[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,321
Động cơ
514,051 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì sự "gần nhau của thế giới" nó khác thời đó. Với sự tiến bộ tổng thể đã khác xa ở thời nay. Xưa chậm tí nhưng Hàn học được Nhật vẫn phổ biến cho phần còn lại đi xe Hàn thì ok. Chứ giờ Vin học của Trung thì phổ cho ai, trong khi Trung nó bán toàn cầu rồi? Hay bán lên sao Hỏa, sao Mộc?
Tính tức thời và phổ cập toàn cầu đã khác thời xưa.
Cụ để ý rằng dòng nội dung đang bàn về nội địa hóa chứ không phải khả năng phổ cập.

Cụ Antidau dường như muốn, để gọi là nội địa hóa thì VinFast phải làm ra cả con robot dập hàn/lắp ráp và luyện cả thép khung gầm. Cái này thì bố Toyota cũng không làm được chứ đừng nói Vin.
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,890
Động cơ
969,132 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Kể cho các cụ nghe lúc đầu (1975-1990) Huyndai làm ô-tô như thế nào nhé:

- Tất cả các vị trí lãnh đạo chuyên môn (thiết kế, mua, sản xuất vv) là người Anh
- Thiết kế xe (Huyndai Pony) là lấy nguyên mẫu Ford Cortina
- Động cơ nhập nguyên bộ Mitsubishi. Đến tận 1992 tức là 17 năm sau Huyndai mới tự làm được động cơ
- Thép (khung gầm, thân vỏ) nhập 100% của Nippon Steel
- Dụng cụ, dây chuyền nhập 100% của Nhật
Đường đi e thấy giống hãng v quá nhưng hình như hãng v đi nhanh hơn chút chắc vì xe điện nó ko phức tạp như xe xăng
Với cả đi nhanh thế bảo sao chả đốt tiền khiếp thế
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,220
Động cơ
525,317 Mã lực
Thì sự "gần nhau của thế giới" nó khác thời đó. Với sự tiến bộ tổng thể đã khác xa ở thời nay. Xưa chậm tí nhưng Hàn học được Nhật vẫn phổ biến cho phần còn lại đi xe Hàn thì ok. Chứ giờ Vin học của Trung thì phổ cho ai, trong khi Trung nó bán toàn cầu rồi? Hay bán lên sao Hỏa, sao Mộc?
Tính tức thời và phổ cập toàn cầu đã khác thời xưa.
30 năm trước cái 4b chỉ là 4b, giờ là smart car, ko rõ a của e có đua dc với cái 4b của a Múc, a Hàng xóm ko

Đơn củ như bgio họ đang cho xe tự lái chạy thử rồi, ở ta chưa có khung pháp lý cho việc này, chẳng lẽ lại đợi cho khi người ta có ta lại mua/học hỏi thế thì lại đi sau thôi :(
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,220
Động cơ
525,317 Mã lực
Các I cao có vẻ lờ đi cái vế làm xong vận hành, bảo trì duy tu ra sao, cần một lực lượng nhân công có nghề, cần đào tạo ngay từ bây giờ, nguồn nhân lực lành nghề, nhất là đặc thù mưa bão hàng năm. Hệ thống ĐSCT cần đảm bảo an toàn hành lang đường sắt, ổn định thông tin liên lạc...
Cụ nào thông não cho e là cái đsct vận hành thế nào nhỉ? lái bằng cơm hay bán tự động với tốc độ 350km, ban đầu chắc thuê lái tầu như ta thuê phi công tây cc nhỉ, rồi hệ thống cảnh báo thế nào .....
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,134
Động cơ
736,959 Mã lực
Chắc cụ rachfan mở thớt phổ cập kiến thức về nội địa hóa, về mô hình sản xuất công nghiệp giùm chứ em thấy nhiều cụ vào hỏi và phán kiểu cố tình kéo lùi nhận thức chung, nản quá.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,550
Động cơ
1,167,028 Mã lực
Chắc cụ rachfan mở thớt phổ cập kiến thức về nội địa hóa, về mô hình sản xuất công nghiệp giùm chứ em thấy nhiều cụ vào hỏi và phán kiểu cố tình kéo lùi nhận thức chung, nản quá.
Họ cố tình đó cụ.
Ghét thì moi móc ra để nói lấy được thôi.
Chứ mấy kiến thức để hiểu nội địa hóa thì có gì cao siêu đâu.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,851
Động cơ
125,449 Mã lực
Cụ nào thông não cho e là cái đsct vận hành thế nào nhỉ? lái bằng cơm hay bán tự động với tốc độ 350km, ban đầu chắc thuê lái tầu như ta thuê phi công tây cc nhỉ, rồi hệ thống cảnh báo thế nào .....
Thuê như cụ nói thì giá vé cao lắm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,321
Động cơ
514,051 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nào thông não cho e là cái đsct vận hành thế nào nhỉ? lái bằng cơm hay bán tự động với tốc độ 350km, ban đầu chắc thuê lái tầu như ta thuê phi công tây cc nhỉ, rồi hệ thống cảnh báo thế nào .....
Về cơ bản là vẫn có lái cụ ợ, vận hành kiểu bán tự động.

Ban đầu thì chắc chắn phải thuê lái tàu và đào tạo tại chỗ cho học viên VN, sau đó chuyển giao dần. Như ĐSCT Đài loan phải thuê lái tàu Pháp và Đức 2 năm đầu tiên.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,621
Động cơ
201,540 Mã lực
Thế dây chuyền Robot dập khung gầm của nước nào ? ;))
Việt Nam đóng góp bằng cách bỏ tiền ra mua hết rồi công nhân bấm nút cho dây chuyền chạy à ?
Khác gì Thaco làm xe cho KIA, Mazda đâu
Khác là nó mang tên VF vì VF giữ bản quyền kiểu dáng CN dù thằng nào thiết kế. Còn Thaco dập theo thiết kế của Kia và Mazda không được mang thương hiệu Thaco.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,621
Động cơ
201,540 Mã lực
Mưa bão em nghĩ không lo bằng tai nạn ĐSCT ở tốc độ cao như thế, chắc chắn họ sẽ đặt lên hàng đầu, vì ý thức dân ta không cao trong việc sử dụng các công trình công cộng. Lực lượng lao động thì đã dự tính 13k người lao động chính thức trên toàn tuyến, trải dài từ Bắc - Nam rồi.
Quá ít so với CLHD 640ng]ời /13km tốc độ cực thấp.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,621
Động cơ
201,540 Mã lực
Thì sự "gần nhau của thế giới" nó khác thời đó. Với sự tiến bộ tổng thể đã khác xa ở thời nay. Xưa chậm tí nhưng Hàn học được Nhật vẫn phổ biến cho phần còn lại đi xe Hàn thì ok. Chứ giờ Vin học của Trung thì phổ cho ai, trong khi Trung nó bán toàn cầu rồi? Hay bán lên sao Hỏa, sao Mộc?
Tính tức thời và phổ cập toàn cầu đã khác thời xưa.
Chỉ cần cung cấp cho nhu cầu của VN đã là kỳ tích rồi, còn bán được toàn cầu phải có thời gian. 30 năm trước VN ai biết xe Hàn ngoài Daewoo 500kg?
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,621
Động cơ
201,540 Mã lực
Về cơ bản là vẫn có lái cụ ợ, vận hành kiểu bán tự động.

Ban đầu thì chắc chắn phải thuê lái tàu và đào tạo tại chỗ cho học viên VN, sau đó chuyển giao dần. Như ĐSCT Đài loan phải thuê lái tàu Pháp và Đức 2 năm đầu tiên.
Máy bay chiến đấu vừa bay vừa đánh nhau phi công VN còn lái được nữa là lái tàu. Không biết thì học, ngày xưa cả làng xã nhà các cụ may ra có 1,2 người biết đi xe máy còn bây giừ thì nam phu lão ấu phóng vèo vèo.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,376
Động cơ
345,669 Mã lực
Vào đại học rồi, còn lái tàu thì dĩ nhiên lấy mấy ông đang lái tàu đi học nâng cao.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,376
Động cơ
345,669 Mã lực
2 kịch bản cho Tổng công ty đường sắt.
Có tin là dù tư nhân có xây và làm chủ thì ĐSVN vẫn quản lý, vận hành, bán vé, ăn tiền công.
------
Với kịch bản 1, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được hình thành từ nguồn vốn đầu tư công, trong giai đoạn 2031-2035, VNR kiến nghị thành lập Tổng công ty Kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam (Công ty TNHH MTV do Công ty mẹ - Tập đoàn Đường sắt Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ). Thời điểm thành lập đơn vị này dự kiến trước 1 năm khi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hoàn thành giai đoạn II.

Với kịch bản 2, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được hình thành từ nguồn vốn không phải đầu tư công, VNR chỉ đề xuất thành lập Học viện Đường sắt Việt Nam, được nâng cấp từ Trường cao đẳng Đường sắt. Thời điểm thành lập dự kiến sau khi tiếp nhận các thiết bị đào tạo, mô phỏng phục vụ đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,119
Động cơ
329,454 Mã lực
2 kịch bản cho Tổng công ty đường sắt.
Có tin là dù tư nhân có xây và làm chủ thì ĐSVN vẫn quản lý, vận hành, bán vé, ăn tiền công.
------
Với kịch bản 1, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được hình thành từ nguồn vốn đầu tư công, trong giai đoạn 2031-2035, VNR kiến nghị thành lập Tổng công ty Kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam (Công ty TNHH MTV do Công ty mẹ - Tập đoàn Đường sắt Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ). Thời điểm thành lập đơn vị này dự kiến trước 1 năm khi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hoàn thành giai đoạn II.

Với kịch bản 2, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được hình thành từ nguồn vốn không phải đầu tư công, VNR chỉ đề xuất thành lập Học viện Đường sắt Việt Nam, được nâng cấp từ Trường cao đẳng Đường sắt. Thời điểm thành lập dự kiến sau khi tiếp nhận các thiết bị đào tạo, mô phỏng phục vụ đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ông TCT ĐSVN sợ bị ra rìa lên lanh chanh đề xuất vậy thôi, chứ công nghệ ko có, quản lý kém, …. Thì ko bao giờ NN giao ông quản lý đống tài sản đó.
Thành lập pháp nhân mới, tuyển dụng đội ngũ mới, thì là hơn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,119
Động cơ
329,454 Mã lực
30 năm trước cái 4b chỉ là 4b, giờ là smart car, ko rõ a của e có đua dc với cái 4b của a Múc, a Hàng xóm ko

Đơn củ như bgio họ đang cho xe tự lái chạy thử rồi, ở ta chưa có khung pháp lý cho việc này, chẳng lẽ lại đợi cho khi người ta có ta lại mua/học hỏi thế thì lại đi sau thôi :(
Mình đi sau phải học hỏi dần, cứ từ từ rồi sẽ có thôi, DN VN họ học hỏi cũng nhanh lắm.
Ít nhất tới khu vực Cảng do VIN xây ở HP chắc sẽ sử dụng xe tự lái nhiều,
Hoặc kđt Cần Giờ sẽ có xe tự lái chạy đưa đón trong nội khu. Chứ tự lái ra ngoài khu vực cố định thì chưa nên làm.
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,345
Động cơ
343,757 Mã lực
Bác đùa à.
Ta đã tiệm cận Top 30, GDP tăng nhanh tốp đầu thế giới.
Giờ ta tính đến chuyện Cafe sáng và ăn trưa ở đâu thôi bác nhé.

3 cái cầu, chuyện vặt.
Xây hầm còn được ấy chứ.
Chả gì khó! Cổ nhà mãnh liệt kéo lên 500k -1 tr thì lại đầy tiền để làm!
Riêng các dự án bđs đẩy bán năm 2026 thì thoải mái đủ vốn ban đầu. Còn mấy chục tỏi đô kia ô ưaterhome cho vay ko lsuat! Lại đc giải phóng mb! Lại đc sử dụng đất dọc trục B-N! Đúng là lãi kép thật.
Chỉ nhắc nhỏ rằng mấy chục tỏi mà ô waterhome cho vay kia là tiền ngân sách từ tiền thuế của dân!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,119
Động cơ
329,454 Mã lực
Chả gì khó! Cổ nhà mãnh liệt kéo lên 500k -1 tr thì lại đầy tiền để làm!
Riêng các dự án bđs đẩy bán năm 2026 thì thoải mái đủ vốn ban đầu. Còn mấy chục tỏi đô kia ô ưaterhome cho vay ko lsuat! Lại đc giải phóng mb! Lại đc sử dụng đất dọc trục B-N! Đúng là lãi kép thật.
Chỉ nhắc nhỏ rằng mấy chục tỏi mà ô waterhome cho vay kia là tiền ngân sách từ tiền thuế của dân!
Waterhome cho vay để xây đsct và cđt còn phải huy động thêm hơn chục tỷ usd chứ cụ nghĩ đem đi làm việc khác ah?
Đất dự án TOD chắc giao ko thu tiền?
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,220
Động cơ
525,317 Mã lực
Mình đi sau phải học hỏi dần, cứ từ từ rồi sẽ có thôi, DN VN họ học hỏi cũng nhanh lắm.
Ít nhất tới khu vực Cảng do VIN xây ở HP chắc sẽ sử dụng xe tự lái nhiều,
Hoặc kđt Cần Giờ sẽ có xe tự lái chạy đưa đón trong nội khu. Chứ tự lái ra ngoài khu vực cố định thì chưa nên làm.
Quay lại câu chuyện là ta xây đsct hay nền công nghiệp đsct, tương tự là làm cái 4b hay xây dựng nền CN oto

Nếu mục tiêu trong 10 năm làm xong đsct bắc nam thì ý kiến cá nhân của e thì là ta xây đsct với công nghệ và nhân công nước ngoài, vì trong tgian ngắn đó ta ko thể có dc đội ngũ người việt, và làm xong đsct BN thì coi như cơ bản xây xong đsct cho VN ta

Còn nếu muốn xây dựng nền CN đsct thì phải làm từng đoạn, để DN họ có thời gian lớn :)
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,345
Động cơ
343,757 Mã lực
mục tiêu là xây dựng công nghiệp đsct chứ k phải đi mua về rồi chạy :)
Nói cái này lại nhớ đến công nghiệp oto. Mấy chục năm để tăng cái tỉ lệ nội địa hoá! Đến tận bây giờ đến cả ô Tiền còi còn phát biểu tỉ lệ nội địa hoá thế này thì cái cn ds tốc độ cao kia nó từ trên trời rơi xuống!
Ô vin mê tồ kia qua vài bài múa bút của bọn lều báo thì cứ như sx đc ngay ray rồi! Sợ hãi!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top