[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,163
Động cơ
1,029,975 Mã lực
.Bo My nói:
A9 phát triển đồng thời tất cả các loại hình vận tải nhé. Có điều phải tương ứng với điểm mạnh của từng cái mà làm. Cái nào tốn xăng nhập ngoại thì phải giảm bớt.
chuẩn cụ, giảm phụ thuộc ngoại tệ là mục tiêu quốc gia
Đúng đấy!
Đến bây giờ ở đâu trên thế giới cũng vậy, VN chưa phải là ngoại lệ, vận tải hàng hóa mà không muốn tốn xăng thì chỉ có đường sắt được điện hóa. Tất cả những đồ phục vụ cho thứ vận tải này thì may có mỗi đường ray thì hình như Hòa Phát bảo đã làm được!
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,068
Động cơ
285,347 Mã lực
Tuổi
51
VN đang cần rất nhiều tiền để hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng phục vụ lưu thông hàng hóa.
Hạ tầng phục vụ lưu thông hàng hóa tốt sẽ giảm chi phí logistics, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất ở VN. Điều quan trọng nữa là sẽ giúp những địa phương, vùng đất không có ưu thế về cảng biển vẫn phát triển được (điều này cũng tương phản với vận tải hành khách, nhất là cái nhu cầu đi/ lại mỗi dịp lễ tết như kiểu ở tầu - điều mà VN mình chưa bị quá nặng).
Còn đua đòi sắm đồ trang sức cũng là 1 nhu cầu, nhưng để đến lúc tiền trong túi rủng rỉnh có vẻ sẽ hợp hơn!
Theo ý kiến chủ quan của em sau khi đi du lịch Tây Nguyên, rất nhiều nông sản tươi ngon của VN không bán đi đâu được hoặc phải bán rẻ, vì giao thông vận tải quá kém hoặc quá đắt. Đường sắt vận tải hàng hóa sẽ là một liều thuốc tiên cho nền kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp, em nghĩ thế !
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,192
Động cơ
328,961 Mã lực
Ko rõ tổng hợp ý kiến các bộ, ngành về ĐSCT đến đâu rồi, im ắng quá. Chí ít cũng đưa ra cái bảng so sánh giữa hai hình thức đầu tư để cho dân còn soi giúp chứ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,526
Động cơ
346,190 Mã lực
Có vẻ Tổng công ty ĐSVN sẽ liên doanh để khai thác, hệ thống tín hiệu vẫn do Tổng công ty quản. Mỗi ngày 1 tin có vẻ gấp. Tháng 12 khởi công thì phải công bố sớm đi chứ để đối tác dễ tuyển người, chứ công bố xong 3 ngày sau khởi công à!
--------
Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu và có ý kiến về đề xuất của VinSpeed và Tha co để Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền. Có thể có những vấn đề như sau được nêu ra: Nên chọn 1 hay chọn cả 2 doanh nghiệp này? Nhà nước có nên giao toàn bộ tuyến đường sắt xương sống của quốc gia, có tính lưỡng dụng là vận tải công cộng và phục vụ quốc phòng, an ninh cho doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân không, hay chỉ nên giao một phần và Nhà nước vẫn phải giữ vai trò chủ đạo? Mặt thuận và không thuận? Đã có tiền lệ tương tự được kiểm chứng trên thế giới chưa? Do đây là dự án đầu tư công do Nhà nước làm chủ đầu tư 100% vốn Nhà nước đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công, nên nếu thay chủ đầu tư Nhà nước bằng nhà đầu tư 100% vốn tư nhân thì phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết khác, cho đầu tư theo Luật Đầu tư.

Hoặc, bởi tính chất và tầm quan trọng của Dự án như nói trên, nếu được, có lẽ như ý kiến của một số chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, phương án tốt nhất là đề nghị Quốc hội cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo đó, (1) Nhà nước sẽ đầu tư giải phóng mặt bằng, đền bù, di dân, tái định cư và các hạng mục thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quản lý (nếu có), đầu tư và giao doanh nghiệp Nhà nước (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) quản lý, vận hành, khai thác hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt; (2) Nhà đầu tư tư nhân (hoặc liên danh của một số nhà đầu tư tư nhân ) - 1 bên của hợp đồng PPP, sẽ đầu tư và kinh doanh, bảo trì hạ tầng đường sắt, bao gồm các nhà ga; (3) Nhà đầu tư tư nhân (hoặc liên danh các nhà đầu tư tư nhân ) - 1 bên của hợp đồng PPP cùng với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt khác trong nước kinh doanh vận tải đường sắt.

Hình thức đầu tư nào cũng phải thực hiện đúng mục tiêu mà Đảng và Nhà được đã đặt ra, đảm bảo lợi ích quốc gia, dân tộc.


 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,163
Động cơ
1,029,975 Mã lực
Theo ý kiến chủ quan của em sau khi đi du lịch Tây Nguyên, rất nhiều nông sản tươi ngon của VN không bán đi đâu được hoặc phải bán rẻ, vì giao thông vận tải quá kém hoặc quá đắt. Đường sắt vận tải hàng hóa sẽ là một liều thuốc tiên cho nền kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp, em nghĩ thế !
Chẳng phải mỗi nông sản.
Kinh tế phát triển đến tận vùng xa hải cảng cũng sẽ giúp sử dụng lực lượng lao động ngay tại địa phương. Người ở địa phương có thể chọn để làm việc ở gần quê hương họ, không phải đi đến những nơi rất xa để cứ mỗi dịp lễ, tết về quê làm nhu cầu đi lại tăng đột biến chỉ trong thời gian ngắn.
VN không có những chính sách như ở tầu làm cho những đôi v/c trẻ đi làm xa phải để F1 của họ ở lại quê, nhu cầu về quê cao hơn hẳn, nhưng nhu cầu cao đột biến chỉ trong 1 vài ngày cũng gây khó khăn cho vận tải hành khách!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,105
Động cơ
186,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko rõ tổng hợp ý kiến các bộ, ngành về ĐSCT đến đâu rồi, im ắng quá. Chí ít cũng đưa ra cái bảng so sánh giữa hai hình thức đầu tư để cho dân còn soi giúp chứ.
Căn bản là anh VS và anh Thoca đã có hồ sơ gì chưa, ngoài vài tờ A4 post trên mạng.

So sánh giữa một bên là hồ sơ Pre FS có phân tích cụ thể vài nghìn trang đã được QH thông qua, một bên là vài tờ A4 + "em hứa" thì so làm gì.

Nhận xét trên vài cái tờ A4 về một dự án thế kỷ thì quá bằng đánh đố.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,526
Động cơ
346,190 Mã lực
Căn bản là anh VS và anh Thoca đã có hồ sơ gì chưa, ngoài vài tờ A4 post trên mạng.

Nhận xét trên vài cái tờ A4 về một dự án thế kỷ thì quá bằng đánh đố.
Thoca thì không rõ nhưng ông kia thì cứ lấy báo cáo khả thi NN đang làm không biết ai trả tiền, mà chèn tên vô :D

Quan trọng nhất cái chuyển giao công nghệ thôi.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,437
Động cơ
730,735 Mã lực
So sánh 3 cách vận tải Thủy, đường sắt, đường bộ sẽ rất khập khiễng khi không nói đến từng điều kiện cụ thể.
Vận tải xa với khối lượng rất lớn thì biển chiếm ưu thế, vận tải đủ nhiều với khoảng cách không quá xa thì đường sắt sẽ tiện hơn đường sông hay biển. Dù VN mạng lưới sông ngòi dầy đặc, nhưng sẽ khó tiện lợi hơn đường sắt khi vận chuyển nhiều hàng. Nhưng vận tải công đơn chiếc, ở những khoảng cách ngắn thì đường bộ vẫn tiện lợi hơn. 3 cách vận tải sẽ bù/trợ cho nhau không chỉ để giảm giá thành (chi phí logistics) mà còn giảm tải cho các hệ thống đường bộ hiện nay ở VN đang quá tải dù được đầu tư xây dựng khá nhiều!
Mình đang thiếu chính tuyến vận tải đs xuyên suốt bắc nam đấy cụ. Tàu chở khách cũng rất cần. Nhưng chiến lược hai hòa các loại phương tiện chở khách từ xe khách đường dài chạy đường bộ cao tốc < đường sắt tốc độ cao < máy bay sẽ cho đáp số vận tốc kinh tế nhất, không cạnh tranh lẫn nhau giữa các phương tiện sẽ là:
1. Đường bộ: 80km/h trung bình. Giá vé trung bình 850 đồng /km.
2. Đường sắt: 140km/h trung bình. Giá vé trung bình 1.000 đồng/km.
3. Hàng không nội địa: 350km/h trung bình bao gồm check in check out. Giá vé trung bình 1.500 đồng/km.
Ai có nhu cầu nào, khả năng tài chính và mức độ bức thiết về thời gian ra sao sẽ chọn phương tiện đó.
Đó mới là mạng lưới gtvt bổ trợ liên hoàn.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Lại dìm hàng, VN hoàn thành xong đứng thứ 2 thế giới về đường sắt cao tốc nhé. Làm 2 tuyến đường, 2.000 cây số đường sắt đồng thời! 🤑

Cái này không phải có tiền là xây được đâu, phải có sức mạnh thể chế.
Để có cái này, ta cứ Muôn năm và Đả đảo là được, bác ạ.

Nhờ vị thế số 2, tôi nghĩ mài ra ăn được đấy, cũng phải được 2 tháng - may thì có khi được 2 quý ấy chứ.
Nhể?!


À quên, còn vụ Cafe sáng trưa và Ở Hà Lội + Đi làm ở Vinh phường - Nghệ An tỉnh nữa.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,114
Động cơ
184,187 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báo cáo tiền khả thi của nhà nước làm là 17,7 năm thu hồi vốn. Ông anh bác có làm được như thế đâu mà đòi chèn tên?

Ông anh bác đang đề xuất với nhà nước mức giá cao ngất ngưởng so với tính toán ban đầu của nhà nước đấy.

Thoca thì không rõ nhưng ông kia thì cứ lấy báo cáo khả thi NN đang làm không biết ai trả tiền, mà chèn tên vô :D

Quan trọng nhất cái chuyển giao công nghệ thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,526
Động cơ
346,190 Mã lực
Mình đang thiếu chính tuyến vận tải đs xuyên suốt bắc nam đấy cụ.
Có rồi mà, có sẵn dịch vụ vận tải từ cửa đến cửa hoặc từ ga đến ga, từ kho đến kho, tùy khách hàng muốn gì thôi. Nếu cần thì phân tích xem tại sao có khách nào vẫn chạy công te nơ Bắc Nam 1 chiều không, vì sao?

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,526
Động cơ
346,190 Mã lực
Báo cáo tiền khả thi của nhà nước làm là 17,7 năm thu hồi vốn. Ông anh bác có làm được như thế đâu mà đòi chèn tên?

Ông anh bác đang đề xuất với nhà nước mức giá cao ngất ngưởng so với tính toán ban đầu của nhà nước đấy.
nói cho rõ là báo cáo khả thi có nêu khung kỹ thuật thì cả 2 bên thoca và VS đều có quyền dùng thôi. NN quan tâm gì đến thời gian hoàn vốn của tư nhân, dù chắc chắn là có.

Nhưng quan trọng nhất là thuyết minh về nhận chuyển giao công nghệ, cái này chắc Thoca bó tay, không có đối tác.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,437
Động cơ
730,735 Mã lực
Có rồi mà, có sẵn dịch vụ vận tải từ cửa đến cửa hoặc từ ga đến ga, từ kho đến kho, tùy khách hàng muốn gì thôi. Nếu cần thì phân tích xem tại sao có khách nào vẫn chạy công te nơ Bắc Nam 1 chiều không, vì sao?

Để làm di sản, du lịch là đẹp nhất.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,114
Động cơ
184,187 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói buồn cười quá. Làm gì có chuyện nhà nước không quan tâm thời gian hoàn vốn. Nhà nước tính toán tự làm thì 17,7 năm thu hồi vốn đã có tính cả chi phí lãi vay. Sau khi thu hồi vốn là lợi nhuận nhà nước thu về.

Ông anh cụ đưa ra cái game mà sau 35 năm thì NN chỉ thu lại bằng số vốn ban đầu nếu tính theo giá trị thời gian của dòng tiền thì coi như là mất gần hết giá trị và ông anh cụ sở hữu luôn lợi ích còn lại của dự án. Thế là NN coi như tay trắng.

NN quan tâm gì đến thời gian hoàn vốn của tư nhân, dù chắc chắn là có.
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,042
Động cơ
600,223 Mã lực
Nhà người ta có xe Mer thì mình cũng phải có, vay mượn hay bán vợ bán con gì thì cũng phải có, không thì mất mặt lắm !

Tương tự người ta có đsct thì mình cũng phải có, đường sắt chở hàng thì đem đi khoe với ai ? Ý nghĩa kinh tế và xã hội là cái gì chứ ? Phải mở mày mở mặt trước thiên hạ đã, nợ nần có con cháu chắt chút chít trả rồi, lo gì !
Chả nợ gì ....nếu để VinSpeed làm, NN chỉ bỏ ra 5-6 tỷ USD để GPMB thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,163
Động cơ
1,029,975 Mã lực
Chả nợ gì ....nếu để VinSpeed làm, NN chỉ bỏ ra 5-6 tỷ USD để GPMB thôi.
Và Nhà nước sẽ đi vay để cho vay không lãi gần 6 chục tỷ USD trong 35 năm (và tiền cho vay Nhà nước phải cam kết không quan tâm đến việc sử dụng tiền cho vay như thế nào).
Khi hết ân hạn, Nhà nước sẽ nhận lại gần 6 chục tỷ cho vay, còn cỡ hơn 6 chục tỷ lãi trả cho những người cho vay mà đồ chi tiền để làm vẫn phải chờ 64 năm nữa mới được nhận!
 

1234567890abc

Xe hơi
Biển số
OF-481966
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
154
Động cơ
196,040 Mã lực
1. Đầu tư phải trên cơ sở năng lực. Với năng lực hạn chế như Việt Nam thì cần phải cân nhắc, ưu tiên đầu tư vào đâu để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất tại từng thời điểm, thời kỳ.

2. Đầu tư đường sắt cao tốc mục tiêu cuối cùng là để vận chuyển hành khách và hàng hoá. Hiện nay các tài liệu công bố hoàn toàn không có thông tin về lưu lượng hành khách, khối lượng hàng hoá vận tải được sau khi dự án hoàn thành.

3. Cùng mục tiêu vận chuyển hành khách và hàng hoá thì còn có đường bộ, đường thủy và đường không.

4. Với đường bộ thì hiện nay phương tiện của chúng ta rất nhiều. Nhưng hạ tầng đường bộ thì chưa theo kịp. Do đó việc vận chuyển hàng hoá, hành khách còn mất rất nhiều thời gian.

5. Với đường thủy và đường không thì hạ tầng cơ bản đang đáp ứng được. Nhưng chúng ta lại thiếu nhiều phương tiện.

6. Vậy với năng lực tài chính của Việt Nam còn hạn chế. Năng lực chuyên môn, kinh nghiệm về đường sắt cao tốc là con số không. Với mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hoá, tại sao chúng ta không lựa chọn đầu tư xây dựng hạ tầng cho đường bộ, đầu tư thêm phương tiện cho đường thủy và đường không??? Đầu tư cho đường bộ, đường thủy, đường không sẽ phù hợp với năng lực tài chính, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của chúng ta.

7. Đầu tư hơn 60 tỷ USD - là số tiền quá lớn đối với Việt Nam tại thời điểm hiện tại - vào lĩnh vực chúng ta không có kinh nghiệm, chuyên môn là rủi ro cực kỳ lớn. Trong khi cùng mục tiêu cuối cùng vẫn là vận chuyển hành khách và hàng hoá. Với mục tiêu này chúng ta có nhiều phương án đầu tư với số tiền ít hơn, chúng ta có kinh nghiệm, chuyên môn tốt hơn. Rủi ro sẽ thấp hơn rất nhiều.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,302
Động cơ
855,960 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Và Nhà nước sẽ đi vay để cho vay không lãi gần 6 chục tỷ USD trong 35 năm (và tiền cho vay Nhà nước phải cam kết không quan tâm đến việc sử dụng tiền cho vay như thế nào).
Khi hết ân hạn, Nhà nước sẽ nhận lại gần 6 chục tỷ cho vay, còn cỡ hơn 6 chục tỷ lãi trả cho những người cho vay mà đồ chi tiền để làm vẫn phải chờ 64 năm nữa mới được nhận!
Không có phương án hoàn hảo. Chọn phương rủi ro thấp nhất.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,163
Động cơ
1,029,975 Mã lực
Không có phương án hoàn hảo. Chọn phương rủi ro thấp nhất.
Ít rủi ro nhất là làm trước hệ thống đường sắt vận tải hàng hóa 2 làn đường với tốc độ 120km/h toàn tuyến và cải tạo/xây mới các nhà ga nhận công tê nơ thuận tiện phục vụ chính để vận tải hàng hóa cho cả tương lai. Trên trục đường này trước mắt có thể chạy cả tầu khách. Nếu muốn xanh thì điện hóa luôn.
Khi nào chín muồi (có đủ năng lực cả công nghệ và tài chính) sẽ nghiên cứu đường sắt cao tốc. 250 hay 350 thì lúc đó tụi trẻ với đầy đủ năng lực sẽ nghiên cứu và quyết định. Lúc đó có khi công nghệ trên thế giới có cả 450 hay 550 rồi. Tư nhân hay Nhà nước làm và tư nhân có muốn giữ 200 năm cũng được!
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,302
Động cơ
855,960 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ít rủi ro nhất là làm trước hệ thống đường sắt vận tải hàng hóa 2 làn đường với tốc độ 120km/h toàn tuyến và cải tạo/xây mới các nhà ga nhận công tê nơ thuận tiện phục vụ chính để vận tải hàng hóa cho cả tương lai. Trên trục đường này trước mắt có thể chạy cả tầu khách. Nếu muốn xanh thì điện hóa luôn.
Khi nào chín muồi (có đủ năng lực cả công nghệ và tài chính) sẽ nghiên cứu đường sắt cao tốc. 250 hay 350 thì lúc đó tụi trẻ với đầy đủ năng lực sẽ nghiên cứu và quyết định. Lúc đó có khi công nghệ trên thế giới có cả 450 hay 550 rồi. Tư nhân hay Nhà nước làm và tư nhân có muốn giữ 200 năm cũng được!
Nhưng đó không ý người lãnh địa.
350 phải là 350 trong thời gian ngắn nhất
Có 3 lựa chọn
- Nhà nước làm
-Vinspeed làm
- Tha co làm
Chọn thằng ít rủi ro nhất
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top