[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
4,039
Động cơ
692,611 Mã lực
Tuổi
48

Coxetang

Xe tăng
Biển số
OF-811744
Ngày cấp bằng
1/5/22
Số km
1,072
Động cơ
14,066 Mã lực
Tuổi
36
xuất khẩu công nghệ lõi đem tiền về cho mẹ
Thấy trước có dự án ở tết congo hay sao ấy
 

PenII

Xe tăng
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
1,213
Động cơ
570,766 Mã lực
Qua câu chuyện này chúng ta học được bài học gì nhỉ cả lớp :)) , bạn lớp phó phụ trách xây tài, rõ ràng minh bạch cùng thắng, hứa làm có sản phẩm, có thời gian, các bạn khác thì ủng hộ mãnh liệt đến mức nói khác ý là sấn sổ vào nói không yêu thì đừng nói lời cay đắng, và câu chuyện là người cống hiến là người lao động không có gì để mất, là câu chuyện hứa để tăng cổ phiếu, uy tín doanh nghiệp dựng đứng, là câu chuyện trục lợi chính sách để hưởng lợi trong khi kinh tế đất nước đang ở vũng trũng, là câu chuyên duy ý chí lặp đi lặp lại. Ai cũng chọn việc nhẹ nhành, huân chương hạng ba mà rẻ thế thì đầy
 

enhat4ever

Xe tăng
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,352
Động cơ
-12,871 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Qua câu chuyện này chúng ta học được bài học gì nhỉ cả lớp :)) , bạn lớp phó phụ trách xây tài, rõ ràng minh bạch cùng thắng, hứa làm có sản phẩm, có thời gian, các bạn khác thì ủng hộ mãnh liệt đến mức nói khác ý là sấn sổ vào nói không yêu thì đừng nói lời cay đắng, và câu chuyện là người cống hiến là người lao động không có gì để mất, là câu chuyện hứa để tăng cổ phiếu, uy tín doanh nghiệp dựng đứng, là câu chuyện trục lợi chính sách để hưởng lợi trong khi kinh tế đất nước đang ở vũng trũng, là câu chuyên duy ý chí lặp đi lặp lại. Ai cũng chọn việc nhẹ nhành, huân chương hạng ba mà rẻ thế thì đầy
Nói chung là tiền trong dân còn nhiều và lùa gà vẫn rất dễ :)) Từ hôm nay số lượng cổ đông chiến lược cho sự mãnh liệt không rõ sẽ tăng thêm bao nhiêu vì tâm lý gồng và hy vọng lên lại. Khả năng mấy cụ ôm hàng từ 50k chắc không còn mấy ;))
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,828
Động cơ
492,182 Mã lực

AIvietnam

Xe đạp
Biển số
OF-894936
Ngày cấp bằng
12/10/25
Số km
26
Động cơ
197 Mã lực
Tuổi
46
Vậy mọi người có thể giải tán phải khôgn các Cụ. 😀Còn công nghệ của anh ấy chọn là do anh thích!
 

Nauda

Xe máy
Biển số
OF-89782
Ngày cấp bằng
26/3/11
Số km
54
Động cơ
407,249 Mã lực
Em copy trên mạng thôi ạ

---
Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần Việt Nam tăng tốc đầu tư các công trình lớn, đặc biệt là ĐSCT với vốn đầu tư là 70 tỷ USD thì sẽ có tốc độ tăng trưởng cao. Để có tốc độ tăng trưởng cao trong ngắn hạn không khó, chỉ cần vay nhiều tiền về đầu tư thì trong khoảng 5 năm sẽ có tốc độ tăng trưởng rất cao. Vấn đề là (i) Liệu có đủ nguồn vốn để đầu tư lớn như vậy không và (ii) Đầu tư ĐSCT liệu có lợi nhuận hay không đều là những câu hỏi không dễ trả lời.

Số vốn đầu tư 70 tỷ USD còn lớn hơn cả tổng nguồn vốn đầu tư công dự tính trong giai đoạn này nên tìm được đủ vốn đầu tư sẽ rất khó khăn. ĐSCT là 1 công trình mang tính “hệ thống” cao, nghĩa là phải thực hiện đầy đủ “cả gói” gồm đường sắt, nhà ga, hệ thống điện, cầu… mới có thể vận hành được. Việt Nam lại muốn thực hiện trên cả tuyến thì số vốn đầu tư phải liên tục có đầy đủ, nếu thiếu một chút thôi cũng không thể vận hành được và cả công trình lớn sẽ dang dở và gánh nặng nợ công như “Con voi trong phòng” sẽ là rất khủng khiếp với qui mô kinh tế Việt Nam.

Ngược với hi vọng có thể hoàn vốn nhanh cho ĐSCT thì Trung Quốc trong 8 năm qua lỗ khoảng 850 tỷ USD khi vận hành hệ thống ĐSCT 40.000 km (mà đó là Trung Quốc thực hiện nội địa toàn bộ từ đường sắt, nhà ga, tàu…nên mức giá thành đã là thấp nhất có thể rồi). Trung Quốc lỗ lớn như vậy nhưng vẫn “gồng lỗ” được là bởi vì qui mô GDP lớn (gần 20.000 tỷ USD so với Việt Nam 460 tỷ USD), dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới và dùng ĐSCT để kích cầu cho cả nền kinh tế và nâng cao phúc lợi người dân. Việt Nam thì không có nguồn lực để làm “bệ đỡ” chịu lỗ cho ĐSCT vì hệ thống giao thông đường bộ mang lại lợi nhuận nhanh, trực tiếp cho nền kinh tế còn rất thiếu và yếu.

Tóm lại thì các cơ quan tham mưu cần có những đánh giá đúng đắn, khách quan, thẳng thắn
...
Đúng là nếu chỉ tính vận hành đường sắt cao tốc thì lỗ chắc, vận tốc càng cao càng lỗ. Tuy nhiên xét vĩ mô, sau khi phát triển đường sắt cao tốc (ĐSCT) kinh tế TQ phát triển hơn rất nhiều, đặc biệt là các tỉnh sâu trong nội địa không có biển. ĐSCT giúp tăng cường liên kết vùng, nhiều tỉnh sau khi có hệ thống DSCT thì GDP tăng 1-2% so với khi chưa có.
Vậy nên làm ĐSCT là sách lược quốc gia chứ không phải chỉ là bài toán kinh doanh vận tải.
 

hunter0710

Xe tải
Biển số
OF-99551
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
352
Động cơ
402,205 Mã lực
Đúng là nếu chỉ tính vận hành đường sắt cao tốc thì lỗ chắc, vận tốc càng cao càng lỗ. Tuy nhiên xét vĩ mô, sau khi phát triển đường sắt cao tốc (ĐSCT) kinh tế TQ phát triển hơn rất nhiều, đặc biệt là các tỉnh sâu trong nội địa không có biển. ĐSCT giúp tăng cường liên kết vùng, nhiều tỉnh sau khi có hệ thống DSCT thì GDP tăng 1-2% so với khi chưa có.
Vậy nên làm ĐSCT là sách lược quốc gia chứ không phải chỉ là bài toán kinh doanh vận tải.
Đsct vận tốc 350km/h chỉ chở khách thì kết nối gì nhỉ? E chưa hình dung đc là kết nối gì đc?
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,651
Động cơ
1,066,813 Mã lực
Đúng là nếu chỉ tính vận hành đường sắt cao tốc thì lỗ chắc, vận tốc càng cao càng lỗ. Tuy nhiên xét vĩ mô, sau khi phát triển đường sắt cao tốc (ĐSCT) kinh tế TQ phát triển hơn rất nhiều, đặc biệt là các tỉnh sâu trong nội địa không có biển. ĐSCT giúp tăng cường liên kết vùng, nhiều tỉnh sau khi có hệ thống DSCT thì GDP tăng 1-2% so với khi chưa có.
Vậy nên làm ĐSCT là sách lược quốc gia chứ không phải chỉ là bài toán kinh doanh vận tải.
"đặc biệt là các tỉnh sâu trong nội địa không có biển"

quan trọng là chỗ này. mình thì đất nước dọc bờ biển
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
4,055
Động cơ
-104,602 Mã lực
Tuổi
47
"đặc biệt là các tỉnh sâu trong nội địa không có biển"

quan trọng là chỗ này. mình thì đất nước dọc bờ biển
Dọc bờ biển thì chở hàng à cụ. Mình dài chỉ cần 1 tuyến. Cái chính là nó nhanh và thuận tiện cho con người sẽ tăng kết nối
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,225
Động cơ
190,765 Mã lực
Em nói từ đầu là xoay quanh đất, bị chê là không biết cống hiến cụ à!
Hix cũng bị băm bổ tí nữa căng lên đu cửa.

Thực tế là dự án này không hiệu quả kinh tế ở góc độ doanh nghiệp. Lợi ích QG thì có nhưng Còn tối ưu ở góc độ quốc gia thì theo em là chưa.

Khi tách phần giao đất, phần vay ưu đãi thì chẳng còn gì thơm cả. Kiểu như gái xấu ko đất đai, ko sổ tiết kiệm hồi môn vậy.

Một điểm nữa là vấn đề khả năng chống chịu thiên tai. Đợt vừa rồi ngập lụt sạt lở dọc Bắc Nam. Đường bộ khắc phục dần ok. Nhưng DSCT mà bị vậy thì tê liệt và tổn hại hơn nhiều do tiêu chuẩn yc kỹ thuật cao và đơn tuyến. Tính thêm yếu tố đó vào thì càng đội vốn thêm.
Khi thiên tai vậy thì có lẽ duy trì hạ tầng sân bay vẫn dễ hơn nhiều. Chỉ 1 điểm trên tuyến dsct mà ko đảm bảo là tắc toàn tuyến.
 

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,443
Động cơ
317,831 Mã lực
Đúng là nếu chỉ tính vận hành đường sắt cao tốc thì lỗ chắc, vận tốc càng cao càng lỗ. Tuy nhiên xét vĩ mô, sau khi phát triển đường sắt cao tốc (ĐSCT) kinh tế TQ phát triển hơn rất nhiều, đặc biệt là các tỉnh sâu trong nội địa không có biển. ĐSCT giúp tăng cường liên kết vùng, nhiều tỉnh sau khi có hệ thống DSCT thì GDP tăng 1-2% so với khi chưa có.
Vậy nên làm ĐSCT là sách lược quốc gia chứ không phải chỉ là bài toán kinh doanh vận tải.
Chj nói thế không khác gì kiểu nhà mình trong ngõ, đang đi xe đạp lạch cạch, thấy thằng nhà giàu đầu ngõ nó mua ô tô nó đi làm đi chơi, xong bảo tè ngày nó mua ô tô nó làm ăn khấm khá lại càng giàu thêm, và rồi nằng nặc đòi vay tiền khắp nơi để mua ô tô cho bằng nó.
Nếu nói về ảnh hưởng của đsct lên bền kinh tế, ta phải làm rõ rằng, đsct không phải là lời giải duy nhất cho sự phát triển, không làm đsct vẫn có thể làm tốc độ cao 250-300km/h, thậm chí không làm, nền kinh tế nhiều nước vẫn phát triển.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,852
Động cơ
669,729 Mã lực
Tuổi
23
Em copy trên mạng thôi ạ

---
Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần Việt Nam tăng tốc đầu tư các công trình lớn, đặc biệt là ĐSCT với vốn đầu tư là 70 tỷ USD thì sẽ có tốc độ tăng trưởng cao. Để có tốc độ tăng trưởng cao trong ngắn hạn không khó, chỉ cần vay nhiều tiền về đầu tư thì trong khoảng 5 năm sẽ có tốc độ tăng trưởng rất cao. Vấn đề là (i) Liệu có đủ nguồn vốn để đầu tư lớn như vậy không và (ii) Đầu tư ĐSCT liệu có lợi nhuận hay không đều là những câu hỏi không dễ trả lời.

Số vốn đầu tư 70 tỷ USD còn lớn hơn cả tổng nguồn vốn đầu tư công dự tính trong giai đoạn này nên tìm được đủ vốn đầu tư sẽ rất khó khăn. ĐSCT là 1 công trình mang tính “hệ thống” cao, nghĩa là phải thực hiện đầy đủ “cả gói” gồm đường sắt, nhà ga, hệ thống điện, cầu… mới có thể vận hành được. Việt Nam lại muốn thực hiện trên cả tuyến thì số vốn đầu tư phải liên tục có đầy đủ, nếu thiếu một chút thôi cũng không thể vận hành được và cả công trình lớn sẽ dang dở và gánh nặng nợ công như “Con voi trong phòng” sẽ là rất khủng khiếp với qui mô kinh tế Việt Nam.

Ngược với hi vọng có thể hoàn vốn nhanh cho ĐSCT thì Trung Quốc trong 8 năm qua lỗ khoảng 850 tỷ USD khi vận hành hệ thống ĐSCT 40.000 km (mà đó là Trung Quốc thực hiện nội địa toàn bộ từ đường sắt, nhà ga, tàu…nên mức giá thành đã là thấp nhất có thể rồi). Trung Quốc lỗ lớn như vậy nhưng vẫn “gồng lỗ” được là bởi vì qui mô GDP lớn (gần 20.000 tỷ USD so với Việt Nam 460 tỷ USD), dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới và dùng ĐSCT để kích cầu cho cả nền kinh tế và nâng cao phúc lợi người dân. Việt Nam thì không có nguồn lực để làm “bệ đỡ” chịu lỗ cho ĐSCT vì hệ thống giao thông đường bộ mang lại lợi nhuận nhanh, trực tiếp cho nền kinh tế còn rất thiếu và yếu.

Tóm lại thì các cơ quan tham mưu cần có những đánh giá đúng đắn, khách quan, thẳng thắn
...
"(ii) Đầu tư ĐSCT liệu có lợi nhuận hay không": cậu Quang CongHien trả lời rồi thôi bác, lỗ sặc gạch. Hàng chục đồng.

Tôi thừa nhận là cậu ấy chưa tính khoản lãi khổng lồ từ cà phê bán trên tàu, nhưng có tính vô thì vẫn lỗ.

Bù lại, với Top 7, ta sẽ nâng cao vị thế trên chường cuốc tế, tôi sẽ rất tự hào.

À quên, phần chở hàng, từ giờ, sẽ được đi 1 mình bên đường cũ, nhanh gấp đôi hiện tại.
Tuyệt vời.

Còn tại sao không đẩy hành khách sang đường cũ, con đường đẹp nhất hành tinh, nhanh gấp đôi hiện tại, và đẩy con đường mới xây dành cho Chở hàng, thì mấy cậu Muôn năm ở thread này cứ im im lờ lờ.
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,954
Động cơ
161,444 Mã lực
Sang khu Ocean, CL mới thấy được tư duy của anh em. Giờ a ấy nhân ra khắp nơi nơi thôi :)).
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,693
Động cơ
320,840 Mã lực
Tuổi
40
Đúng là nếu chỉ tính vận hành đường sắt cao tốc thì lỗ chắc, vận tốc càng cao càng lỗ. Tuy nhiên xét vĩ mô, sau khi phát triển đường sắt cao tốc (ĐSCT) kinh tế TQ phát triển hơn rất nhiều, đặc biệt là các tỉnh sâu trong nội địa không có biển. ĐSCT giúp tăng cường liên kết vùng, nhiều tỉnh sau khi có hệ thống DSCT thì GDP tăng 1-2% so với khi chưa có.
Vậy nên làm ĐSCT là sách lược quốc gia chứ không phải chỉ là bài toán kinh doanh vận tải.
Kinh tế TQ phát triển mạnh, giá logistics rẻ tăng tính cạnh tranh là do hệ thống đường sắt CHỞ HÀNG chứ không phải công lao của các tuyến cao tốc chỉ chở người. Đừng nhập nhèm đánh đồng với việc phát triển mạng lưới chở người của VN.
 

diemxua

Xe đạp
Biển số
OF-900253
Ngày cấp bằng
23/12/25
Số km
16
Động cơ
302 Mã lực
Sang khu Ocean, CL mới thấy được tư duy của anh em. Giờ a ấy nhân ra khắp nơi nơi thôi :)).
Anh cụ sắp đuổi kịp Elon Musk đến nơi rồi mà sau ngày hqua cái bay ngay 2 tỷ đô, trở thành người mất tiền nhiều nhất thế giới trong 1 ngày, các fans xả hàng ghê quá ;))
 

ODT

Xe hơi
{Kinh doanh Bất động sản}
{Kinh doanh Bất động sản}
Biển số
OF-882325
Ngày cấp bằng
3/6/25
Số km
125
Động cơ
4,350 Mã lực
"đặc biệt là các tỉnh sâu trong nội địa không có biển"

quan trọng là chỗ này. mình thì đất nước dọc bờ biển
Thế sao vận tải, đi lại vẫn rất khó khăn và chậm chạp?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,974
Động cơ
840,178 Mã lực
Phân tích các khả năng thei hướng loại trừ dần thì....dự án ĐSCT B-N này lại quay về Nhà nước làm chủ đầu tư các cụ nhỉ. :D

1. Tư nhân đầu tư 100% – gần như không khả thi

Lý do:

-Tổng mức đầu tư ước tính 60–70 tỷ USD (≈ 1,5–1,7 triệu tỷ VNĐ).
-Thời gian thu hồi vốn 40–60 năm, vượt xa ngưỡng chịu đựng của DN tư nhân.

Rủi ro:

-Lưu lượng hành khách ban đầu thấp
-Giá vé khó cao (đảm bảo an sinh)
-Chính sách, điều chỉnh quy hoạch, tỷ giá

Không một tập đoàn tư nhân VN nào (kể cả Vingroup) có thể “ôm trọn” mà không có bảo lãnh cực mạnh của Nhà nước.
Trên thế giới, chưa có tuyến ĐSCT trục quốc gia dài ~1.500 km nào do tư nhân thuần túy làm.

Vin mà rút thì rồi anh Thoca cũng rút thôi, em không nghĩ Tho ca đủ tiềm lực tài chính để làm dự án này.
Mấy ông tư nhân lìu tìu kia thì bỏ qua đi...đám theo voi hít bã mía ý mà. =))

2. PPP (Nhà nước + tư nhân) – về lý thuyết tốt, thực tế rất khó

Vấn đề cốt lõi của PPP với ĐSCT: PPP chỉ hấp dẫn khi:

-Lưu lượng cao, doanh thu ổn định
-Rủi ro được chia sẻ rõ ràng

Nhưng với ĐSCT Bắc – Nam:

-Lưu lượng không đồng đều (đoạn Hà Nội–Vinh / TP.HCM–Nha Trang đông, đoạn giữa rất thưa)
-Giá vé không thể thả nổi theo thị trường

Nhà nước buộc phải: Bảo lãnh doanh thu, Bù lỗ vận hành, và Bảo lãnh tỷ giá – lãi suất

Và khi Nhà nước đã bảo lãnh quá nhiều, thì PPP không còn đúng bản chất PPP nữa.

Nên hướng đầu tư này có khả năng thấp, may ra thì có thể áp dụng cục bộ từng đoạn ngắn, không phải toàn tuyến.

3. Nhà nước đầu tư chủ đạo – kịch bản khả thi nhất (≈70–80%)
Mô hình rất có thể xảy ra:

Nhà nước đầu tư hạ tầng cốt lõi:

-Giải phóng mặt bằng
-Nền đường – cầu – hầm
-Ray, điện khí hóa, điều khiển

Vốn:

-Ngân sách Nhà nước
-Trái phiếu Chính phủ dài hạn

Tư nhân tham gia phần “nhẹ vốn – nhanh thu”:

-Khai thác vận hành
-Bảo trì
-Ga trung tâm, TOD (đô thị gắn với ga)
-Dịch vụ logistics, thương mại

Đây chính là mô hình Shinkansen (Nhật), KTX (Hàn), CRH (Trung Quốc) giai đoạn đầu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top