[Funland] Tất cả về dao làm bếp

Chris_Tran

Xe đạp
Biển số
OF-579822
Ngày cấp bằng
18/7/18
Số km
48
Động cơ
139,180 Mã lực
Tuổi
33
Cũng hơi dài dòng nhưng tóm tắt lại là VG-10 và VG-Max sẽ "cảm thấy" giống nhau trong quá trình sử dụng cũng như quá trình mài đối với đại đa số người dùng.

Nhà sản xuất VG-Max với những tinh chỉnh rất nhỏ so với VG-10. Còn những tinh chỉnh như thế nào thì mình không tiện nói và đó là bí mật công nghệ của Shun và nhà sản xuất thép. Tuy nhiên đối với người dùng thì sẽ KHÔNG nhận thấy sự KHÁC BIỆT giữa VG-10 và VG-Max.

Tuy nhiên Shun có xu hướng xử lý nhiệt thép cứng so với những nhà sản xuất khác và đồng thời lõi của Shun cũng khá là mỏng, điều đó dẫn đến Shun rất dễ bị mẻ nếu so sánh với VG-10 của những nhà sản xuất khác. Ví dụ như Shun Premier.
VG-Max cũng có thể xem như là tiếp thị của Shun so với những nhà sản xuất khác, tạo ra sự khác biệt trong bối cảnh càng ngày có nhiều nhà sản xuất dao TQ sử dụng VG-10 cho sản phẩm của họ.
Rồi còn về phần công nghệ như VG-Max là phiên bản hợp kim bột của VG-10 để phân phối carbides đồng đều thì hơi rối rắm nên bỏ qua ạ.
Cảm ơn cụ đã cho em mở mang thêm tầm mắt về các loại mác thép. Lúc đầu em cũng lăn tăn cho bộ nhà bếp nhưng cuối cùng em chọn Shun Hikari
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,723
Động cơ
62,445 Mã lực
Ngâm cứu để mua cái dao chặt :D
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,634
Động cơ
317,324 Mã lực
Dạo này tòan dao Nhật.
Em khoe mấy con dao Đức nhà em cho khác vậy.
Các cụ cho em hỏi tại sao dao Đức nó hay sử dụng thép X50CrMoV15 mà ít khi chuyển sang các loại khác ạ?

 
Chỉnh sửa cuối:

Aveho

Xe máy
Biển số
OF-695652
Ngày cấp bằng
22/8/19
Số km
65
Động cơ
99,450 Mã lực
Tuổi
36
Chiếc santoku đẹp quác bác ạ !!! phải tậu 1 em mới dc thanks chủ thớt 1 bài rất hữu ích cho mình
 

Hong Phong bv

Xe tăng
Biển số
OF-693298
Ngày cấp bằng
2/8/19
Số km
1,808
Động cơ
211,706 Mã lực
Tuổi
43
VG10 em mài 5-7p là xong nhưng SG2 mài mỏi cả tay mà vẫn chưa ưng, đi từ 220-1000-3000, chắc trình em còn kém cụ ạ :((
Còn tuỳ tình trạng lưỡi dao ban đầu cụ ơi, em đã từng lấy lưỡi toàn bộ cho 1 em sg2, từ đá Hải Dương luôn, sau đó chuyển dần lên tới đá có girt 6000 mất 40p, nhưng khi đang xử dụng cùn ít thì chỉ 3p mài đá 1000, 3000, 6000, mất khoảng 10p, còn dừng lại đá 3000 thì mất khảong 7p
 

Hong Phong bv

Xe tăng
Biển số
OF-693298
Ngày cấp bằng
2/8/19
Số km
1,808
Động cơ
211,706 Mã lực
Tuổi
43
Dạo này tòan dao Nhật.
Em khoe mấy con dao Đức nhà em cho khác vậy.
Các cụ cho em hỏi tại sao dao Đức nó hay sử dụng thép X50CrMoV15 mà ít khi chuyển sang các loại khác ạ?

Dao Đức đa dạng lắm cụ ạ , họ thường làm độ cứng tầm 58hrc cho dòng dao phổ thông, còn dòng miabi, hay 1 số dòng của wzilling, họ làm tới độ cứng 60, 63 và thậm chí 66hrc
 

2816

Xe hơi
Biển số
OF-126196
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
182
Động cơ
379,620 Mã lực
Dạo này tòan dao Nhật.
Em khoe mấy con dao Đức nhà em cho khác vậy.
Các cụ cho em hỏi tại sao dao Đức nó hay sử dụng thép X50CrMoV15 mà ít khi chuyển sang các loại khác ạ?

Dao Đức họ sử dụng thép đó vì đáp ứng được tiêu chí của họ.
Họ cần dao không quá sắc bén như dao Nhật, có thể làm tốt việc nặng như xẻ miếng thịt to. Dễ mài, bảo quản và chăm sóc đơn giản, không cần quá cầu kỳ hay nâng niu như dao Nhật. Người châu Âu nói chung không có thói quen thái lát mỏng thực như người Nhật nên cũng không cần làm lưỡi dao mỏng, họ cần chiếc dao có "sức nặng" để thái miếng to.
Do thép mềm chỉ từ 56-58HRC nên dao cũng không bị mẻ thường xuyên như dao Nhật, và có thể sử dụng cây liếc để liếc.
Một trong những đặc trưng nữa là dao Đức làm phần cán nặng hơn phần lưỡi, để khi trong quá trình sử dụng lỡ làm rơi dao thì cán sẽ chạm đất trước. Cán thường làm bằng vật liệu tổng hợp nên Đa số có thể chịu được máy rửa bát. Còn dao Nhật gặp máy rửa bát là chạy.
Còn nhiều lắm bác có thể lên mấy diễn đàn đọc ạ. Dao Đức và dao Nhật là 2 thái cực, sinh ra để phục vụ những thị trường khác nhau nên mọi sự so sánh chỉ là tương đối.
 

luongngoc

Xe tăng
Biển số
OF-378522
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
1,331
Động cơ
2,139,432 Mã lực
Dao chặt mà dùng thép ống khoan hay vòng bi thì đố các cụ mài tay được, chỉ có dùng máy thôi
 

Hong Phong bv

Xe tăng
Biển số
OF-693298
Ngày cấp bằng
2/8/19
Số km
1,808
Động cơ
211,706 Mã lực
Tuổi
43
Dao chặt mà dùng thép ống khoan hay vòng bi thì đố các cụ mài tay được, chỉ có dùng máy thôi
Đá mài Hải Dương chấp hết cụ ơi, quan trọng là đừng để nó quá cùn mài cực lắm.
Sau đá Hải Dương mài lại bằng đá bùn cho nhẵn bóng
 

luongngoc

Xe tăng
Biển số
OF-378522
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
1,331
Động cơ
2,139,432 Mã lực
E có con dao chặt thuộc loại to mua của mợ gì trên đoạn phố cổ dùng đúng 1 lần chặt xương trâu sau đó tẩm mỡ cho vào túi nilon, cái này chắc dùng mọt đời
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
702
Động cơ
145,592 Mã lực
Tuổi
45
Em nghĩ cụ nên thuê thợ rèn kiểu thép 3 lớp, thép vòng bi cho vào giữa vì thép vòng bi cứng và giòn, hai lớp bên thép mềm như vậy chặt sẽ hạn chế việc bị mẻ lưỡi dao hơn.


Con dao chặt gà này của em rèn theo cách đó
Cám ơn góp ý của cụ.
 

Hong Phong bv

Xe tăng
Biển số
OF-693298
Ngày cấp bằng
2/8/19
Số km
1,808
Động cơ
211,706 Mã lực
Tuổi
43
Cám ơn góp ý của cụ.
Ko có gì ạ, bản chất thép cứng, giữ sắc cạnh tốt thì lại giòn dễ mẻ, mà chặt thì lại càng dễ bị tổn thương lưỡi dao, thép vòng bi độ cứng hrc rất cao nên em nghĩ khi tôi làm dao thái thì thợ nên làm nguội nhanh bằng nước để đạt độ cứng cao nhất, nhưng khi làm dao chặt thì nên tôi dầu hoặc bí quyết gì của thợ để giảm độ cứng xuống như vậy dao ko bị mẻ khi chặt
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,090
Động cơ
401,291 Mã lực
Em có đủ bộ: mèo, cao bằng, mẽo.... chả làm gì
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top