[Funland] Tiểu thuyết chiến tranh Việt Nam

Biển số
OF-840617
Ngày cấp bằng
24/9/23
Số km
167
Động cơ
2,376 Mã lực
Tác giả CCB Nguyễn Thanh Tuấn

 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,905
Động cơ
461,632 Mã lực
Đoc các tiểu thuyết về war thì phải có kiến thức lịch sử, phải hiểu bối cảnh thì khi đó bản thân người đọc sẽ cảm nhận đc đâu là cái thực tế, đâu là cái tác giả hư cấu để truyền tải thông điệp của tgia

Quay lại câu nhận định của cụ: Sẽ thế nào nếu các con sẽ đọc và tin rằng bản chất cuộc KCCM là nội chiến thật, sẽ tin rằng bộ đội Cụ Hồ hóa ra cũng ghê tởm bại hoại không khác gì ngụy quân, quân Mỹ xâm lược.

Đứa trẻ đọc NBCT, mà ko có kiến thức lịch sử thì cũng dễ tin lắm, nhưng nếu có kthuc nó sẽ tự biết thôi mà cụ :)
Đấy, cứ phải như cụ có phải hơn không, bữa phim mưa đỏ với đào phở mà trên này lắm người cứ bảo phim chưa thật, lôi cả một cụ cựu chiến binh lên nói phim chưa thể hiện hết sự khốc liệt, chưa có cảnh cưa chân, nổ tan xác.
Khí không phải bữa đó cụ có tham dự nêu ý kiến không
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,996
Động cơ
714,879 Mã lực
Tác giả CCB Nguyễn Thanh Tuấn

Với bài viết này, những ai còn ráng bênh NBCT, cũng như cá giãy trên thớt thôi.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,996
Động cơ
714,879 Mã lực
Bài viết phê bình văn học mà tác giả không biết đặt dấu chấm, dấu phẩy, dấu ngoặc, dấu nháy... như thế nào cho đúng vị trí.
Chỉ là 1 cái nick vô danh thì thoải mái lên gân như cụ.
Còn các đương sự thì lần này mệt mỏi thật.
Cụ chờ xem.
 

newbieshn

Xe điện
Biển số
OF-473903
Ngày cấp bằng
29/11/16
Số km
2,826
Động cơ
205,078 Mã lực
Ý kiến của CCB Xuân Đằng - về cuốn sách : NBCT

Về trách nhiệm của văn học trong giáo dục và nhận thức lịch sử

Nhìn từ trường hợp tiểu thuyết “ Nỗi buồn chiến tranh ” của Bảo Ninh

Trong bối cảnh những tranh luận xã hội ngày càng quyết liệt xoay quanh tiểu thuyết “ Nỗi buồn chiến tranh ”, đã đến lúc cần có một tiếng nói tỉnh táo , khách quan , đứng trên nền tảng của lý luận văn học , triết học giáo dục và ý thức trách nhiệm công dân . Vấn đề không còn dừng lại ở giá trị thẩm mỹ hay phạm vi phê bình văn chương , mà đã chạm tới những giới hạn tối quan trọng của một dân tộc : Ý thức lịch sử , biểu tượng thiêng liêng và nền tảng giáo dục của quốc gia

Trong hệ thống tư tưởng Việt Nam , văn học không chỉ là phương tiện biểu đạt nghệ thuật mà còn là một thiết chế xã hội có chức năng giáo dục rõ rệt . Văn học truyền tải giá trị đạo đức , bồi đắp lòng yêu nước , tôn vinh cái đẹp và bảo vệ sự thật lịch sử

Quyền hư cấu là thuộc tính của nghệ thuật , nhưng hư cấu phải dựa trên sự tôn trọng bản chất lịch sử và phẩm giá con người , không thể trở thành công cụ bóp méo sự thật hay xúc phạm biểu tượng dân tộc. Khi một tác phẩm văn học đi lệch khỏi quỹ đạo này , nó không còn là sáng tạo nghệ thuật , mà trở thành tác nhân gây rối loạn nhận thức , ảnh hưởng trực tiếp đến thế hệ trẻ , những người cần được dẫn dắt bằng chân lý , không phải bằng ảo giác bi quan và sự xuyên tạc

Từ góc độ này , nhiều nội dung trong “ Nỗi buồn chiến tranh ” buộc phải được đặt dưới kiểm chứng phê phán nghiêm khắc. Những tình tiết như “ giết con vượn hóa ra phụ nữ ” hay “ cưỡng hiếp trên tàu hỏa ” không chỉ vô căn cứ về mặt tư liệu , mà còn đi ngược lại toàn bộ kỷ luật , đạo đức và truyền thống nhân văn của Quân đội Nhân dân Việt Nam . Trong lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm , Bộ đội Cụ Hồ luôn được xem là biểu tượng sáng ngời của lòng quả cảm , sự trong sạch , tình nghĩa quân dân và phẩm chất cách mạng . Việc hư cấu các tình tiết bạo ác nhằm quy kết quân đội bằng hình ảnh tha hóa là hành vi vượt qua ranh giới của sáng tạo để bước sang vùng cấm của xuyên tạc lịch sử

Điều nguy hại nhất là tác phẩm này đã từng được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông . Một khi những biểu tượng sai lệch , u ám và phản cảm ấy được đặt vào tay học sinh , những tâm hồn đang hình thành hệ giá trị thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng

Lịch sử dân tộc sẽ bị nhìn qua lăng kính bi quan , méo mó ; những hy sinh thiêng liêng của cha ông bị phủ nhận ; và hình tượng quân đội , lực lượng đã góp phần quyết định vào sự tồn vong của đất nước , bị làm hoen ố

Từ góc độ triết học giáo dục , đây là sự lệch chuẩn đáng cảnh tỉnh , một sai lầm không thể xem nhẹ

Việc các nhà giáo , các học giả và đặc biệt là các cựu chiến binh , các gia đình có con em đi Bộ đội . . . Khắp nơi lên tiếng không phải là hiện tượng “ cảm xúc cá nhân ”, mà là sự thể hiện trách nhiệm của trí thức đối với vận mệnh tinh thần của quốc gia . Bảo vệ sự thật lịch sử không phải là cực đoan , mà là bảo vệ căn cốt của bản sắc dân tộc ; phê phán hư cấu xuyên tạc không phải là phủ nhận quyền sáng tạo , mà là khẳng định ranh giới đạo đức mà văn học bắt buộc phải tuân thủ

Một nền văn học mạnh phải đủ rộng để phản ánh đa chiều , nhưng cũng phải đủ sáng để không phản bội lại giá trị thiêng liêng của dân tộc. Một tác phẩm chỉ thực sự xứng đáng với vị trí trong đời sống tinh thần và giáo dục khi nó đồng thời làm sáng tỏ sự thật , tôn vinh cái đẹp và hướng con người tới lòng tự trọng dân tộc

Từ những phân tích trên , có thể khẳng định : việc xem xét lại sự tác động của “ Nỗi buồn chiến tranh ” đối với nhận thức xã hội , đặc biệt là môi trường giáo dục , là yêu cầu chính đáng và cần thiết . Văn học phải đứng về phía sự thật và phẩm giá dân tộc. Những gì đi ngược lại những giá trị ấy dù khoác lên vỏ bọc nghệ thuật đều cần được đặt dưới ánh sáng phê phán của lương tri và trách nhiệm . . .

CCB Xuân Đằng - TBB Nặng

 

cà rốt xanh

Xe buýt
Biển số
OF-75417
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
517
Động cơ
-59,078 Mã lực
Cái gì đến, sẽ đến!
Chuẩn cụ. Cái gì đến sẽ đến. Một tác phẩm có giá trị sẽ được vinh danh xứng đáng!!!!

1766623872342.png

1766623894207.png




=))=))=))=))=))=))
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
35,526
Động cơ
4,108,829 Mã lực
Nhắc nhở các cụ: trong tranh luận tại một số bài viết đã xuất hiện việc tấn công cá nhân
Nếu còn tiếp diễn sẽ bị xử lý theo quy định.
Trân trọng!
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,271
Động cơ
411,477 Mã lực
Em xem từ một FB:
1766629616847.png



Trích phát biểu của một em học sinh:
"Tại sao các con biết mà phản đối?
- Ô mẹ ơi, bọn con cập nhật thông tin hàng ngày, con thấy mẹ phản đối là con biết tp đó không tốt rồi, với lại, bọn con cũng đọc và chúng con cũng cảm thấy phản cảm thật".

Hy vọng sau khi hoàn thiện các công việc chuyển đổi sang nhiệm kỳ tiếp theo, Đảng và Nhà nước sẽ có những bước đi rõ ràng, cụ thể trong cải cách văn hóa, giáo dục, lịch sử để thế hệ sau không phải giải quyết những thứ phản cảm của thế hệ trước.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,996
Động cơ
714,879 Mã lực
Chuẩn cụ. Cái gì đến sẽ đến. Một tác phẩm có giá trị sẽ được vinh danh xứng đáng!!!!

View attachment 9444241
View attachment 9444242



=))=))=))=))=))=))
Cụ đưa việc đã xảy ra. Đời không thiếu kẻ ngu.
Việc sẽ đến khác ạ!
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,996
Động cơ
714,879 Mã lực
Bài viết của Trung tướng Ngô Quý Đức đúng ngày 22/12/2025:
...
Người lính là những người cầm súng chiến đấu chống kẻ thù xâm lược để bảo vệ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Máu của họ đã đổ trên khắp các chiến trường, từ biên giới, hải đảo đến rừng sâu, núi cao để hôm nay đất nước được hòa bình, nhân dân được sống trong yên ổn.

Bộ đội cầm súng bắn vào giặc, còn Thanh Hằng lại dùng ngòi bút bắn vào chính những người lính đã bảo vệ Tổ quốc. Một bên chiến đấu vì non sông, một bên bôi nhọ lực lượng bảo vệ non sông, đó không còn là khác biệt về quan điểm, mà là sự đối lập về lập trường.

Không thể nhân danh “kể lại sự thật” để xuyên tạc, bôi nhọ Tổ quốc và những người đã hy sinh cho độc lập, tự do. Không ai có quyền dùng ngòi bút để “bắn vào lưng” người lính, phục vụ cho những định kiến, hằn thù hoặc mưu đồ chính trị đen tối. Chúng tôi kêu gọi Nhân dân tỉnh táo, cựu chiến binh lên tiếng và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc. Sự thật lịch sử phải được bảo vệ, danh dự của người lính không thể bị chà đạp.

Lịch sử và xã hội sẽ không dung thứ cho những ai lợi dụng ngòi bút để phá hoại niềm tin, chia rẽ nhân dân với quân đội. Trước sau, những người đó cũng sẽ bị chính xã hội lên án và bị đào thải bởi những gì họ đã gieo rắc.
...
 

LPMTUAN

Xe tải
Biển số
OF-873343
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
305
Động cơ
72,110 Mã lực
Tuổi
35
Em xem từ một FB:
View attachment 9444342


Trích phát biểu của một em học sinh:
"Tại sao các con biết mà phản đối?
- Ô mẹ ơi, bọn con cập nhật thông tin hàng ngày, con thấy mẹ phản đối là con biết tp đó không tốt rồi, với lại, bọn con cũng đọc và chúng con cũng cảm thấy phản cảm thật".

Hy vọng sau khi hoàn thiện các công việc chuyển đổi sang nhiệm kỳ tiếp theo, Đảng và Nhà nước sẽ có những bước đi rõ ràng, cụ thể trong cải cách văn hóa, giáo dục, lịch sử để thế hệ sau không phải giải quyết những thứ phản cảm của thế hệ trước.
Cổ tích hả Anh ha ha, văn như hồi xưa vậy ha ha, văn viết chắc luôn ha ha!
Nhét chữ chả khác Bác trên kia, 1 lớp mua 5 cuốn ha ah!
 

BopCoi

Xe buýt
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
745
Động cơ
327,764 Mã lực
Em xem từ một FB:
View attachment 9444342


Trích phát biểu của một em học sinh:
"Tại sao các con biết mà phản đối?
- Ô mẹ ơi, bọn con cập nhật thông tin hàng ngày, con thấy mẹ phản đối là con biết tp đó không tốt rồi, với lại, bọn con cũng đọc và chúng con cũng cảm thấy phản cảm thật".

Hy vọng sau khi hoàn thiện các công việc chuyển đổi sang nhiệm kỳ tiếp theo, Đảng và Nhà nước sẽ có những bước đi rõ ràng, cụ thể trong cải cách văn hóa, giáo dục, lịch sử để thế hệ sau không phải giải quyết những thứ phản cảm của thế hệ trước.
Câu nói : "Con thấy mẹ phản đối là con biết tác phẩm đó không tốt rồi" bộc lộ một lỗ hổng lớn trong tư duy phản biện. Việc đánh giá một tác phẩm nghệ thuật dựa trên cảm xúc của người khác (dù là cha mẹ) thay vì trải nghiệm cá nhân là biểu hiện của sự phụ thuộc tư duy. Trong văn học, giá trị của một tác phẩm nằm ở sự đa chiều; nếu nhìn qua lăng kính của người mẹ, cô gái trên sẽ mất đi khả năng tự thẩm thấu và đánh giá. Khi đã có định kiến "mẹ bảo không tốt", cô con gái sẽ đọc tác phẩm với tâm thế tìm lỗi sai để củng cố định kiến đó, thay vì đọc để hiểu. Điều này đi ngược lại tinh thần của giáo dục hiện đại: dạy cách tư duy, không phải dạy cái gì để tư duy.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,271
Động cơ
411,477 Mã lực
Câu nói : "Con thấy mẹ phản đối là con biết tác phẩm đó không tốt rồi" bộc lộ một lỗ hổng lớn trong tư duy phản biện. Việc đánh giá một tác phẩm nghệ thuật dựa trên cảm xúc của người khác (dù là cha mẹ) thay vì trải nghiệm cá nhân là biểu hiện của sự phụ thuộc tư duy. Trong văn học, giá trị của một tác phẩm nằm ở sự đa chiều; nếu nhìn qua lăng kính của người mẹ, cô gái trên sẽ mất đi khả năng tự thẩm thấu và đánh giá. Khi đã có định kiến "mẹ bảo không tốt", cô con gái sẽ đọc tác phẩm với tâm thế tìm lỗi sai để củng cố định kiến đó, thay vì đọc để hiểu. Điều này đi ngược lại tinh thần của giáo dục hiện đại: dạy cách tư duy, không phải dạy cái gì để tư duy.
Đối với em giá trị của văn học, có thể bao gồm cả giá trị hiện thực nhưng cuối cùng phải hướng đến nhân văn, nhân bản, lẽ phải, cái hay cái đẹp. Đa chiều nhưng đa chiều phải hướng đến mục đích tối thượng đó. Đa chiều theo kiểu NBCT biến nó thành như một thùng rác và nó nên được đóng nắp lại chứ không phải mở thùng ra và khuấy tung lên cho mọi người biết rác là hiện thực của cuộc sống của con người chúng ta đấy, phải nhìn đầy đủ hiểu biết đầy đủ về hiện thực cuộc sống. Nhà nào cũng có rác, nhưng rác thì nên được thu gom, cất chứa để vào nơi khuất kín, đó là tư duy về nếp sống sạch sẽ, văn minh. Đó là mới là điều cần học.
Em không có quan điểm đa chiều theo kiểu nói về con người thì ngoài nói về hình dáng, phong thái thì cũng phải nói chi li cụ tỉ phân con người màu gì, mùi ra sao, kích cỡ, độ rắn thế nào. Đây là một kiểu đa chiều kiểu lệch lạc trong tư duy về sự phát triển tiến hóa. Con người trong lộ trình tiến hóa tự nhiên là sẽ tối đa phần người, tối thiểu phần con chứ không phải phần người lớn và phần con cũng phải lớn.
 

sambui0909

Xe tải
Biển số
OF-802522
Ngày cấp bằng
12/1/22
Số km
302
Động cơ
21,385 Mã lực
Tuổi
38
Em thấy đọc hồi ký của các bác CCB cũng rất hay, chân thực, gian khổ và có rất nhiều cái đời thường.
Cụ giống em. Em cũng mới mua được 2 cuốn. Chủ yếu em đọc mấy cuốn dạng ký . Nó chân thực hơn.
 

BopCoi

Xe buýt
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
745
Động cơ
327,764 Mã lực
Đối với em giá trị của văn học, có thể bao gồm cả giá trị hiện thực nhưng cuối cùng phải hướng đến nhân văn, nhân bản, lẽ phải, cái hay cái đẹp. Đa chiều nhưng đa chiều phải hướng đến mục đích tối thượng đó. Đa chiều theo kiểu NBCT biến nó thành như một thùng rác và nó nên được đóng nắp lại chứ không phải mở thùng ra và khuấy tung lên cho mọi người biết rác là hiện thực của cuộc sống của con người chúng ta đấy, phải nhìn đầy đủ hiểu biết đầy đủ về hiện thực cuộc sống. Nhà nào cũng có rác, nhưng rác thì nên được thu gom, cất chứa để vào nơi khuất kín, đó là tư duy về nếp sống sạch sẽ, văn minh. Đó là mới là điều cần học.
Em không có quan điểm đa chiều theo kiểu nói về con người thì ngoài nói về hình dáng, phong thái thì cũng phải nói chi li cụ tỉ phân con người màu gì, mùi ra sao, kích cỡ, độ rắn thế nào. Đây là một kiểu đa chiều kiểu lệch lạc trong tư duy về sự phát triển tiến hóa. Con người trong lộ trình tiến hóa tự nhiên là sẽ tối đa phần người, tối thiểu phần con chứ không phải phần người lớn và phần con cũng phải lớn.
Cụ nói NBCT như là cái thùng rác, vậy cụ cho dẫn chứng, lập luận cụ thể rác ở chỗ nào? Tại sao lại là rác? Cụ có chắc tp ko có chút giá trị nào? Trong v.học, muốn hướng tới "nhân văn, nhân bản", ta không thể chỉ nhìn vào phần hoa mỹ. Nếu văn học chỉ mô tả cái đẹp thì đó là văn học tô hồng. Nhân văn không phải là lờ đi cái xấu, mà là nhìn thẳng vào cái xấu để hiểu tại sao nó tồn tại và làm sao để chuyển hóa nó. Tiến hóa không có nghĩa là chối bỏ bản năng (phần con), mà là kiểm soát và hiểu biết về nó. Một người văn minh không phải là người giả vờ mình không có những nhu cầu bản năng hay những góc khuất trần trụi, mà là người nhìn nhận được chúng và dùng lý trí để dẫn dắt. Nếu văn học chỉ nói về "phong thái" mà lờ đi những chi tiết "trần trụi", nó sẽ trở thành một thứ văn chương giả tạo, nơi con người chỉ là những hình nhân giấy không có máu thịt. Sự "chi li cụ tỉ" mà cụ gọi là lệch lạc, đôi khi lại là sự dũng cảm để bóc tách những nỗi đau, những mặc cảm mà con người luôn cố giấu kín. Đôi lời trao đổi cùng cụ.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,996
Động cơ
714,879 Mã lực
Cụ nói NBCT như là cái thùng rác, vậy cụ cho dẫn chứng, lập luận cụ thể rác ở chỗ nào? Tại sao lại là rác? Cụ có chắc tp ko có chút giá trị nào? Trong v.học, muốn hướng tới "nhân văn, nhân bản", ta không thể chỉ nhìn vào phần hoa mỹ. Nếu văn học chỉ mô tả cái đẹp thì đó là văn học tô hồng. Nhân văn không phải là lờ đi cái xấu, mà là nhìn thẳng vào cái xấu để hiểu tại sao nó tồn tại và làm sao để chuyển hóa nó. Tiến hóa không có nghĩa là chối bỏ bản năng (phần con), mà là kiểm soát và hiểu biết về nó. Một người văn minh không phải là người giả vờ mình không có những nhu cầu bản năng hay những góc khuất trần trụi, mà là người nhìn nhận được chúng và dùng lý trí để dẫn dắt. Nếu văn học chỉ nói về "phong thái" mà lờ đi những chi tiết "trần trụi", nó sẽ trở thành một thứ văn chương giả tạo, nơi con người chỉ là những hình nhân giấy không có máu thịt. Sự "chi li cụ tỉ" mà cụ gọi là lệch lạc, đôi khi lại là sự dũng cảm để bóc tách những nỗi đau, những mặc cảm mà con người luôn cố giấu kín. Đôi lời trao đổi cùng cụ.
Xin lỗi, cụ có phân biệt được sự khác nhau giữa "nhân văn" và "nhân bản" không?
Có thì nói, nói được tôi sẽ xin phép cụ kia giải thích vì sao gọi NBCT là "rác phẩm".
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,905
Động cơ
461,632 Mã lực
Cụ nói NBCT như là cái thùng rác, vậy cụ cho dẫn chứng, lập luận cụ thể rác ở chỗ nào? Tại sao lại là rác? Cụ có chắc tp ko có chút giá trị nào? Trong v.học, muốn hướng tới "nhân văn, nhân bản", ta không thể chỉ nhìn vào phần hoa mỹ. Nếu văn học chỉ mô tả cái đẹp thì đó là văn học tô hồng. Nhân văn không phải là lờ đi cái xấu, mà là nhìn thẳng vào cái xấu để hiểu tại sao nó tồn tại và làm sao để chuyển hóa nó. Tiến hóa không có nghĩa là chối bỏ bản năng (phần con), mà là kiểm soát và hiểu biết về nó. Một người văn minh không phải là người giả vờ mình không có những nhu cầu bản năng hay những góc khuất trần trụi, mà là người nhìn nhận được chúng và dùng lý trí để dẫn dắt. Nếu văn học chỉ nói về "phong thái" mà lờ đi những chi tiết "trần trụi", nó sẽ trở thành một thứ văn chương giả tạo, nơi con người chỉ là những hình nhân giấy không có máu thịt. Sự "chi li cụ tỉ" mà cụ gọi là lệch lạc, đôi khi lại là sự dũng cảm để bóc tách những nỗi đau, những mặc cảm mà con người luôn cố giấu kín. Đôi lời trao đổi cùng cụ.
Thôi cụ ạ, họ làm sao biết được một kiểu nghệ thuật cao siêu gọi là tìm ra cái xấu trong cái tốt, tìm thấy hạt sạn trong bát cơm, tìm thấy chấm đen trong tờ giấy trắng rồi kéo nó lên, bôi nó ra, để cho thế giới thấy cái góc nhìn nghệ thuật khác biệt của mình.
Họ chỉ biết những thứ tầm thường kiểu trong nỗi đau, trong cơn hoạn nạn vẫn có những hành động tốt đẹp hiện lên, trong những khu ổ chuột vẫn thấy những con người thiện lành đói cho sạch, rách cho thơm, trong chiến tranh ác liệt, nơi hào sâu chiến tuyến vẫn có khoảng lặng hòa bình.
Họ cứ giấu vào sau tấm màn những chuyện hiển nhiên như cuộc giao hoan ân ái giữa nam với nữ, họ cứ rành buộc tình cảm con người vào giới hạn trong khi nó là vô hạn, cấm đoán chuyện 1 nam yêu nhiều nữ, một nữ yêu nhiều nam...
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,271
Động cơ
411,477 Mã lực
Cụ nói NBCT như là cái thùng rác, vậy cụ cho dẫn chứng, lập luận cụ thể rác ở chỗ nào? Tại sao lại là rác? Cụ có chắc tp ko có chút giá trị nào? Trong v.học, muốn hướng tới "nhân văn, nhân bản", ta không thể chỉ nhìn vào phần hoa mỹ. Nếu văn học chỉ mô tả cái đẹp thì đó là văn học tô hồng. Nhân văn không phải là lờ đi cái xấu, mà là nhìn thẳng vào cái xấu để hiểu tại sao nó tồn tại và làm sao để chuyển hóa nó. Tiến hóa không có nghĩa là chối bỏ bản năng (phần con), mà là kiểm soát và hiểu biết về nó. Một người văn minh không phải là người giả vờ mình không có những nhu cầu bản năng hay những góc khuất trần trụi, mà là người nhìn nhận được chúng và dùng lý trí để dẫn dắt. Nếu văn học chỉ nói về "phong thái" mà lờ đi những chi tiết "trần trụi", nó sẽ trở thành một thứ văn chương giả tạo, nơi con người chỉ là những hình nhân giấy không có máu thịt. Sự "chi li cụ tỉ" mà cụ gọi là lệch lạc, đôi khi lại là sự dũng cảm để bóc tách những nỗi đau, những mặc cảm mà con người luôn cố giấu kín. Đôi lời trao đổi cùng cụ.
Em đã viết mấy bài và chia sẻ trên thớt rồi, nên em không viết lại nữa. Em ví dụ so sánh về rác thôi, còn nhận xét cụ thể về chính NBCT thì là giá trị văn học rất thấp, giá trị phản giáo dục, phản văn học và dung tục thì rất nhiều. Còn em không nhìn BN là nhà văn, là kẻ viết chữ thôi. Cuộc đời này có xấu có ác, có khổ đau, bất hạnh, và việc của nhà văn là tìm ra được tính người biết vươn lên, vượt lên số phận sống hướng thiện, bao dung, lợi ích cho đời. Còn nếu không làm được thế, chỉ là kẻ kể chuyện với nhãn quan hẹp hỏi, cảm xúc, cảm tính nơi mình mà nhiều khi bất chấp nó ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều người khác. Và vị vậy, em không thể xem nó là giá trị phổ quát, ích lợi, đáng tìm hiểu hay học hỏi, nhất là đem vinh danh hay đưa vào SGK. Em không có nói chối bỏ phần con, mà tối thiểu phần con. Người là động vật bậc cao thì là cao ở phần người, phần con bản năng sống, sinh tồn, tính dục thì các con đều như nhau. Động vật thì sống bày đàn, tính dục bày đàn, còn người có hiểu biết văn minh thì ai cũng hiểu là nên kiềm chế bản năng của mình, sống có cam kết và trách nhiệm với người bạn đời của mình. Một người sống kiềm chế bản năng của phần con, tránh các mối quan hệ ngoài luồng, dù họ vẫn còn bản năng thì đó là người nên được tôn trọng chứ sao lại gọi là giả tạo? Văn chương cũng thế, hướng đến sự vươn lên của tính người trong thân phận con, là lẽ tự nhiên, bản chất của văn chương, sao lại gọi là giả tạo được?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top