Thông tin cho các cụ là giá vận chuyển Bắc-Nam 18 triệu đô/cont 40' của VN là rất đắt. Ở TQ giá chỉ bằng hơn 1 nửa.
Lý do là sao:
- 1 là đường sắt VN quá lạc hậu ọp ẹp, tải trọng trục đoạn M Bắc là 16T, đoạn M Nam chỉ là 12T (!), tức là phải chạy các toa hàng 1 cont trong khi tiêu chuẩn thế giới là 1 toa 2 cont.
- Tốc độ chạy tàu quá chậm (50km/h)
- Quá nhiều đường ngang, mất quá nhiều nhân lực cho gác chắn và mất an toàn
- Không có ga hàng hóa đủ tiêu chuẩn
- Không có phương thức vận tải cả gói door to door. Chính xác hơn là chỉ biết bán buôn phó mặc cho tư nhân
Cụ nào bảo vận tải hàng hóa đường sắt không có lãi là rất rất nhầm. Thông tin cho các cụ là hiện ở Mỹ vận tải hành khách đường sắt quá lỗ nên tư nhân bỏ hết, nhà nước (Amtrak) phải gánh. Nhưng vận tải hàng hóa đường sắt vẫn lãi tốt và đang nằm trong tay tư nhân. Mỗi công ty vận tải hàng hóa đường sắt tư nhân ở Mỹ nắm trong tay hàng chục ngàn km đường sắt hàng hóa tốc độ 130km/h.
Cho nên VN đang có 1 sai lầm chiến lược là bỏ bê đường sắt truyền thống. Vận tải hàng hóa đường sắt VN hiện chỉ chiếm có 0,9% tổng lượng vận tải xã hội nhưng mỗi năm (không phải covid) vẫn lãi vài trăm tỉ và đang gánh lỗ cho vận tải hành khách của ĐSVV.
Đường sắt chở hàng giá thành xây dựng chỉ bằng 1/8 thậm chí 1/10 đường sắt cao tốc.Tôi nhắc lại là năm 2023 Ấn độ khánh thành 1.337km đường sắt chở hàng khổ 1.667mm tốc độ 130km/h tải trọng trục 32T mà chi phí xây dựng chỉ là 6,6 tỉ đô. Đáng ra VN phải làm 1 tuyến đường tương tự trước khi làm ĐSCT.