[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
852
Động cơ
397,180 Mã lực
Nhiều bài chủ đề này được đưa tin, ko thể tin nổi Cty nghìn tỷ đô là đây:
View attachment 9168475
Cp chỉ cần nhà đầu tư có tài chính thôi chứ có cần kinh nghiệm hay trụ sở gì đâu mà cần thuê vp đẹp làm gì :)) =)) đây chính là rủ ro khi giao dự án quan trọng quốc gia cho tư nhân mà các nc trên thế giới họ không dám mạo hiểm đó. Chắc gì các doanh nghiệp trụ sở đẹp đã có tiền, nợ chồng chất thì đầu tư sao đc 🤣
 
Chỉnh sửa cuối:

Xedap4banh2

Xe tăng
Biển số
OF-547103
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
1,466
Động cơ
745,197 Mã lực
e nhớ cách đây phải chục năm, có 1 ông bên Mỹ bảo đầu tư 50 tỷ đô vào đâu đó ở Thanh Hoá, đình đám 1 thời =))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,098
Động cơ
470,086 Mã lực
Tuổi
45
Bác cố tình hiểu sai thì cho là như vậy.
Còn tôi viết rất chuẩn mực khi phối kết hợp giữa nn và tn để phát huy được thế mạnh.
hehe để tôi xóa còm. Tôi cũng thích tranh luận sòng phẳng thôi ko dùng mấy thứ nhỏ nhặt này. Anyway bác nên sửa lại wording vì cả đoạn đó của bác nó ý nghĩa như thế đấy.
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,733
Động cơ
406,091 Mã lực
Nên cho lãnh đạo công ty đề xuất đi khám bệnh tâm thần, triệu chứng hoang tưởng....
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,770
Động cơ
94,077 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
hehe để tôi xóa còm. Tôi cũng thích tranh luận sòng phẳng thôi ko dùng mấy thứ nhỏ nhặt này. Anyway bác nên sửa lại wording vì cả đoạn đó của bác nó ý nghĩa như thế đấy.
1749528575554.png


Tôi thêm cái phần gạch chân, để làm rõ nghĩa cho việc "chung tay lập cty cp" giữa nn và tn cho nó rõ nghĩa như đã nói ở còm trên.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,403
Động cơ
516,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,467
Động cơ
191,025 Mã lực
Tôi không hiểu lắm "chia sẻ phần lợi nhuận" là thế nào? Dự án này có lợi nhuận à cụ?
Dân số 110 triệu tập trung ven biển cho 1500km, k lãi trc sẽ có lãi sau thôi cụ. Vấn đề là mất 10,15 hay 20 năm để có lãi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,403
Động cơ
516,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu là BOT thì không có cụ ợ, cộng thêm TOD cũng không có lãi.

Tàu 350 vận hành là không lãi rồi, Báo cáo tiền khả thi đã bảo thế. Cái "lãi" về lý thuyết ở đây chỉ là lấy tiền bán TOD bù vào vốn đầu tư.

Nhưng nếu không phải là tiền NN mà là vay vốn thương mại thì lãi suất tối thiểu phải là 5%. 40 tỉ đô đầu tư xây dựng, mỗi năm phải trả 2 tỉ tiền lãi, trong khi tổng lợi nhuận TOD là 20 tỉ đô, chỉ đủ trả lãi 10 năm. Mà 10 năm hoàn toàn chưa đủ để lấy lại vốn đầu tư hạ tầng.

Cho nên nếu đầu tư thương mại đơn giản thì dự án này lỗ chắc, kể cả cộng thêm TOD. Sẽ không tư nhân nào nhảy vào.
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,751
Động cơ
412,633 Mã lực
Vụ 99 năm này không ngon ăn đâu cụ ợ. Vì tuyến ĐSCT Bắc Nam vận hành, ít nhất trong 10-12 năm đầu sẽ lỗ rất lớn.
Chưa cần vận hành anh đã xong tiền phần của anh rồi, 10-12 năm lỗ bao nhiêu chẳng bằng mấy cái liền kề anh xào nấu cụ nhé. Đất 50 năm anh còn bán gấp đôi đất lâu dài cùng khu Ba Đình. Đất 99 năm anh bán gấp 4 lần là ít! Chê gì không chê cụ lại chê vin không biết làm đất cát? Tiền cụ anh không cần đâu, cụ cất đi cho anh ít sổ là anh sẽ mãnh liệt với dự án ngay!

Tất cả các lý lẽ anti đều đã được nói và viết ra rồi cụ ợ, vấn đề cốt lõi là giải pháp. Làm sao để có đường sắt cao tốc Bắc Nam trước 2040. Đây không phải là chuyện lỗ lãi vì đã nhìn thấy trước là lỗ, nên vấn đề chỉ là 1 giải pháp khả thi và hợp lý nhất có thể.

Nếu nhà nước làm mà như Anh và Mỹ, chi phí xây dựng từ 33 tỉ đô đội lên 100 tỉ đô, thì thà để tư nhân làm.
Mở thầu đi, nhà nước 70% tư nhân 30%. Cho tư nhân làm cđt nhà nước góp tiền, tư nhân nhận tiền đi làm nhà nước trả lãi làm càng nhanh càng thưởng. Minh bạch đi sao cứ phải gấp rút chọn một ông rồi cắm hết đất cát rồi chê anti với không anti. Đời con đời cháu trả nợ xong đất cát mất hết vào tay tư nhân không thấy chán sao cụ? Còn nếu đầu thầu không ai vào tức là dự án vứt đi không khả thi lúc này, có thế thôi.

Chả hiểu thằng tn nào thèm quá, viết đề xuất + yêu sách để làm ấy nhỉ.
Có cái căng củ cọt nó lỗ ấy.
Loại ba láp như bác thì quê tôi nó làm ô mai riềng hết rồi nhé.
Cụ lại hiểu nhầm, anh muốn đóng góp chứ có muốn đất TOD đâu. Lỗ lắm nào có ai hay, tấm lòng cống hiền này nào có ai thấu!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,770
Động cơ
94,077 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nếu là BOT thì không có cụ ợ, cộng thêm TOD cũng không có lãi.

Tàu 350 vận hành là không lãi rồi, Báo cáo tiền khả thi đã bảo thế. Cái "lãi" về lý thuyết ở đây chỉ là lấy tiền bán TOD bù vào vốn đầu tư.

Nhưng nếu không phải là tiền NN mà là vay vốn thương mại thì lãi suất tối thiểu phải là 5%. 40 tỉ đô đầu tư xây dựng, mỗi năm phải trả 2 tỉ tiền lãi, trong khi tổng lợi nhuận TOD là 20 tỉ đô, chỉ đủ trả lãi 10 năm. Mà 10 năm hoàn toàn chưa đủ để lấy lại vốn đầu tư hạ tầng.

Cho nên nếu đầu tư thương mại đơn giản thì dự án này lỗ chắc, kể cả cộng thêm TOD. Sẽ không tư nhân nào nhảy vào.
TOD là quỹ đất nhằm tạo vốn cho dự án.
Ai trả cao (thông qua đấu giá) thì làm. Cái này nn không giao (kể cả trong báo cáo nctkt lẫn phê duyệt của QH cũng đều nói rõ rồi).

1749530161076.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,403
Động cơ
516,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TOD là quỹ đất nhằm tạo vốn cho dự án.
Ai trả cao (thông qua đấu giá) thì làm. Cái này nn không giao (kể cả trong báo cáo nctkt lẫn phê duyệt của QH cũng đều nói rõ rồi).

View attachment 9168763
Tóm lại là cụ chủ trương làm BOT đường sắt cao tốc. Thế thì cả thế giới không có công ty nào làm, chính xác là sẽ không có thằng ngốc nào làm.

Tôi đã dẫn cho cụ trường hợp Hàn quốc, chính phủ kêu gọi đầu tư đg sắt cao tốc tuyến Seoul-Busan, các cty tư nhân đều né.

Trường hợp thứ 2 là Mexico. Năm 2014 Chính phủ Mễ gọi thầu BOT tuyến ĐSCT đầu tiên Mexico City-Querentaro, 210km, 300km/h. Nhưng cuộc thầu phải hủy vì không có cty nào tham gia.

Tóm lại, nếu chủ trương tự làm tự ăn thì NN tự đầu tư, các cty tư nhân nhiều nhất là làm nhà thầu thành phần chứ không cty nào dại dột tự đầu tư cả.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,770
Động cơ
94,077 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tóm lại là cụ chủ trương làm BOT đường sắt cao tốc. Thế thì cả thế giới không có công ty nào làm, chính xác là sẽ không có thằng ngốc nào làm.

Tôi đã dẫn cho cụ trường hợp Hàn quốc, chính phủ kêu gọi đầu tư đg sắt cao tốc tuyến Seoul-Busan, các cty tư nhân đều né.

Trường hợp thứ 2 là Mexico. Năm 2014 Chính phủ Mễ gọi thầu BOT tuyến ĐSCT đầu tiên Mexico City-Querentaro, 210km, 300km/h. Nhưng cuộc thầu phải hủy vì không có cty nào tham gia.

Tóm lại, nếu chủ trương tự làm tự ăn thì NN tự đầu tư, các cty tư nhân nhiều nhất là làm nhà thầu thành phần chứ không cty nào dại dột tự đầu tư cả.
Tôi theo QH. Chủ trương làm đầu tư công. Không BOT hay BT gì sất.
Còn các anh tn đang thấy ngon ăn nên làm cái đơn đâm ngang, xin chuyển từ đầu tư công sang đầu tư tư nhân. Thế thì làm đi. Đúng tư nhân đầu tư thì tôi cũng ủng hộ luôn.

Miễn là đừng lấy ưu đãi Công để thành lợi ích Tư là được.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,186
Động cơ
329,077 Mã lực
5 tháng nữa cả thế giới nghe tin sấm sét rồi, VN chồng tiền làm 2.000 cây số đường sắt 2 dự án cùng lúc.
Giờ mua cổ phiếu của HPG là yên tâm, các dự án đường sắt chắc chắn ưu tiên sd hàng sx trong nc
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,403
Động cơ
516,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi theo QH. Chủ trương làm đầu tư công. Không BOT hay BT gì sất.
Còn các anh tn đang thấy ngon ăn nên làm cái đơn đâm ngang, xin chuyển từ đầu tư công sang đầu tư tư nhân. Thế thì làm đi. Đúng tư nhân đầu tư thì tôi cũng ủng hộ luôn.

Miễn là đừng lấy ưu đãi Công để thành lợi ích Tư là được.
Đầu tiên tôi cũng không nghĩ đến tư nhân, vì với quy mô và nội dung của dự án thì tư nhân không có chỗ trong cuộc chơi này. Nhưng theo thời gian thì tôi thấy là Chính phủ đang lúng túng không biết thực sự phải làm như thế nào. Thiếu 1 người/1 nhóm người đủ năng lực chuyên môn toàn diện và quyền lực cần thiết để triển khai dự án. Cả VN hiện tại không có người nào như vậy.

Cho nên nếu là đầu tư công trong nước 100% thì tốt nhất là nên quên dự án này đi. Cả Mexico và Brazil, 2 nước có kinh tế phát triển hơn VN khá nhiều, đều từng có kế hoạch tự đầu tư làm ĐSCT , nhưng hiện tại đều đã hoãn vô thời hạn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,186
Động cơ
329,077 Mã lực
em thì không quan trọng giao cho một hay nhiều ông mà quan trọng là tiền thịt của các ông ấy bỏ ra mà làm chứ cái kiểu dùng đòn bẩy in giấy lộn ra thì sợ lắm
Đòn bẩy hay giấy nhưng vẫn tạo dòng tiền, vẫn trả lãi đều đặn, công trình hoàn thành đẹp, chất lượng là yên tâm rồi, cụ muốn ntn???
Hay chờ họ tích luỹ đủ lợi nhuận có 50 tỷ usd để đầu tư??? Vậy có mà đến thế kỷ sau chưa có.
Doanh nghiệp lớn nào cũng đều phải dùng đòn bẩy tài chính hết, nếu tính toán sai hoặc thua lỗ lớn là gẫy luôn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,186
Động cơ
329,077 Mã lực
tất cả các khu lấn biển ở việt nam từ trước đến nay từ cao xanh quảng ninh đến rạch giá kiên giang, phú quốc, hà tiên… đều dùng cát biển mà cụ, thế nên em thấy cụ Trân lo ngại sử dụng 90tr m3 cát sông để san lấp em mới đặt câu hỏi sao không sử dụng cát biển?
nếu mà hút cát ngay gần bờ kiểu đào ao đắp lên vườn thì cụ Trân lo ngại ảnh hưởng hệ sinh thái biển là có cơ sở.
biển cần giờ thì có nhiều tỷ $ cũng chỉ có thể làm bãi cát đẹp chứ khó có thể làm nước biển trong được vì ngay cửa sông, thế nên em thấy cụ vova làm cái biển nhân tạo phía trong. đi biển mà tắm trong hồ thì khác gì quận hưng yên
Họ cố tình thiết kế để hướng cửa sông ko chảy thẳng ra bãi tắm, và làm biển nhân tạo trong lòng kđt, vậy là nc trong xanh rồi.
Nước vẫn lưu thông với biển.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top