[Funland] Tất tần tật về Xe Điện, 2 bánh Điện, 4 bánh Điện, Pin và sử dụng an toàn, hiệu quả

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,829
Động cơ
903,225 Mã lực
Thì em có bảo BRT nó ko tốt đâu, mà là ko phù hợp vs thực tế. Mọi quyết sách phải dựa trên thực tế, tránh chủ quan duy ý chí :)
Thực tế thì từ ngày đầu BRT đưa ra đã rất rất nhiều người phản đối vì thấy nó ko phù hợp rồi.
Chủ trương thì đúng rồi, làm không đến nơi nó mới thành không được như ý. Dở thì không phải, nếu không người ta đã dẹp luôn rồi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,296
Động cơ
864,202 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đúng là em không quan tâm nhiều đến xe điện, nhưng chưa đến mức bác có thể lòe!

Đây là sơ đồ của cái Tesla Model 3: thằng PCS làm các nhiệm vụ về điện, trong đó có cả cấp nguồn cho những thành phần khác động cơ

Tesla electrical Scheme.JPG


Nhưng công nhận là họ không thông minh như người của anh bác (giá bán của cái cục PCS này thì em chưa tìm hiểu).
PC em nó hiện cái nhận xét của AI: "A Tesla Power Conversion System (PCS) replacement can cost around $1,000-$3,000 or more, depending on the model and whether it's covered by warranty. Factors like labor costs, the need for additional repairs (like coolant replacement), and whether aftermarket components are involved can influence the final price"!
Tesla họ cũng dùng ắc quy 12v, Mercedes hay bất kỳ mẫu xe điện nào khác cũng đều dùng. Mà cụ dè bỉu mỗi Vinfast nhỉ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,601
Động cơ
1,008,245 Mã lực
Tesla họ cũng dùng ắc quy 12v, Mercedes hay bất kỳ mẫu xe điện nào khác cũng đều dùng. Mà cụ dè bỉu mỗi Vinfast nhỉ.
Bác có biết xem schematic của cái Tesla Model 3 kia không?
PCS chuyển điện cao áp từ bộ pin chính cho những phần còn lại dùng điện hạ áp!

Trả lời của AI "The Power Conversion System (PCS) in a Tesla Model 3 is a crucial module that acts as both the AC-to-DC on-board charger and the DC-to-DC converter for the 12V system. It essentially manages the flow of electricity within the car, converting AC power from an external source to DC power for the battery pack and also maintaining the 12V system".
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,829
Động cơ
903,225 Mã lực
Cũng hay, mua phiên bản đạp cơm cũng được.
Nói chung cái này đi không tiện ở VN lắm, dưới đường thì nguy hiểm, trên vỉa hè thì không đi được. Chắc ai sống trong khu đô thị thì đi thôi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,296
Động cơ
864,202 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bác có biết xem schematic của cái Tesla Model 3 kia không?
PCS chuyển điện cao áp từ bộ pin chính cho những phần còn lại dùng điện hạ áp!
Thì Vinfast gọi là PDU đấy.
Nó là cục 4 trong 1.
Chuyển từ AC 220v sang DC 400V để sạc vào pin.
Giám sát, bảo vệ pin khi sạc bằng nguồn DC 400v từ trụ sạc.
Chuyển từ DC400v sang DC12v sạc ngược vào ắc quy và cho các thiết bị, bộ phận khác.
Ổn định, giám sát, bảo vệ dòng 400v từ pin trước khi đưa vào biến tần.
Riêng Vf3 không có chức năng chuyển từ AC 220v sang DC400v nên phải dùng sạc riêng khi ở nhà. Hay không sạc được ở trụ 11kw. Vì đây là trụ 220v AC.
Nó cũng như các hãng xe khác thôi. Mà cụ đề cao hãng khác mà đè bỉu Vinfast vậy.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,601
Động cơ
1,008,245 Mã lực
Nó cũng như các hãng xe khác thôi. Mà cụ đề cao hãng khác mà đè bỉu Vinfast vậy.
Hãng nào cũng vậy khi đưa triết lý của ông Niu Tông phải có 2 lỗ cho 2 con vật có kích thước khác nhau chui ra, chui vào cho khỏi vướng!
Còn em cũng chưa hoàn toàn viết, khi chưa mình chưa biết Tesla không đục 2 lỗ thì sẽ không khẳng định xe Tesla nào cũng chỉ đục mỗi một lỗ. Hình như cũng có đọc ở đâu đấy người dùng Mỹ khuyên nhau không nên mua xe Tesla có ắc quy phụ, không biết có phải là xe Tesla đục 2 cái lỗ cho 2 con vật có kích thước khác nhau không?
Nhưng biết người tầu không chỉ là chuyên gia ăn trộm công nghệ. Họ ăn trộm xong, chưa cần tìm hiểu tại sao người bị trộm làm như vậy là họ đã chép y nguyên, ra luôn bản nhái. Nhưng với tầm hiểu biết về công nghệ, song song họ sẽ tìm hiểu được nguyên lý và cải tiến thậm chí còn hơn cả đồ bị ăn cắp.
Nhưng như mọi nhà sản xuất, đồ nhờ bán hộ hay bán bản quyền toàn là đồ họ không còn quan tâm, tức là cái thứ công nghệ họ không còn dùng tới. Có khả năng thì mua về cũng tốt, học cách cơ bản người ta dùng tạo ra rồi cải tiến thêm, nhưng nếu không thì chỉ sao chép y sì mãi mãi!
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,997
Động cơ
1,179,544 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Bác có biết xem schematic của cái Tesla Model 3 kia không?
PCS chuyển điện cao áp từ bộ pin chính cho những phần còn lại dùng điện hạ áp!

Trả lời của AI "The Power Conversion System (PCS) in a Tesla Model 3 is a crucial module that acts as both the AC-to-DC on-board charger and the DC-to-DC converter for the 12V system. It essentially manages the flow of electricity within the car, converting AC power from an external source to DC power for the battery pack and also maintaining the 12V system".
Cụ anh hỏi câu gì nó đơn giản, đại chúng hộ cái
Hỏi thế này ......

:))
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,279
Động cơ
387,642 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Không sao bác ạ.
Trong trường hợp như hôm nay, ta sẽ kêu gọi người dân hy sinh bớt điều hòa để dành công suất cho sạc pin xe máy điện ạ.
Chuẩn ợ. Nhà các cụ ở ngoài VD1 thì chịu nóng xíu. Tất cả cho mục tiêu xanh bên trong. :D
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,765
Động cơ
96,373 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đúng là em không quan tâm nhiều đến xe điện, nhưng chưa đến mức bác có thể lòe!

Đây là sơ đồ của cái Tesla Model 3: thằng PCS làm các nhiệm vụ về điện, trong đó có cả cấp nguồn cho những thành phần khác động cơ

Tesla electrical Scheme.JPG


Nhưng công nhận là họ không thông minh như người của anh bác (giá bán của cái cục PCS này thì em chưa tìm hiểu).
PC em nó hiện cái nhận xét của AI: "A Tesla Power Conversion System (PCS) replacement can cost around $1,000-$3,000 or more, depending on the model and whether it's covered by warranty. Factors like labor costs, the need for additional repairs (like coolant replacement), and whether aftermarket components are involved can influence the final price"!
Cụ tóm lại hộ là người mua Tesla có được khuyến mai 1 chiếc cờ lê ko ạ?
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,100
Động cơ
450,397 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
143 tuổi cũng có khác 30 tuổi.
Đúng là già quá rồi nên hay lo xa.
Mẩu Tin thêm trong bài mà vnexpress lược bỏ:
"Động thái này của Matson đã gây ra những thách thức về mặt hậu cần cho cả các nhà sản xuất ô tô và các cá nhân có nhu cầu vận chuyển EV. Quyết định này được coi là một "chướng ngại vật" đối với ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là ở những khu vực như Guam, nơi doanh số bán EV đang trì trệ."
Thông tin chi tiết về Matson:
    • Lịch sử:
      Matson có hơn 140 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải biển.
    • Trụ sở:
      Trụ sở chính của Matson đặt tại Honolulu, Hawaii.
    • Tuyến vận tải:
      Matson tập trung vào các tuyến vận tải chất lượng cao giữa Châu Á – Thái Bình Dương và Hoa Kỳ, đặc biệt là tuyến từ Việt Nam và Campuchia đến Bờ Tây Hoa Kỳ.
    • Dịch vụ:
      Matson cung cấp dịch vụ vận chuyển container và ô tô, bao gồm cả vận chuyển ô tô cá nhân và ô tô cho các nhà sản xuất, doanh nghiệp, và quân đội.
    • Tuyến Hawaii:
      Matson là hãng tàu duy nhất có tuyến vận chuyển hàng hóa và hành khách theo lịch trình cố định hàng tuần từ Bờ Tây Hoa Kỳ đến Hawaii, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Hawaii.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bút Thép VNN

Xe tải
Biển số
OF-491020
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
376
Động cơ
196,491 Mã lực
Tuổi
55
Tăng giá điện thì sẽ đủ điện vì ai cũng sẽ có ý thức tiết kiệm điện và tìm nguồn thay thế. Xung quanh nhà ai cũng chuẩn bị lắp điện mặt trời vì tiền điện tăng nhiều quá.
Chả đúng. Tăng giá điện, có thức tiết kiệm điện mới chỉ 1 phần. Điện càng ngày càng không đủ. Đất nước muốn phát triển thì CN, du lịch, dịch vụ... phải phát triển. Mấy ngành này đều ngốn điện.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,601
Động cơ
1,008,245 Mã lực
Chả đúng. Tăng giá điện, có thức tiết kiệm điện mới chỉ 1 phần. Điện càng ngày càng không đủ. Đất nước muốn phát triển thì CN, du lịch, dịch vụ... phải phát triển. Mấy ngành này đều ngốn điện.
Lại còn mấy cái trung tâm AI, dữ liệu,... tụi này là những cái lò nung hút điện!
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
558
Động cơ
25,272 Mã lực
Chả đúng. Tăng giá điện, có thức tiết kiệm điện mới chỉ 1 phần. Điện càng ngày càng không đủ. Đất nước muốn phát triển thì CN, du lịch, dịch vụ... phải phát triển. Mấy ngành này đều ngốn điện.
cấp điện là cái dễ nhất khi đất nước muốn phát triển còn ko làm được thì còn làm được cái gì nữa hả cụ?
mà thực ra nhiều cụ ko để ý là vn ko thiếu điện, đa số chỉ thiếu vào khung giờ cao điểm thôi. Sau 9h tối thì điện khá thừa thãi, tha hồ cho xe điện sạc (nếu có chính sách phù hợp).
VD tại Trung Quốc, xe điện không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn được trả tiền khi hỗ trợ ngành điện lưu trữ năng lượng vào giờ thấp điểm và cân bằng tải vào giờ cao điểm. Trong tương lai khi xe điện phổ biến, có thể hình dung xe điện sẽ đóng vai trò như một nhà máy điện di động, thay thế phần nào chức năng điều tiết tải của các nhà máy nhiệt điện.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
927
Động cơ
574,530 Mã lực
Em tin là EVN đã có phương án cho việc đảm bảo điện cho phổ cập xe điện trong những ngày thời tiết khắc nghiệt
:)) , không pải em không muốn tin cụ mà thực tế không cho phép, mưa ngập, bão đổ mất điện cục bộ là có tiền lệ và phải xảy ra trong cả quá khứ và tương lai, năm 2030 em đoán tầm 1-2 triệu xe máy điện, vào 1 ngày nào đó tầm 400k cần xạc và mất điện, về các bài học trong quá khứ mất từ 8-24h, thì cụ cưa từ từ mà suy tính, cái này dân đen nghĩ ra đc thì ai cũng nghĩ ra được, nhưng giải thì người ta không muốn thôi, vì chắc gì mình đã phải giải, nhiệm kì mà, dân thôi, nghèo đi đôi với hừn
 

Bút Thép VNN

Xe tải
Biển số
OF-491020
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
376
Động cơ
196,491 Mã lực
Tuổi
55
Em ngoại đạo, k hiểu gốc rễ mà chỉ hóng thông tin trên báo. Những gì mà nhà em biết thì Thủy điện hết tiềm năng; nhiệt điện chạy than bị hạn chế; tiềm năng khí đốt ít, phải nhập; điện gió, điện mặt trời phụ thuộc nhiều vào yếu tố tự nhiên...điện hạt nhân thì không biết đến bao giờ. Vậy mà nhu cầu điện càng ngày càng tăng nên không rõ "cấp điện là cái dễ nhất" là dễ như thế nào.
cấp điện là cái dễ nhất khi đất nước muốn phát triển còn ko làm được thì còn làm được cái gì nữa hả cụ?
mà thực ra nhiều cụ ko để ý là vn ko thiếu điện, đa số chỉ thiếu vào khung giờ cao điểm thôi. Sau 9h tối thì điện khá thừa thãi, tha hồ cho xe điện sạc (nếu có chính sách phù hợp).
VD tại Trung Quốc, xe điện không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn được trả tiền khi hỗ trợ ngành điện lưu trữ năng lượng vào giờ thấp điểm và cân bằng tải vào giờ cao điểm. Trong tương lai khi xe điện phổ biến, có thể hình dung xe điện sẽ đóng vai trò như một nhà máy điện di động, thay thế phần nào chức năng điều tiết tải của các nhà máy nhiệt điện.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
927
Động cơ
574,530 Mã lực
có cụ nào tính thành phố 3tr xe điện cần bao ngiêu trụ xạc, dân chỉ cần xạc 15ph theo block 6s thừoi kì hỗn mang thôi, sau 15ph tự ngắt, dễ mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top