[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,715
Động cơ
132,201 Mã lực
Đúng là cụ vẫn chưa hiểu. Dự án này ngay từ đầu đã xác định là lỗ hoặc nếu có thì chỉ hoàn vốn sau 130 năm. Nên nếu phải tự lo vốn thì sẽ không có tư nhân nào làm.
Em vẫn thích nhà nước đầu tư hạ tầng, Tư nhân đầu tư thiết bị để khai thác, có thể có nhiều nhà khai thác. Nhà nước có thể miễn phí hạ tầng vài chục năm (rẻ hơn phương án cho vay cả không tính lãi mà các DN đề nghị)

Cụ đọc kỹ còm thì thấy e đâu so sánh, ý e chỉ là ở ta nsld thấp thì cần dtu hiệu quả để tăng nsld :(

CT BN phía đông có nhiều đoạn chỉ có 2 làn, ko có làn khần cấp, lý do là thiếu vốn nên phải phân kỳ dtu, và bgio như cc thấy lại bắt đầu pk 2 thêm làn cho CT, thế mà đùng 1 cái dtu 67 tỷ $, chẳng lẽ 5 năm trước thiếu vốn, giờ đã thừa vốn à, mà CT ở ta còn thiếu nhiều lắm, trc mắt là CT BN phía tây, rồi các đường nối đông tây như Pleiku-Quy nhơn, Gia nghĩa-bảo lộc-phan thiết ...
Các dự án cao tốc 2 lane được lập cách đây 15 năm, triển khai cũng tầm 10 năm lúc ý thì thiếu vốn thật, giờ so với 15 năm trước GDP tăng gấp 3,5 lần giá thành xây dựng giảm xuống do DN Việt làm chủ được công nghệ, (DA Pháp Vân Cầu Giẽ 30km hơn 200tr $ xây dựng cho 4 lane xe, ko cầu vượt sông lớn)

Cách làm hồ sơ dự án của các vị này khá là giống các dự án bình thường khác. Tức làm theo định hướng và cóp nhặt linh tinh.
Trong khi, bản thân chưa có kinh nghiệm, thiếu kiến thức thì phải học cách của tư nhân làm: Mua kiến thức! Vinfast bỏ ra hàng trăm triệu đô để mời chuyên gia trong ngành có hiểu biết sâu về ngành, từ chuyên gia đó xây dựng nên kịch bản cho nhà máy Vinfast. Lại dùng thêm hàng tỷ đô để mua máy móc thiết bị, thuê công ty thiết kế chuyên nghiệp....Tất cả phải đổi bằng tiền.
Dự án đường sắt cao tốc cũng nên như thế: Thuê và mua trí tuệ của người ta, để người ta làm cho đúng ngay từ đầu.
Chứ cái dự án đường sắt trị giá 2 triệu tỷ, nghiên cứu kinh tế kỹ thuật bằng mấy chuyên gia rởm, dựa trên ý chí chính trị thì thật sự nguy hiểm.
Hi vọng họ sẽ "sửa sai" khi thực tế triển khai.
Cái ban làm là hợp quy Việt Nam thôi cụ, chứ phần tư vấn các kiểu là của các chuyên gia tây tầu và ta làm rồi.
Nhà nước làm chậm hơn tư nhân 1 chút cũng vì như vậy, Tư nhân có thể xem trình chiếu 3D rồi quyết vừa chạy vừa xếp hàng nhưng nhà nước thì không? Phải có đủ bản vẽ thuyết minh, tính ra tiền so sánh 1-2 phương án để lựa chọn (mặc dù các phương án khác chắc chắn bị loại) chậm nhưng chắc.
Lần nữa rất mong các anh sáng xuốt để nhà nước đầu tư hạ tầng, riêng tiền tiết kiệm đấu thầu đã mớ tướng, mờ Tư nhân đầu tư vận hành cùng với các quyền lợi và TOD..
35 tỷ đô chứ mấy đâu, chia ra mỗi năm cũng khoảng 3.5 tỷ nền kinh tế gánh chịu được
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,588
Động cơ
-162,335 Mã lực
Phương án về BCA rồi chỉ định thầu là đúng nhất, tiến độ nhanh nhất thôi ạ. Công trình SVĐ mới khởi công cũng phải hơn tỏi đô, roẹt cái là đã có nhà thầu rồi.
Thời kỳ an trị nên đất nước sẽ vươn mình mà cụ :D . Nhanh, to, cao!
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,842
Động cơ
683,848 Mã lực
Tuổi
23
Cách làm hồ sơ dự án của các vị này khá là giống các dự án bình thường khác. Tức làm theo định hướng và cóp nhặt linh tinh.
Trong khi, bản thân chưa có kinh nghiệm, thiếu kiến thức thì phải học cách của tư nhân làm: Mua kiến thức! Vinfast bỏ ra hàng trăm triệu đô để mời chuyên gia trong ngành có hiểu biết sâu về ngành, từ chuyên gia đó xây dựng nên kịch bản cho nhà máy Vinfast. Lại dùng thêm hàng tỷ đô để mua máy móc thiết bị, thuê công ty thiết kế chuyên nghiệp....Tất cả phải đổi bằng tiền.
Dự án đường sắt cao tốc cũng nên như thế: Thuê và mua trí tuệ của người ta, để người ta làm cho đúng ngay từ đầu.
Chứ cái dự án đường sắt trị giá 2 triệu tỷ, nghiên cứu kinh tế kỹ thuật bằng mấy chuyên gia rởm, dựa trên ý chí chính trị thì thật sự nguy hiểm.
Hi vọng họ sẽ "sửa sai" khi thực tế triển khai.
Ô hay, bác nghĩ là ta không đi Mua và Học kiến thức hay sao?
Tụi tui, bằng tiền do các ốp phờ đóng góp một phần, cử các loãnh đạo cao cấp cao đi học tại 6 nước có ĐSCT cao rồi đấy.
Đi với tâm thế không biết gì, đi để học, như 1 cậu từng chia sẻ.

Còn tại sao không cử cán bộ đi học tại 166 nước không có ĐSCT cao, thì tôi chịu.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,670
Động cơ
111,780 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chính ra là doanh nghiệp nào đề xuất cũng cho làm hết, doanh nghiệp có bao nhiêu làm bấy nhiêu, ví dụ như là có 12 tỷ đô thì làm từ HN đi Vinh. Nhà nước chỉ đưa ra tiêu chuẩn chung và thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng thôi.
 

wulingmininev

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-895077
Ngày cấp bằng
14/10/25
Số km
176
Động cơ
2,944 Mã lực
"Của tư nhân" tức là trách nhiệm do nhà đầu tư tư nhân tự thu xếp chứ không phải dòng bôi đậm kia.
Không ba que xỏ lá đánh tráo khái niệm thì chỉ có thể là...à mà thôi, mất vui. Tiếp đê.
Cụ có vẻ thích chỉ trích cá nhân nhỉ.
Mạng mẽo biết ai với ai mà lên mặt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,359
Động cơ
345,558 Mã lực
Cụ có vẻ thích chỉ trích cá nhân nhỉ.
Mạng mẽo biết ai với ai mà lên mặt.
Bọn hại điện nó còn thích chỉ trích cả Nhà nước nữa cơ, lại kêu tỉ phú tính sai, thông số thì chả thấy link ở đâu toàn tự nghĩ ra...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,359
Động cơ
345,558 Mã lực
Tin đồn chấn động, chủ tịch 1 công ty vốn hóa 16 tỉ đô la sẽ về làm tổng giám đốc cho 1 cty VN lĩnh vực đường sắt! :D
 

victo2025

Xe hơi
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
113
Động cơ
1,887 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà nước chỉ đưa ra tiêu chuẩn chung và thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng thôi.
Siêu dự án cấp Quốc gia, thuộc diện giám sát đặc biệt, cơ chế đặc thù... Yếu tố vốn đứng sau, có thể tính dự án từ khi khởi công tới khi vận hành nhanh phải qua 3 nhiệm kỳ!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,666
Động cơ
92,521 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Sử sách năm 2100 có ghi : năm An Trị đời thứ nhất, quốc vương Hy Tộc quyết định xây Vạn Lý Trường Tàu .... :D
... sau nhiều lần xóa sử, đây là những gì còn sót lại :D
 

wulingmininev

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-895077
Ngày cấp bằng
14/10/25
Số km
176
Động cơ
2,944 Mã lực
Tin đồn chấn động, chủ tịch 1 công ty vốn hóa 16 tỉ đô la sẽ về làm tổng giám đốc cho 1 cty VN lĩnh vực đường sắt! :D
Chủ tịch công ty bất động kiêm tgđ công ty siêu động hả cụ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,359
Động cơ
345,558 Mã lực
Cụ nào có trình độ thì vào đây nhé, lên đây khó ai nghe

 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,105
Động cơ
329,622 Mã lực
Giờ chủ tịch tập đoàn TBD này đi từng tỉnh chào để xin dự án, và cũng nhận đc kha khá rồi.
Giá thành xây dựng rẻ hơn, thời gian xây dựng ngắn hơn, đẹp hơn là được.
Các DN XD khác của VN cũng nhanh mà liên doanh với mấy anh TQ rồi kiếm dự án, chứ nghe chừng ngày càng khó rồi.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,760
Động cơ
404,762 Mã lực
Post tạm vài đây
An Giang Quyết Định Chủ Trương Đầu Tư Tuyến Metro Gần 9.000 Tỷ - Phục Vụ APEC 2027

Tên dự án: Tuyến tàu điện đô thị giai đoạn 1

- Địa điểm: Đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang
- Tổng mức đầu tư: 8.950 tỷ đồng
- Đơn vị thực hiện dự án: Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc
- Quy mô dự án: Chiều dài tuyến 17,7km, bố trí 5 - 7 nhà ga và có 1 trung tâm bảo dưỡng; Đoàn tàu gồm 3 - 5 khoang (Module), vận tốc thiết kế: 70 - 100km/h
- Hình thức đầu tư: PPP (Đối tác công tư) xây dựng kinh doanh và chuyển giao (BOT).
+ Gồm 70% vốn nhà nước (Trong đó 70% vốn Trung ương là 4,4 nghìn tỷ và 30% vốn địa phương đối ứng là 1,8 nghìn tỷ)
+ Gồm không dưới 30% vốn doanh nghiệp khoảng 2,6 nghìn tỷ
- Thời gian thực hiện từ quý IV/2025 và hoàn thành vào quý II/2027

- Ý nghĩa chính dự án: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ hội nghị cấp cao APEC 2027

Ảnh: Gemini
Thông tin từ AGO
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,433
Động cơ
190,972 Mã lực
Như e đã còm là các dự án thành phần của CT Bắc Nam phía đông theo phương thức dtu công đều vượt tiến độ, trong khi 1 số dự án theo PPP chậm tiến độ

Đều đó khẳng định 1 điều các PMU của bộ GTVT họ đủ kinh nghiệm & trình độ qly các dự án dtu công, giờ chỉ cần bốc các hiền tài đó sang qly đsct là cccm yên tâm thôi mà :)

Dù ta chưa làm đsct bgio thì nhân sự bên GTVT họ vẫn là những người có kiến thức cơ bản. đào tạo thêm cũng sẽ nhanh hơn
chuẩn cụ, nhân sự thì thừa khả năng, có điều phải mở các cơ chế trả lương, các quyết định tự chủ cho các tập đoàn nhà nước dựng lên
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,433
Động cơ
190,972 Mã lực
Tin đồn chấn động, chủ tịch 1 công ty vốn hóa 16 tỉ đô la sẽ về làm tổng giám đốc cho 1 cty VN lĩnh vực đường sắt! :D
Thực ra chấn động hơn là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đsct ở VN rời Vinspeed (chức vụ TGĐ). VMI đã kết thúc sứ mệnh của nó khi ra đời vào 2022, với mục tiêu chia nhỏ 1 miếng đất ra cho các nđt nhưng không thành công.

1761358468363.png
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,433
Động cơ
190,972 Mã lực
TGĐ cũ 1984, là chuyên gia trong lĩnh vực đsct. Chắc theo đề xuất của cụ 9 thì chuyên gia này sẽ gia nhập tập đoàn đường sắt VN.

Vinspeed cứ đồn thổi làm đsct nhưng nhà máy thép còn chưa xây, nhà máy ray đặt ở đâu chưa có, nhà máy sx đầu máy, toa xe cũng chưa luôn. Mới tuyển nhân sự vận hành/bảo dưỡng tàu thôi.

Trong khi đó, dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng khởi công tháng 12 này và sẽ bàn giao cho Tổng công ty đsvn quản lý.
 
  • Vodka
Reactions: is3
Thông tin thớt
Đang tải
Top