[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhìn đường phố của người ta không có một cọng rác. Cũng là tụ tập đông người để vui chơi.
Trong khi ở sân nhà, cứ có tụ tập là phải có rác. Thế nó mới tài tình !
Cái này em nghĩ ngoài ý thức của người dân thì thành phố cũng bố trí khá nhiều thùng rác công cộng ạ. Gần như trong phạm vi 50 tới 100m là có ít nhất 1 thùng rác. Trong phạm vi 300 tới 500m là có khu vực để các thùng rác to phân loại, có màu sắc giúp nhận biết (đen - rác sinh hoạt; xanh lam - giấy, bìa cát tông; vàng - nhựa; xanh lá cây - thủy tinh; trắng - quần áo, giầy dép cũ có thể tái sử dụng,...). Ngoài ra nhiều khu còn có cả thùng rác để bỏ các thiết bị, máy móc và linh kiện điện tử cũ hỏng, hay các thùng rác để vật liệu nguy hiểm cho môi trường như pin, bóng đèn,...

Thế nên đường xá trong thành phố này cũng như trên cả Séc đều khá sạch sẽ ạ.

P/S: lịch thu gom rác theo từng loại cũng được thông báo cụ thể theo từng khu vực, để người dân biết mà có thể đem rác đã phân loại ra thẳng xe rác luôn, hoặc bỏ cạnh thùng rác nếu thùng rác đã bị đầy. Như vậy nhân viên vệ sinh sẽ thu gom rác được thuận tiện hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,118
Động cơ
68,999 Mã lực
Tuổi
24
Cái này em nghĩ ngoài ý thức của người dân thì thành phố cũng bố trí khá nhiều thùng rác công cộng ạ. Gần như trong phạm vi 50 tới 100m là có ít nhất 1 thùng rác. Trong phạm vi 300 tới 500m là có khu vực để các thùng rác to phân loại, có màu sắc giúp nhận biết (đen - rác sinh hoạt; xanh lam - giấy, bìa cát tông; vàng - nhựa; xanh lá cây - thủy tinh; trắng - quần áo, giầy dép cũ có thể tái sử dụng,...). Ngoài ra nhiều khu còn có cả thùng rác để bỏ các thiết bị, máy móc và linh kiện điện tử cũ hỏng, hay các thùng rác để vật liệu nguy hiểm cho môi trường như pin, bóng đèn,...

Thế nên đường xá trong thành phố này cũng như trên cả Séc đều khá sạch sẽ ạ.

P/S: lịch thu gom rác theo từng loại cũng được thông báo cụ thể theo từng khu vực, để người dân biết mà có thể đem rác đã phân loại ra thẳng xe rác luôn, hoặc bỏ cạnh thùng rác nếu thùng rác đã bị đầy. Như vậy nhân viên vệ sinh sẽ thu gom rác được thuận tiện hơn.
Trước hết là quy định + phương tiện + tiền phạt bác ạ.
Bác cứ vứt rác xem, nó vớ được thì chớ kể, tiền phạt có thể tính bằng tuần lương không chừng.
Singapore phạt nặng tội xả rác.
Tụi Đức phạt nặng nếu 1 tổ chức nào đó xả rác, nếu là rác bẩn kiểu 1 quán ăn hay gì đó tương tự, thì đi cả tháng doanh thu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều qua nhóc nhỡ đi thi đấu với đội U17 về, thấy tinh thần của nhóc khá tốt. Em lại đang rảnh vì nghỉ lễ, nên hai bố con ngồi tâm sự với nhau. Nhóc khoe trận này nhóc vẫn được ban huấn luyện đưa vào sân thi đấu trong hiệp 2 khi đội đang dẫn trước 3-0. Kết thúc trận đấu đội U17 FC Rokycany của nhóc thắng 3-0 trước đội đang đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng. Với 3 điểm này, đội của nhóc càng tránh xa nhóm có thể phải rớt hạng. Còn 5 trận nữa là hết mùa giải 2024/2025, đội U17 FC Rokycany đang đứng thứ 10 và chỉ cần 3 điểm nữa là đủ để trụ hạng thành công, mà không cần phải quan tâm tới kết quả của 6 đội đang xếp ở dưới.

IMG_20250509_091425.jpg


Nhóc cũng biết là hiện tại ban huấn luyện của đội cũng đang tạo cơ hội để nhóc rèn luyện và tích thêm điểm số kỹ thuật để chuẩn bị cho mùa giải tới. Nếu đội U17 trụ hạng thành công thì năm sau sẽ thi đấu tiếp ở giải hạng 3 U19 liga Séc. Còn nhóc thì theo tư vấn của ban huấn luyện hiện tại, nhóc nên phấn đấu để có cơ hội được thi đấu với đội U15 hiện tại, năm tới đội này sẽ chuyển lên chơi giải U17 ở hạng 2 Liga Séc. Hiện tại đội U15 FC Rokycany đang đứng thứ 6/16 trên bảng xếp hạng của giải hạng 2 Liga này.

Trình độ của giải hạng 2 cao hơn, kèm theo nhiều hỗ trợ và điều kiện tập luyện cũng như được tài trợ cao hơn hạng 3 khá nhiều. Nên đây sẽ là cơ hội rất tốt cho nhóc tập luyện để phát triển trình độ, nếu nhóc được tuyển vào đội này. Vẫn còn 5 trận nữa của mùa giải, để nhóc có thể tích thêm điểm số kỹ thuật. Và may mắn cho nhóc là ban huấn luyện vẫn luôn tạo điều kiện để nhóc có thể được vào sân thi đấu chính thức, dù chỉ từ băng ghế dự bị. Nhưng như vậy đối với nhóc cũng đã là quá ưu ái như mấy trận gần đây.

IMG_20250509_091621.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuối tuần cả nhà em về thăm Ông Bà nội. Tuần này ông bà không đi nghỉ ở đâu mà chỉ quanh quẩn ở nhà làm vườn. Lúc ăn cơm trưa, ông bà cũng hỏi tình hình học tập và chuyện hướng nghiệp của mấy nhóc. Nhóc lớn có chia sẻ là ông Giáo sư trưởng khoa cũng mới có thông báo, là đối với các sinh viên cuối năm thứ 2 của ngành kỹ thuật hàng không, sẽ có 5 xuất học bổng về khóa đào tạo lái máy bay cứu hộ cho các lĩnh vực như cứu thương, cứu hỏa, cứu hộ đặc biệt,... Nhưng để đạt được mấy xuất học bổng này thì không hề đơn giản vì cạnh tranh khá lớn. Nhóc nhỡ kết quả học tập cũng chỉ tạm ổn, chủ yếu điểm số về các môn thực hành dưới xưởng khá tốt. Nhóc bé cũng chia sẻ đặt mục tiêu là hết lớp 9 sẽ cố gắng để đỗ vào trường Gymnazium, còn nếu không đạt thì nguyện vọng 2 sẽ là các trường thuộc khối an ninh.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tới đầu tháng 5 năm 2025, bộ nội vụ Séc thông báo đã nhận được hơn 82 ngàn đơn xin cư trú dài hạn tại Séc từ những người tị nạn chiến tranh Ukraina. Những người Ukraina nộp đơn này phải đảm bảo điều kiện là có thu nhập thấp nhất là 440 ngàn korun trong cả năm đối với người sống 1 mình. Nếu nuôi thêm 2 người con thì thu nhập của người đệ đơn ít nhất phải đạt 600 ngàn mỗi năm.

Như vậy là mới chỉ có khoảng 1/5 số người Ukraina đang tị nạn tại Séc đã nộp đơn xin cư trú dài hạn. Thực tế với mức thu nhập như trên thì không phải người tị nạn Ukraina nào cũng có thể đạt được.
 

haidinhtuan

Xe hơi
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
145
Động cơ
270,957 Mã lực
Tới đầu tháng 5 năm 2025, bộ nội vụ Séc thông báo đã nhận được hơn 82 ngàn đơn xin cư trú dài hạn tại Séc từ những người tị nạn chiến tranh Ukraina. Những người Ukraina nộp đơn này phải đảm bảo điều kiện là có thu nhập thấp nhất là 440 ngàn korun trong cả năm đối với người sống 1 mình. Nếu nuôi thêm 2 người con thì thu nhập của người đệ đơn ít nhất phải đạt 600 ngàn mỗi năm.

Như vậy là mới chỉ có khoảng 1/5 số người Ukraina đang tị nạn tại Séc đã nộp đơn xin cư trú dài hạn. Thực tế với mức thu nhập như trên thì không phải người tị nạn Ukraina nào cũng có thể đạt được.
Tình hình chung bác ạ. Người Ukraine sang đây nhiều người được hỗ trợ quá tốt, tốt hơn cả người bản địa nên cũng nhiều thành phần khá lười.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,023
Động cơ
537,393 Mã lực
Xin hỏi cụ, hôm trước sang Séc cháu thấy cây xăng treo giá là 35,90 Curon một lít, lúc tính tiền thì lại thành 40,99 thì sao lại có hiện tượng như vậy, cháu đổ ở hai cây xăng đều thấy thế. Hay giá treo là chưa thuế. Giá xăng như vậy rẻ hơn Đức khoảng 10 Cent.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Xin hỏi cụ, hôm trước sang Séc cháu thấy cây xăng treo giá là 35,90 Curon một lít, lúc tính tiền thì lại thành 40,99 thì sao lại có hiện tượng như vậy, cháu đổ ở hai cây xăng đều thấy thế. Hay giá treo là chưa thuế. Giá xăng như vậy rẻ hơn Đức khoảng 10 Cent.
Chào cụ, giá xăng dầu niêm yết ở cây xăng cũng như ở máy bán xăng là giá đã có thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt lẫn phí môi trường.

Screenshot_20250421_213951.jpg


Như giá niêm yết ở quầy ONO em hay đong thì có 3 loại xăng có chất lượng khác nhau và giá cũng khác nhau (rẻ nhất là 31,9 Kc và đắt nhất là 33,9 Kc). Dầu diesel cũng có 2 loại với 2 giá khác nhau (29,9 Kc và 30,5 Kč).

Không biết khi cụ đong xăng có bị nhầm vòi không ạ. Thường thì vòi đong xăng nào cũng có màu khác nhau để phân biệt, khi đong thì trên bảng điện tử của cột xăng đều có hiển thị cả số lượng xăng được đong, giá niêm yết 1 lít nhiên liệu và tổng giá tiền phải thanh toán. Khi cụ vào quầy thu ngân để trả tiền thì họ sẽ đưa hóa đơn cho cụ, trong đó có ghi rõ loại xăng, giá tiền 1 lít và tổng tiền (tất cả đều là giá thành đã có đầy đủ thuế phí giống như giá niêm yết).

Screenshot_20250511-003459.jpg


Như giá xăng tại mấy quầy xăng ở Trung tâm Praha hiện tại thì đắt nhất vẫn là Shell và OMV với giá niêm yết là 35,9 korun đã bao gồm mọi thuế phí rồi ạ. Nên em nghĩ chắc có sự nhầm lẫn nào đó, nếu cụ còn giữ hóa đơn thì em có thể phân tích kỹ hơn được ạ.

P/S: cũng có thể cụ trả bằng tiền Euro thì quầy xăng hoán đổi theo tỷ giá Euro - CZK, nên giá thành sẽ tăng lên do phải trả tiền thuế chuyển đổi ngoại tệ. Kể cả nếu cụ trả bằng thẻ dùng ngoại tệ Euro thì hệ thống thanh toán cũng tự hoán đổi theo tỷ giá và cộng thêm thuế ngoại tệ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều này đội FC Viktora Plzeň thi đấu với đội Ostrava để tranh vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Đây là vị trí có xuất tham dự vòng sơ loại của cúp C1 UEFA.

Screenshot_20250511-152857.jpg


Em tranh thủ về trước để cổ vũ trên sân nhà cho đội Viktora Plzeň. Cổ động viên của đội Braník Ostrava cũng khá máu lửa nên cảnh sát được huy động khá đông để tới sân đảm bảo an ninh. Phải có tầm hơn chục xe cảnh sát và 2 xe cứu hỏa cùng cứu thương được bố trí quanh sân vận động.

IMG_20250511_172608.jpg

IMG_20250511_170822.jpg

IMG_20250511_192840.jpg


Đội Viktora Plzeň vừa ghi bàn mở tỷ số 1-0. Không khí trên sân thật sự rất sôi động. Vé được bán hết với hơn 11 ngàn cổ động viên tới sân cổ vũ cho trận đấu. Tuy kết quả là đội Plzeň thua ngược 1-2, nhưng vẫn đứng thứ 2, vì hơn hiệu số bàn thắng thua. Vẫn còn 2 trận cuối cùng để Viktoria Plzeň dành thêm 1 suất dự C1 ở vòng sơ loại. Suất vào thẳng C1 đã thuộc về đội vô địch sớm là Slavia Praha.
IMG_20250511_183922.jpg

IMG_20250511_184729.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,023
Động cơ
537,393 Mã lực
Chào cụ, giá xăng dầu niêm yết ở cây xăng cũng như ở máy bán xăng là giá đã có thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt lẫn phí môi trường.

View attachment 9116583

Như giá niêm yết ở quầy ONO em hay đong thì có 3 loại xăng có chất lượng khác nhau và giá cũng khác nhau (rẻ nhất là 31,9 Kc và đắt nhất là 33,9 Kc). Dầu diesel cũng có 2 loại với 2 giá khác nhau (29,9 Kc và 30,5 Kč).

Không biết khi cụ đong xăng có bị nhầm vòi không ạ. Thường thì vòi đong xăng nào cũng có màu khác nhau để phân biệt, khi đong thì trên bảng điện tử của cột xăng đều có hiển thị cả số lượng xăng được đong, giá niêm yết 1 lít nhiên liệu và tổng giá tiền phải thanh toán. Khi cụ vào quầy thu ngân để trả tiền thì họ sẽ đưa hóa đơn cho cụ, trong đó có ghi rõ loại xăng, giá tiền 1 lít và tổng tiền (tất cả đều là giá thành đã có đầy đủ thuế phí giống như giá niêm yết).

View attachment 9116584

Như giá xăng tại mấy quầy xăng ở Trung tâm Praha hiện tại thì đắt nhất vẫn là Shell và OMV với giá niêm yết là 35,9 korun đã bao gồm mọi thuế phí rồi ạ. Nên em nghĩ chắc có sự nhầm lẫn nào đó, nếu cụ còn giữ hóa đơn thì em có thể phân tích kỹ hơn được ạ.

P/S: cũng có thể cụ trả bằng tiền Euro thì quầy xăng hoán đổi theo tỷ giá Euro - CZK, nên giá thành sẽ tăng lên do phải trả tiền thuế chuyển đổi ngoại tệ. Kể cả nếu cụ trả bằng thẻ dùng ngoại tệ Euro thì hệ thống thanh toán cũng tự hoán đổi theo tỷ giá và cộng thêm thuế ngoại tệ.
Hôm qua dọn xe cháu vứt hết hoá đơn đi rồi, nhưng câu trả lời của cụ là đủ, cháu thanh toán một lần bằng tiền mặt và một lần bằng thẻ, đều trả bằng Curon cụ ạ. Nhưng chắc chắn là giá niêm yết và giá thanh toán là không giống nhau, lần đầu cháu cứ nghĩ do cháu không để ý giá, nhưng lần sau chắc chắn là như vậy, chắc phải có lý do nào đó? Kể cũng khó hiểu, ăn chặn thì cháu nghĩ nhân viên được gì đâu? Mà giá đều trùng lặp như vậy, nhầm loại xăng càng không có vì khi đổ xăng cháu cẩn thận chọn đúng, nhầm nhọt ảnh hưởng đến vận hành xe. Định hỏi cụ ngay hôm đó mà quên. Ở Đức giờ đổ xăng ở cao tốc đắt hơn đường nhánh khoảng 40 Cent/ lít nhưng đúng giá niêm yết. Mà ở chợ Sapa nhiều mợ đi xe sang phết cụ nhỉ.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,345
Động cơ
142,605 Mã lực
Cái này em nghĩ ngoài ý thức của người dân thì thành phố cũng bố trí khá nhiều thùng rác công cộng ạ. Gần như trong phạm vi 50 tới 100m là có ít nhất 1 thùng rác. Trong phạm vi 300 tới 500m là có khu vực để các thùng rác to phân loại, có màu sắc giúp nhận biết (đen - rác sinh hoạt; xanh lam - giấy, bìa cát tông; vàng - nhựa; xanh lá cây - thủy tinh; trắng - quần áo, giầy dép cũ có thể tái sử dụng,...). Ngoài ra nhiều khu còn có cả thùng rác để bỏ các thiết bị, máy móc và linh kiện điện tử cũ hỏng, hay các thùng rác để vật liệu nguy hiểm cho môi trường như pin, bóng đèn,...

Thế nên đường xá trong thành phố này cũng như trên cả Séc đều khá sạch sẽ ạ.

P/S: lịch thu gom rác theo từng loại cũng được thông báo cụ thể theo từng khu vực, để người dân biết mà có thể đem rác đã phân loại ra thẳng xe rác luôn, hoặc bỏ cạnh thùng rác nếu thùng rác đã bị đầy. Như vậy nhân viên vệ sinh sẽ thu gom rác được thuận tiện hơn.
Em thấy một vấn đề nữa là dân VN mình có vẻ quen dùng nhựa dùng một lần. Dạng cốc nước bằng nhựa, uống một lần, mang đi để mua trà chanh hay cafe (kèm thêm một ống hút nhựa nếu uống trà chanh) nhiều vô kể. Do giá loại này quá rẻ và tiện. Cơm hộp giờ cũng dùng mấy thứ toàn nhựa như cốc đựng canh, thìa nhựa, hộp đựng đồ ăn... Ra các chỗ công cộng thấy rác thải nhựa nhiều khủng khiếp..
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua dọn xe cháu vứt hết hoá đơn đi rồi, nhưng câu trả lời của cụ là đủ, cháu thanh toán một lần bằng tiền mặt và một lần bằng thẻ, đều trả bằng Curon cụ ạ. Nhưng chắc chắn là giá niêm yết và giá thanh toán là không giống nhau, lần đầu cháu cứ nghĩ do cháu không để ý giá, nhưng lần sau chắc chắn là như vậy, chắc phải có lý do nào đó? Kể cũng khó hiểu, ăn chặn thì cháu nghĩ nhân viên được gì đâu? Mà giá đều trùng lặp như vậy, nhầm loại xăng càng không có vì khi đổ xăng cháu cẩn thận chọn đúng, nhầm nhọt ảnh hưởng đến vận hành xe. Định hỏi cụ ngay hôm đó mà quên. Ở Đức giờ đổ xăng ở cao tốc đắt hơn đường nhánh khoảng 40 Cent/ lít nhưng đúng giá niêm yết. Mà ở chợ Sapa nhiều mợ đi xe sang phết cụ nhỉ.
Thật sự là em cũng không hiểu tại sao cụ lại bị quầy xăng tính nhầm như vậy. Em không có ý thanh minh vấn đề này. Nhưng ở Séc cũng giống như ở Đức, đó là người dân dù chỉ bị tính gian 1 Euro thôi thì họ cũng sẵn sàng gọi ngay cho thanh tra kinh tế. Nếu đối tượng vi phạm là Pháp nhân thì tiền phạt sẽ rất nặng. Nhất là khi có hóa đơn chứng từ rõ ràng như trường hợp của cụ.

Về vấn đề xe sang thì chắc chắn bên Séc không lo bị sở thuế kiểm tra gắt gao như bên Đức. Trung tâm Saparia lại là nơi hội tụ cộng đồng người Việt có kinh tế mạnh tại Séc. Thành ra việc mua xe mua nhà có giá trị cao với họ cũng thuận tiện, kể cả là mua thẳng bằng tiền cá nhân mà không cần phải mua trả góp để lách việc phải chứng minh tài chính như bên Đức ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Lúc hơn 14h chiều thì nhóc bé gọi cho em, nói là con mải đạp xe lên núi với các bạn, nên giờ về làm việc mẹ giao chắc không kịp. Nên bố tới đón con được không?

Em nói với nhóc là để bố gọi cho mẹ nói con về muộn, nên làm việc nhà sau, không sao đâu. Nhóc cứ bình tĩnh đạp xe về nhà. Nhưng nhóc năn nỉ em tới đón, nói là lúc đi học về, con vội đi đạp xe với các bạn, nên cũng chưa kịp ăn, sợ về sẽ bị mẹ phạt.

Em đành chạy xe lên đón nhóc, về tới nhà cũng hơn 15h. Nhìn qua sổ mẹ giao việc cho nhóc, thấy phía dưới có nhắc là 16h mẹ về mà mọi việc chưa làm xong là bị cho ăn roi. Thảo nào mà nhóc cuống cuồng lo đi về cho kịp để ăn và dọn dẹp nhà cửa :)

IMG_20250512_190447.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua trên trang báo mạng Novinky.cz có đăng bài viết về việc Việt Nam đã đàm phán và ký kết thỏa thuận về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.

Screenshot_20250513-082503.jpg


Nội dung bài viết như sau:

Việt Nam và Nga đã nhanh chóng đàm phán và ký kết các thỏa thuận về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam. Báo Reuters đưa tin trong ngày 12.5.2025. Hai nước cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong ngành dầu khí, bao gồm cung cấp dầu mỏ và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga cho Việt Nam. Cả hai bên cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty năng lượng của quốc gia đối tác mở rộng hoạt động trên lãnh thổ của mình.

Đầu năm nay, chính phủ Việt Nam cho biết sẽ đàm phán với các đối tác nước ngoài, bao gồm Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và Hoa Kỳ, về các dự án điện hạt nhân. Chính phủ Việt Nam đã tiến hành triển khai trở lại kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân đã bị đình chỉ gần một thập kỷ trước. Hà Nội trước đó cho biết, các nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với tổng công suất lên tới 6,4 Gigawatt có thể được đưa vào vận hành trong khoảng thời gian từ năm 2030 đến năm 2035.

“Việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân công nghệ tiên tiến sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn hạt nhân và bức xạ và có lợi cho phát triển kinh tế - xã hội”, một tuyên bố đưa ra hôm Chủ Nhật, sau chuyến thăm Moscow của Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm (em thấy báo ghi là Prezident Tô Lâm, nên chắc họ nhầm lẫn với chức vụ Tổng Bí Thư).
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có khá nhiều thảo luận khá tích cực của các thành viên Séc về vấn đề hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân giữa Việt Nam và Nga.

Em xin phép dịch mấy comment có nhiều like.

Screenshot_20250513-082751.jpg

# Ông Petr Šipek viết:
Quyết định đúng đắn.
Nga là quốc gia dẫn đầu thế giới về nhà máy điện hạt nhân, tiếp theo là Trung Quốc.

Tóm lại (dữ liệu năm 2024).
Rosatom/Nga - 22 lò phản ứng đang được xây dựng
CNNC/Trung Quốc - 19 lò phản ứng đang được xây dựng
Westinghouse/USA - 2 lò phản ứng đang được xây dựng
EDF/Pháp - 1 lò phản ứng đang được xây dựng

Và ở đất nước của chúng ta, mọi người chắc có thể có một màu nâu thật lớn... (ý châm biếm hệ thống chính trị của Séc).

Screenshot_20250513-082834.jpg

# Ông Miroslav Neumann viết:
Đầu năm, họ (Việt Nam) mới bắt đầu đàm phán với một số nước (có công nghệ xây dựng nhà máy điện hạt nhân) và giờ họ đã đạt được thỏa thuận. Chính phủ của chúng ta đã đàm phán để xây dựng thêm một số lò phản ứng hạt nhân trong xuốt khoảng mười năm, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Có thể có bằng chứng nào khác chính xác hơn, về sự bất tài của các chính trị gia của chúng ta không?

Screenshot_20250513-083218.jpg

# Ông Jiří Best viết:
Đây chính xác là điều mà phương Tây không nhận ra, họ chặn mọi thứ với nước Nga, và nghĩ rằng nước này sẽ sụp đổ, nhưng phần còn lại của thế giới lớn hơn và có tiềm năng phát triển hơn rất nhiều, đơn giản là phần còn lại đó không quan tâm tới phương Tây, và thực tế là không phá hủy được nền kinh tế Nga.

# Ông Milan Pucok viết:
Rõ ràng là chúng (nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam) sẽ được hoàn thành sớm hơn nhiều so với các lò điện hạt nhân mới ở đây (CH Séc) và chắc chắn là chúng cũng sẽ rẻ hơn. Nga (sẽ tận dụng cơ hội này) để khẳng định với thế giới về năng lực của mình và do đó có thể các nhà máy điện hạt nhân này sẽ được xây dựng 1 cách nhanh chóng.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đợt này nhà máy có kế hoạch sẽ thay dần đội tù nhân bằng nguồn nhân lực từ các trung tâm trẻ cơ nhỡ. Thành ra mấy tuần nay em khá bận, gần như phải liên tục có mặt trong nhà máy. Đội thanh niên từ trại trẻ mồ côi tuy có sức khỏe, sức trẻ, nhưng để đội này làm việc 1 cách nghiêm túc và đạt năng suất cao không hề đơn giản.

Chú mới vào làm trong xưởng đợt này cũng hay làm kẹo lạc với kẹo vừng mang vào cho mọi người ăn lúc nghỉ giải lao. Chú mang cả ấm chè vào pha để trong phòng ăn, mọi người vừa uống chè vừa ăn kẹo. Mấy bé người Ukraina ra ngoài hút thuốc lá, cũng cầm theo chén chè với cái kẹo ra nhâm nhi, nhìn khá là chất Việt :) Thỉnh thoảng chú làm cả xôi với giò thủ để trong tủ lạnh, ai ăn thì lấy. Đội thanh niên trong trại mồ côi thỉnh thoảng lại ra xin 1 bát để ăn. Nhiều lúc em cũng lấy 1 phần để ăn :)

Đúng là chú ấy đi làm để lấy niềm vui chứ cũng không quan tâm tới thu nhập. Có cô xin nghỉ phép từ đợt giữa tháng 3 để về Việt Nam giải quyết việc đất đai, nhưng mãi chưa xong thủ tục giấy tờ. Cô mới liên lạc với em nhờ xin nhà máy cho cô nghỉ không lương thêm 1 thời gian nữa. Cô vừa phải đổi vé lần thứ hai, hy vọng là cô sớm xong việc để quay lại bên này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm rồi cô bé Ivanka đưa bạn tới tiệm của em để làm đẹp. Cô ấy nói với em là năm ngoái được mày mời làm miễn phí combo từ tay, chân, mày tới mi, tưởng là món hời. Ai dè sau đó tao bị nghiện, không tới làm lại thấy khó chịu. Thành ra tháng nào cũng phải tới ủng hộ mày đôi lần. Giờ tao rủ thêm con bạn nữa để nó nghiện cùng tao cho có chị có em :)

Đúng là chị em phụ nữ cái gì cũng có thể chịu đựng được, riêng khoản xấu xí là nhất định không ;;)

Screenshot_20250516-021050.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đạp xe ra sân bóng cổ vũ cho đội A của FC Rokycany thi đấu vòng 26 thuộc giải hạng 4 Liga Séc. Đây là những trận đấu trụ hạng nên dân tình ra cổ vũ cũng khá đông so với mọi khi. Giá vé của giải hạng 4 là 50 korun. Đội FC Rokycany trước trận đấu này đang đứng thứ 13/16, ngay sát nhóm 3 đội bét bảng phải rớt hạng vào mùa sau.

IMG_20250516_184316.jpg

IMG_20250516_184001.jpg

IMG_20250516_184334.jpg


Giải hạng 4 Liga Séc là giải đấu bán chuyên nghiệp, nên các cầu thủ vẫn có thêm tiền trợ cấp hàng tháng từ 10 ngàn tới 30 ngàn korun, tùy vào đẳng cấp của từng cầu thủ và phụ thuộc vào số tiền tài trợ của các hãng cũng như từ liên đoàn bóng đá Séc. Nên đội FC Rokycany cố gắng trụ hạng, bởi nếu rớt hạng thì mùa tới các cầu thủ sẽ không còn được lĩnh khoản trợ cấp này nữa.

Hết hiệp 1, đội chủ nhà FC Rokycany đang dẫn trước 3-0 và tạm leo lên đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng của 16 đội.

Screenshot_20250516-184748.jpg


P/S: ban quản lý sân mới thông báo có 320 khán giả tới sân cổ vũ cho cả hai đội bóng. Em thấy bia Plzeň 12 độ bán hơi được nhiều :)
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tối qua khi ăn cơm xong, nhóc nhỡ có mang 1 bộ hồ sơ xin việc ra đưa cho em và mẹ tụi nhỏ coi. Nhóc trình bày là thứ 6 nhóc có tới hãng bán đồ thể thao Decathlon ở Plzen để thử xin việc làm thêm trong tháng 7 tới. Nhóc có nói là nhóc có thể làm việc trong xưởng nơi em làm, nhưng nhóc thích làm những việc có chút liên quan tới thể thao hơn. Nên nhóc tranh thủ sớm đi hỏi việc mấy nơi mà nhóc có dự tính xin vào làm như ở Decathlon và Sportisimo. Mà những cửa hàng như vậy thì chỉ có ở những thành phố lớn như Plzen mới có.

Hôm qua khi nhóc tới cửa hàng Decathlon thì may gặp được bà quản lý ở đó. Sau khi nghe nhóc trình bày và xem qua sơ yếu lý lịch của nhóc thì bà ấy cũng đưa nhóc đi xem cửa hàng. Bà ấy cũng hỏi thêm về kỹ năng cũng như hiểu biết của nhóc về 1 số chuyên môn cũng như về trang thiết bị và đồ dùng thể thao. Bà ấy cũng nói là tháng 7 có nhiều nhân viên xin nghỉ phép nên cửa hàng cũng cần nhân viên làm thêm. Bà ấy có đưa nhóc bộ hồ sơ xin việc để về xem kỹ và nếu đồng ý thì đưa phụ huynh ký và nộp sớm cho hãng. Nhóc nói với tụi em là để sang tuần con sớm qua hãng Sportisimo để tìm hiểu thêm, rồi lúc đó mới quyết định ký sau.

Tụi em cũng ủng hộ nhóc đi làm thêm vào dịp hè và tìm được việc phù hợp theo ý muốn. Thấy nhóc cũng năng động tự tìm hiểu và liên hệ với chỗ làm, tụi em cũng an tâm và đỡ lo lắng hơn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,195
Động cơ
369,022 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tổng thống CH Séc Petr Pavel đã ký hai luật về trợ cấp xã hội của nhà nước vào ngày thứ sáu hôm qua. “Siêu phúc lợi” này sẽ thay thế hệ thống phúc lợi hiện tại và hợp nhất nhiều chế độ phúc lợi xã hội thành một chế độ phúc lợi duy nhất. Việc sửa đổi hệ thống hiện tại được Bộ Lao động và Xã hội chuẩn bị dưới sự chỉ đạo của bộ trưởng Marian Jurečka (thuộc đảng KDU-ČSL).

Tổng thống đã ký cả hai đạo luật, nhưng ông đã thêm một tuyên bố ngắn, điều này khá bất thường so với thông lệ. Trong đó, ông tuyên bố rằng cải cách phúc lợi là một bước đi đúng hướng. Tuy nhiên, ông cũng đề cập đến những vấn đề phát sinh trong các cuộc thảo luận về việc thay đổi chế độ phúc lợi và tác động có thể có của chúng đối với các nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

"Những rủi ro này sẽ chỉ trở nên rõ ràng trong thực tế. Chúng cần được giám sát cẩn thận và nếu chúng trở thành hiện thực, tôi sẽ yêu cầu chính phủ sắp tới sau bầu cử, sửa đổi một số thông số của hệ thống", ông Pavel nói. Ông cũng đặc biệt đề cập đến định nghĩa về những người dễ bị tổn thương, hiện đang bị bỏ qua, ví dụ, những người làm cha mẹ đơn thân nhưng có con đã lớn. Theo ông, Cộng hòa Séc cần tiến tới một hệ thống phúc lợi đơn giản hơn, hướng đến những hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất.

Tổng thống cũng quan tâm đến việc thiết lập mức lương tối thiểu cho các hộ gia đình nhỏ và tác động của cải cách đối với động lực làm việc của những người đang trong quá trình xóa nợ xấu. Ông cũng đề cập đến những thay đổi về tiêu chuẩn nhà ở.

"Tuy nhiên, tôi tin rằng cần phải ủng hộ cải cách. Cộng hòa Séc hiện đang có được một hệ thống phúc lợi khá ổn, nhưng chúng cần được đơn giản hơn, hướng đến những hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Chúng ta có thể cải thiện việc tiếp nhận phúc lợi của những người thực sự cần chúng và nhìn chung các điều luật mới cần thúc đẩy người dân làm việc nhiều hơn", tổng thống kết luận.

"Siêu phú lợi" vừa được Tổng thống Séc ký hôm qua có ý nghĩa là thay vì trợ cấp nhà ở, trợ cấp sinh hoạt và trợ cấp nuôi trẻ em, các cơ quan quản lý lao động và an sinh xã hội sẽ trả một khoản trợ cấp hỗ trợ xã hội duy nhất cho người dân gặp khó khăn, nơi khu vực họ quản lý.

Một điều luật liên quan, cũng do tổng thống ký trong đợt này, quy định rằng sinh viên các trường cao đẳng nghề và đại học, đang chăm sóc trẻ nhỏ, sẽ được hưởng trợ cấp chăm sóc trẻ em. Số tiền này có thể bằng một phần ba mức lương tối thiểu. Sinh viên đại học từ các gia đình nghèo cũng sẽ có cơ hội và điều kiện nhận trợ cấp của nhà nước dễ dàng hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top