[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
7,038
Động cơ
1,176,322 Mã lực
Giang Lê hình như ở Úc, lấy Mỹ làm hình mẫu. Trong khi hạ tầng Mỹ ko còn là hình mẫu 30 năm nay rồi.

Mỹ cực kỳ sai lầm khi không thể phát triển đường sắt lên bậc cao trong khi là nước lục địa sâu. Trước đây Mỹ "hoá rồng" cũng nhờ đường sắt

Úc bây giờ cũng gặp tình huống tương tự. Úc là nước lục địa sâu, rộng lớn di chuyển nhiều mà ko phát triển nổi đường sắt.
Úc dân ít, Kc các trung tâm xa, cỡ 70-100km mới có 1 town 1-10k người , làm Đsct lỗ sặc gạch

So thằng Úc làm gì
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Một số thông tin tuyến LA Las Vegas đang xây dựng ở Mỹ:

- Giá vé dự kiến 119-133$ vào năm 2031
- Chiều dài 218 miles (351km) tính ra giá vé là 0,33$/km (cao hơn 4 lần so với giá vé Trung quốc)
- Tốc độ 320km/h
- Bắt đầu xây dựng 2025 dự kiến hoàn thành 2028-2029
- Tổng mức đầu tư 12 tỷ $ (đây là mức ước tính rẻ nhất trong các tuyến đs cao tốc của Mỹ hiện nay) tương đương 34 triệu $/km. Ko biết làm sao mà rẻ thế? nên học hỏi kinh nghiệm
- Nhà đầu tư: Tư nhân (Nhà nước ở Mỹ làm đsct cũng đội vốn vỡ mồm rồi nên để tư nhân làm)
- Nguồn vốn: 3 tỷ $ nhà nước cấp, 5,5 tỷ $ trái phiếu của Bộ giao thông, còn lại Cđt tự xoay

 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Mỹ: hạ tầng Mỹ bây giờ như nước thế giới thứ 3, thua xa Trung quốc

Bác nghe đồng chí Chum làm gì.
Ảnh phát ngôn đấy rồi lại nuốt lời tức thì, thời gian có lẽ chỉ tính bằng giờ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,525
Động cơ
1,005,596 Mã lực
deverlex nói:
Anh V nói Vinspeed là dự án cống hiến, đúng với tinh thần chỉ đạo của nn ;))

View attachment 9157234
cụ gì khuyến hay khuyeenh hay nhận xét về người nói đạo lý thì ...
cụ đâu rồi ạ
Ý cụ là NN?
Ý ông này là muốn mọi người xa đà để mod ban nick!!!

Nhưng không sao, Nhà nước vẫn là do những người trần, mắt thịt điều hành, không phải lúc nào cũng tránh được hết.
Nhưng Nhà nước VN đang làm những việc thực sự cho toàn dân (nhắc lại là toàn dân, chứ không không phải chỉ cho 1 nhúm người), nhất là những người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Những chính sách như xóa nhà tạm, hỗ trợ người già không bảo hiểm, bảo hiểm y tế toàn dân dần đến chăm sóc sức khỏe y tế miến phí toàn dân, bỏ học phí trường công cho học sinh phổ thông,... Đó là những việc đã và đang được làm cụ thể cho mọi người trên đất nước này.
Những việc cụ thể này khác xa với mấy câu khẩu hiệu suốt ngày được hô bởi nhúm người và cũng suốt ngày lải nhải về cống hiến, về yêu nước,...
Cái vụ hay quên để thể hiện điều xấu đã nói ra gán cho người khác như vậy thì thôi khỏi bàn!
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Úc dân ít, Kc các trung tâm xa, cỡ 70-100km mới có 1 town 1-10k người , làm Đsct lỗ sặc gạch

So thằng Úc làm gì
Úc có chuỗi đô thị dọc bờ biển phía Tây rất thuận lợi cho đsct

Melbourne Brisbane 1700km. Melbourne Sidney 800km là tuyến hàng không đông thứ 5 thế giới
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Bác nghe đồng chí Chum làm gì.
Ảnh phát ngôn đấy rồi lại nuốt lời tức thì, thời gian có lẽ chỉ tính bằng giờ.
Cái này cả nước Mỹ thừa nhận chứ ko phải chỉ Trump :) e đi Mỹ cũng thấy vậy chứng kiến tận mắt chứ ko chỉ nghe nói
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Mel 4,5tr, Syd 5,5tr, Bris 2,5 tr

quá ít dân
Dân không đông bằng BK TH, nhưng bù lại thu nhập dân rất cao. Nên base khách hàng cũng chưa chắc kém BK TH

Đối tượng khách chủ yếu của đsct là thu nhập cao, trung bình cao
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
106
Động cơ
3,475 Mã lực
Như vậy khả năng cao VN sẽ gần chạm ngưỡng thu nhập cao năm 2040 (còn vượt được ngưỡng hay ko lại là chuyện khác)

Tức là 5 năm sau khi đsct B-N đi vào vận hành. Vậy thì sao các cụ vẫn lăn tăn về việc đầu tư đsct, 250km/h vs 350km/h nhỉ?

Tất nhiên là với thu nhập đó phải chạy 350km/h rồi
Một dự án tốt hay không tốt không liên quan gì đến GNI per cap.
Giàu như Hàn, Đài mà DSCT vẫn lỗ.

Nếu dự án không hiệu quả, FS tính ra không ổn thì phải đổi.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,013
Động cơ
402,386 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Ý ông này là muốn mọi người xa đà để mod ban nick!!!

Nhưng không sao, Nhà nước vẫn là do những người trần, mắt thịt điều hành, không phải lúc nào cũng tránh được hết.
Nhưng Nhà nước VN đang làm những việc thực sự cho toàn dân (nhắc lại là toàn dân, chứ không không phải chỉ cho 1 nhúm người), nhất là những người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Những chính sách như xóa nhà tạm, hỗ trợ người già không bảo hiểm, bảo hiểm y tế toàn dân dần đến chăm sóc sức khỏe y tế miến phí toàn dân, bỏ học phí trường công cho học sinh phổ thông,... Đó là những việc đã và đang được làm cụ thể cho mọi người trên đất nước này.
Những việc cụ thể này khác xa với mấy câu khẩu hiệu suốt ngày được hô bởi nhúm người và cũng suốt ngày lải nhải về cống hiến, về yêu nước,...
Cái vụ hay quên để thể hiện điều xấu đã nói ra gán cho người khác như vậy thì thôi khỏi bàn!
Thế hệ sinh ra được sống trong đòi hỏi thì họ không hiểu đc những vấn đề như cụ nói. Những việc NN đang lo cho người già, người nghèo, trẻ em,... thực sự là cuộc cách mạng so với trước đây.
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
7,038
Động cơ
1,176,322 Mã lực
Dân không đông bằng BK TH, nhưng bù lại thu nhập dân rất cao. Nên base khách hàng cũng chưa chắc kém BK TH

Đối tượng khách chủ yếu của đsct là thu nhập cao, trung bình cao
Chắc chắn là kém, vì town dọc đường có khách lên đâu

Thu nhập Úc cao nhưng trả đủ thứ tiền, tính ra còn dư chả bao nhiêu đâu
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
106
Động cơ
3,475 Mã lực
Có 2 lý do cụ ợ: 1 là làm FS cho dự án này rất tốn kém, cả chục triệu đô. Và 2 là VN hiện không có nhân lực đủ trình độ làm FS cho ĐSCT.

Có lẽ điều này làm nhiều cụ ngạc nhiên nhưng đúng như vậy. Muốn làm FS cho ĐSCT, Việt nam phải thuê chuyên gia nc ngoài (khả năng cao là TQ).
Cái ý 2 của bác có thể đúng thật :) Đúng là cháu chưa nghĩ ra điểm này.
Về logic đúng là nếu chưa triển khai thật và triển khai nhiều thì không có các parameters để lập FS, nên phải thuê.

Hi vọng nếu TQ làm dự án này, họ và ta chấp nhận dùng NDT/VND để trao đổi trực tiếp, nó cũng nhẹ gánh ngoại hối nhiều.

Còn nếu châu Âu làm thì chắc khó đàm phán EUR/VND hơn.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Một dự án tốt hay không tốt không liên quan gì đến GNI per cap.
Giàu như Hàn, Đài mà DSCT vẫn lỗ.

Nếu dự án không hiệu quả, FS tính ra không ổn thì phải đổi.
Máy bay lỗ mất hết vốn lại còn âm mấy tỉ đô vẫn phải giữ.

Quan trọng là có người đi hay không, lỗ hay lãi là do cơ chế thôi.

Không phải so lãi lỗ mà so với phương tiện khác còn lỗ hơn.
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Một dự án tốt hay không tốt không liên quan gì đến GNI per cap.
Giàu như Hàn, Đài mà DSCT vẫn lỗ.

Nếu dự án không hiệu quả, FS tính ra không ổn thì phải đổi.
Một dự án tốt điểm đầu tiên xuất phát là có nhu cầu, có khách hàng và khách hàng có khả năng chi trả. Có thể thu hút khách, tỷ lệ tăng khách tiềm năng cao

Còn các điểm khác tất nhiên phải tối ưu hết mọi thứ, hạn chế sai làm mới có hiệu quả cao. Cụ yên tâm, tư nhân lớn họ tính kỹ lắm ko hời hợt đâu
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
106
Động cơ
3,475 Mã lực
Máy bay lỗ mất hết vốn lại còn âm mấy tỉ đô vẫn phải giữ.

Quan trọng là có người đi hay không, lỗ hay lãi là do cơ chế thôi.

Không phải so lãi lỗ mà so với phương tiện khác còn lỗ hơn.
Khi tôi nói lỗ là như ý bác coolpix viết ở trên, xét trên kinh tế vĩ mô không phải là kinh tế vi mô.
Nhưng Nhà nước VN đang làm những việc thực sự cho toàn dân (nhắc lại là toàn dân, chứ không không phải chỉ cho 1 nhúm người), nhất là những người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Những chính sách như xóa nhà tạm, hỗ trợ người già không bảo hiểm, bảo hiểm y tế toàn dân dần đến chăm sóc sức khỏe y tế miến phí toàn dân, bỏ học phí trường công cho học sinh phổ thông,... Đó là những việc đã và đang được làm cụ thể cho mọi người trên đất nước này.

Còn như tôi viết một cách trừu tượng khó hiểu nhưng vẫn là ý đó:
FS quan trọng cụ ạ.
Bản chất đây là ăn trước của thế hệ tương lai đang lớn và chưa sinh ra: Chúng sẽ phải è cổ ra trả nợ (nước ngoài, và chính chúng ta những người tham gia xây dựng dự án này) nếu dự án này có tổng lợi ích kinh tế (economic benefits), thấp hơn tổng chi phí kinh tế (tức đã gồm chi phí cơ hội của con người, nguồn lực tài nguyên thiên nhiên như cát đá sắt và nguồn lực bằng tiền).
Làm hay không thì chốt luôn còn dồn lực làm việc khác. Không làm thì dồn lực mà xây nhà dưỡng lão cũng là vừa, đúng nghĩa đen, không châm chọc gì.

Quan điểm của tôi:
- Cái đường sắt này không quan trọng bằng việc bỏ học phí cho trẻ em. Tương tự, xóa nhà tạm hay tặng mỗi người một lần khám bệnh cũng vậy.
- Vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí thì khó nói, vì độ khả thi của nó tôi nghĩ cũng ngang với đường sắt này.
- Vay VNĐ để trả để làm, thì rồi lứa sau cũng phải bị nọc ra thu thuế TNCN, GTGT mà trả lại nợ cho lứa già, trong khi chúng không được quyết định gì mà chỉ thế hệ này quyết định (rằng chúng mày phải nợ chúng tao). Thế là không công bằng, nếu không có lời giải thích rõ, tức FS cho chúng.
- Lớp trẻ có thể phản kháng, cho vỡ nợ, tức đem cục lương hưu của chúng ta ra đe dọa, nếu mấy ông già các ông không giảm nợ cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ cho in tiền ra để trả nợ các ông, dẫn đến phá giá nội tệ, làm cục lương hưu của các ông mất sức mua. Hãy nhìn cách người dân đang phản ứng với chính sách thu thuế hộ KD (mà xét ra, nó còn là một chính sách công bằng nhẹ nhàng chán).
>> Mấy điểm trên chính là sự mâu thuẫn khi có bất bình đẳng giữa các thế hệ về tài sản (generational wealth gap).

Điểm nữa, máy bay lỗ là do Covid. Chứ năm vừa rồi VNairline lãi lớn.
Và máy bay hay các phương tiện có khả năng scalability tốt (thiếu thì mua thêm, thừa thì bán) nên dễ dàng kiểm soát tài chính hơn.
Không phải tự dưng tư nhân các nước đều muốn làm máy bay (Hàn, Indonesia, Việt, hay Mỹ) nhưng bỏ bê đường sắt.
 
Chỉnh sửa cuối:

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
4,089
Động cơ
439,341 Mã lực
Giá dầu hạ, số lượng máy bay chuyến bay đều tăng, ko hiểu sao giá nó đắt thế, cứ tăng đều đều?
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Dân không đông bằng BK TH, nhưng bù lại thu nhập dân rất cao. Nên base khách hàng cũng chưa chắc kém BK TH

Đối tượng khách chủ yếu của đsct là thu nhập cao, trung bình cao
Thế thì chết bác ạ.
Đối tượng của ĐSCT nhà ta, là ai cũng được đi ĐSCT cả.
Còn ở Hà Lội và đi cày ở Vinh kia mà?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top