Công nhận, tự chủ là biết tổ chức làm được và giám sát NCC theo tiêu chuẩn do mình quy định, chứ có phải biết sản xuất từ a-z mới là tự chủ đâu? nếu thế Boeing ko biết làm máy bay rồi
Cụ lấy ví dụ Boeing “không tự sản xuất toàn bộ máy bay” là không chính xác về bản chất. Boeing vẫn trực tiếp phát triển hoặc kiểm duyệt chặt chẽ, nắm giữ thiết kế, công nghệ cốt lõi, và sản xuất những bộ phận chiến lược (như phần mềm bay, phần thân, động cơ một phần...), đồng thời có khả năng tái nội địa hóa sản xuất nếu cần. Tức là họ vẫn đảm bảo một mức độ “tự chủ kỹ thuật” nhất định, chứ không giao phó hoàn toàn cho bên ngoài. Điều này nghĩa là: dù thuê ngoài (outsourcing) các bộ phận phụ tùng, Boeing vẫn biết cách làm tất cả, và có thể yêu cầu đối tác gia công theo thiết kế của mình. Nhưng điều này chỉ là chia sẻ khâu sản xuất để tối ưu chi phí, không phải từ bỏ quyền kiểm soát.
Trong trường hợp nhà cung cấp gặp sự cố, Boeing có thể thay thế hoặc tái sản xuất (dù tốn kém hơn), vì họ vẫn giữ công nghệ và bản quyền. “tự chủ” cần được hiểu theo hướng mở rộng: tự chủ về công nghệ, thiết kế, năng lực vận hành và khả năng thay thế đối tác khi cần. Nếu chỉ kiểm soát mà không sở hữu năng lực lõi thì đó là phụ thuộc có điều kiện, không phải là “tự chủ thực chất”.
Nói cho vui, Boeing không nấu bếp nhưng vẫn giữ công thức bí mật, và sẵn sàng vào bếp nếu cần. Thế mới là tự chủ.