Nhổn được đoạn trên cao vẫn còn vướng, chưa hết "trở ngại" đâu. Nhanh lắm thì năm sau có khi phải sang năm sau nữa. Đoạn ngầm thì thôi chán chả muốn bàn...
Em cứ nhớ đến cái máy đào sơn quốc kỳ của tuyến này lại buồn cười. Quốc kỳ đi vào lòng đất, thế bảo sao chả toang. Trình độ làm truyền thông thông minh cỡ này phải tầm cụ abcz chứ chả đùa
Mấy cái mốc kiểu như:
- Chạy thử đoạn trên cao.
- Lắp đặt hoàn chỉnh máy đào hầm.
- Đóng điện đường ray ...
Đây là các mốc tiến độ và đi kèm với mốc thanh toán tiền cho nhà thầu. Có nghĩa nếu nhà thầu đạt đến các mốc này thì phải thanh toán cho nó. Cho nên điều rất dễ hiểu là dự án vẫn còn ngổn ngang, chưa đâu vào đâu nhưng mỗi khi đến "mốc tiến độ" thì chúng nó mời nhà báo rất đông đến viết bài phủ sóng báo chí. Mục đích là để tuyên bố về đạt mốc tiến độ và ép chủ đầu tư thanh toán.
Bọn Tàu làm CLHĐ thì nó không cần chơi chiêu kiểu này, bởi vì nhà thầu Tàu quá mạnh về tiềm lực, nó cứ làm tằng tằng bằng xong mới thôi. Còn nhà thầu Nhật với Hàn thì cứ phấn đấu lươn lẹo làm sao để đạt đến mốc tiến độ thôi, sau đó có gì lại phạt chủ đầu tư. Ví dụ như chưa khoan được hầm cũng cố lắp cái máy xong rồi mặc xác công trình, đòi tiền cái đã.