[Funland] Tọa đàm Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh (18/07/2025)

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,084
Động cơ
84,031 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thay vì đốt xăng để chạy xe, ta đốt than tạo điện để chạy xe. Chuyển ô nhiễm từ chỗ này sang chỗ khác. Chưa tính ô nhiễm do sản xuất và tiêu hủy pin nữa.
Xưa thiếu xăng, còn có loại xe chạy than mà bác.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,756
Động cơ
586,868 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Xe xăng hãng gì thì tới cây xăng nào cũng đổ đầy bình là đi được. Không phân biệt hãng a hãng b. Còn xe điện hạ tầng sạc công cộng thì không thấy. Xe hãng nào thì sạc cây đó mà đòi chuyển đổi.
Nếu là xe máy có thể mua loại pin cơ động. Để xe vào hầm và xách pin mang lên phòng cắm sạc :P
Nhật đang đưa những dòng xe pin nhẹ, tháo rời vào thị trường VN. Quãng đường đi vừa đủ và cơ động :D
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,017
Động cơ
1,062,783 Mã lực
Tuổi
40
Thay vì đốt xăng để chạy xe, ta đốt than tạo điện để chạy xe. Chuyển ô nhiễm từ chỗ này sang chỗ khác. Chưa tính ô nhiễm do sản xuất và tiêu hủy pin nữa.
Khai thác dầu thôi. Lọc dầu cũng ôi nhiễm mà.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
4,273
Động cơ
541,835 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
137
Động cơ
1,231 Mã lực
Nếu là xe máy có thể mua loại pin cơ động. Để xe vào hầm và xách pin mang lên phòng cắm sạc :P
Nhật đang đưa những dòng xe pin nhẹ, tháo rời vào thị trường VN. Quãng đường đi vừa đủ và cơ động :D
Vậy giờ theo cụ hạ tầng sạc công cộng không có. Cuối tuần sáng đi chiều về chơi chạy từ Tp.HCM tới bãi sau Vũng Tàu là cỡ 80km rồi sạc sao để về? Hãng nào cắm trụ hãng đó thì sạc sao? Đòi cấm chứ tiêu chuẩn cổng sạc chung cho cả nước thì chưa có? Trong khi đó xe xăng cây xăng nào vào xe hãng gì đổ cũng được. Xe điện khi nào hãng nào cũng sạc ở trụ bất kỳ được thì hẵng cấm.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,756
Động cơ
586,868 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Vậy giờ theo cụ hạ tầng sạc công cộng không có. Cuối tuần sáng đi chiều về chơi chạy từ Tp.HCM tới bãi sau Vũng Tàu là cỡ 80km rồi sạc sao để về? Hãng nào cắm trụ hãng đó thì sạc sao? Đòi cấm chứ tiêu chuẩn cổng sạc chung cho cả nước thì chưa có? Trong khi đó xe xăng cây xăng nào vào xe hãng gì đổ cũng được. Xe điện khi nào hãng nào cũng sạc ở trụ bất kỳ được thì hẵng cấm.
Thực lòng thì em cũng ko ủng hộ cấm này kia, cho người ta đăng kí xe rồi thì nên cho sử dụng là tốt hơn ạ. Em chỉ nêu vấn đề tiện lợi đối với quả pin tháo được mang lên sạc đối với cái xe máy thôi.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,071
Động cơ
33,244 Mã lực
Vậy giờ theo cụ hạ tầng sạc công cộng không có. Cuối tuần sáng đi chiều về chơi chạy từ Tp.HCM tới bãi sau Vũng Tàu là cỡ 80km rồi sạc sao để về? Hãng nào cắm trụ hãng đó thì sạc sao? Đòi cấm chứ tiêu chuẩn cổng sạc chung cho cả nước thì chưa có? Trong khi đó xe xăng cây xăng nào vào xe hãng gì đổ cũng được. Xe điện khi nào hãng nào cũng sạc ở trụ bất kỳ được thì hẵng cấm.
Kể cả khi có Chuẩn chung có Trụ sạc cũng cần số lượng kinh khủng và Công suất kinh khủng, bác ạ.
Anh Tàu khựa là bài học.

Chuẩn chung (như cổng sạc của mọi điện thoại tại EU giờ là chung 1 cổng, cho rẻ) chỉ đỡ được độ 1/3 vấn đề thôi.
Thời gian Đổ xăng vẫn chưa xử lý được, trong 5-7 nhiệm kỳ tới.
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
137
Động cơ
1,231 Mã lực
Thực lòng thì em cũng ko ủng hộ cấm này kia, cho người ta đăng kí xe rồi thì nên cho sử dụng là tốt hơn ạ. Em chỉ nêu vấn đề tiện lợi đối với quả pin tháo được mang lên sạc đối với cái xe máy thôi.
Theo em cấm vì môi trường thì ok thôi, hành động tốt nhưng tiêu chuẩn sạc xe chưa có thì không thể cấm được. Con xe máy chạy hết xăng thì vào cây xăng nào đổ là chạy tiếp. Còn xe máy điện chưa nói tới sạc nhanh, khi nào tới bất kỳ chỗ sạc nào mà cũng sạc được thì ok cấm thoải mái luôn cụ. Còn không cái cấm này chỉ lòi ra công ty có nhiều trạm sạc nhất là có lợi hay còn gọi là lợi ích nhóm.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,017
Động cơ
1,062,783 Mã lực
Tuổi
40
Vậy giờ theo cụ hạ tầng sạc công cộng không có. Cuối tuần sáng đi chiều về chơi chạy từ Tp.HCM tới bãi sau Vũng Tàu là cỡ 80km rồi sạc sao để về? Hãng nào cắm trụ hãng đó thì sạc sao? Đòi cấm chứ tiêu chuẩn cổng sạc chung cho cả nước thì chưa có? Trong khi đó xe xăng cây xăng nào vào xe hãng gì đổ cũng được. Xe điện khi nào hãng nào cũng sạc ở trụ bất kỳ được thì hẵng cấm.
Chung chuẩn. Cắm vừa những không có điện đâu. Vì hãng đã khóa IP của xe ngoài rồi.
Giống như ổ khóa ấy. Nhiều chìa cắm vào được. Nhưng khác răng thì cũng không mở được
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
137
Động cơ
1,231 Mã lực
Chung chuẩn. Cắm vừa những không có điện đâu. Vì hãng đã khóa IP của xe ngoài rồi.
Giống như ổ khóa ấy. Nhiều chìa cắm vào được. Nhưng khác răng thì cũng không mở được
Nói thẳng ra là software lock phải không cụ. Lợi thế chỉ có trạm sạc nhiều mà còn bán không nổi phải lock trụ sạc lại. Vã tiền quá rồi.
Còn muốn cấm thì ban hành chuẩn sạc chung rồi hẵng cấm. Thằng tesla qua EU cũng xài CCS, trụ sạc thì phải mở cho tất cả các hãng được xài. Xe máy đổ xăng có quan tâm tới cái vòi bơm nào đâu? Vào là đổ thì xe điện cũng phải vậy mới chuyển đổi được.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,017
Động cơ
1,062,783 Mã lực
Tuổi
40
Nói thẳng ra là software lock phải không cụ. Lợi thế chỉ có trạm sạc nhiều mà còn bán không nổi phải lock trụ sạc lại. Vã tiền quá rồi.
Còn muốn cấm thì ban hành chuẩn sạc chung rồi hẵng cấm. Thằng tesla qua EU cũng xài CCS, trụ sạc thì phải mở cho tất cả các hãng được xài. Xe máy đổ xăng có quan tâm tới cái vòi bơm nào đâu? Vào là đổ thì xe điện cũng phải vậy mới chuyển đổi được.
Tesla nó cũng có mở trụ sạc cho các hãng đâu.
Sau khi nhận 7,5 tỷ USD từ chính phủ Mỹ nó mới mở. Mà chỉ mở 1 phần thôi.
Bi oai Di bên Trung Quốc nó cũng có mở đâu.
Nhưng sang Việt Nam lại đòi sạc ké.
Bi oai Di bên Indonesia cũng thế.
Lợi thế chỉ có trạm sạc nhiều mà còn bán không nổi phải lock trụ sạc lại. Vã tiền quá rồi.
Chỗ này buồn cười thật. Vã tiền thì phải mở rồi thu tiền thật cao chứ. Ai lại khóa lại thế.
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
137
Động cơ
1,231 Mã lực
Tesla nó cũng có mở trụ sạc cho các hãng đâu.
Sau khi nhận 7,5 tỷ USD từ chính phủ Mỹ nó mới mở. Mà chỉ mở 1 phần thôi.
Bi oai Di bên Trung Quốc nó cũng có mở đâu.
Nhưng sang Việt Nam lại đòi sạc ké.
Bi oai Di bên Indonesia cũng thế.

Chỗ này buồn cười thật. Vã tiền thì phải mở rồi thu tiền thật cao chứ. Ai lại khóa lại thế.
EU cụ, EU chứ không phải NA.
Vã tiền mới đi bán xe ế. Mà khách hàng không có động lực mua thì ta dùng cách khác. Rồi sản phẩm không có giá trị gì ngoài cái trụ sạc. Mở cái trụ ra là khỏi cạnh tranh luôn.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,017
Động cơ
1,062,783 Mã lực
Tuổi
40
EU cụ, EU chứ không phải NA.
Vã tiền mới đi bán xe ế. Mà khách hàng không có động lực mua thì ta dùng cách khác. Rồi sản phẩm không có giá trị gì ngoài cái trụ sạc. Mở cái trụ ra là khỏi cạnh tranh luôn.
Vã tiền mà đi miễn phí sạc. Phải tính giá thật cao. Mới thu lại chứ. Mình độc quyền cơ mà.
Cụ không thành tỷ phú được.
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
137
Động cơ
1,231 Mã lực
Vã tiền mà đi miễn phí sạc. Phải tính giá thật cao. Mới thu lại chứ. Mình độc quyền cơ mà.
Cụ không thành tỷ phú được.
Miễn phí sạc xe hãng họ để hút khách chứ có phải làm từ thiện đâu? Độc quyền trạm sạc, giờ chỉ có được chạy xe điện thì tiền ăn trên mỗi chiếc xe bán ra không ngon hơn sao? Chưa kể chiếc xe bán ra còn sạc hãng mình cho hết vòng đời. Ăn từ đầu đến cuối luôn còn gì?
Mở sạc như EU thì chỉ có nước phá sản nên nguyên chiếc xe hỏi ra công nghệ lõi là cái trụ sạc chứ chiếc xe không có gì.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,333
Động cơ
190,464 Mã lực
Vậy giờ theo cụ hạ tầng sạc công cộng không có. Cuối tuần sáng đi chiều về chơi chạy từ Tp.HCM tới bãi sau Vũng Tàu là cỡ 80km rồi sạc sao để về? Hãng nào cắm trụ hãng đó thì sạc sao? Đòi cấm chứ tiêu chuẩn cổng sạc chung cho cả nước thì chưa có? Trong khi đó xe xăng cây xăng nào vào xe hãng gì đổ cũng được. Xe điện khi nào hãng nào cũng sạc ở trụ bất kỳ được thì hẵng cấm.
Đã cấm đâu cụ? Mới ý định cấm xe máy xăng trong VĐ1 cụ đã bàn chuyện cấm ô tô xăng tận Vũng Tàu rồi. Bàn xa quá.
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
137
Động cơ
1,231 Mã lực
Đã cấm đâu cụ? Mới ý định cấm xe máy xăng trong VĐ1 cụ đã bàn chuyện cấm ô tô xăng tận Vũng Tàu rồi. Bàn xa quá.
Thì em nói cái xe máy điện còn gì. Có lái qua ô tô hồi nào đâu. Không lẽ 1 người phải 1 xe máy điện đi trong tp. Một xe máy xăng đi xa? Vậy thì giàu hơn mặt bằng dân VN rồi còn gì.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,333
Động cơ
190,464 Mã lực
Nói thẳng ra là software lock phải không cụ. Lợi thế chỉ có trạm sạc nhiều mà còn bán không nổi phải lock trụ sạc lại. Vã tiền quá rồi.
Còn muốn cấm thì ban hành chuẩn sạc chung rồi hẵng cấm. Thằng tesla qua EU cũng xài CCS, trụ sạc thì phải mở cho tất cả các hãng được xài. Xe máy đổ xăng có quan tâm tới cái vòi bơm nào đâu? Vào là đổ thì xe điện cũng phải vậy mới chuyển đổi được.
Xe máy mức đầu tư cậy xạc rất rẻ nên không độc quyền được đâu. Có lợi là thiên hạ xô vào làm ngay. Ô tô thì khác, mỗi cây xạc có thể phải đầu tư mấy trăm triệu (tính cả mặt bằng)
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,333
Động cơ
190,464 Mã lực
Thì em nói cái xe máy điện còn gì. Có lái qua ô tô hồi nào đâu. Không lẽ 1 người phải 1 xe máy điện đi trong tp. Một xe máy xăng đi xa? Vậy thì giàu hơn mặt bằng dân VN rồi còn gì.
Cụ phi xe máy từ tận SG đi VT là rất không nên nhé. Mà đã có lộ trình cấm xe máy xăng trên tuyến đường đó cũng như các tuyến kiểu đó đâu?
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,656
Động cơ
1,180,130 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Nhìn sang Trung Quốc, Đài Loan xem họ có giải pháp thế nào thì chuyển phương tiện sang xe điện. Rất nhiều hãng xe điện có giải pháp hay nhưng họ không triển khai ở Việt Nam được vì dân chỉ thích đi xe xăng cho tiện bản thân mình. Cách đây vài năm 1 hãng xe 2b điện của HQ là MBI đã vào Việt Nam với tham vọng lớn bằng hệ thống sạc và đổi pin tự động nhanh và tiện hơn cả xe xăng nhưng đã phải bỏ cuộc rút lui. Không quyết tâm và mạnh tay thì mãi mãi không thay đổi được
Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Cụ anh

Cần 1 sự quyết tâm, mạnh tay + phương án thực hiện thực tế, minh bạch
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,281
Động cơ
613,079 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Cụ anh

Cần 1 sự quyết tâm, mạnh tay + phương án thực hiện thực tế, minh bạch
Quan bác còm chuẩn: phương án thực hiện thực tế, minh bạch.

Đố bác biết câu này xuất phát từ đâu: dân biết dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top