[Funland] Thiền theo phái Mật tông ?

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,047
Động cơ
830,515 Mã lực
Thưa hỏi Pháp ngữ. Có nghĩa là khi tu tập phải hỏi cho kỹ lưỡng rồi mới tu tập.

Đây là một trong nhiều điều Phật pháp nhắc nhở người tu tập phải ghi nhớ. Nếu coi Mật tông là một nhánh xuất phát từ Phật pháp thì cũng không nằm ngoài các nguyên tắc cơ bản của Phật pháp. Cần phải tìm hiểu, hỏi cho kỹ, trong quá trình thực hiện có điều chi bất ổn thì cũng cần hỏi cho rõ để chỉnh sửa cho phù hợp.
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,819
Động cơ
61,972 Mã lực
À, em muốn lấy số liệu để thuyết minh cho luận điểm của em: Thiền, Phật giáo làm giảm khát khao vươn lên về học tập, khoa học, công nghệ, kinh doanh, quân sự. Hầu hết các nước có tỷ lệ dân số theo đạo Phật (Phật tử) trên 50% đều nghèo (GDP đầu người thấp).
Em hơi ngại tìm số liệu, nhưng em tin rằng nếu lấy thêm các chỉ số đo lường các yếu tố khác như số lượng sáng chế, chỉ số phát triển con người, PowerIndex (chỉ số sức mạnh) v.v... của các nước này thì cũng sẽ rất thấp so với thế giới thôi.
Nếu chỉ nhìn theo gdp và cấp độ khoa học kỹ thuật, các nước theo công giáo vượt trội nhất, sinh ra nhiều bộ óc thiên tài về khoa học. Nhưng quán vô thường theo đạo Bụt thì tất cả cuối cùng đều tan biến hết.
Vua Ngô ba mươi sáu tàn vàng,
Chết xuống âm phủ chẳng mang được gì.
Chúa Chổm uống rượu tì tì,
Chết xuống âm phủ khác gì vua Ngô.
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,446
Động cơ
839,901 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Nếu chỉ nhìn theo gdp và cấp độ khoa học kỹ thuật, các nước theo công giáo vượt trội nhất, sinh ra nhiều bộ óc thiên tài về khoa học. Nhưng quán vô thường theo đạo Bụt thì tất cả cuối cùng đều tan biến hết.
Vua Ngô ba mươi sáu tàn vàng,
Chết xuống âm phủ chẳng mang được gì.
Chúa Chổm uống rượu tì tì,
Chết xuống âm phủ khác gì vua Ngô.
Một góc nhìn khác của em:
Chẳng lẽ chúng ta sống gần 100 năm chỉ để chuẩn bị cho cái chết?

Thực tế, cuộc sống là điều quan trọng nhấtmỗi người chỉ được sống một lần (cho đến nay, chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục nào về việc tồn tại của cuộc sống khác sau cái chết), nên chúng ta càng phải trân trọng và tận hưởng từng khoảnh khắc hiện tại.

Thay vì dành cả đời chỉ để lo sợ hoặc chuẩn bị cho cái chết, hãy tìm cách sống sao cho trọn vẹn, hạnh phúc và ý nghĩa. Mục tiêu không phải là sống để chờ đến lúc kết thúc, mà là làm cho hành trình ấy trở nên xứng đáng và đáng nhớ, đừng để cuộc sống trở thành sự chuẩn bị cho cái chết.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,047
Động cơ
830,515 Mã lực
Khi tìm hiểu chân lý, nếu thấy chân lý ấy có cùng quan điểm thì có thể coi Tôi chấp nhận chân lý này vì nó đồng quan điểm với tôi. Đây gọi là Hộ trì chân lý. Người mới có lòng tin thì sự tu tập chỉ ở giai đoạn hộ trì chân lý bằng lòng tin của mình mà thôi chưa hiểu rõ chân lý hay gọi là chưa Giác ngộ chân lý. Người chưa giác ngộ chân lý, nghe ai nói gì hợp với quan điểm của mình mà tin ngay liền, tin một cách mù quáng thì sự tu tập cũng chẳng đến đâu cả.
Nhưng Giác ngộ chân lý cũng chưa được quyền nói "Chỉ đây là sự thật, ngoài ra là sai lầm".
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,261
Động cơ
850,823 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Một góc nhìn khác của em:
Chẳng lẽ chúng ta sống gần 100 năm chỉ để chuẩn bị cho cái chết?

Thực tế, cuộc sống là điều quan trọng nhấtmỗi người chỉ được sống một lần (cho đến nay, chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục nào về việc tồn tại của cuộc sống khác sau cái chết), nên chúng ta càng phải trân trọng và tận hưởng từng khoảnh khắc hiện tại.

Thay vì dành cả đời chỉ để lo sợ hoặc chuẩn bị cho cái chết, hãy tìm cách sống sao cho trọn vẹn, hạnh phúc và ý nghĩa. Mục tiêu không phải là sống để chờ đến lúc kết thúc, mà là làm cho hành trình ấy trở nên xứng đáng và đáng nhớ, đừng để cuộc sống trở thành sự chuẩn bị cho cái chết.
Em nghĩ đoạn bôi đen của cụ chứng tỏ cụ đã giác ngộ đạo Phật. Giờ trở đi là lúc cụ làm thế nào để luôn đạt được điều đó.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
20,803 Mã lực
Tuổi
114
Khi tìm hiểu chân lý, nếu thấy chân lý ấy có cùng quan điểm thì có thể coi Tôi chấp nhận chân lý này vì nó đồng quan điểm với tôi. Đây gọi là Hộ trì chân lý. Người mới có lòng tin thì sự tu tập chỉ ở giai đoạn hộ trì chân lý bằng lòng tin của mình mà thôi chưa hiểu rõ chân lý hay gọi là chưa Giác ngộ chân lý. Người chưa giác ngộ chân lý, nghe ai nói gì hợp với quan điểm của mình mà tin ngay liền, tin một cách mù quáng thì sự tu tập cũng chẳng đến đâu cả.
Nhưng Giác ngộ chân lý cũng chưa được quyền nói "Chỉ đây là sự thật, ngoài ra là sai lầm".
Nếu nói rằng, mọi sự việc đang diễn ra dù đúng hay chưa đúng, dù thiện hay chưa thiện, dù gần hay chưa gần (chân lý) thì bản thân sự việc cũng là một "chân lý", cũng là một con đường để giác ngộ.

Bởi vì, nó diễn ra nên nó là "chân lý", tạo hóa không tạo ra bất cứ điều gì vô nghĩa cả, vạn vật, sự việc có mặt trên đời này đều mang ý nghĩa riêng của nó, chân lý riêng của nó.

Bởi vì không sự việc nào ngẫu nhiên xảy ra trên đời, mọi sự việc đều có ý nghĩa riêng của nó nên nó tự thân cũng là một con đường của giác ngộ. Dù cách nó giúp con người giác ngộ không giống như những gì người ta nghĩ.

Bác nghĩ sao về điều này?
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,047
Động cơ
830,515 Mã lực
Nếu nói rằng, mọi sự việc đang diễn ra dù đúng hay chưa đúng, dù thiện hay chưa thiện, dù gần hay chưa gần (chân lý) thì bản thân sự việc cũng là một "chân lý", cũng là một con đường để giác ngộ.

Bởi vì, nó diễn ra nên nó là "chân lý", tạo hóa không tạo ra bất cứ điều gì vô nghĩa cả, vạn vật, sự việc có mặt trên đời này đều mang ý nghĩa riêng của nó, chân lý riêng của nó.

Bởi vì không sự việc nào ngẫu nhiên xảy ra trên đời, mọi sự việc đều có ý nghĩa riêng của nó nên nó tự thân cũng là một con đường của giác ngộ. Dù cách nó giúp con người giác ngộ không giống như những gì người ta nghĩ.

Bác nghĩ sao về điều này?
Em thấy nó đồng quan điểm, hay tạm gọi là Hộ trì điều này.
 

AXEGA

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
2,422
Động cơ
432,127 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Em chỉ kể câu chuyện được chứng kiến để hầu các cụ/mợ chứ thực chất em hầu như ko có kiến thức gì về món này.
Hôm CN có hai vc cô bạn định cư ở Canada về chơi. Gấu em định dẫn đi cà phê trò chuyện (vì họ ăn chay nên ăn uống ko hợp), nhưng tiện có cô bạn học cùng lớp PT cũng quen biết hai vc này nên rủ đến chỗ căn hộ mà cô bạn ở VN đang Thiền để trò chuyện. Cũng vì 2vc kia cũng theo phái Thiền nên họ đồng ý ngay.
Đến nơi vào căn hộ trong chung cư em thấy các phòng ốc bày rất nhiều hình ảnh, đồ vật mà xem trên phim về Tây tạng hay thấy. Có cả ảnh Datma, và nhiều vị tu sĩ khác mà cô bạn bảo đó là các Thầy. Nghe nói đây là căn hộ CC mà 1 vị thành viên mua và tặng cho group này để làm nơi tu tập theo lịch trình. Bình thường thì 1 tuần có tu tập 3-4 buổi, khoảng 10-15 người. Còn khi có sự kiện có thể đến 40-50 người. Hôm nay là ngày SN của Thầy (ko có mặt ở HN) nên mọi người đến để tổ chức lễ SN. Khi thấy mọi người đến em thấy rất nhiều người trẻ tuổi, nam, nữ đủ cả chứ không phải người trung niên hay cao tuổi như mình nghĩ với các người đi tu theo đạo Phật thông thường.
Khi mới đến em thấy 2vc cô bạn kia ngay lập tức vào làm các động tác vái, quỳ ... theo nghi lễ. Hóa ra cả mấy người quen đó đều đi theo cùng môn phái Mật tông (cùng nhánh nào đó mà em nghe ko hiểu). Nghe nói ở trong nam cũng có cơ sở như kiểu này. Cả mấy bạn này đã từng sang Ấn, Nê pal ... để tiếp kiến các Thầy, nghe giảng. .... Nghe cô bạn ở Ca về giải thích thêm: Đa số thành viên tham gia đều có điều kiện kinh tế khá giả cả (đại khái tiền nhiều quá rồi). Và hai cô bạn mà nhà em quen thì đúng là nhiều xiền thật. Có lẽ quá đầy đủ nên họ có điều kiện tham gia môn phái kiểu này và nghe nói khi tu tập thì sáng ra nhiều, cả thấy thanh thản, khỏe mạnh hơn ....
Nhà cô bạn bên Ca thì cả hai vc, con gái, trai đều tham gia cả. Thậm chí mấy người em ở trong nước cũng tham gia. Thậm chí cô con gái học xong ĐH ở Anh, có bằng Luật sư nhưng sau khi xong cũng bỏ ko làm nghề mà đi theo trường phái này. Đã từng sang Nhật đi theo Thầy ....
Em ko rõ về món này nên ko rõ kiểu tu tập thế này có giống như các cụ tu tập ở trên chùa hoặc tu ở nhà, nhưng khi cần thì đi các chùa hành lễ ? Nhưng vì có chữ Thiền nên chắc phải khác ? Có vẻ nó liên quan đến việc Thiền định ?
Nhưng thấy có rất nhiều sách vở như kinh kệ thì chắc cũng phải đọc, tụng và thuộc ?
Có cụ nào biết rõ về cái này không xin bổ túc thêm để em hiểu rõ
Nếu cuộc sống của Cụ đang ổn thì không nên tìm hiểu Phật Pháp làm gì.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
377
Động cơ
31,605 Mã lực
Thiền thủng Mật Tông gì thì cứ hỏi bậc chân tu Tú lươn nhé. Tú lươn có các hạnh ăn ẻ đi bộ ngủ ngồi xin tiền rất là tinh tấn, sẽ giảng pháp cho mà nghe =)).
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
20,803 Mã lực
Tuổi
114
Em thấy nó đồng quan điểm, hay tạm gọi là Hộ trì điều này.
Cảm ơn bác.

Nói về khai ngộ những gì em hiểu là ý thức sự vật như nó đang là.

Không có công thức chung để khai ngộ cho tất cả. Sự khai ngộ có thể đến với người nhiều năm hành thiền miên mật, hoặc nhất tâm trì chú hòa nhịp cùng tần số rung của vũ trụ...song sự khai ngộ cũng đến với người đang ở tận cùng của sự đau khổ, hay đơn giản đang hòa mình giữa đời thường tấp nập. Và ngay cả những kẻ thủ ác, u mê vẫn có con đường khai ngộ của riêng bản thân mình mà không nhất thiết phải bước vào cánh cửa Phật pháp.

Đó là sự công bằng của tạo hóa chẳng thiên lệch bất kì ai, như tấm gương soi rọi bao trùm hết thảy thế gian một cách hoàn toàn vô vi.

Tuy nhiên, con đường khác nhau nên "tốc độ, thời gian và cung đường" ắt sẽ chẳng như nhau.

Song nếu tựu chung lại, nó có một vài tiến trình chung nào đó nếu chia sự khai ngộ theo những cung bậc của tri kiến:
01. Sự thiếu ý thức gần như hoàn toàn về suy nghĩ, hành động hoặc lời nói của bản thân. Mọi thứ được phản xạ theo bản năng, phản xạ với bên ngoài và bị dẫn dắt cũng như ràng buộc bởi tri kiến, kinh nghiệm, môi trường, các quy tắc xã hội.

02. Sự phản tỉnh bắt đầu bằng những câu hỏi ngược với bản thân thay vì tìm lý do cho hoàn cảnh hay đổ lỗi cho một ai đó: "Tại sao tôi lại làm như vậy?", " Cái gì khiến tôi bộc phát cảm xúc này?".
Giai đoạn phản tỉnh là giai đoạn đột phá để con người quay vào bên trong đào xới bới lộn tìm nguyên nhân cho những vấn đề ở nội tại chính mình.
Người hành thiền hay kẻ thủ ác cũng phải bước qua giai đoạn này để xé toạc chiếc lồng tâm thức cũ để bước vào bầu tâm thức ở mức độ cao hơn, nếu không những trải nghiệm chỉ là sự hời hợt trên bình diện mà chẳng tiến nhập được đến chiều sâu hơn của tâm thức.

03. Sau sự giằng xé nội tâm giữa việc bám víu vào những gì cố hữu đã được xây dựng của bản ngã và môi trường tâm thức mới nơi chứa đựng sự "Ý Thức". Tiến trình tu sửa nội tâm bắt đầu, nó đầy khó nhọc như cách người ta đổ móng để xây một ngôi nhà mới. Giai đoạn này càng khó khăn hơn với kẻ thủ ác vì sự giằng xé nội tâm vô cùng cường liệt giữa quá khứ và hiện tại.

04. Cuộc chiến nội tâm đi qua (khoảng giữa có thể là sự giải đãi, trễ nải hoặc rời bỏ con đường), sự chấp nhận và cho phép đến.
Con người trở nên chấp nhận chính mình, chấp nhận cả bóng tối (những điều thiếu tích cực, chưa hoàn thiện) của mình, chấp nhận cả những thiếu sót nơi người khác (Rộng lòng với mình và người).
Cho phép mọi việc được xảy ra, nghĩa là cho phép cả những điều bất như ý đến coi đó như một phần tất yếu của tiến trình tự nhiên. Phản ứng trước nghịch cảnh chỉ là sự quan sát và tự đặt câu hỏi:"bài học ở đây là gì?".

Còn 3 cung bậc nữa có thời gian mạn phép được múa phím thêm cùng bác.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,145
Động cơ
409,725 Mã lực
Một góc nhìn khác của em:
Chẳng lẽ chúng ta sống gần 100 năm chỉ để chuẩn bị cho cái chết?

Thực tế, cuộc sống là điều quan trọng nhấtmỗi người chỉ được sống một lần (cho đến nay, chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục nào về việc tồn tại của cuộc sống khác sau cái chết), nên chúng ta càng phải trân trọng và tận hưởng từng khoảnh khắc hiện tại.

Thay vì dành cả đời chỉ để lo sợ hoặc chuẩn bị cho cái chết, hãy tìm cách sống sao cho trọn vẹn, hạnh phúc và ý nghĩa. Mục tiêu không phải là sống để chờ đến lúc kết thúc, mà là làm cho hành trình ấy trở nên xứng đáng và đáng nhớ, đừng để cuộc sống trở thành sự chuẩn bị cho cái chết.
Sống mà chỉ nghĩ đến sự chết thì là không nên rồi, dù ở khía cạnh nào đó, thì cũng ta không biết ngày mai mình còn sống không. Hàng ngày số chúng sinh chấm dứt thọ mạng ở mọi lứa tuổi, từ lúc còn trong bào thai, sơ sinh, niên thiếu, thanh niên, trung niên và người già. Nên em thì diễn đạt hơi khác chút là nên hiểu sự thật về sự sống và cái chết để có tâm lý bình thản được mọi lúc là tốt nhất, kể cả sự kết thúc thọ mạng của chính mình.
Còn về ý thứ hai, ý cụ là phải tìm mọi cách tận hưởng tối đa dục lạc thế gian và đó là hạnh phúc và ý nghĩa của kiếp sống ông người hay là gì? :D
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
20,803 Mã lực
Tuổi
114
Sống mà chỉ nghĩ đến sự chết thì là không nên rồi, dù ở khía cạnh nào đó, thì cũng ta không biết ngày mai mình còn sống không. Hàng ngày số chúng sinh chấm dứt thọ mạng ở mọi lứa tuổi, từ lúc còn trong bào thai, sơ sinh, niên thiếu, thanh niên, trung niên và người già. Nên em thì diễn đạt hơi khác chút là nên hiểu sự thật về sự sống và cái chết để có tâm lý bình thản được mọi lúc là tốt nhất, kể cả sự kết thúc thọ mạng của chính mình.
Còn về ý thứ hai, ý cụ là phải tìm mọi cách tận hưởng tối đa dục lạc thế gian và đó là hạnh phúc và ý nghĩa của kiếp sống ông người hay là gì? :D
Bác nói đúng. Làm cái thằng người mà không có lúc bay bổng cùng ghế tantra, ngân nga câu kinh tố nữ thì cờ him chỉ để đi ₫.ái nó thực sự uổng phí thân trai.

Nhưng có một cái đúng nữa em đọc được đâu đó: "Hiểu về cái chết để biết cách sống".

Khi hình dung bản thân mình thoi thóp từng nhịp thở giây phút lâm chung mới thấy quý cái sinh mệnh tạo hóa ban cho này, trân trọng cái nhịp thở tưởng như rất bình thường đã từng diễn ra trong từng giây phút trước đấy.

Ít ai giây phút đó hỏi tài khoản ngân hàng của tau biến động ra răng, nhà có bị bong sơn không hay xế độp có bác trộm nào cất giúp đôi gương? Thông thường sẽ là cảm xúc mãnh liệt với những người thương yêu trong cuộc đời giữa tử biệt sinh ly, sâu thẳm đâu đó vọng về trong tâm ta đã làm được gì cho kiếp sống này?

Thời điểm này là tốt nhất cho câu hỏi điều gì thực sự có ý nghĩa với ta? Nó không còn bị những tất bật đời thường phủ bóng, không bị chiếc mặt nạ mà ta đang diễn vai cho đời chấp nhận che lấp, chẳng định kiến, quy ước xã hội nào chen vào thời điểm đó.

Hoặc giả như hình dung bản thân mình sâu giữa ba tấc đất, nấm mộ um tùm cỏ mọc khi người thân dần xao lãng khói nhang, chiếc đầu lâu trắng hếu, răng rụng lả tả, da thịt hòa cùng đất cát xình dơ, vài sợi tóc lơ thơ vương vất trộn lẫn bùn lầy. Tất cả những gì đã từng thuộc về ta không còn được ta nắm giữ. Khái niệm về vô thường há chẳng khởi sinh?

Không những vậy, sự hình dung này phần nào giúp ta đối diện với nỗi sợ hãi sâu kín nhất trong ta. Cái đối diện mà tâm thức ta thường trốn tránh như cái gì đó ghê tởm chứ không phải quy luật tất yếu một đời người.

Hay như ai đó đủ may mắn để lọt được vào trạng thái cận tử nghiệp rồi quay trở lại cuộc sống. Nó như sự tái sinh lần thứ hai. Bởi vì sau giây phút giằng co với tử thần của bản năng sinh tồn thì chiếc gương thời gian xuất hiện. Nó gọi tạm là chiếc gương nhưng thực ra là một đoạn hình ảnh tua nhanh tất cả tiến trình sống trong đời, tua nhanh, nhanh lắm tưởng chừng như cái chớp mắt. Chiếc gương đó soi rọi tất cả, những điều tốt đẹp đã qua, soi luôn cả những ngóc ngách bóng tối ta đã làm. Và trải nghiệm đó dẫn con người đến cảm nhận một cách sâu sắc về vô thường (sâu hơn nhiều cái tưởng tượng được nêu ở trên). Đa phần, sự tái sinh này đưa con người sống một cách có ý thức hơn.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,145
Động cơ
409,725 Mã lực
Bác nói đúng. Làm cái thằng người mà không có lúc bay bổng cùng ghế tantra, ngân nga câu kinh tố nữ thì cờ him chỉ để đi ₫.ái nó thực sự uổng phí thân trai.

Nhưng có một cái đúng nữa em đọc được đâu đó: "Hiểu về cái chết để biết cách sống".

Khi hình dung bản thân mình thoi thóp từng nhịp thở giây phút lâm chung mới thấy quý cái sinh mệnh tạo hóa ban cho này, trân trọng cái nhịp thở tưởng như rất bình thường đã từng diễn ra trong từng giây phút trước đấy.

Ít ai giây phút đó hỏi tài khoản ngân hàng của tau biến động ra răng, nhà có bị bong sơn không hay xế độp có bác trộm nào cất giúp đôi gương? Thông thường sẽ là cảm xúc mãnh liệt với những người thương yêu trong cuộc đời giữa tử biệt sinh ly, sâu thẳm đâu đó vọng về trong tâm ta đã làm được gì cho kiếp sống này?

Thời điểm này là tốt nhất cho câu hỏi điều gì thực sự có ý nghĩa với ta? Nó không còn bị những tất bật đời thường phủ bóng, không bị chiếc mặt nạ mà ta đang diễn vai cho đời chấp nhận che lấp, chẳng định kiến, quy ước xã hội nào chen vào thời điểm đó.

Hoặc giả như hình dung bản thân mình sâu giữa ba tấc đất, nấm mộ um tùm cỏ mọc khi người thân dần xao lãng khói nhang, chiếc đầu lâu trắng hếu, răng rụng lả tả, da thịt hòa cùng đất cát xình dơ, vài sợi tóc lơ thơ vương vất trộn lẫn bùn lầy. Tất cả những gì đã từng thuộc về ta không còn được ta nắm giữ. Khái niệm về vô thường há chẳng khởi sinh?

Không những vậy, sự hình dung này phần nào giúp ta đối diện với nỗi sợ hãi sâu kín nhất trong ta. Cái đối diện mà tâm thức ta thường trốn tránh như cái gì đó ghê tởm chứ không phải quy luật tất yếu một đời người.

Hay như ai đó đủ may mắn để lọt được vào trạng thái cận tử nghiệp rồi quay trở lại cuộc sống. Nó như sự tái sinh lần thứ hai. Bởi vì sau giây phút giằng co với tử thần của bản năng sinh tồn thì chiếc gương thời gian xuất hiện. Nó gọi tạm là chiếc gương nhưng thực ra là một đoạn hình ảnh tua nhanh tất cả tiến trình sống trong đời, tua nhanh, nhanh lắm tưởng chừng như cái chớp mắt. Chiếc gương đó soi rọi tất cả, những điều tốt đẹp đã qua, soi luôn cả những ngóc ngách bóng tối ta đã làm. Và trải nghiệm đó dẫn con người đến cảm nhận một cách sâu sắc về vô thường (sâu hơn nhiều cái tưởng tượng được nêu ở trên). Đa phần, sự tái sinh này đưa con người sống một cách có ý thức hơn.
Ấy cụ, em không có ý đánh đồng chút ít niềm vui nơi vùng hạ thể, thuộc về phần con của ông người để nói về hạnh phúc thế gian. Những người tâm trí luôn ở trạng thái nhẹ, thanh, sáng thì thường không tìm niềm vui thuộc về dục vốn là trạng thái nặng, thô, trọc. Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn, cảm xúc nào rồi cũng đến lúc lắng lại và qua đi. Hạnh phúc thế gian không thể nắm giữ, mà có khi càng tìm, càng cố nắm giữ, níu kéo cho mình thì lại càng mất đi. Có vô vàn định nghĩa về hành phúc của thế gian nhưng nó không vượt ngoài định luật vô thường, tạm bợ.
Có quan niệm rằng chỉ có hạnh phúc xuất thế gian là đích thực, của một nội tâm thấu rõ bản chất thật của tâm mình, không còn đi tìm kiếm hạnh phúc nữa thì khi đó lại là hành phúc tự đến. Mà rồi để vậy, ngắm nhìn thôi, chứ lại nổi lòng tham muốn nắm giữ, sở hữu hạnh phúc đích thực đó nó lại chạy mất. Khổ vậy. :D
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
20,803 Mã lực
Tuổi
114
Ấy cụ, em không có ý đánh đồng chút ít niềm vui nơi vùng hạ thể, thuộc về phần con của ông người để nói về hạnh phúc thế gian. Những người tâm trí luôn ở trạng thái nhẹ, thanh, sáng thì thường không tìm niềm vui thuộc về dục vốn là trạng thái nặng, thô, trọc. Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn, cảm xúc nào rồi cũng đến lúc lắng lại và qua đi. Hạnh phúc thế gian không thể nắm giữ, mà có khi càng tìm, càng cố nắm giữ, níu kéo cho mình thì lại càng mất đi. Có vô vàn định nghĩa về hành phúc của thế gian nhưng nó không vượt ngoài định luật vô thường, tạm bợ.
Có quan niệm rằng chỉ có hạnh phúc xuất thế gian là đích thực, của một nội tâm thấu rõ bản chất thật của tâm mình, không còn đi tìm kiếm hạnh phúc nữa thì khi đó lại là hành phúc tự đến. Mà rồi để vậy, ngắm nhìn thôi, chứ lại nổi lòng tham muốn nắm giữ, sở hữu hạnh phúc đích thực đó nó lại chạy mất. Khổ vậy. :D
Ahihi. Em lườm trăng chỉ mây (nương ngược theo bác) để phụ họa cùng chứ trước bậc giác ngộ (Biểu tượng của Ánh trăng Việt Nam) loài đom đóm lập lòe em nào dám.
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,446
Động cơ
839,901 Mã lực
Website
woodsoft.vn
...
Còn về ý thứ hai, ý cụ là phải tìm mọi cách tận hưởng tối đa dục lạc thế gian và đó là hạnh phúc và ý nghĩa của kiếp sống ông người hay là gì? :D
Em viết bài này để phản biện những tư tưởng kiểu như: Bon chen làm gì? Cố gắng làm gì? Tham si làm gì? Lúc chết có mang được đi đâu? Ai lúc chết cũng tay trắng như nhau v.v...

Và luận điểm phản biện của em là: Chúng ta sống gần 100 năm không phải để chuẩn bị cho cái chết mà là để sống thật sướng, thật hạnh phúc. Chúng ta phải làm cho hành trình ấy trở nên xứng đáng và đáng nhớ. Vì thế hãy cứ cố gắng, hãy cứ bon chen, hãy cứ tham và si, miễn là cái tham và si đó không vi phạm đạo đức và pháp luật.

Nếu chỉ nhìn theo gdp và cấp độ khoa học kỹ thuật, các nước theo công giáo vượt trội nhất, sinh ra nhiều bộ óc thiên tài về khoa học. Nhưng quán vô thường theo đạo Bụt thì tất cả cuối cùng đều tan biến hết.
Vua Ngô ba mươi sáu tàn vàng,
Chết xuống âm phủ chẳng mang được gì.
Chúa Chổm uống rượu tì tì,
Chết xuống âm phủ khác gì vua Ngô.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,145
Động cơ
409,725 Mã lực
Ahihi. Em lườm trăng chỉ mây (nương ngược theo bác) để phụ họa cùng chứ trước bậc giác ngộ (Biểu tượng của Ánh trăng Việt Nam) loài đom đóm lập lòe em nào dám.
Cụ nói thế em lại càng hãi. 😥 Em cũng phận con sâu, cái kiến. Cơ mà em yêu thích ánh trăng hiền hòa, sáng trong, thiên nhiên và bình dị nên hồi tham gia diễn đàn đặt nick thế cụ ợ. 😐
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,145
Động cơ
409,725 Mã lực
Em viết bài này để phản biện những tư tưởng kiểu như: Bon chen làm gì? Cố gắng làm gì? Tham si làm gì? Lúc chết có mang được đi đâu? Ai lúc chết cũng tay trắng như nhau v.v...

Và luận điểm phản biện của em là: Chúng ta sống gần 100 năm không phải để chuẩn bị cho cái chết mà là để sống thật sướng, thật hạnh phúc. Chúng ta phải làm cho hành trình ấy trở nên xứng đáng và đáng nhớ. Vì thế hãy cứ cố gắng, hãy cứ bon chen, hãy cứ tham và si, miễn là cái tham và si đó không vi phạm đạo đức và pháp luật.
Vâng, em hiểu ý cụ. Em xin trình bày ngắn gọn theo cách hiểu của em về giáo lý với người sống ở thế gian đó là làm lành, tránh dữ, sống lợi người, lợi mình và giữ tâm ý thanh tịnh. Phật giáo vốn tại thế gian chứ không ly thế gian. Thực ra đây chính là 5 phần đầu của Bát Chánh Đạo, để chuẩn bị cho 3 phần sau thiên về tu tập chuyên sâu hơn. Như vậy, người biết giáo lý vẫn phải năng nổ làm việc thiện lành, lợi người lợi mình để có đời sống chân chánh, thuận tiện, thuần thiện để thuận lợi cho giai đoạn sau. Đại khái làm việc cống hiến, phụng sự nhiều, nhưng biết đủ, không chìm đắm vào thọ hưởng dục lạc nơi thân mà, giữ thân khỏe và tâm trí tương đối thuần thiện để chuẩn bị giai đoạn sau của con đường bát chánh thì mới tu đúng theo lời dạy của đức Thích Ca.
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,320
Động cơ
258,788 Mã lực
Em góp thêm một góc nhìn khác.
Các tôn giáo nói chung, lấy 2 tôn giáo phổ biến nhất tại VN là thiên chúa giáo và phật giáo, đều có điểm chung là khuyến khích cái THIỆN và lên án điều XẤU.
Thiên chúa giáo có chúa Gê Su, phật giáo có Đức Phật đều là những hình tượng mà đạo đức, lòng từ bi, sự hi sinh cho cộng đồng đều đạt đến sự hoàn hảo.
Các tôn giáo đều thuyết phục xã hội hướng đến điều TỐT thông qua các hành động hàng ngày của mình, và chứng minh rằng, cứ làm thật nhiều việc tốt đi, sẽ nhận lại được một kết quả tốt với các hình tượng được khái quát hóa là cõi tiên, cõi phật, cõi trời, nước chúa, thiên đường...
Để cảnh báo, khuyên can điều XẤU, họ đưa ra các hình tượng như địa ngục, cõi âm, quỷ, ma...
Nói tóm lại, các tôn giáo dù có hình thức và phương pháp khác nhau, nhưng đều xoay quanh các phạm trù Tốt-Xấu, Thiện - Ác, Nhân - Quả.
Tất cả những điều này đều đang tồn tại song song trong cuộc sống con người, tôn giáo chỉ hình tượng hóa lên và truyền bá nó theo phương pháp của họ.
Việc đúng-sai, thật-giả không bàn, vì hàng triệu người tranh luận hơn 2000 năm nay vẫn chưa ngã ngũ.

Một góc nhìn khác của em:
Chẳng lẽ chúng ta sống gần 100 năm chỉ để chuẩn bị cho cái chết?

Thực tế, cuộc sống là điều quan trọng nhấtmỗi người chỉ được sống một lần (cho đến nay, chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục nào về việc tồn tại của cuộc sống khác sau cái chết), nên chúng ta càng phải trân trọng và tận hưởng từng khoảnh khắc hiện tại.

Thay vì dành cả đời chỉ để lo sợ hoặc chuẩn bị cho cái chết, hãy tìm cách sống sao cho trọn vẹn, hạnh phúc và ý nghĩa. Mục tiêu không phải là sống để chờ đến lúc kết thúc, mà là làm cho hành trình ấy trở nên xứng đáng và đáng nhớ, đừng để cuộc sống trở thành sự chuẩn bị cho cái chết.
 
Chỉnh sửa cuối:

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,047
Động cơ
830,515 Mã lực
Dẫn đạo vào tâm, dẫn tâm vào đạo.
Học nhiều, nghe nhiều, đọc nhiều mà không có thực hành hoặc thực hành không đến nơi đến chốn. Càng học nhiều bản ngã càng lớn thì tâm sinh tham danh, thích lợi nhiều nên bít lối. Đó gọi là dẫn đạo vào tâm.
Khi Phật thích ca còn tại thế, không cho viết kinh sách vì sợ các đệ tử dẫn đạo vào tâm nên ngài chỉ nói cho tu tập, không cho ghi chép lại, sau này kiết tập mới có ghi chép.
Đạo Phật không có dậy triết lý, không có dậy mê tín, không có dậy khoa học, không có dậy siêu việt, không có dậy tâm lý. Đạo Phật chỉ là một đạo đức Nhân bản - Nhân quả thuần túy của con người, để hướng dẫn con người có một đạo đức thoát ra bản chất của loài động vật, cầm thú.
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,803
Động cơ
593,461 Mã lực
Nếu cuộc sống của Cụ đang ổn thì không nên tìm hiểu Phật Pháp làm gì.
Em thấy có nhiều người có cuộc sống ổn, có nhà cửa, công việc, con cái đều trưởng thành. Tuy không giàu có nhưng vẫn hơn đại đa số người dân. Tuy nhiên vẫn tìm các lớp học hay nhóm để "tu", để thanh thản .... (theo lời những người đó). Vậy điều đó lý giải thế nào ? Đó là nhu cầu tự nhiên hay tự bản thân vẫn thấy mình "sân si" nên tu tập cho thanh thản ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top