- Biển số
- OF-400400
- Ngày cấp bằng
- 9/1/16
- Số km
- 15,699
- Động cơ
- 131,839 Mã lực
Em vẫn thích nhà nước đầu tư hạ tầng, Tư nhân đầu tư thiết bị để khai thác, có thể có nhiều nhà khai thác. Nhà nước có thể miễn phí hạ tầng vài chục năm (rẻ hơn phương án cho vay cả không tính lãi mà các DN đề nghị)Đúng là cụ vẫn chưa hiểu. Dự án này ngay từ đầu đã xác định là lỗ hoặc nếu có thì chỉ hoàn vốn sau 130 năm. Nên nếu phải tự lo vốn thì sẽ không có tư nhân nào làm.
Các dự án cao tốc 2 lane được lập cách đây 15 năm, triển khai cũng tầm 10 năm lúc ý thì thiếu vốn thật, giờ so với 15 năm trước GDP tăng gấp 3,5 lần giá thành xây dựng giảm xuống do DN Việt làm chủ được công nghệ, (DA Pháp Vân Cầu Giẽ 30km hơn 200tr $ xây dựng cho 4 lane xe, ko cầu vượt sông lớn)Cụ đọc kỹ còm thì thấy e đâu so sánh, ý e chỉ là ở ta nsld thấp thì cần dtu hiệu quả để tăng nsld
CT BN phía đông có nhiều đoạn chỉ có 2 làn, ko có làn khần cấp, lý do là thiếu vốn nên phải phân kỳ dtu, và bgio như cc thấy lại bắt đầu pk 2 thêm làn cho CT, thế mà đùng 1 cái dtu 67 tỷ $, chẳng lẽ 5 năm trước thiếu vốn, giờ đã thừa vốn à, mà CT ở ta còn thiếu nhiều lắm, trc mắt là CT BN phía tây, rồi các đường nối đông tây như Pleiku-Quy nhơn, Gia nghĩa-bảo lộc-phan thiết ...
Cái ban làm là hợp quy Việt Nam thôi cụ, chứ phần tư vấn các kiểu là của các chuyên gia tây tầu và ta làm rồi.Cách làm hồ sơ dự án của các vị này khá là giống các dự án bình thường khác. Tức làm theo định hướng và cóp nhặt linh tinh.
Trong khi, bản thân chưa có kinh nghiệm, thiếu kiến thức thì phải học cách của tư nhân làm: Mua kiến thức! Vinfast bỏ ra hàng trăm triệu đô để mời chuyên gia trong ngành có hiểu biết sâu về ngành, từ chuyên gia đó xây dựng nên kịch bản cho nhà máy Vinfast. Lại dùng thêm hàng tỷ đô để mua máy móc thiết bị, thuê công ty thiết kế chuyên nghiệp....Tất cả phải đổi bằng tiền.
Dự án đường sắt cao tốc cũng nên như thế: Thuê và mua trí tuệ của người ta, để người ta làm cho đúng ngay từ đầu.
Chứ cái dự án đường sắt trị giá 2 triệu tỷ, nghiên cứu kinh tế kỹ thuật bằng mấy chuyên gia rởm, dựa trên ý chí chính trị thì thật sự nguy hiểm.
Hi vọng họ sẽ "sửa sai" khi thực tế triển khai.
Nhà nước làm chậm hơn tư nhân 1 chút cũng vì như vậy, Tư nhân có thể xem trình chiếu 3D rồi quyết vừa chạy vừa xếp hàng nhưng nhà nước thì không? Phải có đủ bản vẽ thuyết minh, tính ra tiền so sánh 1-2 phương án để lựa chọn (mặc dù các phương án khác chắc chắn bị loại) chậm nhưng chắc.
Lần nữa rất mong các anh sáng xuốt để nhà nước đầu tư hạ tầng, riêng tiền tiết kiệm đấu thầu đã mớ tướng, mờ Tư nhân đầu tư vận hành cùng với các quyền lợi và TOD..
35 tỷ đô chứ mấy đâu, chia ra mỗi năm cũng khoảng 3.5 tỷ nền kinh tế gánh chịu được