[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,736
Động cơ
3,602,864 Mã lực
Từ 2023 đến nay là bội thu rồi. Trước đó là bội chi. Năm 2023 bội thu không đáng kể, năm 2024 bội thu gần 200.000 tỷ rồi. Vậy nên 2 năm nay cụ thủ ký quyết định đầu tư liên tục, thúc giục các địa phương và bộ ngành tích cực chi. Nhưng thu nhiều quá chi sao kịp?
Nghe cụ nói thấy sung sướng âm ỉ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,615
Động cơ
346,846 Mã lực

Minhkhoipro22

Xe tải
Biển số
OF-883080
Ngày cấp bằng
13/6/25
Số km
243
Động cơ
2,802 Mã lực
Từ 2023 đến nay là bội thu rồi. Trước đó là bội chi. Năm 2023 bội thu không đáng kể, năm 2024 bội thu gần 200.000 tỷ rồi. Vậy nên 2 năm nay cụ thủ ký quyết định đầu tư liên tục, thúc giục các địa phương và bộ ngành tích cực chi. Nhưng thu nhiều quá chi sao kịp?
Trên ChatGPT thì bảo
Năm 2024 bội chi~ 389,4 nghìn tỷ đồng (~3,4% GDP)
Năm 2025 bội chi 471,5 nghìn tỷ đồng (tương đương ~3,8% GDP.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
759
Động cơ
59,931 Mã lực
Trên ChatGPT thì bảo
Năm 2024 bội chi~ 389,4 nghìn tỷ đồng (~3,4% GDP)
Năm 2025 bội chi 471,5 nghìn tỷ đồng (tương đương ~3,8% GDP.
Tìm số liệu chính thống mà phản bác, ai đời lấy con AI làm lập luận phản bác của mình, chán thật.
 

Minhkhoipro22

Xe tải
Biển số
OF-883080
Ngày cấp bằng
13/6/25
Số km
243
Động cơ
2,802 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,615
Động cơ
346,846 Mã lực
Cái tít báo cũ hơi kỳ kỳ, có vẻ đùn đẩy trách nhiệm quá, không thấy kết quả ở đâu nên sửa tít.
Đấy, suy nghĩ kiểu gì thì cũng phải theo hướng làm thế nào để ra sản phẩm. Chứ cứ bảo không thế này, không thế kia để làm gì?!

 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,303
Động cơ
559,455 Mã lực
Không phải "vay vốn không lãi suất" mà là Nhà nước trả phần lãi đó hộ tư nhân. Chuyện này khá bình thường ở Phương Tây với các dự án trọng điểm.


"Thay mặt Nhà nước" ở chỗ mục đích là tối thiểu hóa số lỗ cụ ợ. Đây là dự án nhìn thấy lỗ từ đầu, nếu Nhà nước làm thì sẽ lỗ nhiều còn nếu để tư nhân thay mặt Nhà nước làm thì sẽ lỗ ít.

Các cụ đừng nghĩ dự án này sẽ có lãi hoặc hòa vốn.
Nhưng con cháu phải trả nợ cho ông cha nó đó cụ ơi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,615
Động cơ
346,846 Mã lực
Nhưng con cháu phải trả nợ cho ông cha nó đó cụ ơi.
Con cháu nó nhận được món quà đường sắt cao tốc thì nó cảm ơn chứ sao. Giống như cụ vay tiền để mua nhà, còn nợ 50% nhưng cụ cho nó cả cái nhà thì nó phải cảm ơn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,437
Động cơ
517,040 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bản chất là ở đây.
Nhưng con cháu phải trả nợ cho ông cha nó đó cụ ơi.
Thế thì tốt nhất là dừng, bỏ dự án không làm nữa.

Nếu theo dõi thớt này thì các cụ sẽ thấy, phương án mà tôi cho rằng tối ưu là đường sắt 200/120 chở cả người và hàng. Nhưng nếu Nhà nước nhất định làm đường 350 thì tôi thấy tốt nhất là để Vin hoặc Thaco thay mặt đầu tư, trong đó Vin nhỉnh hơn. Nhà nước làm thì như tôi đã nói, sẽ đội vốn và kéo dài thời gian không biết đến bao giờ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,303
Động cơ
559,455 Mã lực
Bản thân cái chữ đầu tư PPP nó đã nói lên dự án được NN ưu đãi và hỗ trợ rồi.

Nói chung là dự án này sẽ giúp phân ra 2 loại người, 1 là nói hay nhưng chả làm được km đường sắt cao tốc nào. 2 là khởi công, ra được sản phẩm. Các cụ cứ ngẫm mình làm thuộc loại nào! :D
Cụ đã đọc kĩ lý do mà Bộ Xây dựng bác đề xuất thực hiện bảo lãnh cho tư nhân vay không lãi suất 30 năm cho 80 % vốn đầu tư đường sắt cao tốc theo ý kiến của Bộ Tài chính không vậy?
Con cháu nó nhận được món quà đường sắt cao tốc thì nó cảm ơn chứ sao. Giống như cụ vay tiền để mua nhà, còn nợ 50% nhưng cụ cho nó cả cái nhà thì nó phải cảm ơn.
Cám ơn hay oán hận. Khi ông cha nó bắt nó phải còng lưng trả nợ.
Phản bác sau đây của Bộ Xây dựng cụ nghĩ sao:
Theo ý kiến của Bộ Tài chính, đề xuất Chính phủ vay về cho chủ dự án vay lại với lãi suất bằng 0% trong thời hạn 30 năm tương đương với việc Chính phủ phải đứng ra trả lãi suất cho khoản vay. Việc này sẽ làm gia tăng chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu ngân sách nhà nước, có khả năng vượt trần, làm ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm quốc gia… Thêm vào đó, lãi suất 0% làm suy yếu khả năng hoàn vốn và giảm động lực trả nợ của doanh nghiệp.
Bộ Xây dựng tổng hợp đề xuất của một số nhà đầu tư với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tính toán sơ bộ với giả định Nhà nước cho vay theo cơ cấu dự kiến: năm thứ nhất 15% tổng mức đầu tư (7,362 tỉ USD); năm thứ hai đến năm thứ tư, mỗi năm là 20% tổng mức đầu tư (9,816 tỉ USD/năm); năm thứ năm là 25% tổng mức đầu tư (12,27 tỉ USD).
Kết quả cho thấy: lãi suất vay ưu đãi 1% thì đến năm thứ 30, tổng giá trị khoản vay bao gồm cả lãi vay khoảng 64 tỉ USD; lãi suất ưu đãi 5% thì tổng giá trị khoản vay bao gồm cả lãi vay khoảng 182 tỉ USD, nhưng sau 30 năm Nhà nước chỉ thu về khoảng 49 tỉ USD.
Chỉ số trên chưa xét đến các rủi ro ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của dự án (tăng tổng mức đầu tư), chưa có các số liệu để đánh giá tác động của chính sách đến kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước (chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu ngân sách nhà nước, trần nợ công…). Do đó Bộ Xây dựng cho rằng đây là chính sách cần được xem xét thận trọng, kỹ lưỡng.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,615
Động cơ
346,846 Mã lực
Cám ơn hay oán hận.
Phản bác sau đây của Bộ Xây dựng cụ nghĩ sao:
Đã bảo là không có phản bác nào cả, ăn phải bả của bọn báo rồi.

Giờ mình đã hiểu tại sao NN cực khổ để cố làm đương sắt mà có mấy người không cảm ơn. Mấy nhà này nhiều khi cho con cái cái nhà chúng nó cũng không cảm ơn huống gì xây cho chúng nó cái công trình 4.080 năm. Do giáo dục cả thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,437
Động cơ
517,040 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đã đọc kĩ lý do mà Bộ Xây dựng bác đề xuất thực hiện bảo lãnh cho tư nhân vay không lãi suất 30 năm cho 80 % vốn đầu tư đường sắt cao tốc theo ý kiến của Bộ Tài chính không vậy?

Cám ơn hay oán hận.
Phản bác sau đây của Bộ Xây dựng cụ nghĩ sao:
Theo ý kiến của Bộ Tài chính, đề xuất Chính phủ vay về cho chủ dự án vay lại với lãi suất bằng 0% trong thời hạn 30 năm tương đương với việc Chính phủ phải đứng ra trả lãi suất cho khoản vay. Việc này sẽ làm gia tăng chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu ngân sách nhà nước, có khả năng vượt trần, làm ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm quốc gia… Thêm vào đó, lãi suất 0% làm suy yếu khả năng hoàn vốn và giảm động lực trả nợ của doanh nghiệp.
Bộ Xây dựng tổng hợp đề xuất của một số nhà đầu tư với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tính toán sơ bộ với giả định Nhà nước cho vay theo cơ cấu dự kiến: năm thứ nhất 15% tổng mức đầu tư (7,362 tỉ USD); năm thứ hai đến năm thứ tư, mỗi năm là 20% tổng mức đầu tư (9,816 tỉ USD/năm); năm thứ năm là 25% tổng mức đầu tư (12,27 tỉ USD).
Kết quả cho thấy: lãi suất vay ưu đãi 1% thì đến năm thứ 30, tổng giá trị khoản vay bao gồm cả lãi vay khoảng 64 tỉ USD; lãi suất ưu đãi 5% thì tổng giá trị khoản vay bao gồm cả lãi vay khoảng 182 tỉ USD, nhưng sau 30 năm Nhà nước chỉ thu về khoảng 49 tỉ USD.
Chỉ số trên chưa xét đến các rủi ro ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của dự án (tăng tổng mức đầu tư), chưa có các số liệu để đánh giá tác động của chính sách đến kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước (chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu ngân sách nhà nước, trần nợ công…). Do đó Bộ Xây dựng cho rằng đây là chính sách cần được xem xét thận trọng, kỹ lưỡng.
Theo cụ thì nếu Nhà nước tự thực hiện dự án thì có gì ưu thế hơn những con số mà Bộ Xây dựng nêu ở trên không?
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,067
Động cơ
780,388 Mã lực
Thế thì tốt nhất là dừng, bỏ dự án không làm nữa.

Nếu theo dõi thớt này thì các cụ sẽ thấy, phương án mà tôi cho rằng tối ưu là đường sắt 200/120 chở cả người và hàng. Nhưng nếu Nhà nước nhất định làm đường 350 thì tôi thấy tốt nhất là để Vin hoặc Thaco thay mặt đầu tư, trong đó Vin nhỉnh hơn. Nhà nước làm thì như tôi đã nói, sẽ đội vốn và kéo dài thời gian không biết đến bao giờ.
Chả hiểu sao cứ phải gồng lên làm cái đường sắt tốc độ cao này làm gì. Điện đường trường trạm bệnh viện đầy nơi thiếu. Chả cần đi đâu xa mà cứ vào các bệnh viện lớn ở HN mà xem rất nhiều nơi 2 bệnh nhân nằm chung một giường.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,303
Động cơ
559,455 Mã lực
Đã bảo là không có phản bác nào cả, ăn phải bả của bọn báo rồi.

Giờ mình đã hiểu tại sao NN cực khổ để cố làm đương sắt mà có mấy người không cảm ơn. Mấy nhà này nhiều khi cho con cái cái nhà chúng nó cũng không cảm ơn huống gì xây cho chúng nó cái công trình 4.080 năm. Do giáo dục cả thôi.
Bả của báo nhà nước à cụ. Còm lại thì còm cho hết ai lại bớt xén như vậy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,615
Động cơ
346,846 Mã lực
Chả hiểu sao cứ phải gồng lên làm cái đường sắt tốc độ cao này làm gì. Điện đường trường trạm bệnh viện đầy nơi thiếu. Chả cần đi đâu xa mà cứ vào các bệnh viện lớn ở HN mà xem rất nhiều nơi 2 bệnh nhân nằm chung một giường.
chắc vì có thằng bảo vay ls 5% làm bệnh viện thì làm quái gì có lãi ạ. Cứ nằm chung giường cho nó kinh tế.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,303
Động cơ
559,455 Mã lực
Theo cụ thì nếu Nhà nước tự thực hiện dự án thì có gì ưu thế hơn những con số mà Bộ Xây dựng nêu ở trên không?
Trong bài báo nói rồi đó. Cụ đọc kĩ lại đi. Tính toán không kĩ làm ào ào sẽ rơi vào vết xe đổ của Vinashin trước đây đó. Nên mình dự từ ý kiến này của Bộ Xây dựng Quốc hội sẽ không thông qua đâu. Các cụ hãy chờ xem. Mặc dầu vẫn rất mong muốn đường sắt nhanh chóng được hoàn thành như các công trình khác của tư nhân.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,303
Động cơ
559,455 Mã lực
Chả hiểu sao cứ phải gồng lên làm cái đường sắt tốc độ cao này làm gì. Điện đường trường trạm bệnh viện đầy nơi thiếu. Chả cần đi đâu xa mà cứ vào các bệnh viện lớn ở HN mà xem rất nhiều nơi 2 bệnh nhân nằm chung một giường.
Nhà ở xã hội thì chã thấy đâu toàn thấy giá nhà chung cư, thương mại tăng ầm ầm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,437
Động cơ
517,040 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong bài báo nói rồi đó. Cụ đọc kĩ lại đi. Tính toán không kĩ làm ào ào sẽ rơi vào vết xe đổ của Vinashin trước đây đó. Nên mình dự từ ý kiến này của Bộ Xây dựng Quốc hội sẽ không thông qua đâu. Các cụ hãy chờ xem. Mặc dầu vẫn rất mong muốn đường sắt nhanh chóng được hoàn thành như các công trình khác của tư nhân.
Quốc hội đã thông qua dự án 350 rồi cụ ợ. Nên nếu không thông qua phương án theo đề nghị của Vin/Thaco thì Nhà nước sẽ phải tự làm. Và cụ nhớ rằng theo dự án đã được Quốc hội thông qua thì năm 2035 phải "cơ bản hoàn thành".

Thực sự tôi không thể hình dung, nếu là Nhà nước làm thì bằng cách nào có thể cơ bản hoàn thành 1.550km đường 350km/h vào năm 2035.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top