Cảm ơn cụ, các ý kiến của cụ đưa ra ko sai, nhưng nó vẫn ko thuyết phục, em xin dc trao đổi theo 2 cái ý cụ đưa ra.
1. Hiển nhiên là nếu ai muốn bank mình auto trừ cho cái dịch vụ gì thì trước đó họ phải đồng ý/cho phép, cụ thể là thông qua việc ký tá offline hay thao tác online trên app. Và việc này có thể chỉ cần làm 1 lần, chứ ko phải cứ mỗi lần qua trạm là phải xác thực lại. Thực tế hiện tại thì sau khi liên kết (chính là việc cho phép đã nói ở trên) với các loại ví thì khi cần nạp tiền/thanh toán tiền sẽ từ bank đi luôn mà không cần phải xác thực thêm otp hay gì (cái này tuỳ theo mỗi ngân hàng/ví có chính sách khác nhau, ví dụ có bank cho phép dưới 2 triệu thì không cần, nhưng số tiền nhiều hơn thì cần,...). Nó cũng tương tự như cụ dùng thẻ tín dụng để thanh toán giao dịch đơn lẻ hoặc lần đầu thì cần xác nhận, nhưng nếu dùng thẻ cho các giao dịch subscription thì cứ có hoá đơn là nó auto trừ chứ ko cần xác thực lại nữa. Điện nước hiện tại hay ETC (nếu muốn) thì nó cũng là như thế thôi, tất nhiên là các ông ấy phải làm việc với bank chứ ko phải tự bank nó làm được vì nó là 2 chiều (Xác thực liên kết - Bên dịch vụ phát sinh yêu cầu trừ tiền - Bank trừ theo yêu cầu).
2. Latency, Failure rate, Temporary interruption là cái cần quan tâm, nhưng lấy đó làm lý do thì ko hợp lý, vì quy định (cái 119 gì đó) là tài khoản giao thông mới (cái nằm trên hệ thống của bên ETC) sẽ không chưa tiền mà liên kết với phương thức thanh toán do bên thứ 3 cấp. Tức là nếu lo ngại việc kết nối giữa tài khoản giao thông với các nguồn tiền (theo đúng quy định) sẽ phát sinh Latency, Failure rate, Temporary interruption dẫn đến không đáp ứng thì cái quy định chuyển đổi này phải không có tính khả thi. Thực tế ví Vietllel hay Ví VETC là 1 sản phẩm độc lập với cái dịch vụ ETC. Còn nó chung chủ, hạ tầng gần nhau, thậm chí chung cả backend... nên "nhanh hơn" thì đó chỉ là lợi thế, nhưng khi xây dựng quy định phải liên kết mà "ướm trước" cái đó thì là nhăng quá nhăng. Giả sử mấy nữa Viettel hay VETC nó bán cái ví của nó cho bên khác, chủ mới họ chuyển DC thì ETC ngủm luôn vì ko đáp ứng tốc độ à?
Ngoài ra Cụ nói "hệ thống ngân hàng là thi thoảng nó cần tạm thời gián đoạn dịch vụ để bảo trì, sửa lỗi, nâng cấp" sẽ ảnh hưởng, vậy chẳng lẽ các hệ thống ví kia không bao giờ có những việc bảo trì, sửa lỗi, nâng cấp tương tự hay sao? Quy mô, tiềm lực con người, hệ thống liệu có chắc xịn xò hơn bank ko? Còn nếu hệ thống nào cũng có lúc interruption thì rõ ràng hiện tại nếu ví mà bị thì mức độ ảnh hưởng là 100%, còn bank thì chỉ số khách dùng bank đó bị ảnh hưởng thôi.