[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,228
Động cơ
512,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
PPP tên chuẩn là đối tác công - tư. Các điều kiện kèm theo thì có luật chi phối rồi bác.
Vậy nên, nếu muốn thì cứ theo luật mà làm, đừng ra cv yêu sách cái gì khác hơn cả.
Sơn Hải làm được thế nào thì cũng cứ theo như thế mà làm. Được vậy, tôi cũng ủng hộ.

Còn nếu không, thì cứ theo QH đã duyệt: đầu tư công. Muốn góp phần thì hoan nghênh làm nhà thầu.
Vừa có luật đường sắt đấy cụ ợ. Tôi chưa đọc nhưng chắc phải khác đường bộ nên mới có luật riêng.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,186
Động cơ
525,953 Mã lực
Cụ Dream Thai nhầm đấy ợ. Các dự án cao tốc đều là chủ đầu tư tư nhân, còn vốn là vốn Nhà nước (PPP). Sơn hải, Đèo cả, Vinaconex vv là các chủ đầu tư kiêm tổng thầu.
CT bắc nam phía đông 1 số đoạn dtu công, 1 số PPP nhé, e hỏi ChatGPT kết quả (và ngược lại hoàn toàn với cccm lầm tưởng) như sau:

🧭 1. Tổng quan tiến độ thực tế
Giai đoạn 2017–2020:

Loại hìnhSố dự ánTình trạng đến 2025Ghi chú
Đầu tư công8✅ Hầu hết hoàn thành đúng hoặc sớm tiến độ (Mai Sơn–QL45, Cam Lộ–La Sơn, Vĩnh Hảo–Phan Thiết...)Nhiều dự án vượt tiến độ 1–3 tháng nhờ giải ngân nhanh
PPP/BOT3⚠ Chậm tiến độ 6–12 tháng, có dự án phải điều chỉnh hợp đồng (Diễn Châu–Bãi Vọt, Cam Lâm–Vĩnh Hảo...)Nguyên nhân: huy động vốn chậm, điều chỉnh thiết kế, đền bù kéo dài
Giai đoạn 2021–2025:




  • Toàn bộ 12 dự án thành phần đều được chuyển sang đầu tư công để tránh lặp lại vướng mắc PPP.
  • Đến quý IV/2025 (theo Bộ GTVT), 8/12 dự án đã đạt ≥85% khối lượng, dự kiến thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2026, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
    ➡ Điều này cho thấy mô hình đầu tư công đang chứng minh ưu thế về tiến độ.

⚙ 2. So sánh chi tiết giữa hai mô hình

Tiêu chíĐầu tư côngPPP/BOT
Nguồn vốnNgân sách nhà nước, giải ngân tập trung, có chỉ đạo thống nhấtVốn nhà đầu tư + vốn vay ngân hàng, chịu rủi ro tín dụng
Tiến độ thi côngNhanh hơn, nhờ mặt bằng và vốn được xử lý đồng bộThường chậm 6–12 tháng do khó huy động vốn và đàm phán tín dụng
Hiệu quả quản lýQuản lý thống nhất, chịu giám sát trực tiếp của Bộ GTVTPhụ thuộc năng lực từng nhà đầu tư, phân tán trách nhiệm
Rủi ro pháp lý / hợp đồngThấp, do ít thay đổi hợp đồngCao, do PPP đòi hỏi thương lượng lại khi chi phí phát sinh
Khả năng thu hút vốn tư nhânKhông cóCó, nhưng hiệu quả thực tế thấp hơn kỳ vọng (do lợi nhuận dài, rủi ro cao)
Chi phí đầu tư bình quân/kmThường cao hơn 5–10% do ít linh hoạtThấp hơn một chút nếu quản lý tốt, nhưng không ổn định
Tác động xã hội & điều phối vĩ môDễ đồng bộ quy hoạch và tiến độ toàn tuyếnDễ bị cắt khúc, mỗi nhà đầu tư một tiến độ khác nhau
📊 3. Kết luận phân tích




  • Về tiến độ:
    → Các dự án đầu tư công có tỷ lệ hoàn thành đúng hoặc vượt tiến độ ~85%, trong khi PPP chỉ đạt khoảng 40–50% (nhiều dự án phải gia hạn).
  • Về hiệu quả tổng thể:
    • Đầu tư công: phù hợp với hạ tầng chiến lược, yêu cầu tiến độ cao, vốn lớn, và mục tiêu kết nối vùng.
    • PPP/BOT: phù hợp với các tuyến có lưu lượng ổn định, khả năng thu phí tốt, ví dụ: các nhánh nối, đường vành đai, hoặc dự án có quy mô nhỏ.
  • Nhận định của Bộ GTVT (2024–2025):
    “Việc chuyển toàn bộ các dự án Bắc – Nam giai đoạn 2 sang đầu tư công đã giúp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo tính đồng bộ và quản lý thống nhất toàn tuyến.”
    (Nguồn: Báo Chính phủ & PLO, 2025)

🧩 Đề xuất (nếu áp dụng cho VinSpeed hoặc dự án hạ tầng tương tự):

  • Nếu mục tiêu là hoàn thành nhanh, đồng bộ tuyến và giảm rủi ro vốn, nên ưu tiên đầu tư công hoặc vốn nhà nước chi phối.
  • Nếu dự án có khả năng khai thác thương mại cao (thu phí, dịch vụ, logistics), có thể kết hợp PPP/BOT nhưng cần thiết kế khung pháp lý và tín dụng rõ ràng hơn.
Nên quan điểm của e là cccm đừng cảm tính, ko phải cư TN làm CĐT ngon hơn NN đâu, ít ra TT, BT dọa cách chức thì ông NN còn tè ra quần :)
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,564
Động cơ
201,131 Mã lực
Riết em không thèm tranh luận. Chắc gien vua Hùng để lại, cứ ai hơn mình mà nòi mình giống mình là ghét cái đã. Thằng cha căng chú kiết nào đớp sạch không chừa 1 miếng cho mình mà miễn thằng cùng nòi mình mốc meo mồm mép như mình, là được tất.
Lạ!
Kiểu như Grab đớp 35% tài 65% thì là văn minh còn Xanh SM lấy 20% tài 80% thì là tỷ phú mà đi cướp cơm tài xế, xe ôm...
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,564
Động cơ
201,131 Mã lực
PPP tên chuẩn là đối tác công - tư. Các điều kiện kèm theo thì có luật chi phối rồi bác.
Vậy nên, nếu muốn thì cứ theo luật mà làm, đừng ra cv yêu sách cái gì khác hơn cả.
Sơn Hải làm được thế nào thì cũng cứ theo như thế mà làm. Được vậy, tôi cũng ủng hộ.

Còn nếu không, thì cứ theo QH đã duyệt: đầu tư công. Muốn góp phần thì hoan nghênh làm nhà thầu.
Sơn Hải được thu phí toàn bộ mà không phải chia cái phần PPP kia.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,676
Động cơ
685,771 Mã lực
Tuổi
23
Kiểu như Grab đớp 35% tài 65% thì là văn minh còn Xanh SM lấy 20% tài 80% thì là tỷ phú mà đi cướp cơm tài xế, xe ôm...
Xanh lấy độc 20% doanh số thôi à bác?
Thế thì để êm sang góp sức cùng cậu Vova.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,676
Động cơ
685,771 Mã lực
Tuổi
23
Làm DSCT 350kmh chỉ chở người, giá cao so với làm phương án 200kmh chở được cả người cả hàng, giải toả được đường bộ, lại rẻ hơn hẳn so với 350kmh. Phương án nào thặng dư xã hội cao hơn và hợp với con nhà nghèo hơn ạ.
Phương án 350kmh, bác ạ.
Du lịch phát triển này.
Cafe sáng trưa này.
Top đầu ít ỏi các nước trên thế giới có 350kmh này. Hiện tại mới có 6 chú.
Nâng cao vị thế Tổng cục đờ sờ trên chường quốc tế này.
Bán lại công nghệ ĐSCT cho các chú đi sau này.

Bác thấy chưa, oai quá đi chứ lị.
Ba cái thặng dư xã hội, để kỳ tới bác nhá.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,228
Động cơ
512,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phương án 350kmh, bác ạ.
Du lịch phát triển này.
Cafe sáng trưa này.
Top đầu ít ỏi các nước trên thế giới có 350kmh này. Hiện tại mới có 6 chú.
Nâng cao vị thế Tổng cục đờ sờ trên chường quốc tế này.
Bán lại công nghệ ĐSCT cho các chú đi sau này.

Bác thấy chưa, oai quá đi chứ lị.
Ba cái thặng dư xã hội, để kỳ tới bác nhá.
Cụ nhầm rồi: Ba cái thặng dư xã hội, để thế kỷ tới nhá.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,186
Động cơ
525,953 Mã lực
Phương án 350kmh, bác ạ.
Du lịch phát triển này.
Cafe sáng trưa này.
Top đầu ít ỏi các nước trên thế giới có 350kmh này. Hiện tại mới có 6 chú.
Nâng cao vị thế Tổng cục đờ sờ trên chường quốc tế này.
Bán lại công nghệ ĐSCT cho các chú đi sau này.

Bác thấy chưa, oai quá đi chứ lị.
Ba cái thặng dư xã hội, để kỳ tới bác nhá.
Tuần trước e đi miền tây, lúc về vào phòng chờ SB, ngồi thấy nóng quá, hóa ra SB chỉ bật điều hòa khi có chuyến, cụ nào đến sớm tí thì ráng chịu :(

Trước nữa đi Cat bà thì cái cáp treo ngày cũng chỉ chạy theo vài khung giờ nhất định vì vắng khách

Cái đsct giá vé mà đắt như MB thì chắc cũng ngày vài chuyến bắc nam, nên cái mục tiêu thu hồi vốn chắc thôi, chuyển sang mục tiêu thu đủ tiền để maintain & vận hành :(
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,676
Động cơ
685,771 Mã lực
Tuổi
23
Tuần trước e đi miền tây, lúc về vào phòng chờ SB, ngồi thấy nóng quá, hóa ra SB chỉ bật điều hòa khi có chuyến, cụ nào đến sớm tí thì ráng chịu :(

Trước nữa đi Cat bà thì cái cáp treo ngày cũng chỉ chạy theo vài khung giờ nhất định vì vắng khách

Cái đsct giá vé mà đắt như MB thì chắc cũng ngày vài chuyến bắc nam, nên cái mục tiêu thu hồi vốn chắc thôi, chuyển sang mục tiêu thu đủ tiền để maintain & vận hành :(
Tôi thấy mấy cậu Đả đảo với Muôn năm có phương án rồi mà bác: Cấm xe khách!!!!!

Khi ấy, chém cũng không hết khách ấy chứ.
Đường sắt chưởi (như Bún mắng & Cháo chưởi ấy), vẫn đông nghịt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,254
Động cơ
344,944 Mã lực
Tôi thấy mấy cậu Đả đảo với Muôn năm có phương án rồi mà bác: Cấm xe khách!!!!!

Khi ấy, chém cũng không hết khách ấy chứ.
Đường sắt chưởi (như Bún mắng & Cháo chưởi ấy), vẫn đông nghịt.
Họ đả ngay trúng cụ hả. Tội.

Nhưng mà cứ yên tâm, tỉ phú bao giờ cũng chọn được giá đúng. Gì chứ sửa giá vé dễ hơn khởi công nhiều. Cụ lại còn được giảm 15% nữa kìa.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,186
Động cơ
525,953 Mã lực
Họ đả ngay trúng cụ hả. Tội.

Nhưng mà cứ yên tâm, tỉ phú bao giờ cũng chọn được giá đúng. Gì chứ sửa giá vé dễ hơn khởi công nhiều. Cụ lại còn được giảm 15% nữa kìa.
Đầu tư cái gì thì đích cuối cùng vẫn phục vụ tăng nslđ

Cụ dtu thêm 100tr vào quán sửa xe máy, mà ngày vẫn phục vụ đc 10 lượt khách, doanh thu ko tăng thì là ko hiệu quả, cụ ko thể AQ bảo tôi sửa nhà cho thoáng mát, lúc sửa xe thấy khoẻ, thấy sướng lắm đc :)

 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,095
Động cơ
103,284 Mã lực
Đầu tư cái gì thì đích cuối cùng vẫn phục vụ tăng nslđ

Cụ dtu thêm 100tr vào quán sửa xe máy, mà ngày vẫn phục vụ đc 10 lượt khách, doanh thu ko tăng thì là ko hiệu quả, cụ ko thể AQ bảo tôi sửa nhà cho thoáng mát, lúc sửa xe thấy khoẻ, thấy sướng lắm đc :)

Vậy thực chất NXLĐ đc tăng từ đâu. Còn vấn đề là cái quán sửa xe ấy e thấy bj mới đang đc lên ý tưởng setup. QT là ngta sẽ theo style nào thôi:
1, Làm ngày 8h nghỉ T7, CN, có thể cao su tg tùy tâm trạng. Nếu có cơ hội ăn bánh mà có thể an toàn là phải xơi ngay,.
2. Làm vì lợi nhuận, sự tồn tại, nếu sơ xuất có thể toi cả 1 gia tài đã XD đc,.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,393
Động cơ
585,897 Mã lực
Làm DSCT 350kmh chỉ chở người, giá cao so với làm phương án 200kmh chở được cả người cả hàng, giải toả được đường bộ, lại rẻ hơn hẳn so với 350kmh. Phương án nào thặng dư xã hội cao hơn và hợp với con nhà nghèo hơn ạ.
Nhà mình mấy năm tới giàu rồi, nên ý cuối của cụ là không phù hợp!
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,059
Động cơ
780,990 Mã lực
PPP tên chuẩn là đối tác công - tư. Các điều kiện kèm theo thì có luật chi phối rồi bác.
Vậy nên, nếu muốn thì cứ theo luật mà làm, đừng ra cv yêu sách cái gì khác hơn cả.
Sơn Hải làm được thế nào thì cũng cứ theo như thế mà làm. Được vậy, tôi cũng ủng hộ.

Còn nếu không, thì cứ theo QH đã duyệt: đầu tư công. Muốn góp phần thì hoan nghênh làm nhà thầu.
Nếu Vin hay Thaco làm theo phương án nhà nước cho vay 80% không lãi suất thì còn khả năng vướng Luật các Tổ chức tín dụng nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,254
Động cơ
344,944 Mã lực
Nếu Vin hay Thaco làm theo phương án nhà nước cho vay 80% không lãi suất thì còn khả năng vướng Luật các Tổ chức tín dụng nữa.
cứ vẽ chuyện. Luật các tổ chức tín dụng chỉ áp dụng cho các tổ chức tín dụng, không áp dụng cho Nhà nước.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,254
Động cơ
344,944 Mã lực
Đầu tư cái gì thì đích cuối cùng vẫn phục vụ tăng nslđ

Cụ dtu thêm 100tr vào quán sửa xe máy,
Ở bển người ta sẽ dạy đường sắt cao tốc là siêu năng suất, không thể so với tiệm sửa xe được, đừng mang tư duy thợ sửa xe vào đường sắt...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,254
Động cơ
344,944 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top