[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,317
Động cơ
855,960 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi đã dẫn rồi đấy cụ. Ấn độ vừa làm 1.337km đường sắt chở hàng tốc độ 130km/h khổ 1.667mm tải trọng trục 32T (chở chồng 2 cont) chỉ hết có 6,6 tỉ đô. Nó thế này:
View attachment 9164699

Đường sắt này chỉ chở hàng không chở khách.
Cái này mà nối các khu công nghiệp lớn ở 2 đầu đất nước với 2 cảng lớn thì tốt biết mấy nhỉ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,376
Động cơ
345,669 Mã lực
Làm thì chắc là làm được nhưng tiêu chuẩn chất lượng Ấn, giống như ô tô xe máy Ấn thôi.

Em đã nói rồi, ngon bổ rẻ thì các doanh nghiệp đã xin làm ngay. 8.5 tỉ thì huy động không phải là khó.
Thấy không chở người là thấy nghi nghi, hóa ra là xưa làm vừa chở hàng vừa chở người, quá tải nên giờ làm thêm đường chở hàng! :D

Kết cục là có 2 đường 1 chở người 1 chở hàng đều tiêu chuẩn Ấn độ!
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,010
Động cơ
284,625 Mã lực
Tuổi
51
Thông tin cho các cụ là giá vận chuyển Bắc-Nam 18 triệu đô/cont 40' của VN là rất đắt. Ở TQ giá chỉ bằng hơn 1 nửa.

Lý do là sao:
- 1 là đường sắt VN quá lạc hậu ọp ẹp, tải trọng trục đoạn M Bắc là 16T, đoạn M Nam chỉ là 12T (!), tức là phải chạy các toa hàng 1 cont trong khi tiêu chuẩn thế giới là 1 toa 2 cont.
- Tốc độ chạy tàu quá chậm (50km/h)
- Quá nhiều đường ngang, mất quá nhiều nhân lực cho gác chắn và mất an toàn
- Không có ga hàng hóa đủ tiêu chuẩn
- Không có phương thức vận tải cả gói door to door. Chính xác hơn là chỉ biết bán buôn phó mặc cho tư nhân

Cụ nào bảo vận tải hàng hóa đường sắt không có lãi là rất rất nhầm. Thông tin cho các cụ là hiện ở Mỹ vận tải hành khách đường sắt quá lỗ nên tư nhân bỏ hết, nhà nước (Amtrak) phải gánh. Nhưng vận tải hàng hóa đường sắt vẫn lãi tốt và đang nằm trong tay tư nhân. Mỗi công ty vận tải hàng hóa đường sắt tư nhân ở Mỹ nắm trong tay hàng chục ngàn km đường sắt hàng hóa tốc độ 130km/h.

Cho nên VN đang có 1 sai lầm chiến lược là bỏ bê đường sắt truyền thống. Vận tải hàng hóa đường sắt VN hiện chỉ chiếm có 0,9% tổng lượng vận tải xã hội nhưng mỗi năm (không phải covid) vẫn lãi vài trăm tỉ và đang gánh lỗ cho vận tải hành khách của ĐSVV.

Đường sắt chở hàng giá thành xây dựng chỉ bằng 1/8 thậm chí 1/10 đường sắt cao tốc.Tôi nhắc lại là năm 2023 Ấn độ khánh thành 1.337km đường sắt chở hàng khổ 1.667mm tốc độ 130km/h tải trọng trục 32T mà chi phí xây dựng chỉ là 6,6 tỉ đô. Đáng ra VN phải làm 1 tuyến đường tương tự trước khi làm ĐSCT.
Em chợt nghĩ, nếu nhà nước ra chính sách rồi để tư nhân tự đầu tư kinh doanh toàn bộ hệ thống đường sắt chở hàng Bắc Nam, chắc là xong trong 30 giây. Vay 20 hay 30 tỏi trump chắc họ cũng dám chơi !
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,363
Động cơ
590,356 Mã lực
Mấy hôm trc báo tàu nhanh vừa có bài làm ĐSCT ko thể thiếu VNR xong,..:))
Tổng Công ty Đường sắt trước cuộc đua làm đường sắt cao tốc: Doanh thu gần 10.000 tỷ nhưng chỉ ½ đến từ vận tải, gánh lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ từ giai đoạn covid
Doanh thu 5000ty den từ bảo trì hạ tầng đường sắt??! Nói chung để DNNN vận hành em ko có niềm tin gì cả
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,933
Động cơ
691,534 Mã lực
Tuổi
48
Em không hiểu tại sao nhiều cụ cho rằng 200 km/h lại lạc hậu so với 350 km/h.

Em suy nghĩ đơn giản lắm, 200 km/h chở hàng sẽ có lãi, 350 km/h chở khách lỗ sặc máu. Hào nhoáng đẹp đẽ mà nợ ngập đầu chắc chắn sẽ bị đào thải !

Mặt khác, chiều dài tuyến đường HN - SG chưa tới 1700 km, em không thấy sự khác biệt giữa 200 và 350 trong thực tế.
200 mà cứ hệ số sử dụng ghế 80-85% thì hiệu quả hơn 350 mà chỉ 20% dân có tiền để đi
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,010
Động cơ
284,625 Mã lực
Tuổi
51
Cụ xem lại giá vận chuyển contener từ Bắc Vào Nam (từ ga Giáp Bát đến Sóng thần) có 18.100.000/1 công 40 là mất một toa. Toa tàu khách 60-70 ghế rẻ nhất là 1 triệu thì đã gấp 4 lần vận chuyển hàng rồi.
Nếu cụ có đường sắt vận chuyển đúng chuẩn, bán vé cho vài nghìn container dễ hơn bán vé cho vài nghìn khách rất nhiều. Chi phí cho việc phục vụ cũng ít hơn đáng kể.

Con số cụ đưa ra là của hệ thống Đừng Sờ Vào Nó, không tính được !
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,933
Động cơ
691,534 Mã lực
Tuổi
48
có lần có báo nói đoạn Bắc Nam nào không làm cầu cạn là vì không làm được chứ không phải là không muốn làm, cụ nào rành kỹ thuật giải thích thêm.
chỗ nào cũng làm được cầu cạn, chỉ là giá thế nào thôi, không có gì khó về kỹ thuật chỉ khó về đầu tiên
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,933
Động cơ
691,534 Mã lực
Tuổi
48
Tôi đã dẫn rồi đấy cụ. Ấn độ vừa làm 1.337km đường sắt chở hàng tốc độ 130km/h khổ 1.667mm tải trọng trục 32T (chở chồng 2 cont) chỉ hết có 6,6 tỉ đô. Nó thế này:
View attachment 9164699

Đường sắt này chỉ chở hàng không chở khách.
em cũng ủng hộ cần thiết là tàu hàng và hệ thống logitic từ KCN đến ga từ ga đến cảng, từ ga đến nhà máy. đang từ xe bò kéo thì nên mua howo thì hơn là mua rollroy chạy xe cưới ( Vin con đã thêm dịch vụ xe cưới rồi thì để cháu nó làm)
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,320
Động cơ
902,329 Mã lực
Thông tin cho các cụ là giá vận chuyển Bắc-Nam 18 triệu đô/cont 40' của VN là rất đắt. Ở TQ giá chỉ bằng hơn 1 nửa.

Lý do là sao:
- 1 là đường sắt VN quá lạc hậu ọp ẹp, tải trọng trục đoạn M Bắc là 16T, đoạn M Nam chỉ là 12T (!), tức là phải chạy các toa hàng 1 cont trong khi tiêu chuẩn thế giới là 1 toa 2 cont.
- Tốc độ chạy tàu quá chậm (50km/h)
- Quá nhiều đường ngang, mất quá nhiều nhân lực cho gác chắn và mất an toàn
- Không có ga hàng hóa đủ tiêu chuẩn
- Không có phương thức vận tải cả gói door to door. Chính xác hơn là chỉ biết bán buôn phó mặc cho tư nhân

Cụ nào bảo vận tải hàng hóa đường sắt không có lãi là rất rất nhầm. Thông tin cho các cụ là hiện ở Mỹ vận tải hành khách đường sắt quá lỗ nên tư nhân bỏ hết, nhà nước (Amtrak) phải gánh. Nhưng vận tải hàng hóa đường sắt vẫn lãi tốt và đang nằm trong tay tư nhân. Mỗi công ty vận tải hàng hóa đường sắt tư nhân ở Mỹ nắm trong tay hàng chục ngàn km đường sắt hàng hóa tốc độ 130km/h.

Cho nên VN đang có 1 sai lầm chiến lược là bỏ bê đường sắt truyền thống. Vận tải hàng hóa đường sắt VN hiện chỉ chiếm có 0,9% tổng lượng vận tải xã hội nhưng mỗi năm (không phải covid) vẫn lãi vài trăm tỉ và đang gánh lỗ cho vận tải hành khách của ĐSVV.

Đường sắt chở hàng giá thành xây dựng chỉ bằng 1/8 thậm chí 1/10 đường sắt cao tốc.Tôi nhắc lại là năm 2023 Ấn độ khánh thành 1.337km đường sắt chở hàng khổ 1.667mm tốc độ 130km/h tải trọng trục 32T mà chi phí xây dựng chỉ là 6,6 tỉ đô. Đáng ra VN phải làm 1 tuyến đường tương tự trước khi làm ĐSCT.
Chi phí vận tải đường sắt của Mỹ cũng không rẻ đâu, hiện tại giá sỉ đã là 0.16 USD mỗi ton mile, tức là khoảng 150 USD ~ 3.75 triệu VND mỗi tấn hàng HN - SG dài 1500km.

Thế nên cước phí 18 triệu cho container 40 feet thường tải trọng cả chục tấn là còn đang rẻ hơn cả Mỹ rồi.

 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,010
Động cơ
284,625 Mã lực
Tuổi
51
Xe tải, xe container chạy Bắc Nam chắc cũng vài mươi nghìn là ít. Xây đường sắt chở hàng 150 -200 km/h đúng chuẩn là số này thất nghiệp quá nửa.
 

HnA

Xe tăng
Biển số
OF-157895
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
1,634
Động cơ
364,809 Mã lực
Không những cao tốc Bắc Nam mà giờ mình phải làm cả tàu điện ngầm như các nước phát triển nữa thì mới giải quyết được tình trạng giao thông.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,321
Động cơ
514,051 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
công 40 dàu có 12.9m rộng 2.4m mà sao 1 toa tàu 40m lại chở được có 1 công?
Toa hàng dài 25M cụ ợ, không phải 40M. 25M là vừa đủ 2 cont 40, nhưng vẫn chỉ chở 1 cont vì tải trọng trục không cho phép.

Tải trọng trục đường 1m của VN nhiều đoạn chỉ có 12T. 1 toa hàng có 4 trục thành ra 48T. Tự trọng toa hàng là 20T thì chỉ còn 28T, vừa đủ cho 1 cont 40'.

Nên mới có chuyện đoàn tàu hàng của ĐSVN hàng chục toa 25M chỉ chở tòn ten mỗi toa 1 cont, rất lãng phí.
 

Zai nắng

Xe điện
Biển số
OF-700704
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
2,585
Động cơ
121,888 Mã lực
Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất được đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam bằng nguồn vốn tự có.
Theo đó, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có số vốn khoảng 1,7 triệu tỉ đồng (tương đương 67 tỉ USD). Tuy nhiên, nhà đầu tư khẳng định sẽ bố trí 100 tỉ USD tiền mặt (tương đương 2,5 triệu tỉ đồng) từ các quỹ đầu tư của liên minh Mekolor và Great USA để làm dự án, trong đó 10 tỉ USD hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng và 10 tỉ USD triển khai vận hành sau xây dựng.
Vui rồi :))
 

Zai nắng

Xe điện
Biển số
OF-700704
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
2,585
Động cơ
121,888 Mã lực
“Chúng tôi không yêu cầu Chính phủ Việt Nam bất cứ đặc quyền nào kể cả vốn đối ứng hoặc bảo lãnh tài chính thực hiện dự án. Ngược lại, chúng tôi sẽ tuân thủ và chịu sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước để thực hiện dự án”- liên minh Mekolor và Great USA cho hay.
Nếu được chấp thuận, liên minh Mekolor và Great USA cam kết thực hiện dự án trong vòng 5 năm kể từ ngày Nhà nước bàn giao, với thời gian thu hồi vốn là 49 năm.
Về giá vé, nhà đầu tư cũng cam kết sẽ cùng Nhà nước có chính sách điều tiết vé hợp lý, minh bạch và có kiểm toán độc lập. Song song đó, đơn vị cam kết miễn phí 100% vé cho người dân trong nửa năm đầu dự án được đưa vào vận hành.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,139
Động cơ
1,029,316 Mã lực
“Chúng tôi không yêu cầu Chính phủ Việt Nam bất cứ đặc quyền nào kể cả vốn đối ứng hoặc bảo lãnh tài chính thực hiện dự án. Ngược lại, chúng tôi sẽ tuân thủ và chịu sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước để thực hiện dự án”- liên minh Mekolor và Great USA cho hay.
Nếu được chấp thuận, liên minh Mekolor và Great USA cam kết thực hiện dự án trong vòng 5 năm kể từ ngày Nhà nước bàn giao, với thời gian thu hồi vốn là 49 năm.
Về giá vé, nhà đầu tư cũng cam kết sẽ cùng Nhà nước có chính sách điều tiết vé hợp lý, minh bạch và có kiểm toán độc lập. Song song đó, đơn vị cam kết miễn phí 100% vé cho người dân trong nửa năm đầu dự án được đưa vào vận hành.
Đọc xong em tưởng là tin vịt, vội nhờ Gú Gờ thì thấy nhiều nơi đăng: Nhà đầu tư muốn bỏ ra 100 tỉ USD tiền mặt làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam | Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh
Cướp mất miếng bánh thơm rồi. Thực ra gần 6 chục tỷ vay không lãi trong 35 năm thì cũng hơn 100 tỷ rồi.
QH đỡ mấy phiên họp thảo luận các cơ chế đặc quyền không tiền lệ nữa!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,376
Động cơ
345,669 Mã lực
1 siêu phẩm của Làm Màu, bài nhạc do cụ Trường Tổng giám đốc Mekolor viết

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top