[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,703
Động cơ
131,817 Mã lực
Đúng là cụ vẫn chưa hiểu. Dự án này ngay từ đầu đã xác định là lỗ hoặc nếu có thì chỉ hoàn vốn sau 130 năm. Nên nếu phải tự lo vốn thì sẽ không có tư nhân nào làm.
Em vẫn thích nhà nước đầu tư hạ tầng, Tư nhân đầu tư thiết bị để khai thác, có thể có nhiều nhà khai thác. Nhà nước có thể miễn phí hạ tầng vài chục năm (rẻ hơn phương án cho vay cả không tính lãi mà các DN đề nghị)

Cụ đọc kỹ còm thì thấy e đâu so sánh, ý e chỉ là ở ta nsld thấp thì cần dtu hiệu quả để tăng nsld :(

CT BN phía đông có nhiều đoạn chỉ có 2 làn, ko có làn khần cấp, lý do là thiếu vốn nên phải phân kỳ dtu, và bgio như cc thấy lại bắt đầu pk 2 thêm làn cho CT, thế mà đùng 1 cái dtu 67 tỷ $, chẳng lẽ 5 năm trước thiếu vốn, giờ đã thừa vốn à, mà CT ở ta còn thiếu nhiều lắm, trc mắt là CT BN phía tây, rồi các đường nối đông tây như Pleiku-Quy nhơn, Gia nghĩa-bảo lộc-phan thiết ...
Các dự án cao tốc 2 lane được lập cách đây 15 năm, triển khai cũng tầm 10 năm lúc ý thì thiếu vốn thật, giờ so với 15 năm trước GDP tăng gấp 3,5 lần giá thành xây dựng giảm xuống do DN Việt làm chủ được công nghệ, (DA Pháp Vân Cầu Giẽ 30km hơn 200tr $ xây dựng cho 4 lane xe, ko cầu vượt sông lớn)

Cách làm hồ sơ dự án của các vị này khá là giống các dự án bình thường khác. Tức làm theo định hướng và cóp nhặt linh tinh.
Trong khi, bản thân chưa có kinh nghiệm, thiếu kiến thức thì phải học cách của tư nhân làm: Mua kiến thức! Vinfast bỏ ra hàng trăm triệu đô để mời chuyên gia trong ngành có hiểu biết sâu về ngành, từ chuyên gia đó xây dựng nên kịch bản cho nhà máy Vinfast. Lại dùng thêm hàng tỷ đô để mua máy móc thiết bị, thuê công ty thiết kế chuyên nghiệp....Tất cả phải đổi bằng tiền.
Dự án đường sắt cao tốc cũng nên như thế: Thuê và mua trí tuệ của người ta, để người ta làm cho đúng ngay từ đầu.
Chứ cái dự án đường sắt trị giá 2 triệu tỷ, nghiên cứu kinh tế kỹ thuật bằng mấy chuyên gia rởm, dựa trên ý chí chính trị thì thật sự nguy hiểm.
Hi vọng họ sẽ "sửa sai" khi thực tế triển khai.
Cái ban làm là hợp quy Việt Nam thôi cụ, chứ phần tư vấn các kiểu là của các chuyên gia tây tầu và ta làm rồi.
Nhà nước làm chậm hơn tư nhân 1 chút cũng vì như vậy, Tư nhân có thể xem trình chiếu 3D rồi quyết vừa chạy vừa xếp hàng nhưng nhà nước thì không? Phải có đủ bản vẽ thuyết minh, tính ra tiền so sánh 1-2 phương án để lựa chọn (mặc dù các phương án khác chắc chắn bị loại) chậm nhưng chắc.
Lần nữa rất mong các anh sáng xuốt để nhà nước đầu tư hạ tầng, riêng tiền tiết kiệm đấu thầu đã mớ tướng, mờ Tư nhân đầu tư vận hành cùng với các quyền lợi và TOD..
35 tỷ đô chứ mấy đâu, chia ra mỗi năm cũng khoảng 3.5 tỷ nền kinh tế gánh chịu được
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,574
Động cơ
-162,663 Mã lực
Phương án về BCA rồi chỉ định thầu là đúng nhất, tiến độ nhanh nhất thôi ạ. Công trình SVĐ mới khởi công cũng phải hơn tỏi đô, roẹt cái là đã có nhà thầu rồi.
Thời kỳ an trị nên đất nước sẽ vươn mình mà cụ :D . Nhanh, to, cao!
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,729
Động cơ
685,057 Mã lực
Tuổi
23
Cách làm hồ sơ dự án của các vị này khá là giống các dự án bình thường khác. Tức làm theo định hướng và cóp nhặt linh tinh.
Trong khi, bản thân chưa có kinh nghiệm, thiếu kiến thức thì phải học cách của tư nhân làm: Mua kiến thức! Vinfast bỏ ra hàng trăm triệu đô để mời chuyên gia trong ngành có hiểu biết sâu về ngành, từ chuyên gia đó xây dựng nên kịch bản cho nhà máy Vinfast. Lại dùng thêm hàng tỷ đô để mua máy móc thiết bị, thuê công ty thiết kế chuyên nghiệp....Tất cả phải đổi bằng tiền.
Dự án đường sắt cao tốc cũng nên như thế: Thuê và mua trí tuệ của người ta, để người ta làm cho đúng ngay từ đầu.
Chứ cái dự án đường sắt trị giá 2 triệu tỷ, nghiên cứu kinh tế kỹ thuật bằng mấy chuyên gia rởm, dựa trên ý chí chính trị thì thật sự nguy hiểm.
Hi vọng họ sẽ "sửa sai" khi thực tế triển khai.
Ô hay, bác nghĩ là ta không đi Mua và Học kiến thức hay sao?
Tụi tui, bằng tiền do các ốp phờ đóng góp một phần, cử các loãnh đạo cao cấp cao đi học tại 6 nước có ĐSCT cao rồi đấy.
Đi với tâm thế không biết gì, đi để học, như 1 cậu từng chia sẻ.

Còn tại sao không cử cán bộ đi học tại 166 nước không có ĐSCT cao, thì tôi chịu.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,636
Động cơ
111,465 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chính ra là doanh nghiệp nào đề xuất cũng cho làm hết, doanh nghiệp có bao nhiêu làm bấy nhiêu, ví dụ như là có 12 tỷ đô thì làm từ HN đi Vinh. Nhà nước chỉ đưa ra tiêu chuẩn chung và thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng thôi.
 

wulingmininev

Xe hơi
Biển số
OF-895077
Ngày cấp bằng
14/10/25
Số km
162
Động cơ
2,428 Mã lực
"Của tư nhân" tức là trách nhiệm do nhà đầu tư tư nhân tự thu xếp chứ không phải dòng bôi đậm kia.
Không ba que xỏ lá đánh tráo khái niệm thì chỉ có thể là...à mà thôi, mất vui. Tiếp đê.
Cụ có vẻ thích chỉ trích cá nhân nhỉ.
Mạng mẽo biết ai với ai mà lên mặt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,295
Động cơ
345,060 Mã lực
Cụ có vẻ thích chỉ trích cá nhân nhỉ.
Mạng mẽo biết ai với ai mà lên mặt.
Bọn hại điện nó còn thích chỉ trích cả Nhà nước nữa cơ, lại kêu tỉ phú tính sai, thông số thì chả thấy link ở đâu toàn tự nghĩ ra...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,295
Động cơ
345,060 Mã lực
Tin đồn chấn động, chủ tịch 1 công ty vốn hóa 16 tỉ đô la sẽ về làm tổng giám đốc cho 1 cty VN lĩnh vực đường sắt! :D
 

victo2025

Xe máy
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
73
Động cơ
1,422 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà nước chỉ đưa ra tiêu chuẩn chung và thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng thôi.
Siêu dự án cấp Quốc gia, thuộc diện giám sát đặc biệt, cơ chế đặc thù... Yếu tố vốn đứng sau, có thể tính dự án từ khi khởi công tới khi vận hành nhanh phải qua 3 nhiệm kỳ!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,607
Động cơ
92,216 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Sử sách năm 2100 có ghi : năm An Trị đời thứ nhất, quốc vương Hy Tộc quyết định xây Vạn Lý Trường Tàu .... :D
... sau nhiều lần xóa sử, đây là những gì còn sót lại :D
 

wulingmininev

Xe hơi
Biển số
OF-895077
Ngày cấp bằng
14/10/25
Số km
162
Động cơ
2,428 Mã lực
Tin đồn chấn động, chủ tịch 1 công ty vốn hóa 16 tỉ đô la sẽ về làm tổng giám đốc cho 1 cty VN lĩnh vực đường sắt! :D
Chủ tịch công ty bất động kiêm tgđ công ty siêu động hả cụ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,295
Động cơ
345,060 Mã lực
Cụ nào có trình độ thì vào đây nhé, lên đây khó ai nghe

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top