[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,044
Động cơ
207,993 Mã lực
Có bài này phân tích về chi phí vận tải đường sắt hiện nay, ưu nhược

1 công te nơ từ miền Nam ra Đồng Đăng là 45 triệu, đi xe tải là 60-70 triệu. Đi tàu thì không được ưu đãi tiểu ngạch nhưng cái này sẽ từ từ vào chính ngạch hết. Khối lượng hàng xuất đường sắt đang tăng khoảng 30% mỗi năm.

 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,358
Động cơ
356,400 Mã lực
Theo em một trong những vấn đề mấu chốt của tuyến đường sắt mới là phải chở được hàng hóa. Sức mạnh của đường sắt là chở được hàng hóa số lượng lớn với thời gian khá nhanh, điều này thúc đẩy kinh tế rất nhiều. Nếu chỉ làm đường sắt phục vụ chở người thì quá lãng phí và kém hiệu quả.
 

Xperia ZZ

Xe tăng
Biển số
OF-337232
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
1,294
Động cơ
294,277 Mã lực
Theo em một trong những vấn đề mấu chốt của tuyến đường sắt mới là phải chở được hàng hóa. Sức mạnh của đường sắt là chở được hàng hóa số lượng lớn với thời gian khá nhanh, điều này thúc đẩy kinh tế rất nhiều. Nếu chỉ làm đường sắt phục vụ chở người thì quá lãng phí và kém hiệu quả.
Ko ai chở hàng hóa với tốc độ 150 km/h đâu cụ, chỉ cần 100 km/h là quá ngon rồi. Làm ĐSCT mới, rồi lấy đg cũ để chở hàng là giải pháp tốt nhất.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Em cũng nghĩ như vậy.
Nhưng em nghĩ chúng ta không cần chở hàng nặng trên đường mới này, mà chỉ cần chở hàng nhẹ (phục vụ thương mai điện tử). Việc chở hàng container và hàng rời nặng sẽ được đáp ứng bằng cách nâng cấp ĐS Bắc-Nam hiện nay.

Do đó em nghĩ chúng ta cần bỏ ngay vận tải hành khách bằng tàu hoả, chuyển công năng ĐS Bắc-Nam thành chở hàng container, đầu tư sân bãi, kho, hệ thống cần cẩu nâng container hiện đai.

Đường sắt mới phải đảm bảo trong tương lai có thể nâng cấp để có tốc độ 320km/h, và chúng ta có thể đầu tư nâng cấp từ từ, từng đoạn một, với kế hoạch dài hạn.
Nếu bỏ tàu khách thì dịp tết vỡ alo vì tắc đường đó cụ đừng xúi dại. Dù sao tàu là vận chuyển công cộng lượng lớn mass transit, ko có tàu khách ko được đâu. Sớm muộn cũng phải làm đường thứ 2 à chỉ là làm tốc độ bao nhiêu, chở hàng ko thôi. Một số cụ cứ bàn lùi là sao, ít nhất quy hoạch sớm lấy đất giữ đất thế hệ mình chưa làm được thì giành đất cho con cháu làm ko lại phân lô bán nền hết à
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,845
Động cơ
1,266 Mã lực
Đường sắt hiện tại bắt đầu có dấu hiệu quá tải hàng hóa ở khu vực gần biên giới và Hà Nội do kho bãi:
----------------------
Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh, do lượng hàng hóa tăng trưởng mạnh liên tục qua các năm nên đến thời điểm này đã có hiện tượng ùn tắc tại cửa khẩu các ga và các ga sâu trong nội địa của cả hai nước.
Thời điểm này, có hơn 600 toa xe Trung Quốc đang chờ để sang Việt Nam. Các ga khu vực xung quanh Hà Nội đều đã quá tải do năng lực bãi hàng hiện không đáp ứng được nhu cầu.


Bọn đường sắt VN đúng là phế vật. Ga hàng hóa đường sắt VN không có cái cầu trục nào để nhấc container từ trên tàu xuống thì năng lực thông hàng khác đếch gì bến ô tô đâu?
Bọn Thái, Lào, TQ nó có cả dàn cầu trục nâng hạ cả container lên xuống tàu như ở cảng, xếp ngay ngắn gọn gàng. Năng lực thông hàng đường sắt nhanh hơn cả cảng biển luôn.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Cụ nào đi mấy đường "cao tốc" 4 làn mới thấy nản. Thế giới người ta làm cao tốc 8 làn 10 làn, thế hệ mình đấtt nước còn nghèo chỉ gpmb được 4 làn để lại tai họa cho con cháu. Đường sắt cũng phải gpmb từ bây giờ chứ ko là tắc tị á
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,534
Động cơ
66,283 Mã lực
Nếu bỏ tàu khách thì dịp tết vỡ alo vì tắc đường đó cụ đừng xúi dại. Dù sao tàu là vận chuyển công cộng lượng lớn mass transit, ko có tàu khách ko được đâu. Sớm muộn cũng phải làm đường thứ 2 à chỉ là làm tốc độ bao nhiêu, chở hàng ko thôi. Một số cụ cứ bàn lùi là sao, ít nhất quy hoạch sớm lấy đất giữ đất thế hệ mình chưa làm được thì giành đất cho con cháu làm ko lại phân lô bán nền hết à
Chi phí để thiết kế quy hoạch Cụ ạ, thuê tây tầu hết nên nó cao ngất, chưa kể phải rải được mốc mặt bằng chứ ko địa phương biết đâu mà giữ đất.

Bọn đường sắt VN đúng là phế vật. Ga hàng hóa đường sắt VN không có cái cầu trục nào để nhấc container từ trên tàu xuống thì năng lực thông hàng khác đếch gì bến ô tô đâu?
Bọn Thái, Lào, TQ nó có cả dàn cầu trục nâng hạ cả container lên xuống tàu như ở cảng, xếp ngay ngắn gọn gàng. Năng lực thông hàng đường sắt nhanh hơn cả cảng biển luôn.
Ngày có 25 đôi tàu lại dành cho tàu khách thì đầu tư cầu trục vỡ alo à cụ? Nói chung nên nghiên cứu giảm tàu khách xuống để chạy tàu hàng, chưa kể nếu ko thông ra các KCN thì thêm trung chuyển nữa cũng ko giảm giá đáng kể đâu
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,358
Động cơ
356,400 Mã lực
Ko ai chở hàng hóa với tốc độ 150 km/h đâu cụ, chỉ cần 100 km/h là quá ngon rồi. Làm ĐSCT mới, rồi lấy đg cũ để chở hàng là giải pháp tốt nhất.
Đường cũ chở hàng thì có lên được tốc độ 100km/h như cụ mong muốn không ? :)
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,044
Động cơ
207,993 Mã lực
Tỉ lệ nợ công giảm mạnh quá, phấn đấu năm 2030 tăng vay nợ 50%!
-----
Tại Quyết định số 460/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược nợ công đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 4 vừa qua, Chính phủ đặt mục tiêu, phấn đấu tới năm 2030, nợ công của Việt Nam không quá 60% GDP, nợ Chính phủ không quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45% GDP, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ không quá 25% tổng thu ngân sách nhà nước.


 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,206
Động cơ
151,828 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tỉ lệ nợ công giảm mạnh quá, phấn đấu năm 2030 tăng vay nợ 50%!
-----
Tại Quyết định số 460/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược nợ công đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 4 vừa qua, Chính phủ đặt mục tiêu, phấn đấu tới năm 2030, nợ công của Việt Nam không quá 60% GDP, nợ Chính phủ không quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45% GDP, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ không quá 25% tổng thu ngân sách nhà nước.


Các anh Nhật tốt phết. Không thấy liệt kê anh láng giềng.

"Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, đến năm 2021 chủ nợ song phương lớn nhất của Việt Nam là Nhật Bản hơn 316 nghìn tỷ, Hàn Quốc, Pháp và Đức lần lượt cho vay hơn 32 nghìn tỷ đồng, 30 nghìn tỷ đồng và 14 nghìn tỷ đồng.

Tính theo đối tác đa phương, Ngân hàng Thế giới đứng đầu danh sách chủ nợ với hơn 380 nghìn tỷ đồng, tiếp đến là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với hơn 188 nghìn tỷ đồng..."
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,723
Động cơ
799,160 Mã lực
Em thấy Slovakia vẫn đang dùng đầu tầu chạy bằng hơi nước, khói mù mịt:

 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,534
Động cơ
66,283 Mã lực
A Thủ làm tốt quá, cứu luôn cái ngành giao thông đang nát như bi. Kiểm toán trước các gói thầu cao tốc trước khi chỉ định, chứ toàn ct vào làm xong các a đến trừ mớ, ôm mớ về thì vỡ hết alo.
Với kinh nghiệm làm cao tốc bằng đầu tư công sau đấy bán quyền thu phí thì dễ có quả ĐSCT nhà nước đầu tư hạ tầng doanh nghiệp đấu thầu thuê hạ tầng để mua tàu khai thác vận hành lắm.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,845
Động cơ
1,266 Mã lực
JICA trước đây giăng "thiên la địa võng" để mời chào các nước kém phát triển vay vốn ODA. Để thực hiện thì họ sử dụng cùng lúc nhiều công cụ:
- Tài trợ không hoàn lại các khóa "đào tạo nhân lực" mà thực chất việc đó giống như là việc mua chuộc cảm tình của tầng lớp cán bộ quản lý. Có 1 thời thì cán bộ trẻ các bộ ngành, các tập đoàn nhà nước được đi Nhật "học tập" liên tục. Hiện tại vẫn còn rất nhiều cái này. Họ chính là những người có tác động đến việc quyết định của dự án lớn.
- Tài trợ không hoàn lại việc nghiên cứu quy hoạch. Việc làm quy hoạch từ trước thì phía Nhật dễ dàng lồng ghép các lợi thế, lợi ích của Nhật vào trong quy hoạch đó. Nên Nhật rất hào phóng tài trợ quy hoạch cho VN.
- Tài trợ các dự án dân sinh quy mô nhỏ nhưng có tính lan tỏa nhằm xây dựng thương hiệu Nhật trong dân, tạo dư luận tốt trong dân.
- Sử dụng triệt để công cụ báo chí để khen Nhật, dìm sản phẩm nước khác....
- Lobby đối với các nhân vật chính trị...
Mục đích chính của "thiên la địa võng" này chính là để cho Nhật trúng thầu các dự án hạ tầng quy mô lớn bằng nguồn vốn ODA với các điều kiện đi kèm.
Ngoài các điều kiện đi kèm làm lợi cho Nhật Bản (như dùng nhà thầu Nhật, nguyên vật liệu Nhật, tư vấn Nhật, nhân sự Nhật...) thì có thêm 1 điều kiện cực kỳ thâm nho nhọ đế, 1 mũi tên mà trúng nhiều đích.
Đó chính là điều kiện "Không cho phép dự án thu phí hoàn vốn nếu sử dụng vốn ODA". Có thể kể đến các dự án hạ tầng vốn ODA Nhật nhưng không được thu phí hoàn vốn: Cầu Nhật Tân, Đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm, hầm Hải Vân (cũ), cầu Kiền, cầu Bính, Bãi Cháy.... Tổng giá trị đầu tư các công trình này trị giá hàng chục tỷ $ và nó chính khoản nợ hơn 15 tỷ $ mà chính phủ đang nợ Nhật Bản hiện tại.
Điều kiện này giải quyết được 2 mục tiêu lớn của Nhật:
- Tạo sự ủng hộ của nhân dân đối với đối tác Nhật, vì thấy đường tốt, cầu xịn mà chẳng bị mất phí thì ai chả sướng!
- Nhà nước không thu phí hoàn vốn cho công trình thì bắt buộc phải chi ngân sách trong tương lai ra để trả cho Nhật (như hiện tại). Việc đó lại tiếp tục đẻ ra vấn đề: Ngân sách còn ít tiền để đầu tư công trình mới quy mô lớn do phải dành phần lớn thu ngân sách để trả nợ cho Nhật. Và thiếu tiền thì Nhật lại chìa vốn ODA ra mời vay, chính phủ buộc phải vay để làm và sa vào vòng luẩn quẩn nợ nần triền miên không thoát ra được. Kiểu như người khát được Nhật cho uống nước muối liên tục. => Một sự thâm ác có tính toán lâu dài bằng những thỏa thuận nghe thì đơn giản nhưng có khả năng tạo sự lệ thuộc lâu dài của con nợ. Thậm chí quốc gia có vỡ nợ đi chăng nữa thì người Nhật họ cũng không thương tiếc. Nhật là nước phát triển duy nhất chưa từng xóa nợ cho nước nghèo 1 xu.
 

walletaaa

Xe tải
Biển số
OF-61062
Ngày cấp bằng
6/4/10
Số km
229
Động cơ
441,808 Mã lực
cao tốc B-N thì ko khó, như giai đoạn này toàn tuyến tổng chi phí đầu tư hình như là hơn 5 tỷ USD, dự kiến 5-7 năm nữa chắc hoàn thành. E sai thì cụ nào chữa lại giúp
Không phải hơn 5 tỷ USD đâu cụ ah. Dự tính tổng là 58,71 tỷ Usd đấy ah, vừa trình xong còn chưa ráo mực cụ ah
 

Xe_dap

Xe máy
Biển số
OF-39486
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
96
Động cơ
468,979 Mã lực
Cao tốc thì nên làm rồi, quan trọng là làm ntn thôi :(
 

lighting

Tháo bánh
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
207
Động cơ
438,794 Mã lực
JICA trước đây giăng "thiên la địa võng" để mời chào các nước kém phát triển vay vốn ODA. Để thực hiện thì họ sử dụng cùng lúc nhiều công cụ:
- Tài trợ không hoàn lại các khóa "đào tạo nhân lực" mà thực chất việc đó giống như là việc mua chuộc cảm tình của tầng lớp cán bộ quản lý. Có 1 thời thì cán bộ trẻ các bộ ngành, các tập đoàn nhà nước được đi Nhật "học tập" liên tục. Hiện tại vẫn còn rất nhiều cái này. Họ chính là những người có tác động đến việc quyết định của dự án lớn.
- Tài trợ không hoàn lại việc nghiên cứu quy hoạch. Việc làm quy hoạch từ trước thì phía Nhật dễ dàng lồng ghép các lợi thế, lợi ích của Nhật vào trong quy hoạch đó. Nên Nhật rất hào phóng tài trợ quy hoạch cho VN.
- Tài trợ các dự án dân sinh quy mô nhỏ nhưng có tính lan tỏa nhằm xây dựng thương hiệu Nhật trong dân, tạo dư luận tốt trong dân.
- Sử dụng triệt để công cụ báo chí để khen Nhật, dìm sản phẩm nước khác....
- Lobby đối với các nhân vật chính trị...
Mục đích chính của "thiên la địa võng" này chính là để cho Nhật trúng thầu các dự án hạ tầng quy mô lớn bằng nguồn vốn ODA với các điều kiện đi kèm.
Ngoài các điều kiện đi kèm làm lợi cho Nhật Bản (như dùng nhà thầu Nhật, nguyên vật liệu Nhật, tư vấn Nhật, nhân sự Nhật...) thì có thêm 1 điều kiện cực kỳ thâm nho nhọ đế, 1 mũi tên mà trúng nhiều đích.
Đó chính là điều kiện "Không cho phép dự án thu phí hoàn vốn nếu sử dụng vốn ODA". Có thể kể đến các dự án hạ tầng vốn ODA Nhật nhưng không được thu phí hoàn vốn: Cầu Nhật Tân, Đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm, hầm Hải Vân (cũ), cầu Kiền, cầu Bính, Bãi Cháy.... Tổng giá trị đầu tư các công trình này trị giá hàng chục tỷ $ và nó chính khoản nợ hơn 15 tỷ $ mà chính phủ đang nợ Nhật Bản hiện tại.
Điều kiện này giải quyết được 2 mục tiêu lớn của Nhật:
- Tạo sự ủng hộ của nhân dân đối với đối tác Nhật, vì thấy đường tốt, cầu xịn mà chẳng bị mất phí thì ai chả sướng!
- Nhà nước không thu phí hoàn vốn cho công trình thì bắt buộc phải chi ngân sách trong tương lai ra để trả cho Nhật (như hiện tại). Việc đó lại tiếp tục đẻ ra vấn đề: Ngân sách còn ít tiền để đầu tư công trình mới quy mô lớn do phải dành phần lớn thu ngân sách để trả nợ cho Nhật. Và thiếu tiền thì Nhật lại chìa vốn ODA ra mời vay, chính phủ buộc phải vay để làm và sa vào vòng luẩn quẩn nợ nần triền miên không thoát ra được. Kiểu như người khát được Nhật cho uống nước muối liên tục. => Một sự thâm ác có tính toán lâu dài bằng những thỏa thuận nghe thì đơn giản nhưng có khả năng tạo sự lệ thuộc lâu dài của con nợ. Thậm chí quốc gia có vỡ nợ đi chăng nữa thì người Nhật họ cũng không thương tiếc. Nhật là nước phát triển duy nhất chưa từng xóa nợ cho nước nghèo 1 xu.
Lập luận cứ như tâm thần (?)

NN nào mà chả phải lấy ngân sách ra xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển XH và KT
Nó đã "viện trợ" cho rồi mà tham quan còn đòi lập trạm thu phí thì thằng nào nó chịu
 

Gionam72

Xe container
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
9,485
Động cơ
93,559 Mã lực
Tuổi
39
Lập luận cứ như tâm thần (?)

NN nào mà chả phải lấy ngân sách ra xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển XH và KT
Nó đã "viện trợ" cho rồi mà tham quan còn đòi lập trạm thu phí thì thằng nào nó chịu
Viện trợ. Rồi trả vốn lẫn lãi.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
432
Động cơ
133,055 Mã lực
Nên làm, an toàn, tiết kiệm hơn so với máy bay nhiều
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top