Theo quy định, tài khoản ngân hàng không phải phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nên tài khoản thu phí sử dụng đường bộ không thể trừ thẳng tiền từ tài khoản ngân hàng. Để chuyển đổi sang tài khoản giao thông, chủ xe chỉ cần vào ứng dụng thu phí để mở ví điện tử của nhà cung cấp dịch vụ.
tienphong.vn
Tại Hội thảo “Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?” do Báo Xây dựng tổ chức sáng 14/8, trao đổi với
PV Tiền Phong về việc tại sao tài khoản
thu phí đường bộ không trừ thẳng tiền từ tài khoản ngân hàng, phải chuyển qua tài khoản giao thông, ông Tô Nam Toàn - Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) - cho biết đây là vấn đề quy định.
Theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/10/2025, chủ ô tô phải chuyển đổi tài khoản thu phí đường bộ hiện tại sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Ông Tô Nam Toàn - Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Lộc Liên.
Theo ông Toàn, tài khoản thu phí đường bộ do Bộ Giao thông vận tải (nay là
Bộ Xây dựng) quản lý và tài khoản này có tiền; còn tài khoản giao thông do Ngân hàng Nhà nước quản lý và tài khoản này không có tiền mà chỉ chứa thông tin định danh của chủ phương tiện.
Sử dụng Tài khoản ngân hàng để thanh toán như chuyển tiền, quét mã qr... Tai sao hành vi đó lại được coi là Thanh toán dùng tiền mặt? Vãi
Tại Điều 4
Nghị định 101/2012/NĐ-CP (văn bản này hết hiệu lực từ ngày 01/7/2024 và được thay thế bới
Nghị định 52/2024/NĐ-CP) đã định nghĩa
“Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán và một số dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng.”
Chuyện gì đang xảy ra vậy?