[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,263
Động cơ
513,360 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
ĐSCT có cần thiết không.
* Tất cả các nước phát triển, đều sử dụng cả 3 phương tiện là đường bộ, đường sắt và hàng không để VCHK và hàng hóa để san sẻ khối lượng vận tải và tận dụng thế mạnh của từng loại phương tiện.

* ĐSCT ở một số tuyến, một số nước còn đang lỗ về hiệu quả kinh tế, vậy tại sao họ vẫn đầu tư, hẳn phải có lý do khác, mà chắc chắn không phải vì chạy đua cho oai.
Các nước đầu tư ĐSCT khi đã có 1 tuyến đường sắt thường đủ tiêu chuẩn đang hoạt động cụ ợ. Nhưng VN đang làm 1 việc rất ngược đời là tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện có hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn mà lại đi làm ĐSCT, lại còn 350km/h.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,621
Động cơ
92,302 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Kể cả những người pro và con Vin đều không hiểu chuyện công nghệ này. Tôi đã viết từ lâu là cái đường sắt 350 đừng mơ màng gì đến công nghệ, vì nó đòi hỏi an toàn tuyệt đối. Nhất là khi còn bị ép xuống đến năm 2035.

Cái VN có thể làm là xi măng cát đá thép xây dựng và thi công. Những thứ khác nhập nguyên bộ về mà dùng.

Nga bố tổ về đường sắt truyền thống, thế mà làm có đường 250 còn nhập nguyên đoàn tàu của Siemens. VN tuổi gì?
Thế tôi mới trích đoạn đó để nhắn các bác kia nên thôi bô bô về vấn đề đó đi.
 

aladanh

Xe điện
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
2,006
Động cơ
439,705 Mã lực
Kể cả những người pro và con Vin đều không hiểu chuyện công nghệ này. Tôi đã viết từ lâu là cái đường sắt 350 đừng mơ màng gì đến công nghệ, vì nó đòi hỏi an toàn tuyệt đối. Nhất là khi còn bị ép xuống đến năm 2035.

Cái VN có thể làm là xi măng cát đá thép xây dựng và thi công. Những thứ khác nhập nguyên bộ về mà dùng.

Nga bố tổ về đường sắt truyền thống, thế mà làm có đường 250 còn nhập nguyên đoàn tàu của Siemens. VN tuổi gì?
Cụ xem lại thế nào chứ chả có nhẽ tận 70% công nghệ là những thứ này sao?
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
350
Động cơ
9,494 Mã lực
Tuổi
50
Việc này em đã đề cập trong còm rồi
"Giả sử VN đã có ĐSBN tốc độ 150 KM/h thì chưa cần ĐSCT trong thời điểm hiện nay"
Nhưng thời điểm lịch sử đã qua, không thể làm lại.
Nếu giờ làm ĐS tốc độ 150 km/h, chỉ gia tăng sự tụt hậu, thậm chí CP vận hành còn cao vì có thể sẽ khan hiếm linh kiện trong những năm tới. Ngoài ra, nếu làm thì mất khoản đầu tư lớn, sẽ mất cơ hội làm ĐSCT 350 km/h.

Các nước đầu tư ĐSCT khi đã có 1 tuyến đường sắt thường đủ tiêu chuẩn đang hoạt động cụ ợ. Nhưng VN đang làm 1 việc rất ngược đời là tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện có hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn mà lại đi làm ĐSCT, lại còn 350km/h.
 

emperortan

Xe hơi
Biển số
OF-525010
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
148
Động cơ
175,297 Mã lực
Nơi ở
Vô định
E thì nghĩ đơn giản thôi các cụ, không phải tự nhiên mà bên Tàu mấy tuyến kiểu này toàn Nhà nước đứng ra làm dù nó biết tư nhân có cái hay của tư nhân. Khả năng Nhà mình thiếu tiền quá nên muốn giao cho tư nhân cho đỡ đau đầu chăng? Liệu phần rủi ro sau đó tính ra sao nhỉ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,263
Động cơ
513,360 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế tôi mới trích đoạn đó để nhắn các bác kia nên thôi bô bô về vấn đề đó đi.
Hehe cụ cũng vẫn mơ tưởng về công nghệ ĐSCT đấy ợ:

Sai.
Muốn phát triển khcn thì càng cần vai trò điều hành của nn. Nn có thể đặt hàng các cty nn và tn theo thế mạnh của từng cty, tạo môi trường cạnh tranh và phát triển lành mạnh các ngành nghề tổng hợp nên ngành đsct.
Vd:
- Đặt hàng HPG làm ray và các loại thép đặc biệt cần cho đsct.
- Đặt hàng VF làm động cơ điện.
- Đặt hàng TH làm toa xe.
...

Chứ giao toàn bộ cho 1 anh làm tất, hưởng cả thì nói theo thuật ngữ các bác ấp trứng là "bỏ trứng vào 1 giỏ". Cực kỳ bất lợi!
Chưa gì anh vs đã có ý nhập khẩu miễn thuế kể cả hàng trong nước có. Định gạt HPG với TH ra phỏng?
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,455
Động cơ
922,080 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Chắc nhiều cụ trên này nghĩ tự chủ là phải đủ trình làm tất ăn cả.
Công nhận, tự chủ là biết tổ chức làm được và giám sát NCC theo tiêu chuẩn do mình quy định, chứ có phải biết sản xuất từ a-z mới là tự chủ đâu? nếu thế Boeing ko biết làm máy bay rồi
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,072
Động cơ
47,366 Mã lực
Chắc nhiều cụ trên này nghĩ tự chủ là phải đủ trình làm tất ăn cả.
Mình ủng hộ công nghệ Siemens toàn bộ đoàn tàu và điều khiển thông tin tín hiệu. Chỉ ra điều kiện Siemens lập nhà máy chế tạo liên doanh tại VN tỷ lệ 70-30 (liên doanh với tư nhân, chứ liên doanh với nhà nước rắc rối lắm họ ko chịu đâu) và tỷ lệ nội địa hoá tối thiểu 40%. Nếu Ok đàm phán giá quyết cái rẹc chỉ định thầu luôn.

Quy cách kỹ thuật thì copy luôn một dự án Siemens đã làm mới nhất áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài luôn khỏi phải tự chế tiêu chuẩn quy cách chi cho mệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,621
Động cơ
92,302 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Hehe cụ cũng vẫn mơ tưởng về công nghệ ĐSCT đấy ợ:
Tôi chả mơ tưởng gì. Chỉ nói đúng vai trò thôi.
Nếu đúng là để phát triển khcn, thì nn sẽ làm như những cái "ví dụ" đó.
Chứ không phải như tinh thần đoạn đóng khung trong cv của anh vs.
Chắc bác đọc vội nên hiểu nhầm?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,997
Động cơ
469,592 Mã lực
Tuổi
45
Có cái này có vẻ sẽ liên quan. Xin gia nhập OECD, hay hiệp định CP-TPP cộng với mấy cái hội thì mua sắm chính phủ chắc sẽ áp theo tiêu chuẩn đó. CPTPP có mấy trụ cột trong đó mua sắm chính phủ là 1 trong những trụ cột lớn. Mà TQ thì ko nằm trong CP-TPP

Dự án ĐSCT nếu để NN trực tiếp đầu tư thì nó là 1 dạng dự án nhà nước, thuộc danh mục mua sắm chính phủ, hiển nhiên sẽ ưu tiên nhập hàng các nước nội khối. Giờ để tư nhân thì NN sẽ đỡ đi được cái trách nhiệm, cam kết đó. Nói tới đây có thể hiểu phần nào tự dưng VSP lẫn TH tham gia vào xin thay nhà nước làm dự án này.


 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,072
Động cơ
47,366 Mã lực
Các nước đầu tư ĐSCT khi đã có 1 tuyến đường sắt thường đủ tiêu chuẩn đang hoạt động cụ ợ. Nhưng VN đang làm 1 việc rất ngược đời là tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện có hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn mà lại đi làm ĐSCT, lại còn 350km/h.
Mình ủng hộ quan điểm cụ Ao Đình chính vì VN chưa có đường sắt 160-200 cạnh tranh Bắc Nam nên nếu làm khéo (ví dụ hỗn hợp 250-350, giá vé 250 vừa phải) thì lượng khách (khi đó thu nhập đã 10k $+) sẽ dồn về đsct 250+350. Đáp ứng được nhu cầu vận tải khách lượng lớn, và cũng tiềm năng doanh thu cao (nếu kết hợp tốt cả TOD, hệ sinh thái vvv)

Còn hàng thì vẫn có đường khổ 1000 cải tạo lại để cứu đói khi giáp hạt. Và tương lai làm thêm tuyến mới 120-160 hỗn hợp khách hàng (hoặc chỉ tuyền hàng 120 thôi để đỡ cạnh tranh khách với 250-350)
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,115
Động cơ
103,256 Mã lực
Mình ủng hộ công nghệ Siemens toàn bộ đoàn tàu và điều khiển thông tin tín hiệu. Chỉ ra điều kiện Siemens lập nhà máy chế tạo liên doanh tại VN tỷ lệ 70-30 (liên doanh với tư nhân, chứ liên doanh với nhà nước rắc rối lắm họ ko chịu đâu) và tỷ lệ nội địa hoá tối thiểu 40%. Nếu Ok đàm phán giá quyết cái rẹc chỉ định thầu luôn.

Quy cách kỹ thuật thì copy luôn một dự án Siemens đã làm mới nhất áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài luôn khỏi phải tự chế tiêu chuẩn quy cách chi cho mệt.
E thấy DA này tốt nhất NN đừng làm trực tiếp, chỉ làm chính sách cho ok, để TN làm Vin hay THA cũng đc nhưng e thiên về Vin hơn vì họ thường làm nhanh vs quyết liệt. Còn nếu LD vs Đức mở MN thì với phong cách của Vin e nghĩ tỉ lệ nội địa 40% là thấp í chớ.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Dòng tiền âm mà ko huy động được thì sao chạy được dự án mới cụ, cái này doanh nghiệp nào cũng vậy à.
Trái phiếu thì sau khi VTP và THM bị tèo, còn mỗi của V là tràn ngập thị truòng

Các cty nhỏ nhỏ thì ko bao nhiêu

Cái chính là nhìn vào mức lãi suất thôi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,997
Động cơ
284,818 Mã lực
Tuổi
51
Nhưng câu này không bao giờ sai!
Chỉ có Nhà nước mới đầu tư vào những việc có lợi chung và lâu dài và cũng chỉ Nhà nước mới có đủ tiềm lực để đầu tư cho những việc lớn có lợi về lâu dài.
Tư nhân thì chỉ những việc có lợi và phải ngay trước mắt họ mới làm.
Còn 1 việc nữa mà rất nhiều người rất đang cố gắng lập lờ để chứng minh vươn vai được như Thánh Gióng là có thật.
Những công nghệ cốt lõi thì không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài không muốn chuyển giao mà cả Nhà nước của họ cũng lập ra danh mục lĩnh vực công nghệ cấm chuyển giao. Vi phạm những cái danh mục này được pháp luật họ quy vào tội phản quốc!
Cụ nói rất đúng. Em từng làm cho 1 cty hóa chất Mỹ, một thứ đơn giản như oxit titan ( phẩm màu trắng ) thôi cũng nằm trong danh mục công nghệ cấm chuyển giao. Những người Mỹ giúp China ăn cắp công nghệ đều lãnh ít nhất 10 năm tù.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,997
Động cơ
469,592 Mã lực
Tuổi
45
Trái phiếu thì sau khi VTP và THM bị tèo, còn mỗi của V là tràn ngập thị truòng

Các cty nhỏ nhỏ thì ko bao nhiêu
Cụ góc nhìn tiêu cực theo kiểu nửa cốc nước vơi.

Có nghĩ sao VIN lại vẫn bán được trái phiếu và vẫn phát hành được ko? Người mua trái phiếu VIN chắc bị rồ hết hay sao?
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Cụ góc nhìn tiêu cực theo kiểu nửa cốc nước vơi.

Có nghĩ sao VIN lại vẫn bán được trái phiếu và vẫn phát hành được ko? Người mua trái phiếu VIN chắc bị rồ hết hay sao?
Em cungz từng là trái chủ của cả ba nhà trên

Và đều rut ra kịp ạ

Lãi cao thì vào thôi. Toàn nhà đầu tư chuyên nghiệp mà cụ.

Cổ phiếu chả có gì đảm bảo mà ngta còn mua. Nữa là TP có tsbd và lãi gấp rưỡi đến gấp đôi gửi bank

Còn câu hỏi vì sao V vẫn phất hành được:

1. V cực thân với TCB là bank bán trái phiếu khủng khiếp nhất VN (chưa nói tới các dự án được bán nhà, cũng toàn là dí cho bank đi bán)

2. KHÔNG CÒN TP NÀO TƯƠNG ĐƯƠNG trên thị trường sau vụ bắt VTP và vỡ THM

Thực ra THM chả có gì rủi ro hơn tp Vin cả

Thậm chí cả VTP

Đen thôi, đỏ quên đi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,415
Động cơ
190,881 Mã lực
Nhưng câu này không bao giờ sai!
Chỉ có Nhà nước mới đầu tư vào những việc có lợi chung và lâu dài và cũng chỉ Nhà nước mới có đủ tiềm lực để đầu tư cho những việc lớn có lợi về lâu dài.
Tư nhân thì chỉ những việc có lợi và phải ngay trước mắt họ mới làm.
Còn 1 việc nữa mà rất nhiều người rất đang cố gắng lập lờ để chứng minh vươn vai được như Thánh Gióng là có thật.
Những công nghệ cốt lõi thì không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài không muốn chuyển giao mà cả Nhà nước của họ cũng lập ra danh mục lĩnh vực công nghệ cấm chuyển giao. Vi phạm những cái danh mục này được pháp luật họ quy vào tội phản quốc!
Đừng lập lờ trộn lẫn khái niệm Chuyển giao công nghệ chuyển giao bí mật quốc gia rồi chuyển sang thôi đi nhập cả đi, không làm được đâu, hài lắm.
Một chiếc xe cả chục ngàn chi tiết, đoàn tàu cả vài vạn chi tiết, việc chuyển giao chế tạo trong nước 50-60% chỗ đó là cần thiết và không phải là không làm được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,321
Động cơ
345,265 Mã lực
E thì nghĩ đơn giản thôi các cụ, không phải tự nhiên mà bên Tàu mấy tuyến kiểu này toàn Nhà nước đứng ra làm dù nó biết tư nhân có cái hay của tư nhân. Khả năng Nhà mình thiếu tiền quá nên muốn giao cho tư nhân cho đỡ đau đầu chăng? Liệu phần rủi ro sau đó tính ra sao nhỉ?
Có thể tư nhân được đưa ra thử nghiệm kỳ này trên nhiều chỗ. Cả hòa phát cũng làm 1 góc
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,959
Động cơ
739,439 Mã lực
Nếu giao cho VSP thì tôi nghĩ khúc mắc sẽ là định giá giá trị các TOD chính xác theo giá thị trường. Giá BĐS cả nước nhỡ đẩy lên cao như vừa rồi kể ra a V cũng thốn phết. Giá cao a bán đc hàng cũ nhưng đền bù hàng mới để cấn trừ với NN quả này cũng mệt mỏi chứ đùa. Mà TH nếu làm cũng công thức đó thôi. Giá TOD cao thì tiền còn lại NN hỗ trợ cho vay sẽ ít đi. Thế cuối cùng DN bỏ ra 12 tỷ usd và tiền tươi của NN cho vay là phần net off của 49 tỷ và giá đất kia. CĐT tự xoay và NN chào thân ái quyết thắng luôn. Sau đó thì NHà Nước chuyển sang vai trò bóng đèn, đi soi ông làm chậm tiến độ để chưởi.
Tóm lại không phải là khoai. Đi vác mai đào mà ăn...
Một số cụ quen mồm miệt thị PLBN nhưng đếm kỹ thấy nhiều xác CDT trên các nền từ Bắc chí Nam lắm.
Không có những thương hiệu BĐS VN mạnh như VIN, SUN... thì đất nước này cũng vẫn sẽ PLBN nhưng lợi nhuận chuyển hết mẹ về mẫu cuốc của các tập đoàn BĐS nước ngoài như Capitaland, Keppeland, PMH, Gamuda, Ciputra...và rồi các cụ cũng vẫn có lý do mạt sát DN Việt (để TBNN chiếm lĩnh thị trường BĐS VN) như thường lệ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top