[Funland] Tất tần tật về thu phí không dừng - VETC - Epass

1762249

Xe hơi
Biển số
OF-832312
Ngày cấp bằng
14/4/23
Số km
143
Động cơ
2,445 Mã lực
Các cụ cho e hỏi với, trong tài khoản epass e nạp hơi nhiều giờ vẫn còn khoảng 1tr trong tài khoản epass. Mà e vào app loay hoay ko biết cách nào để rút tiền về tài khoản ngân hàng? Có phải là epass ko cho rút đúng ko các cụ?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,463
Động cơ
1,235,206 Mã lực
Các cụ cho e hỏi với, trong tài khoản epass e nạp hơi nhiều giờ vẫn còn khoảng 1tr trong tài khoản epass. Mà e vào app loay hoay ko biết cách nào để rút tiền về tài khoản ngân hàng? Có phải là epass ko cho rút đúng ko các cụ?
Hiện giờ cụ đi nó trừ vào đấy. Sau 01/10 nó tự động chuyển vào ví cho cụ. Từ ví mới cho chuyển về ngân hàng, còn từ TKGT không cho chuyển về ngân hàng.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,775
Động cơ
803,844 Mã lực
Nhưng quan trọng nhất là họ tên, số điện thoại lúc đăng ký VETC phải trùng với họ tên, số điện thoại đăng ký với ngân hàng.
Em bị dính vụ khác số điện thoại, phải ra 1 trong 2 nơi để đổi, em chọn đổi ở ngân hàng vì gần hơn, các em ngân hàng xinh hơn.
E cũng vừa đổi ở NH hôm qua rồi
 

hung2019

Xe tải
Biển số
OF-591944
Ngày cấp bằng
25/9/18
Số km
224
Động cơ
135,797 Mã lực
Tuổi
35
Có mấy lý do:
1) Các ngân hàng cực kỳ nhạy cảm và hạn chế tối đa với các lệnh giao dịch từ bên thứ 3 mà ko có consent của chủ sở hữu tài khoản với từng giao dịch. Consent ở đây cụ cứ tạm hiểu là thao tác xác minh rằng chủ tài khoản đang thực hiện giao dịch, vd như nhập OTP chẳng hạn. Việc thu phí ko dừng ko thể bắt người dùng đi qua trạm mở app nhập OTP được.

Vậy tại sao điện nước hàng tháng lại làm tự động được, tôi có nhập gì đâu? Lý do rất đơn giản, đây là dịch vụ tiện ích của chính ngân hàng, là bên thứ 2 chứ ko phải bên thứ 3 là Điện lực hay Cty nước sạch. Chủ thể thực hiện giao dịch này là ngân hàng, thực hiện hộ khách hàng dùng tài khoản của mình sau khi được khách hàng cho phép. Ngân hàng làm việc với các đơn vị quản lý điện nước để thống nhất phương thức, sau đó định kỳ tự động thực hiện việc tra soát nợ, thanh toán, thông báo cho các đơn vị đó.

2) Latency, Failure rate, Temporary interruption: Hiện thời các giao dịch trực tiếp với ngân hàng, vì 1 số lý do nghiệp vụ của hệ thống ngân hàng phức tạp, ko đạt được tốc độ thanh toán cần thiết của thu phí không dừng. Mặc dù từ khi có Napas thời gian giao dịch đã cải thiện cực kỳ nhiều, thuộc vào loại nhanh và hiện đại trên thế giới, nhưng chưa đủ. Cụ thể là bao nhiêu e cũng ko nhớ lắm lâu quên rồi. Failure rate cũng là vấn đề, ta dù thỉnh thoảng mới chuyển tiền nhưng cũng gặp ko ít lần tiền thì trừ trong tài khoản mà người nhận ko thấy ting ting. Với tần suất qua trạm của các xe, failure rate này tuy nhỏ nhưng đủ lớn để làm ùn tắc trầm trọng các trạm thu phí và xử lý rất phiền hà. Vấn đề cuối cùng của hệ thống ngân hàng là thi thoảng nó cần tạm thời gián đoạn dịch vụ để bảo trì, sửa lỗi, nâng cấp, kết chuyển, đối soát… thế những lúc đấy xe nào dùng ngân hàng đấy thì ở nhà khỏi đi qua trạm à?

Vậy sau này vẫn ko trừ thẳng được trong tài khoản ngân hàng được à? Được chứ, nên em mới nói là chưa. Đó là khi các dịch vụ thu phí không dừng triển khai sang giai đoạn 2: cho phép trả sau (bây giờ vẫn đang giai đoạn 1, phải trả ngay). Như vậy các vấn đề về consent và rắc rối kỹ thuật nghiệp vụ của hệ thống ngân hàng ko còn nữa. Khi đó các ngân hàng sẽ mở tiện ích trả phí giao thông tự động cho khách hàng của mình, định kỳ gọi sang dịch vụ thu phí kiểm tra nợ và đứng vai trò chủ thể tiến hành thanh toán cho dịch vụ thu phí tương tự như điện nước. Cụ sẽ phải mở app ngân hàng ra để đăng ký dịch vụ này chứ lại ko phải app VETC/ePass. Từ bây giờ cho đến lúc đấy phải hoàn thiện được các vấn đề vd như tiền nợ có tính lãi ko, khách hàng ko trả vì hết tiền trong tài khoản thì chế tài như thế nào v.v…
Cảm ơn cụ, các ý kiến của cụ đưa ra ko sai, nhưng nó vẫn ko thuyết phục, em xin dc trao đổi theo 2 cái ý cụ đưa ra.
1. Hiển nhiên là nếu ai muốn bank mình auto trừ cho cái dịch vụ gì thì trước đó họ phải đồng ý/cho phép, cụ thể là thông qua việc ký tá offline hay thao tác online trên app. Và việc này có thể chỉ cần làm 1 lần, chứ ko phải cứ mỗi lần qua trạm là phải xác thực lại. Thực tế hiện tại thì sau khi liên kết (chính là việc cho phép đã nói ở trên) với các loại ví thì khi cần nạp tiền/thanh toán tiền sẽ từ bank đi luôn mà không cần phải xác thực thêm otp hay gì (cái này tuỳ theo mỗi ngân hàng/ví có chính sách khác nhau, ví dụ có bank cho phép dưới 2 triệu thì không cần, nhưng số tiền nhiều hơn thì cần,...). Nó cũng tương tự như cụ dùng thẻ tín dụng để thanh toán giao dịch đơn lẻ hoặc lần đầu thì cần xác nhận, nhưng nếu dùng thẻ cho các giao dịch subscription thì cứ có hoá đơn là nó auto trừ chứ ko cần xác thực lại nữa. Điện nước hiện tại hay ETC (nếu muốn) thì nó cũng là như thế thôi, tất nhiên là các ông ấy phải làm việc với bank chứ ko phải tự bank nó làm được vì nó là 2 chiều (Xác thực liên kết - Bên dịch vụ phát sinh yêu cầu trừ tiền - Bank trừ theo yêu cầu).
2. Latency, Failure rate, Temporary interruption là cái cần quan tâm, nhưng lấy đó làm lý do thì ko hợp lý, vì quy định (cái 119 gì đó) là tài khoản giao thông mới (cái nằm trên hệ thống của bên ETC) sẽ không chưa tiền mà liên kết với phương thức thanh toán do bên thứ 3 cấp. Tức là nếu lo ngại việc kết nối giữa tài khoản giao thông với các nguồn tiền (theo đúng quy định) sẽ phát sinh Latency, Failure rate, Temporary interruption dẫn đến không đáp ứng thì cái quy định chuyển đổi này phải không có tính khả thi. Thực tế ví Vietllel hay Ví VETC là 1 sản phẩm độc lập với cái dịch vụ ETC. Còn nó chung chủ, hạ tầng gần nhau, thậm chí chung cả backend... nên "nhanh hơn" thì đó chỉ là lợi thế, nhưng khi xây dựng quy định phải liên kết mà "ướm trước" cái đó thì là nhăng quá nhăng. Giả sử mấy nữa Viettel hay VETC nó bán cái ví của nó cho bên khác, chủ mới họ chuyển DC thì ETC ngủm luôn vì ko đáp ứng tốc độ à?
Ngoài ra Cụ nói "hệ thống ngân hàng là thi thoảng nó cần tạm thời gián đoạn dịch vụ để bảo trì, sửa lỗi, nâng cấp" sẽ ảnh hưởng, vậy chẳng lẽ các hệ thống ví kia không bao giờ có những việc bảo trì, sửa lỗi, nâng cấp tương tự hay sao? Quy mô, tiềm lực con người, hệ thống liệu có chắc xịn xò hơn bank ko? Còn nếu hệ thống nào cũng có lúc interruption thì rõ ràng hiện tại nếu ví mà bị thì mức độ ảnh hưởng là 100%, còn bank thì chỉ số khách dùng bank đó bị ảnh hưởng thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

CuTiVoDich

Xe điện
Biển số
OF-18168
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,595
Động cơ
522,448 Mã lực
Em trả lời cụ nhé
1. Nếu không có lệnh hoãn, gia hạn... thì 01/10 họ khóa TKGT, cụ sẽ không đi qua được trạm. Cụ phải dùng ví và liên kết với 1 ngân hàng.
2. VETC đăng ký tên cụ thì phải liên kết với ngân hàng sử dụng tên cụ (trùng cả số điện thoại nhé). Cái này đề phòng cụ liên kết với ngân hàng người khác để trộm tiền. Cụ có thể thay đổi bằng cách ra gặp họ, yêu cầu họ thay đổi theo ý cụ.
3. Em dùng VETC nên không biết epass.
4. Lúc đăng ký chỉ gửi ảnh online vì khi đăng ký tỷ lệ gian lận thấp. Ví dụ như cụ không đồng ý, em chủ động đăng ký cho cụ hơi khó mà có đăng ký cũng chẳng ai làm sao. Còn hủy đăng ký nếu cho gửi ảnh online rồi hủy dễ dẫn đến việc em hủy của cụ mà cụ không biết. Ngay cả vụ điện thoại, ngân hàng... có nhiều cái online được, nhưng nhiều cái phải ra tận ngân hàng.
Em hỏi thêm 1 chút, thế cái tiền gần 600k vẫn trong TK giao thông thì họ trừ dần hay thế nào cụ?
 

3077

Xe lăn
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
10,424
Động cơ
-353,895 Mã lực
Làm nhanh lắm cụ, em vừa làm mất vài phút thôi, cần căn cước và tk bank chính chủ, số điện thoại đăng ký khớp với bank.
Nếu không khớp sđt với bank thì mở online 1 cái tk bank mới chỉ dùng để liên kết ví cho đỡ lo về hack hay bảo mật. Cái tk đó chuyển ít tiền phục vụ đi lại thôi là ok
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,671
Động cơ
118,461 Mã lực
Nếu không khớp sđt với bank thì mở online 1 cái tk bank mới chỉ dùng để liên kết ví cho đỡ lo về hack hay bảo mật. Cái tk đó chuyển ít tiền phục vụ đi lại thôi là ok
Em có mớ tk sẵn ở vài bank, em link cho cái tk thường số dư bằng 0, khi cần thì chuyển vào tk ấy ít tiền thôi.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,866
Động cơ
507,272 Mã lực
Của em dùng ePass thấy thế này cũng chưa hiểu lắm. Hiện trong TK cũ của em còn hơn 300K. Liên kết với VT Money đã có, nhưng nếu chọn TT liên kết lại phải chụp CCCD, ảnh để xác thực lại VT Money ?

1. Liệu liên kết thế này được chưa ?
1755240968293.png


2. Nếu chọn TK liên kết nó lại ra cái này

1755241062271.png


Quản lý nguồn tiền lại thấy cái này

1755241100458.png
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,392
Động cơ
1,197,831 Mã lực
Các cụ cho e hỏi với, trong tài khoản epass e nạp hơi nhiều giờ vẫn còn khoảng 1tr trong tài khoản epass. Mà e vào app loay hoay ko biết cách nào để rút tiền về tài khoản ngân hàng? Có phải là epass ko cho rút đúng ko các cụ?
Cụ yên tâm, tiền của cụ vẫn là của cụ.
1755241438753.png


 

1762249

Xe hơi
Biển số
OF-832312
Ngày cấp bằng
14/4/23
Số km
143
Động cơ
2,445 Mã lực
Cụ yên tâm, tiền của cụ vẫn là của cụ.
View attachment 9263672

Đội ơn cụ nhiều ạ. Chúc cụ cuối tuần vui vẻ thư thái!
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,674
Động cơ
351,830 Mã lực
Nếu như vẫn nạp từ tài khoản ngân hàng vào dịch vụ etc, chủ tk sẽ khống chế đc số tiền nhằm hạn chế rủi ro ở mức thấp. Còn giờ đây, tiền sẽ chảy từ tài khoản ngân hàng xuống ví, từ ví mới chảy đến nhánh dịch vụ etc hay nhánh dịch vụ nào đó... như vậy là lại phải nuôi thêm 1 cấp trung gian, chứ mấy cái ví điện tử kia nó cũng không hít khí giời mà sống được, và chủ tài khoản ngân hàng, đã được cho là biện pháp sử dụng tiền mặt, không thể kiểm soát được rủi ro, cũng không thể kêu ai có trách nhiệm cả.
Và tôi xin nhấn mạnh, khi cái khái niệm THANH TOÁN TỪ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG LÀ SỬ DỤNG TIỀN MẶT được công nhận, thì mọi thứ đều bị đảo lộn và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi người, không chừa ai.
Một khi họ đã không muốn hiểu thì ....có lý hay ko có lý vẫn theo quy trình . Trước vốn thế , giờ vẫn vậy .
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,521
Động cơ
425,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Sao cụ có ví vetc rồi mà vẫn nạp vào tkgt được nhỉ? Em từ lúc lập ví vetc là không nạp được tiền vào tkgt nữa. Cụ nạp bằng cách nào vậy?
Thấy bảo ko nạp được nên em nạp thử bằng chuyển khoản bình thường
 
Chỉnh sửa cuối:

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,936
Động cơ
484,412 Mã lực
Em hỏi thêm 1 chút, thế cái tiền gần 600k vẫn trong TK giao thông thì họ trừ dần hay thế nào cụ?
Đây cụ nhé:
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,936
Động cơ
484,412 Mã lực
Cảm ơn cụ, các ý kiến của cụ đưa ra ko sai, nhưng nó vẫn ko thuyết phục, em xin dc trao đổi theo 2 cái ý cụ đưa ra.
1. Hiển nhiên là nếu ai muốn bank mình auto trừ cho cái dịch vụ gì thì trước đó họ phải đồng ý/cho phép, cụ thể là thông qua việc ký tá offline hay thao tác online trên app. Và việc này có thể chỉ cần làm 1 lần, chứ ko phải cứ mỗi lần qua trạm là phải xác thực lại. Thực tế hiện tại thì sau khi liên kết (chính là việc cho phép đã nói ở trên) với các loại ví thì khi cần nạp tiền/thanh toán tiền sẽ từ bank đi luôn mà không cần phải xác thực thêm otp hay gì (cái này tuỳ theo mỗi ngân hàng/ví có chính sách khác nhau, ví dụ có bank cho phép dưới 2 triệu thì không cần, nhưng số tiền nhiều hơn thì cần,...). Nó cũng tương tự như cụ dùng thẻ tín dụng để thanh toán giao dịch đơn lẻ hoặc lần đầu thì cần xác nhận, nhưng nếu dùng thẻ cho các giao dịch subscription thì cứ có hoá đơn là nó auto trừ chứ ko cần xác thực lại nữa. Điện nước hiện tại hay ETC (nếu muốn) thì nó cũng là như thế thôi, tất nhiên là các ông ấy phải làm việc với bank chứ ko phải tự bank nó làm được vì nó là 2 chiều (Xác thực liên kết - Bên dịch vụ phát sinh yêu cầu trừ tiền - Bank trừ theo yêu cầu).
2. Latency, Failure rate, Temporary interruption là cái cần quan tâm, nhưng lấy đó làm lý do thì ko hợp lý, vì quy định (cái 119 gì đó) là tài khoản giao thông mới (cái nằm trên hệ thống của bên ETC) sẽ không chưa tiền mà liên kết với phương thức thanh toán do bên thứ 3 cấp. Tức là nếu lo ngại việc kết nối giữa tài khoản giao thông với các nguồn tiền (theo đúng quy định) sẽ phát sinh Latency, Failure rate, Temporary interruption dẫn đến không đáp ứng thì cái quy định chuyển đổi này phải không có tính khả thi. Thực tế ví Vietllel hay Ví VETC là 1 sản phẩm độc lập với cái dịch vụ ETC. Còn nó chung chủ, hạ tầng gần nhau, thậm chí chung cả backend... nên "nhanh hơn" thì đó chỉ là lợi thế, nhưng khi xây dựng quy định phải liên kết mà "ướm trước" cái đó thì là nhăng quá nhăng. Giả sử mấy nữa Viettel hay VETC nó bán cái ví của nó cho bên khác, chủ mới họ chuyển DC thì ETC ngủm luôn vì ko đáp ứng tốc độ à?
Ngoài ra Cụ nói "hệ thống ngân hàng là thi thoảng nó cần tạm thời gián đoạn dịch vụ để bảo trì, sửa lỗi, nâng cấp" sẽ ảnh hưởng, vậy chẳng lẽ các hệ thống ví kia không bao giờ có những việc bảo trì, sửa lỗi, nâng cấp tương tự hay sao? Quy mô, tiềm lực con người, hệ thống liệu có chắc xịn xò hơn bank ko? Còn nếu hệ thống nào cũng có lúc interruption thì rõ ràng hiện tại nếu ví mà bị thì mức độ ảnh hưởng là 100%, còn bank thì chỉ số khách dùng bank đó bị ảnh hưởng thôi.
E đang thắc mắc từ sau 1/10 có phải nạp tiền vào ví điện tử nữa ko hay nó trừ luôn trong đã liên kết ví?
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,531
Động cơ
802,244 Mã lực
E đang thắc mắc từ sau 1/10 có phải nạp tiền vào ví điện tử nữa ko hay nó trừ luôn trong đã liên kết ví?
Nhiều người đã hỏi và cũng đã nhiều người trả lời rồi đó cụ: vẫn phải nạp. Cái việc liên kết với tài khoản là để cụ có thể nạp tiền từ khài khoản đó. Điều đó cũng có nghĩa là cụ không thể nạp từ tài khoản khác (tài khoản không liên kết).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top