[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,720
Động cơ
904,041 Mã lực
Em không hiểu tại sao nhiều cụ cho rằng 200 km/h lại lạc hậu so với 350 km/h.

Em suy nghĩ đơn giản lắm, 200 km/h chở hàng sẽ có lãi, 350 km/h chở khách lỗ sặc máu. Hào nhoáng đẹp đẽ mà nợ ngập đầu chắc chắn sẽ bị đào thải !

Mặt khác, chiều dài tuyến đường HN - SG chưa tới 1700 km, em không thấy sự khác biệt giữa 200 và 350 trong thực tế.
Cái phương án 225 hỗn hợp cả khách và hàng được tư vấn đưa ra đơn giá đến hơn 70 tỉ USD đấy cụ. Cụ nói 200 và 350 không khác biệt thì đúng ở khoản mức đầu tư, hay vốn phải bỏ ra thôi, còn so tiện ích chở khách thì 350 hơn hẳn rồi.

Các cụ đam mê chở hàng có thể bàn với cụ rachfan có phương án đs chở hàng đường đôi, 120km/h chỉ tốn chưa đến 10 tỉ đô thôi. Ngon bổ rẻ lại lãi chắc thế thì mấy anh như Long Hòa Phát sẽ thích làm lắm, sẵn sàng làm BOT luôn.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,303
Động cơ
772,816 Mã lực
thêm tí về vì sao phải nhanh, Bên Nhật có thuật ngữ phương tiện di chuyển công cộng phải cố đi dưới 4 giờ là đúng với người Nhật thích tắm sạch, ngủ giường, ăn ngon (mấy cái này phải xuống tàu mới có), còn VN thì có thể du di 5-6 giờ nhưng đừng có lạm dụng kéo dài quá mà ép người Việt quá đáng. Đừng ông nào bảo người Việt thích đi chậm, ngồi lâu...
Chán cụ ghê.
1. Người Việt không phải người Nhật.
2. May cho cụ là HNSG chỉ 1550km. Chứ nếu nó dài như từ Moscow đến Vladivostoc thì định nghĩa 4h của cụ kể cả cách đi máy bay cũng thua. Vì vậy, phương tiện sẽ tạo ra mô hình giao tiếp. Muốn dưới 4h thì alehap máy bay. Còn tàu, xin 10h. Xe, xin 20h (dường bộ cao tốc lý tưởng 120km/h toàn tuyến nhé).
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,303
Động cơ
772,816 Mã lực
Cái phương án 225 hỗn hợp cả khách và hàng được tư vấn đưa ra đơn giá đến hơn 70 tỉ USD đấy cụ. Cụ nói 200 và 350 không khác biệt thì đúng ở khoản mức đầu tư, hay vốn phải bỏ ra thôi, còn so tiện ích chở khách thì 350 hơn hẳn rồi.

Các cụ đam mê chở hàng có thể bàn với cụ rachfan có phương án đs chở hàng đường đôi, 120km/h chỉ tốn chưa đến 10 tỉ đô thôi. Ngon bổ rẻ lại lãi chắc thế thì mấy anh như Long Hòa Phát sẽ thích làm lắm, sẵn sàng làm BOT luôn.
160. Quên 225 lừa đảo ấy đi.
Xuống hẳn tàu nhanh phổ thông cho nhẹ cái đầu. Đu đeo cái cao tốc trung bình làm đ.éo gì cho đắt.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,303
Động cơ
772,816 Mã lực
Nếu nhìn từ thực trạng ĐS hiện tại, thì 160 km/h, kết hợp hàng+khách cũng là quý giá rồi cụ, có thể nói là "vừa miếng" hơn.
Nhưng không "gánh" được mục tiêu hiện đại hóa, vì 160 giờ khá bình dân rồi.
Em thấy cứ mạnh dạn làm cái 350, cái hiện tại (không biết bao nhiêu) thì để kẽo kẹt chở hàng cồng kềnh và không cần gấp là hợp lý.
Thực tế là thước đo. Bỏ qua cái cần, đu đeo cái muốn là tự sát.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,720
Động cơ
904,041 Mã lực
160. Quên 225 lừa đảo ấy đi.
Xuống hẳn tàu nhanh phổ thông cho nhẹ cái đầu. Đu đeo cái cao tốc trung bình làm đ.éo gì cho đắt.
Chắc phải giảm nữa xuống chuẩn 120 Ấn Độ như cụ rachfan nói thì mới rẻ < 10 tỉ đô được cụ ạ.

Chứ 160 như Hải Phòng - Lào cai, 8.37 tỉ đô cho 400km đường đơn thì ngoại suy ra làm 1500km đường đôi cũng phải hết đến 45 tỉ đô đấy.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,535
Động cơ
1,005,793 Mã lực
Cụ xem lại giá vận chuyển contener từ Bắc Vào Nam (từ ga Giáp Bát đến Sóng thần) có 18.100.000/1 công 40 là mất một toa. Toa tàu khách 60-70 ghế rẻ nhất là 1 triệu thì đã gấp 4 lần vận chuyển hàng rồi.
Giá này còn có thể giảm được rất nhiều nữa cách thức bốc dỡ công không phải là cách đang làm.
Nhưng quan trọng nhất là những khách hàng vận chuyển nhiều phải dám chọn đường sắt.
Người ta không chọn vì không thuận lợi trong việc bốc/dỡ và vận chuyển công ra vào ga!
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Giá này còn có thể giảm được rất nhiều nữa cách thức bốc dỡ công không phải là cách đang làm.
Nhưng quan trọng nhất là những khách hàng vận chuyển nhiều phải dám chọn đường sắt.
Người ta không chọn vì không thuận lợi trong việc bốc/dỡ và vận chuyển công ra vào ga!
Em nói thế vì tàu khách thì thằng người nó tự lên xuống, tàu hàng còn nâng lên đặt xuống mà giá VC bằng có 1/4 khách thì làm tàu khách kiếm tiền dễ hơn, Chủ yếu bây giờ bóng bàn xem nhà nước sẽ giao cho tư nhân cahs nào thôi. PPP hay khoán trắng luôn.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,535
Động cơ
1,005,793 Mã lực
Nhưng không "gánh" được mục tiêu hiện đại hóa, vì 160 giờ khá bình dân rồi.
...
Tuyến đường sắt trục HN-Tp HCM mà nâng được lên tốc độ này với 2 làn đường riêng biệt là 1 cuộc cách mạng lớn của ngành đường sắt VN (thực ra thì ngay cả ở những nước phát triển để vận tải hàng thì hệ thống đường sắt của họ chưa đạt được tốc độ này đâu). Nếu thêm cả việc cải tạo/trang bị cho các ga hàng hóa thuận tiện với vận chuyển công nữa thì hệ thống đường bộ được giảm tải và chi phí logistic cũng giảm rất nhiều.
Việc này đóng góp rất nhiều và ngay tức khắc để nền kinh tế phát triển, chứ cái đường sắt cao tốc kia còn chưa chắc!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,535
Động cơ
1,005,793 Mã lực
Em nói thế vì tàu khách thì thằng người nó tự lên xuống, tàu hàng còn nâng lên đặt xuống mà giá VC bằng có 1/4 khách thì làm tàu khách kiếm tiền dễ hơn, Chủ yếu bây giờ bóng bàn xem nhà nước sẽ giao cho tư nhân cahs nào thôi. PPP hay khoán trắng luôn.
Vận chuyển hàng rời thì những cái ga như Giáp Bát hiện nay chắc cũng đáp ứng được. Nhưng chi phí cho vận tải rời như vậy sẽ rất lớn và phức tạp với người cần vận chuyển nhiều.
Để giảm chi phí khi vận chuyển nhiều thì hàng phải được đóng vào công. Hệ thống đường sắt vận chuyển hàng hóa cũng phải đáp ứng để vận chuyển công dễ dàng mới được người ta lựa chọn!
 
Chỉnh sửa cuối:

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Vận chuyển hàng rời thì những cái ga như Giáp Bát hiện nay chắc cũng đáp ứng được. Nhưng chi phí cho vận tải rời như vậy sẽ rất lớn và phức tạp với người cần vận chuyển nhiều. Để giảm chi phí hàng họ phải đóng vào công để vận chuyển. Hệ thống đường sắt vận chuyển hàng hóa cũng phải đáp ứng để vận chuyển công dễ dàng mới được người ta lựa chọn!
Cụ càng nói càng xa rời thực tế là VC khách lãi cao trong cùng 1 đk lại cứ giải thích giảm giá nữa để chết à? Muốn bốc xếp nhanh phải đầu tư (mặt bằng, đường xếp dỡ, phương tiện xếp dỡ...) thì có còn cái nịt với giá đấy.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
777
Động cơ
187,450 Mã lực
Tuổi
46
Nếu làm được chỉ chạy 120km/h dưói 1 tỷ usd cho 100km thì tuyến lào cai hải phòng đã làm rồi, các cụ cứ ngồi nói linh tinh. Suy từ thực tế đi:lào làm 400km đường đơn hết 6 tỷ,vn làm tuyến lào cai hp gần 400 km hết 8 tỷ, nhưng có sẵn hạ tầng cho giai đoạn 2 thêm 4 tỷ thành đường đôi.
Nôm na làm tuyến bắc nam kiểu này sẽ là 3 tỷ x 1600km =48 tỷ usd.
Thêm 24 tỷ usd thì làm được cao tốc 350km/h nhưng k chở hàng,khó chạy đêm và bảo dưỡng cao
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
456
Động cơ
503,615 Mã lực
Tuổi
26
Em không hiểu tại sao nhiều cụ cho rằng 200 km/h lại lạc hậu so với 350 km/h.

Em suy nghĩ đơn giản lắm, 200 km/h chở hàng sẽ có lãi, 350 km/h chở khách lỗ sặc máu. Hào nhoáng đẹp đẽ mà nợ ngập đầu chắc chắn sẽ bị đào thải !

Mặt khác, chiều dài tuyến đường HN - SG chưa tới 1700 km, em không thấy sự khác biệt giữa 200 và 350 trong thực tế.

Ở mức 160 là quá đẹp rùi, bảo trì và vận hành đỡ phải thuê lâu dài, đường đôi song song thì cũng chỉ nửa ngày chạy suốt là quá nhanh để liên kết thàn phố lớn.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,183
Động cơ
372,001 Mã lực
Tuổi
59
Phải đến hơn 20 năm em chưa đi tàu, trước thì rất rất nhiều, thích cái nhịp tàu, phong cảnh đất nước lướt qua, an toàn. Ghét nhất cái toalet, bẩn hôi. Hình như từ nhà cầu thanh gỗ tiến thẳng nên sắt có lỗ là được rồi, đòi hỏi quá đáng hehe.
Với em, hai điểm chính TpHCM và HN đi hết 10 giờ là đẹp, an toàn. Còn 5 giờ thì thôi, mái bai cho phẻ hehe. Không ham cái phi như tên bắn dài1600km lại sát mặt đất, với loại thời tiết mưa thối đất, nắng cháy da như ở ta, mỗi năm có khoảng chục cơn bão nhiệt đới hiccc.
Em lông dân, chỉ ước cò con thế thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,535
Động cơ
1,005,793 Mã lực
Cụ càng nói càng xa rời thực tế là VC khách lãi cao trong cùng 1 đk lại cứ giải thích giảm giá nữa để chết à? Muốn bốc xếp nhanh phải đầu tư (mặt bằng, đường xếp dỡ, phương tiện xếp dỡ...) thì có còn cái nịt với giá đấy.
Đường sắt được cải tạo lại, ga hàng hóa được hiện đại hóa và các đoàn tầu hàng cũng được hiện đại hóa thì giá cước sẽ giảm dù có phải khấu hao (Khổ đường lớn cho phép chở nặng hơn và các đoàn tầu hàng không chỉ giới hạn hơn chục toa như hiện nay).

Cách bốc dỡ thủ công như thế này sẽ rất bất tiện, nhưng ít nhất cũng hơn vận chuyển hàng rời vào trong ga

so-sanh-van-tai-hang-hoa-duong-bo-va-duong-sat-2.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
206
Động cơ
4,099 Mã lực
Tuổi
50
Quan điểm và lập luận của cụ có cơ sở vững chắc nếu chỉ cần một tuyến đường sắt để vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Nhưng với mục tiêu hiện đại hóa và phát triển KTTN, ít nhất trong hạ tầng GTVT, thì chưa hoặc có tác dụng không lớn.
Đường bộ, hàng không đã đủ hình hài, các DN trong nước đủ khả năng cầm cái.
Để đạt được điều đó, đường bộ mất 30 năm kể từ khi xuất hiện các tuyến đường với vốn ODA và các nhà thầu nước ngoài, hàng không cần 20 năm kể từ lúc có hãng HK tư nhân, và sau này là sân bay tư nhân.
Đường sắt còn khoảng cách khá lớn.
Thực tế là thước đo. Bỏ qua cái cần, đu đeo cái muốn là tự sát.
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
456
Động cơ
503,615 Mã lực
Tuổi
26
cái này nói rả bọt mép rồi. Ngành vận tải không gì lãi bằng vận chuyển 60 ký giá 1 triệu 8 trong 5 giờ.
Đó là kiếm đủ con hàng 60 ký.

Nghành hàng không nhiều lúc phải giảm còn 300k cho con hàng 80ký vì nhẽ bay không, phí vẫn phải tt đủ.

Móc đủ ra cua là khó đấy.
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
456
Động cơ
503,615 Mã lực
Tuổi
26
Quan điểm và lập luận của cụ có cơ sở vững chắc nếu chỉ cần một tuyến đường sắt để vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Nhưng với mục tiêu hiện đại hóa và phát triển KTTN, ít nhất trong hạ tầng GTVT, thì chưa hoặc có tác dụng không lớn.
Đường bộ, hàng không đã đủ hình hài, các DN trong nước đủ khả năng cầm cái.
Để đạt được điều đó, đường bộ mất 30 năm kể từ khi xuất hiện các tuyến đường với vốn ODA và các nhà thầu nước ngoài, hàng không cần 20 năm kể từ lúc có hãng HK tư nhân, và sau này là sân bay tư nhân.
Đường sắt còn khoảng cách khá lớn.
Khi chưa có khảo sát thực tế tiền khả thi cho toàn tuyến thì mọi dự đoán đều vô nghĩa.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,796
Động cơ
102,477 Mã lực
Em nói thế vì tàu khách thì thằng người nó tự lên xuống, tàu hàng còn nâng lên đặt xuống mà giá VC bằng có 1/4 khách thì làm tàu khách kiếm tiền dễ hơn, Chủ yếu bây giờ bóng bàn xem nhà nước sẽ giao cho tư nhân cahs nào thôi. PPP hay khoán trắng luôn.
Cc í toàn tính trên giấy thôi. Thực tế cự ly dài, KL lớn là đường thủy. Ngắn thì tài xế xe công nó chủ động dấn tí ga là tới nơi chứ ở đó nó chờ mí ông NN xé vé xếp lốt dỡ chuyển hàng thì ló lỗ sặc,..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top