[Funland] Tất tần tật về thu phí không dừng - VETC - Epass

Duchai80

Xe buýt
Biển số
OF-354219
Ngày cấp bằng
10/2/15
Số km
765
Động cơ
771,525 Mã lực
Nơi ở
Văn Quán, Hà Đông
Mình tự chuyển từ TKGT ra ví được, hôm trước em chuyển thì thấy tiền bay bên TKGT mà ko thấy nổi bên ví, gọi điện lên VETC khiếu nại thì phải trình bày rõ lâu (phí gọi lại đắt) xong các em bảo thủ tục phải giải quyết mất 1 tuần mới xong, bọn em còn bận x/lý nhiều hồ sơ ko chỉ có riêng a nên anh phải chờ. Đu ma nó chứ, tiền ở TKGT của anh bay rồi mà vì của a nó ko lên, vậy nó nằm đâu cả tuần, các em định chiếm dụng tiền của người dân à... Sau cơn bốc hoả em chán chả qua tâm nữa nhưng hôm sau tiền về ví luôn. Chứng tỏ chửi có tác dụng :)
Nhân tiện cái vụ thu phí đỗ bến bãi, em thấy bực với bọn này. em đã từng bị trừ tiền đỗ mà ko hề biết (Lúc app báo lúc ko báo, vì đôi khi thông báo quảng cáo hay gì đó của app em cũng chẳng thèm để ý) thế là em khoá cái tính năng trả phí đỗ. Mấy hôm trước 9h đêm xe em đỗ hầm mà có thông báo yêu cầu trả 20k tiền đỗ xe mà ko biết tại sao, nhờ bảo vệ kiểm tra thì giờ đấy chả có ma nào lởn vởn chỗ xe em, em cú gọi lên tổng đài y/c giải thích. bên đó ậm ừ bảo kiểm tra rồi gọi lại cho em. 3 ngày nay ko hề thấy gọi lại. Đúng là bọn làm ăn như mứt.
Nghĩa là em phải kích hoạt cái ví vetc mà ko có sự lựa chọn khác ạ?
 

hung2019

Xe tải
Biển số
OF-591944
Ngày cấp bằng
25/9/18
Số km
223
Động cơ
135,797 Mã lực
Tuổi
35
Đầu tiên là tự nhận ko có chuyên môn thì bớt viết dài lê thê sai be bét lại. Sau đó thì bớt suy diễn bố láo như cái đoạn em bôi đen trong đoạn trích.

Đoạn cụ quote em ở post trước là em chỉ giải thích rằng nội dung cậu Toàn trả lời trong hội nghị liên quan đến tài khoản có phải là phương tiện ko là ko sai. Còn về mặt câu trả lời có thoả mãn câu hỏi ko, thì em chưa bàn.

Muốn e giải thích vì sao ETC ko/chưa làm được việc kia thì xin lỗi em đi rồi em trả lời cho.
Vậy thì mời cụ xem lại bài tôi đã biết, vì có thể là dài nên cụ đã ko đủ kiên nhất để đọc hết.
- Trong bài tôi cũng đã nói về câu chữ theo quy định bác Toàn kia cũng ko sai đâu.
- Nhưng vì chiếu câu chữ theo quy định ko sai nên phía sau tôi mới mô tả sự bất cập trong thực tế. Cụ thể như nào thì mời cụ đọc lại nếu quan tâm.
- Tôi hiểu post của cụ là đang giải thích cho cái vấn đề tôi thắc mắc là vì sao mọi người chỉ có mỗi tài khoản ngân hàng - cái không phải là phương tiện thanh toán ko tm mã vẫn thực hiện được giao dịch thanh toán ko tm.
Nếu diễn giải như cụ, thì câu hỏi "Vì sao tài khoản ngân hàng không thanh toán được phí đường bộ?" đúng ra phải là "Vì sao tài khoản ngân hàng có app ngân hàng không thanh toán được phí đường bộ?" Ok? Còn nếu cụ nói là post đó chỉ để giải thích cho cái câu trả lời kia của bác Toàn là đúng thì thôi, vì tôi cũng có nói bác ấy sai đâu mà cụ phải giải thích thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,001
Động cơ
190,919 Mã lực
Nghĩa là em phải kích hoạt cái ví vetc mà ko có sự lựa chọn khác ạ?
Cụ còn 1 lựa chọn nữa là lên trụ sở VETC làm thủ tục đóng tài khoản, rút tiền… rồi sang ePass đăng ký lại ạ
 

huchich

Xe hơi
Biển số
OF-614208
Ngày cấp bằng
7/2/19
Số km
159
Động cơ
121,501 Mã lực
Tuổi
41
Hnay mở tk EPASS bị trừ 15K, nhớ buổi tối hno có táp vào lề đg mua sữa buổi tối, đoạn đó có chữ P nhưng tối muộn và bật đèn cảnh báo. Ko thấy bảo vệ ra thu. Và bị trừ tiền một cách tự động.

Thế này có phải ăn trộm ko?
 

thongnv

Xe container
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
5,902
Động cơ
971,045 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quá ban căng
 

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,334
Động cơ
594,179 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Sắp tới còn bắt buộc liên kết TK Bank nữa nhỉ X_X #:-s
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,950
Động cơ
1,580,118 Mã lực
Tuổi
47
Không biết Vetc có bị trừ kiểu này không nhỉ, thôi lần sau em cũng rút kinh nghiệm né chỗ nào có chữ P.
 

centaur271188

Xe đạp
Biển số
OF-166091
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
21
Động cơ
364,488 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
Các cụ nghiên cứu tính năng tạm khoá thẻ :-? Nếu không có việc đi cao tốc hay qua trạm nào thì đặt nó vào trạng thái khoá.
 

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,127
Động cơ
8,596 Mã lực
Hnay mở tk EPASS bị trừ 15K, nhớ buổi tối hno có táp vào lề đg mua sữa buổi tối, đoạn đó có chữ P nhưng tối muộn và bật đèn cảnh báo. Ko thấy bảo vệ ra thu. Và bị trừ tiền một cách tự động.

Thế này có phải ăn trộm ko?
Chắc đang thử nghiệm?
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,528
Động cơ
802,098 Mã lực
Chắc do cụ đỗ vào khu vực bãi đỗ có thu phí tự động, về phương thức thì nó cũng như cụ đi qua trạm nó tự trừ chứ có cần ai ra thu đâu, nên sao lại nói nó ăn trộm đc :D
 

Tiengmuadem

Xe hơi
Biển số
OF-845383
Ngày cấp bằng
20/12/23
Số km
166
Động cơ
113,180 Mã lực
Hnay mở tk EPASS bị trừ 15K, nhớ buổi tối hno có táp vào lề đg mua sữa buổi tối, đoạn đó có chữ P nhưng tối muộn và bật đèn cảnh báo. Ko thấy bảo vệ ra thu. Và bị trừ tiền một cách tự động.

Thế này có phải ăn trộm ko?
Em dùng epass và khóa phần trả phí đỗ xe tự động
E cũng đang dùng epass trc giờ vẫn nạp tiền vào sử dụng, giờ liên kết Viettel money hoặc liên kết NH là xong hả các cụ?
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,107
Động cơ
450,255 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,001
Động cơ
190,919 Mã lực
Vậy thì mời cụ xem lại bài tôi đã biết, vì có thể là dài nên cụ đã ko đủ kiên nhất để đọc hết.
- Trong bài tôi cũng đã nói về câu chữ theo quy định bác Toàn kia cũng ko sai đâu.
- Nhưng vì chiếu câu chữ theo quy định ko sai nên phía sau tôi mới mô tả sự bất cập trong thực tế. Cụ thể như nào thì mời cụ đọc lại nếu quan tâm.
- Tôi hiểu post của cụ là đang giải thích cho cái vấn đề tôi thắc mắc là vì sao mọi người chỉ có mỗi tài khoản ngân hàng - cái không phải là phương tiện thanh toán ko tm mã vẫn thực hiện được giao dịch thanh toán ko tm.
Nếu diễn giải như cụ, thì câu hỏi "Vì sao tài khoản ngân hàng không thanh toán được phí đường bộ?" đúng ra phải là "Vì sao tài khoản ngân hàng có app ngân hàng không thanh toán được phí đường bộ?" Ok? Còn nếu cụ nói là post đó chỉ để giải thích cho cái câu trả lời kia của bác Toàn là đúng thì thôi, vì tôi cũng có nói bác ấy sai đâu mà cụ phải giải thích thêm.
Đầu tiên quay trở về câu hỏi trong hội nghị “Vì sao không trừ trực tiếp trong tài khoản ngân hàng?” và câu trả lời của cậu Toàn. Em đánh giá câu trả lời này tuy ko sai về logic, nhưng hoàn toàn vòng vo lạc đề đối với câu hỏi. Chẳng khác nào hỏi chó có mấy chân thì trả lời mèo có 4 chân.

Đáng nhẽ cậu Toàn phải trả lời là:
- Việc trừ thẳng trong tài khoản ngân hàng là có thể được, tuy nhiên:
- Việc này phụ thuộc vào kế hoạch phát triển của các dịch vụ thu phí
- Dịch vụ thu phí tự động nếu cung cấp tính năng này, sẽ phải tự làm việc với các ngân hàng
- Các ngân hàng có quyền quyết định chấp thuận hoặc ko cho dịch vụ thu phí thực hiện giao dịch này
- Người dùng phải thực hiện thao tác đồng ý cho dịch vụ thu phí tự động và ngân hàng sở hữu tài khoản thực hiện các hành vi trừ tiền tự động này
Cẩn thận thì chốt thêm gạch đầu dòng miễn là đảm bảo bảo mật an toàn và đúng quy định của pháp luật. Sau đó chuyển phỏm, đề nghị các dịch vụ và ngân hàng bổ sung cho ý kiến.

Đấy mới là cách trả lời đúng, an toàn của 1 cán bộ đạt yêu cầu. Chưa phải là 1 câu trả lời xuất sắc.

Bây giờ quay lại câu hỏi của cụ, em sửa lại 1 tí cho đúng, là vì sao các dịch vụ thu phí tự động hiện thời không/chưa sử dụng được các dịch vụ của ngân hàng để trừ tiền trực tiếp trong tài khoản của người tham gia giao thông? Tại sao thanh toán điện nước tự động lại làm được?

Có mấy lý do:
1) Các ngân hàng cực kỳ nhạy cảm và hạn chế tối đa với các lệnh giao dịch từ bên thứ 3 mà ko có consent của chủ sở hữu tài khoản với từng giao dịch. Consent ở đây cụ cứ tạm hiểu là thao tác xác minh rằng chủ tài khoản đang thực hiện giao dịch, vd như nhập OTP chẳng hạn. Việc thu phí ko dừng ko thể bắt người dùng đi qua trạm mở app nhập OTP được.

Vậy tại sao điện nước hàng tháng lại làm tự động được, tôi có nhập gì đâu? Lý do rất đơn giản, đây là dịch vụ tiện ích của chính ngân hàng, là bên thứ 2 chứ ko phải bên thứ 3 là Điện lực hay Cty nước sạch. Chủ thể thực hiện giao dịch này là ngân hàng, thực hiện hộ khách hàng dùng tài khoản của mình sau khi được khách hàng cho phép. Ngân hàng làm việc với các đơn vị quản lý điện nước để thống nhất phương thức, sau đó định kỳ tự động thực hiện việc tra soát nợ, thanh toán, thông báo cho các đơn vị đó.

2) Latency, Failure rate, Temporary interruption: Hiện thời các giao dịch trực tiếp với ngân hàng, vì 1 số lý do nghiệp vụ của hệ thống ngân hàng phức tạp, ko đạt được tốc độ thanh toán cần thiết của thu phí không dừng. Mặc dù từ khi có Napas thời gian giao dịch đã cải thiện cực kỳ nhiều, thuộc vào loại nhanh và hiện đại trên thế giới, nhưng chưa đủ. Cụ thể là bao nhiêu e cũng ko nhớ lắm lâu quên rồi. Failure rate cũng là vấn đề, ta dù thỉnh thoảng mới chuyển tiền nhưng cũng gặp ko ít lần tiền thì trừ trong tài khoản mà người nhận ko thấy ting ting. Với tần suất qua trạm của các xe, failure rate này tuy nhỏ nhưng đủ lớn để làm ùn tắc trầm trọng các trạm thu phí và xử lý rất phiền hà. Vấn đề cuối cùng của hệ thống ngân hàng là thi thoảng nó cần tạm thời gián đoạn dịch vụ để bảo trì, sửa lỗi, nâng cấp, kết chuyển, đối soát… thế những lúc đấy xe nào dùng ngân hàng đấy thì ở nhà khỏi đi qua trạm à?

Vậy sau này vẫn ko trừ thẳng được trong tài khoản ngân hàng được à? Được chứ, nên em mới nói là chưa. Đó là khi các dịch vụ thu phí không dừng triển khai sang giai đoạn 2: cho phép trả sau (bây giờ vẫn đang giai đoạn 1, phải trả ngay). Như vậy các vấn đề về consent và rắc rối kỹ thuật nghiệp vụ của hệ thống ngân hàng ko còn nữa. Khi đó các ngân hàng sẽ mở tiện ích trả phí giao thông tự động cho khách hàng của mình, định kỳ gọi sang dịch vụ thu phí kiểm tra nợ và đứng vai trò chủ thể tiến hành thanh toán cho dịch vụ thu phí tương tự như điện nước. Cụ sẽ phải mở app ngân hàng ra để đăng ký dịch vụ này chứ lại ko phải app VETC/ePass. Từ bây giờ cho đến lúc đấy phải hoàn thiện được các vấn đề vd như tiền nợ có tính lãi ko, khách hàng ko trả vì hết tiền trong tài khoản thì chế tài như thế nào v.v…
 
Chỉnh sửa cuối:

Lai_xe_vui_ve

Xe máy
Biển số
OF-887636
Ngày cấp bằng
26/7/25
Số km
63
Động cơ
1,656 Mã lực
Em liên kết epass với Vỉttel Money lâu rồi, sẵn ví đóng học phí cho F1
 

lodudu

Xe điện
Biển số
OF-759865
Ngày cấp bằng
13/2/21
Số km
2,758
Động cơ
294,494 Mã lực
Cháu thấy tk vetc báo là tự cập nhật rồi. Epass thì chưa thấy gì???
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,543
Động cơ
192,872 Mã lực
Mỗi lần chuyển tiền vào ví VETC từ TK ngân hàng tôi đều phải nhập mã OTP gửi về SĐT. NH tôi dùng là MB. NH của các cụ thì sao? Có phải nhập OTP không? Vẫn phải nhập OTP thì sao lại sợ mất tiền trong TK NH nhỉ? Hay là có NH cho phép tiền tự chảy tuột vào ví?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,540
Động cơ
38,861 Mã lực
Vậy thì mời cụ xem lại bài tôi đã biết, vì có thể là dài nên cụ đã ko đủ kiên nhất để đọc hết.
- Trong bài tôi cũng đã nói về câu chữ theo quy định bác Toàn kia cũng ko sai đâu.
- Nhưng vì chiếu câu chữ theo quy định ko sai nên phía sau tôi mới mô tả sự bất cập trong thực tế. Cụ thể như nào thì mời cụ đọc lại nếu quan tâm.
- Tôi hiểu post của cụ là đang giải thích cho cái vấn đề tôi thắc mắc là vì sao mọi người chỉ có mỗi tài khoản ngân hàng - cái không phải là phương tiện thanh toán ko tm mã vẫn thực hiện được giao dịch thanh toán ko tm.
Nếu diễn giải như cụ, thì câu hỏi "Vì sao tài khoản ngân hàng không thanh toán được phí đường bộ?" đúng ra phải là "Vì sao tài khoản ngân hàng có app ngân hàng không thanh toán được phí đường bộ?" Ok? Còn nếu cụ nói là post đó chỉ để giải thích cho cái câu trả lời kia của bác Toàn là đúng thì thôi, vì tôi cũng có nói bác ấy sai đâu mà cụ phải giải thích thêm.
Đầu tiên quay trở về câu hỏi trong hội nghị “Vì sao không trừ trực tiếp trong tài khoản ngân hàng?” và câu trả lời của cậu Toàn. Em đánh giá câu trả lời này tuy ko sai về logic, nhưng hoàn toàn vòng vo lạc đề đối với câu hỏi. Chẳng khác nào hỏi chó có mấy chân thì trả lời mèo có 4 chân.

Đáng nhẽ cậu Toàn phải trả lời là:
- Việc trừ thẳng trong tài khoản ngân hàng là có thể được, tuy nhiên:
- Việc này phụ thuộc vào kế hoạch phát triển của các dịch vụ thu phí
- Dịch vụ thu phí tự động nếu cung cấp tính năng này, sẽ phải tự làm việc với các ngân hàng
- Các ngân hàng có quyền quyết định chấp thuận hoặc ko cho dịch vụ thu phí thực hiện giao dịch này
- Người dùng phải thực hiện thao tác đồng ý cho dịch vụ thu phí tự động và ngân hàng sở hữu tài khoản thực hiện các hành vi trừ tiền tự động này
Cẩn thận thì chốt thêm gạch đầu dòng miễn là đảm bảo bảo mật an toàn và đúng quy định của pháp luật. Sau đó chuyển phỏm, đề nghị các dịch vụ và ngân hàng bổ sung cho ý kiến.

Đấy mới là cách trả lời đúng, an toàn của 1 cán bộ đạt yêu cầu. Chưa phải là 1 câu trả lời xuất sắc.

Bây giờ quay lại câu hỏi của cụ, em sửa lại 1 tí cho đúng, là vì sao các dịch vụ thu phí tự động hiện thời không/chưa sử dụng được các dịch vụ của ngân hàng để trừ tiền trực tiếp trong tài khoản của người tham gia giao thông? Tại sao thanh toán điện nước tự động lại làm được?

Có mấy lý do:
1) Các ngân hàng cực kỳ nhạy cảm và hạn chế tối đa với các lệnh giao dịch từ bên thứ 3 mà ko có consent của chủ sở hữu tài khoản với từng giao dịch. Consent ở đây cụ cứ tạm hiểu là thao tác xác minh rằng chủ tài khoản đang thực hiện giao dịch, vd như nhập OTP chẳng hạn. Việc thu phí ko dừng ko thể bắt người dùng đi qua trạm mở app nhập OTP được.

Vậy tại sao điện nước hàng tháng lại làm tự động được, tôi có nhập gì đâu? Lý do rất đơn giản, đây là dịch vụ tiện ích của chính ngân hàng, là bên thứ 2 chứ ko phải bên thứ 3 là Điện lực hay Cty nước sạch. Chủ thể thực hiện giao dịch này là ngân hàng, thực hiện hộ khách hàng dùng tài khoản của mình sau khi được khách hàng cho phép. Ngân hàng làm việc với các đơn vị quản lý điện nước để thống nhất phương thức, sau đó định kỳ tự động thực hiện việc tra soát nợ, thanh toán, thông báo cho các đơn vị đó.

2) Latency, Failure rate, Temporary interruption: Hiện thời các giao dịch trực tiếp với ngân hàng, vì 1 số lý do nghiệp vụ của hệ thống ngân hàng phức tạp, ko đạt được tốc độ thanh toán cần thiết của thu phí không dừng. Mặc dù từ khi có Napas thời gian giao dịch đã cải thiện cực kỳ nhiều, thuộc vào loại nhanh và hiện đại trên thế giới, nhưng chưa đủ. Cụ thể là bao nhiêu e cũng ko nhớ lắm lâu quên rồi. Failure rate cũng là vấn đề, ta dù thỉnh thoảng mới chuyển tiền nhưng cũng gặp ko ít lần tiền thì trừ trong tài khoản mà người nhận ko thấy ting ting. Với tần suất qua trạm của các xe, failure rate này tuy nhỏ nhưng đủ lớn để làm ùn tắc trầm trọng các trạm thu phí và xử lý rất phiền hà. Vấn đề cuối cùng của hệ thống ngân hàng là thi thoảng nó cần tạm thời gián đoạn dịch vụ để bảo trì, sửa lỗi, nâng cấp, kết chuyển, đối soát… thế những lúc đấy xe nào dùng ngân hàng đấy thì ở nhà khỏi đi qua trạm à?

Vậy sau này vẫn ko trừ thẳng được trong tài khoản ngân hàng được à? Được chứ, nên em mới nói là chưa. Đó là khi các dịch vụ thu phí không dừng triển khai sang giai đoạn 2: cho phép trả sau (bây giờ vẫn đang giai đoạn 1, phải trả ngay). Như vậy các vấn đề về consent và rắc rối kỹ thuật nghiệp vụ của hệ thống ngân hàng ko còn nữa. Khi đó các ngân hàng sẽ mở tiện ích trả phí giao thông tự động cho khách hàng của mình, định kỳ gọi sang dịch vụ thu phí kiểm tra nợ và đứng vai trò chủ thể tiến hành thanh toán cho dịch vụ thu phí tương tự như điện nước. Cụ sẽ phải mở app ngân hàng ra để đăng ký dịch vụ này chứ lại ko phải app VETC/ePass. Từ bây giờ cho đến lúc đấy phải hoàn thiện được các vấn đề vd như tiền nợ có tính lãi ko, khách hàng ko trả vì hết tiền trong tài khoản thì chế tài như thế nào v.v…
Mời 2 bác hạ hỏa, uống li diệu rồi chém dó tiếp.
Tôi có đọc link lề phải và thấy bảng so sánh này:

1755216324936.jpeg


Tôi quan ngại là, lý do của sự đổi từ Tài khoản dao thông sang Tài khoản giao thông - TKGT, nó nằm ở dòng cuối cùng.

Còn tại sao nhất định phải có mỗi 2 cậu thượng thư tham gia quản lý, thì tôi chịu.
Tôi vừa đề nghị, thêm bên Ê tý vô QLNN nữa, vì vấn đề sức khỏe lái xe là vô cùng quan trọng, đối với đồng chí lái xe và các nạn nhân tương lai tiềm năng của các đồng chí.

Còn, với tư cách người trả tiền, tôi thực sự không thấy có sự khác biệt gì khi so sánh 2 cái TKGT, dành cho cả đội xe 100 cái và đội xe 01 cái.
Nhưng lại phải có nghĩa vụ nuôi thêm 1 anh App nào đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top