử dụng cho tiện. Ngoài ra nhóc cũng cầm theo cái thẻ tiền Séc của nhóc nữa. Vậy mà khi về, nhóc vẫn chỉ tiêu chưa hết 1 nửa số tiền bố mẹ cho. Nhóc nói con để dành, tới hè về Việt Nam sử dụng.

Tháng vừa rồi nhóc nhỡ lên Plzen để thi chứng chỉ cắt tóc với chứng chỉ chăm sóc và sơn móng chân. Chứng chỉ làm chân thì nhóc đạt, nhưng cắt tóc thì nhóc phải thi lại phần thực hành. Nhóc đăng ký thi lại vào dịp cuối năm. Hè này nhóc dự định theo em vào nhà máy làm thêm ca sáng cùng mấy anh sinh viên, tầm 14h về ra tiệm, nếu có khách thì nhận làm chân. Nhóc muốn tranh thủ kiếm thêm tiền để về Việt Nam chi tiêu riêng mà không phải xin bố mẹ.

Em để ý nhóc bé nhà em có vẻ khá căn cơ. Nhiều khi nhóc muốn 1 món gì đó, nhưng lại sợ bố mẹ tốn tiền. Nhóc lại hay tâm sự với em trai em, nên thỉnh thoảng nhóc tỉ tê với chú, thế là chú lại đặt ra chỉ tiêu, nếu nhóc đạt được thì chú thưởng cho món quà đó :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đợt này nhà máy em làm nhận thêm 1 nhóm thanh niên từ trung tâm dành cho trẻ mồ côi ở Plzeň vào làm việc. Sở lao động muốn tạo công ăn việc làm cho nhóm thanh niên đã đủ tuổi trưởng thành này, để ra ngoài xã hội tự lập. Nhóm đầu tiên này có 4 nữ và 3 năm, đều sinh từ 2005 - 2006, và vừa học hết 13 năm phổ thông. Cả 7 em này đều chỉ học trường nghề và không chọn thi tốt nghiệp (maturita). Em có hỏi lý do thì các em đều nói là có em thi không được, có em thì xác định từ đầu là đủ 18 tuổi là ra đi làm luôn.

Như các em ấy chia sẻ thì ở Trung tâm của các em ấy, cũng có 1 số bạn học lên đại học. Các ban này được trung tâm hỗ trợ ăn ở và học phí sinh hoạt tới năm 26 tuổi nếu vẫn theo học. Nhưng các bạn này phải tuân thủ khá nhiều điều kiện của Trung Tâm, kể cả về một số việc liên quan tới cá nhân. Còn các em nào không học tiếp thì sở lao động sẽ bố trí việc làm và hỗ trợ về vấn đề nhà ở nếu các em có nhu cầu ở riêng.

Như nhóm mấy em này, khi xin đi làm, thì tháng đầu tiên phòng xã hội hỗ trợ cho 20 ngàn korun 1 em để có kinh phí sinh hoạt thời gian đầu. Các em nếu ở riêng thì được hỗ trợ thêm gần 4 ngàn korun tiền nhà nữa. Giờ vào xưởng làm thì với trình độ hết lớp 13 và không có bằng tốt nghiệp thì các em chỉ nhận được mức lương 30 ngàn korun trước thuế, trừ đi các khoản phí thuế thì còn lại được tầm 20 ngàn korun mỗi tháng cùng 130 korun tiền ăn cho mỗi ngày làm việc.

Giờ các em mới vào, nên em nói các bác Việt Nam mình giúp đỡ các em ấy trong công việc. Các truyền xen kẽ các bác Việt Nam và các em ấy để hỗ trợ lẫn nhau. Nói chung là từ thứ 6 tuần trước tới giờ, các em ấy làm việc cũng tạm ổn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Một cái kho chứa hóa chất của nhà máy sản xuất linh kiện xe hơi tại TP Rokycany mới vừa bị cháy. Nên phòng cảnh sát chữa cháy của thành phố vừa nhắn tin khuyến cáo mọi người đóng cửa sổ và không sử dụng hệ thống thông gió, để tránh ảnh hưởng.

Screenshot_20250507-135314.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ủy ban thành phố Rokycany có mời người dân tham dự Lễ Chiến thắng phát xít Đức và ngày Giải phóng thành phố Rokycany sau tròn 80 năm. Gia đình em cũng ra tham dự cùng người dân của thành phố.

IMG_20250508_111937.jpg

IMG_20250508_112816.jpg

IMG_20250508_113102.jpg
 

hoangha.nguyen

Xe buýt
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
673
Động cơ
12,306 Mã lực
Nhìn đường phố của người ta không có một cọng rác. Cũng là tụ tập đông người để vui chơi.
Trong khi ở sân nhà, cứ có tụ tập là phải có rác. Thế nó mới tài tình !
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhìn đường phố của người ta không có một cọng rác. Cũng là tụ tập đông người để vui chơi.
Trong khi ở sân nhà, cứ có tụ tập là phải có rác. Thế nó mới tài tình !
Cái này em nghĩ ngoài ý thức của người dân thì thành phố cũng bố trí khá nhiều thùng rác công cộng ạ. Gần như trong phạm vi 50 tới 100m là có ít nhất 1 thùng rác. Trong phạm vi 300 tới 500m là có khu vực để các thùng rác to phân loại, có màu sắc giúp nhận biết (đen - rác sinh hoạt; xanh lam - giấy, bìa cát tông; vàng - nhựa; xanh lá cây - thủy tinh; trắng - quần áo, giầy dép cũ có thể tái sử dụng,...). Ngoài ra nhiều khu còn có cả thùng rác để bỏ các thiết bị, máy móc và linh kiện điện tử cũ hỏng, hay các thùng rác để vật liệu nguy hiểm cho môi trường như pin, bóng đèn,...

Thế nên đường xá trong thành phố này cũng như trên cả Séc đều khá sạch sẽ ạ.

P/S: lịch thu gom rác theo từng loại cũng được thông báo cụ thể theo từng khu vực, để người dân biết mà có thể đem rác đã phân loại ra thẳng xe rác luôn, hoặc bỏ cạnh thùng rác nếu thùng rác đã bị đầy. Như vậy nhân viên vệ sinh sẽ thu gom rác được thuận tiện hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Cái này em nghĩ ngoài ý thức của người dân thì thành phố cũng bố trí khá nhiều thùng rác công cộng ạ. Gần như trong phạm vi 50 tới 100m là có ít nhất 1 thùng rác. Trong phạm vi 300 tới 500m là có khu vực để các thùng rác to phân loại, có màu sắc giúp nhận biết (đen - rác sinh hoạt; xanh lam - giấy, bìa cát tông; vàng - nhựa; xanh lá cây - thủy tinh; trắng - quần áo, giầy dép cũ có thể tái sử dụng,...). Ngoài ra nhiều khu còn có cả thùng rác để bỏ các thiết bị, máy móc và linh kiện điện tử cũ hỏng, hay các thùng rác để vật liệu nguy hiểm cho môi trường như pin, bóng đèn,...

Thế nên đường xá trong thành phố này cũng như trên cả Séc đều khá sạch sẽ ạ.

P/S: lịch thu gom rác theo từng loại cũng được thông báo cụ thể theo từng khu vực, để người dân biết mà có thể đem rác đã phân loại ra thẳng xe rác luôn, hoặc bỏ cạnh thùng rác nếu thùng rác đã bị đầy. Như vậy nhân viên vệ sinh sẽ thu gom rác được thuận tiện hơn.
Trước hết là quy định + phương tiện + tiền phạt bác ạ.
Bác cứ vứt rác xem, nó vớ được thì chớ kể, tiền phạt có thể tính bằng tuần lương không chừng.
Singapore phạt nặng tội xả rác.
Tụi Đức phạt nặng nếu 1 tổ chức nào đó xả rác, nếu là rác bẩn kiểu 1 quán ăn hay gì đó tương tự, thì đi cả tháng doanh thu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều qua nhóc nhỡ đi thi đấu với đội U17 về, thấy tinh thần của nhóc khá tốt. Em lại đang rảnh vì nghỉ lễ, nên hai bố con ngồi tâm sự với nhau. Nhóc khoe trận này nhóc vẫn được ban huấn luyện đưa vào sân thi đấu trong hiệp 2 khi đội đang dẫn trước 3-0. Kết thúc trận đấu đội U17 FC Rokycany của nhóc thắng 3-0 trước đội đang đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng. Với 3 điểm này, đội của nhóc càng tránh xa nhóm có thể phải rớt hạng. Còn 5 trận nữa là hết mùa giải 2024/2025, đội U17 FC Rokycany đang đứng thứ 10 và chỉ cần 3 điểm nữa là đủ để trụ hạng thành công, mà không cần phải quan tâm tới kết quả của 6 đội đang xếp ở dưới.

IMG_20250509_091425.jpg


Nhóc cũng biết là hiện tại ban huấn luyện của đội cũng đang tạo cơ hội để nhóc rèn luyện và tích thêm điểm số kỹ thuật để chuẩn bị cho mùa giải tới. Nếu đội U17 trụ hạng thành công thì năm sau sẽ thi đấu tiếp ở giải hạng 3 U19 liga Séc. Còn nhóc thì theo tư vấn của ban huấn luyện hiện tại, nhóc nên phấn đấu để có cơ hội được thi đấu với đội U15 hiện tại, năm tới đội này sẽ chuyển lên chơi giải U17 ở hạng 2 Liga Séc. Hiện tại đội U15 FC Rokycany đang đứng thứ 6/16 trên bảng xếp hạng của giải hạng 2 Liga này.

Trình độ của giải hạng 2 cao hơn, kèm theo nhiều hỗ trợ và điều kiện tập luyện cũng như được tài trợ cao hơn hạng 3 khá nhiều. Nên đây sẽ là cơ hội rất tốt cho nhóc tập luyện để phát triển trình độ, nếu nhóc được tuyển vào đội này. Vẫn còn 5 trận nữa của mùa giải, để nhóc có thể tích thêm điểm số kỹ thuật. Và may mắn cho nhóc là ban huấn luyện vẫn luôn tạo điều kiện để nhóc có thể được vào sân thi đấu chính thức, dù chỉ từ băng ghế dự bị. Nhưng như vậy đối với nhóc cũng đã là quá ưu ái như mấy trận gần đây.

IMG_20250509_091621.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuối tuần cả nhà em về thăm Ông Bà nội. Tuần này ông bà không đi nghỉ ở đâu mà chỉ quanh quẩn ở nhà làm vườn. Lúc ăn cơm trưa, ông bà cũng hỏi tình hình học tập và chuyện hướng nghiệp của mấy nhóc. Nhóc lớn có chia sẻ là ông Giáo sư trưởng khoa cũng mới có thông báo, là đối với các sinh viên cuối năm thứ 2 của ngành kỹ thuật hàng không, sẽ có 5 xuất học bổng về khóa đào tạo lái máy bay cứu hộ cho các lĩnh vực như cứu thương, cứu hỏa, cứu hộ đặc biệt,... Nhưng để đạt được mấy xuất học bổng này thì không hề đơn giản vì cạnh tranh khá lớn. Nhóc nhỡ kết quả học tập cũng chỉ tạm ổn, chủ yếu điểm số về các môn thực hành dưới xưởng khá tốt. Nhóc bé cũng chia sẻ đặt mục tiêu là hết lớp 9 sẽ cố gắng để đỗ vào trường Gymnazium, còn nếu không đạt thì nguyện vọng 2 sẽ là các trường thuộc khối an ninh.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tới đầu tháng 5 năm 2025, bộ nội vụ Séc thông báo đã nhận được hơn 82 ngàn đơn xin cư trú dài hạn tại Séc từ những người tị nạn chiến tranh Ukraina. Những người Ukraina nộp đơn này phải đảm bảo điều kiện là có thu nhập thấp nhất là 440 ngàn korun trong cả năm đối với người sống 1 mình. Nếu nuôi thêm 2 người con thì thu nhập của người đệ đơn ít nhất phải đạt 600 ngàn mỗi năm.

Như vậy là mới chỉ có khoảng 1/5 số người Ukraina đang tị nạn tại Séc đã nộp đơn xin cư trú dài hạn. Thực tế với mức thu nhập như trên thì không phải người tị nạn Ukraina nào cũng có thể đạt được.
 

haidinhtuan

Xe tải
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
456
Động cơ
283,732 Mã lực
Tới đầu tháng 5 năm 2025, bộ nội vụ Séc thông báo đã nhận được hơn 82 ngàn đơn xin cư trú dài hạn tại Séc từ những người tị nạn chiến tranh Ukraina. Những người Ukraina nộp đơn này phải đảm bảo điều kiện là có thu nhập thấp nhất là 440 ngàn korun trong cả năm đối với người sống 1 mình. Nếu nuôi thêm 2 người con thì thu nhập của người đệ đơn ít nhất phải đạt 600 ngàn mỗi năm.

Như vậy là mới chỉ có khoảng 1/5 số người Ukraina đang tị nạn tại Séc đã nộp đơn xin cư trú dài hạn. Thực tế với mức thu nhập như trên thì không phải người tị nạn Ukraina nào cũng có thể đạt được.
Tình hình chung bác ạ. Người Ukraine sang đây nhiều người được hỗ trợ quá tốt, tốt hơn cả người bản địa nên cũng nhiều thành phần khá lười.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,288
Động cơ
530,158 Mã lực
Xin hỏi cụ, hôm trước sang Séc cháu thấy cây xăng treo giá là 35,90 Curon một lít, lúc tính tiền thì lại thành 40,99 thì sao lại có hiện tượng như vậy, cháu đổ ở hai cây xăng đều thấy thế. Hay giá treo là chưa thuế. Giá xăng như vậy rẻ hơn Đức khoảng 10 Cent.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Xin hỏi cụ, hôm trước sang Séc cháu thấy cây xăng treo giá là 35,90 Curon một lít, lúc tính tiền thì lại thành 40,99 thì sao lại có hiện tượng như vậy, cháu đổ ở hai cây xăng đều thấy thế. Hay giá treo là chưa thuế. Giá xăng như vậy rẻ hơn Đức khoảng 10 Cent.
Chào cụ, giá xăng dầu niêm yết ở cây xăng cũng như ở máy bán xăng là giá đã có thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt lẫn phí môi trường.

Screenshot_20250421_213951.jpg


Như giá niêm yết ở quầy ONO em hay đong thì có 3 loại xăng có chất lượng khác nhau và giá cũng khác nhau (rẻ nhất là 31,9 Kc và đắt nhất là 33,9 Kc). Dầu diesel cũng có 2 loại với 2 giá khác nhau (29,9 Kc và 30,5 Kč).

Không biết khi cụ đong xăng có bị nhầm vòi không ạ. Thường thì vòi đong xăng nào cũng có màu khác nhau để phân biệt, khi đong thì trên bảng điện tử của cột xăng đều có hiển thị cả số lượng xăng được đong, giá niêm yết 1 lít nhiên liệu và tổng giá tiền phải thanh toán. Khi cụ vào quầy thu ngân để trả tiền thì họ sẽ đưa hóa đơn cho cụ, trong đó có ghi rõ loại xăng, giá tiền 1 lít và tổng tiền (tất cả đều là giá thành đã có đầy đủ thuế phí giống như giá niêm yết).

Screenshot_20250511-003459.jpg


Như giá xăng tại mấy quầy xăng ở Trung tâm Praha hiện tại thì đắt nhất vẫn là Shell và OMV với giá niêm yết là 35,9 korun đã bao gồm mọi thuế phí rồi ạ. Nên em nghĩ chắc có sự nhầm lẫn nào đó, nếu cụ còn giữ hóa đơn thì em có thể phân tích kỹ hơn được ạ.

P/S: cũng có thể cụ trả bằng tiền Euro thì quầy xăng hoán đổi theo tỷ giá Euro - CZK, nên giá thành sẽ tăng lên do phải trả tiền thuế chuyển đổi ngoại tệ. Kể cả nếu cụ trả bằng thẻ dùng ngoại tệ Euro thì hệ thống thanh toán cũng tự hoán đổi theo tỷ giá và cộng thêm thuế ngoại tệ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top