Không hiểu nghiên cứu kiểu gì mà đã nhắm vào xe máy, nếu dân thay sang xe điện thì có ai dám chắc đứng ra nhận trách nhiệm khi đổi sang xe điện mà không cải thiện được ô nhiễm không ???, hay làm thì ghê gớm có vẻ kiên quyết vì một mục tiêu nào đó, sau lại xin rút kinh kinh nghiệm. Thử để ý những lần sau mùa vụ bà con ngoại ô đốt rơm rạ khói mù mịt cả thành phố, chẳng thấy ai nói gì, chẳng có quy định chặt chẽ nào về môi trường một cách nghiêm túc, thử hỏi quanh hà nội có bao nhiêu làng nghề đang xả khói bụi tự nhiên ra môi trường hàng ngày, thử hỏi các công trình xây dựng trong thành phố ai dám sát họ không xả bụi ra môi trường, thực tế chỉ cần 1 nhà sửa thôi là cả 1 dãy hàng xóm xung quanh lĩnh đủ, họ thải rác trạc vữa không che chắn, có nhà vun tập kết ngay cửa mỗi khi có gió là bay mù mịt, đấy là những công trình nhỏ. Công trình lớn thì sao ??? vữa trạc rác rưởi vứt bừa bãi, xe công trình thì như ngâm trong bùn vữa chạy đầy đường, các nước phát triển họ quy định rất nghiêm ngặt vấn đề này, ngoài đường các bus máy dầu xả khói đen mù mịt. Thiết nghĩ muốn một môi trường xanh sạch thì hãy làm sạch từ trong nhà, ngoài ngõ, ngoài đường, các phương tiện tham gia giao thông phải sạch sẽ, nên hạn chế hoặc thay bus bằng xe điện trước, các phương tiện cũ quá hoặc không đủ tiêu chuẩn thì nên loại thải, giám sát bán kính quanh thành phố 100km xem làng nghề nào gây ô nhiễm nhiều thì nên có biện pháp, các công trình xây dựng yêu cầu tuân thủ xả thải và giữ gìn môi trường khi thi công sai phạm phạt thật nặng. Cho kiểm tra tổng thể tất cả các phương tiện đủ tiêu chuẩn mới được lưu thông, xe máy có cơ chế kiểm định an toàn như ô tô. Và vô vàn các vấn đề liên quan nữa gây ô nhiễm môi trường, chứ xe máy oto các xe đời mới các hãng họ cũng đã có những tiêu chuẩn ngặt nghèo về khí thải rồi, cấm có phải là giải pháp tốt không, hay gây lãng phí cực kỳ lớn cho người dân và nền kinh tế. Nhìn thử sang các nước phát triển xem và nghiên cứu tại sao họ không ép dân họ phải chuyển đổi sang xe điện ?, xe điện đã thực sự tốt chưa có đảm bảo an toàn và nó không gây ô nhiễm môi trường không ?, bản thân pin của nó khi hết hạn sự dụng xử lý thế nào ?, hãy nhìn nhận vào thực tế mà làm nhất là dân ta chưa giàu tới mức cứ đem ra thí nghiệm rồi lại rút kinh nghiệm, nhiều người nghèo cái xe là cả gia tài của họ nên mong làm có tâm và nghiên cứu đánh giá thật kỹ trước khi làm.