Các nước đầu tư ĐSCT khi đã có 1 tuyến đường sắt thường đủ tiêu chuẩn đang hoạt động cụ ợ. Nhưng VN đang làm 1 việc rất ngược đời là tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện có hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn mà lại đi làm ĐSCT, lại còn 350km/h.ĐSCT có cần thiết không.
* Tất cả các nước phát triển, đều sử dụng cả 3 phương tiện là đường bộ, đường sắt và hàng không để VCHK và hàng hóa để san sẻ khối lượng vận tải và tận dụng thế mạnh của từng loại phương tiện.
* ĐSCT ở một số tuyến, một số nước còn đang lỗ về hiệu quả kinh tế, vậy tại sao họ vẫn đầu tư, hẳn phải có lý do khác, mà chắc chắn không phải vì chạy đua cho oai.