[Funland] Việt Nam có đang thực sự phát triển?

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,018
Động cơ
476,604 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Quê các cụ mợ toàn ở thổ đu, sg hay tp lớn thì ít nhận thấy sự thay đổi chứ cccm có quê kiểu miền Trung mới thấy dân giàu, địa phương thay da đổi thịt nhiều trong khoảng 20 năm trở lại đây.
Thổ Đu hay Sài Ghềnh ở vùng lõi thì thay đổi ít hơn, chứ vùng ven thay đổi cũng khiếp lắm!
Năm 2.000 em đi từ Triều Khúc sang chỗ Đại Học Tài Chính (tên cũ) mà đi qua đoạn Phạm Hùng vẫn toàn làng quê cấy lúa.
 

MP3

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-30965
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
2,945
Động cơ
1,981,308 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân quận
Website
goo.gl
Công nhận, mợ ngày xưa đi học rất thuộc bài Thánh Gióng.
"Chỉ cần đứng dậy, vươn vai cái là biến thành khổng lồ" ;))
Em không kì vọng VN vươn phát thành tiên đâu cụ, vấn đề chính là đến giờ em thấy VN vẫn loay hoay như con Thỏ trong Rùa và Thỏ ấy ạ.
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,018
Động cơ
476,604 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Em không kì vọng VN vươn phát thành tiên đâu cụ, vấn đề chính là đến giờ em thấy VN vẫn loay hoay như con Thỏ trong Rùa và Thỏ ấy ạ.
Mợ kỳ vọng như thế nào so với thực tế 30 năm qua?
Nhẽ mợ muốn 30 năm qua VN phải được như Hàn, Nhật bây giờ?
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
289
Động cơ
9,735 Mã lực
Chưa đúng ạ, Ví dụ của cụ đang dựng một xã hội giả tưởng cực đoan để phủ nhận một thực tế lịch sử. Hàn Quốc giai đoạn đầu đúng là hà khắc, có cưỡng chế, đàn áp công đoàn, nhưng quan trọng nhất là họ có mục tiêu rõ, luật dần chuẩn hóa và mốc thời gian mở quyền, chứ không phải “cấm hết, đánh hết cho xong”.
Chịu khổ có đích đến khác hoàn toàn với chịu khổ vô định.
Đàn áp không tạo kỳ tích nếu không có trách nhiệm, lộ trình và điểm dừng. Cụ đang tự đưa mình vào chỗ không có điểm dừng ạ.
Dạ cụ. Câu hỏi là đến bao giờ, có đáng không.
Lịch sử hà khắc của Hàn bắt đầu quá trình đó từ Phác Chính Hy, kết thúc ở Toàn Đẩu Hoán (may mà ông ta rút), tổng là 24 năm (1963 tới 1987). Và may là vì: ông ta chả tự nguyên gì như cụ nói mà đàn áp nhân dân tàn sát người khác bằng xe tăng (biến loạn quang tự) nên buộc phải từ chức và lưu vong.
Con gái của Phác thì tham nhũng, đi tù 30 năm.
Cháu trai của Toàn thì đang viết webtoon về gia tộc mình: https://tuoitre.vn/chau-trai-cuu-tong-thong-han-quoc-viet-webtoon-he-lo-goc-khuat-gia-dinh-dia-nguc-20251216134310789.htm
"
Một tập truyện bắt đầu với cảnh Mongeul còn nhỏ ngồi ở ghế sau ô tô, cảm thấy say xe. Khi xuống xe, cậu hỏi ông mình liệu có thể nghỉ một lát không.

Người ông lập tức quát mắng và đấm cậu: “Mày dám than phiền à!”. Mongeul sau đó bị vệ sĩ lôi đi. “Ở đây mình cũng không được yêu thương”, cậu nghĩ thầm.

"
Nhà Toàn cũng tham nhũng.

Những người dân thường được gì? https://dantri.com.vn/the-gioi/13-nguoi-han-quoc-song-mot-minh-trong-xa-hoi-sieu-gia-20251217162620750.htm
(1/3 xã hội sống cô độc trong xã hội mà hầu hết đều trên 65 tuổi), ngay hiện tại.
Tỷ lệ sinh 0.7 (thấp nhất thế giới, trên là ông Đài, Nhật, Trung cũng đáy 3,4,5 từ dưới lên).

Người trẻ mất lòng tin vào đất nước dến múc, chính phủ vừa chửi tại sao đồng won giảm, vì chúng mày đem hết tiền ra đầu tư ở Mỹ. Bọn nó nói ngược lại là sàn chứng khoán Hàn toàn là mấy cheabol thổi lên, chúng tao đầu tư làm gì ...

Học Hàn, Nhật chưa hẳn hay đâu cụ ạ. Mới học có tí mà tôi cũng thấy tí mầm mống rồi.
 
Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
1,341
Động cơ
550,149 Mã lực
Thổ Đu hay Sài Ghềnh ở vùng lõi thì thay đổi ít hơn, chứ vùng ven thay đổi cũng khiếp lắm!
Năm 2.000 em đi từ Triều Khúc sang chỗ Đại Học Tài Chính (tên cũ) mà đi qua đoạn Phạm Hùng vẫn toàn làng quê cấy lúa.
Năm 2000 còn chưa có đường phạm hùng, muốn đi phải ra ngã tư sở rẽ trái láng lên cầu giấy mới lại vào được phạm văn đồng rồi rẽ cổ Nhuế :))
 

victo2025

Xe tải
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
329
Động cơ
5,564 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Người đi bộ là người tham gia giao thông, nhưng thực tế bị lép vế, cho nên ta vẫn ở giai đoạn đang phát triển.(Luật TTATGT đường bộ 2024)

- Người đi bộ phải tuân thủ các quy định sau đây:

"Phải đi trên vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ; trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình."
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,018
Động cơ
476,604 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Năm 2000 còn chưa có đường phạm hùng, muốn đi phải ra ngã tư sở rẽ trái láng lên cầu giấy mới lại vào được phạm văn đồng rồi rẽ cổ Nhuế :))
Lúc đó là em đi xuyên qua mấy cái làng cụ ạ, đạp xe trên đường làng.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
6,085
Động cơ
430,073 Mã lực
Vượt bậc do ta tự so với ta thôi chứ vài chục năm nay ở Asean ta chỉ vượt lên trên được mỗi Philipines, còn vẫn đứng dưới nhiều nước như Brunei, Sing, Indo, Mã, Thái. Nói chung nó là sự phát triển đi lên cùng thời đại, trừ một số nước gặp bất ổn về chính trị nội chiến hay chiến tranh.
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,524
Động cơ
328,349 Mã lực
càng trao đổi buôn bán lâu với nước ngoài thì sẽ càng có nhiều đô la, hàng hóa nhập về phục vụ đời sống người dân tốt hơn trước. nhưng kinh tế công nghiệp có cái gì nổi trội thì không đáng kể lắm
Rất nhiều nước kinh tế công nghiệp ko có gì cụ ạ. Thậm chí những nước như Úc, đến cái ô tô thật ra còn nhập nguyên chiếc về đóng lại cái logo cơ.
 

Naunong

Xe tải
Biển số
OF-596627
Ngày cấp bằng
29/10/18
Số km
482
Động cơ
131,863 Mã lực
Em thấy, VN đang phát triển là thấy rõ. Vd giờ em có oto, trước thì là mơ thôi.
Năm 2000 nhà em xây nhà mới. Cụ cả nhà em yêu cầu thợ xây làm cái đường băng nhỏ qua mấy cái bậc thềm để dự định sau này có xe máy dắt lên nhà cho dễ, đám thợ bĩu dài môi lẩm bẩm lấy đâu ra tiền mua được xe máy mà làm. Mới đó 2 nhăm năm trôi qua em thay 3 đời ê tô rồi kk
 

hp220606

Xe tải
Biển số
OF-507816
Ngày cấp bằng
3/5/17
Số km
390
Động cơ
429,235 Mã lực
E chỉ nhớ cách đây chưa đến chục năm, Thái Dúi nó bảo VN mình phải hàng trăm năm nữa mới đuổi kịp nó, thế mà bây gio nó đang lo mình vượt nó
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,874
Động cơ
488,544 Mã lực
Em vẫn thấy VN là 1 nước đang phát triển nhưng tốc độ rất chậm. Nói riêng về đường xá em thấy VN đang ở ngưỡng kém phát triển, riêng thủ đô, các tp lớn đường xá chật chội, bụi mù. Suốt ngày đào ngoáy lấy doanh số, đặc biệt vào những tháng cuối năm. Cao tốc thì không cái nào ra hồn, nay sửa mai sửa, đặc biệt cao tốc 2 làn đường - k đường tránh tai nạn, chỉ nên gọi là đg dành cho ô tô liên tỉnh thì đúng hơn với tên cao tốc. Nhìn đâu xa, cái đg sắt trên tàu tổng 13km mất những 10 năm hoàn thiện, rồi thêm 5 năm nữa mới lăn bánh. Dở hơi nhất những con đường phố xá giải tỏa nửa mùa, có ông bạn về nc gặp cách đây gần 20 năm, cứ hẹn ra cái nhà chìa ra giữa phố ấy để gặp nhau thì nó nhớ vì ấn tượng quá!!!
Còn sâu xa hơn thì dân ta đang khổ, rất khổ vì chất lg không khí, thực phẩm...đủ thứ. Đừng so với năm 1990-2000 vì với 25- 35 năm ấy đáng lẽ VN làm đc nhiều hơn thế về giáo dục, cải thiện chính sách thu hút phát triển công nghiêp, làm sạch đất và sản phẩm nông nghiệp, chưa nói đến y tế, thuốc men chăm sóc sức khỏe....vậy mà giờ giáo dục vẫn cải cách cải đến bao giờ. Muốn đầu tư nhà xưởng tạo việc làm cho hàng nghìn người vẫn phải chạy vạy lót tay như đi ăn xin, loay hoay chém chém phạt phạt cái ngọn, chỉ do cái gốc chưa làm tốt, pháp luật không nghiêm dẫn đến giẫm chỗ nào cũng vướng, nhìn đâu cũng tham ô hối lộ nhũng nhiễu.
Có nước nào làm được thế à cụ? Ý tôi là tất cả các điều cụ nói. Vì với tôi các điều cụ nói nó mâu thuẫn nhau khủng khiếp khi xét đến nguồn lực hữu hạn về tiền, con người...
Kể cả Trung, Nhật, Hàn.
Cụ kể tôi nghe với. Nghe xong tôi phản biện.
Đây là góc nhìn của mợ MP3, môt người dân, một người làm kinh doanh. Cụ nên tôn trọng mọi góc nhìn vì đó là cảm nhận thật của từng cá nhân chứ không nên vì những gì cụ muốn nghe mà phản ứng theo cách như vậy.
Công nhận, mợ ngày xưa đi học rất thuộc bài Thánh Gióng.
"Chỉ cần đứng dậy, vươn vai cái là biến thành khổng lồ" ;))
Có người từng nói, góc nhìn sẽ quyết định bạn đánh giá cuộc sống như thế nào?
Cũng có người nói, trong đầu đã có cái búa thì nhìn cái gì cũng là cái đinh

Những người như mợ người ta gọi là người có tư duy nhị phân, tư duy trắng đen. Tức là tư duy mọi thứ theo 2 hướng và chỉ có 2 hướng: đúng hoặc sai, tốt hoặc xấu, đẹp hoặc xấu; như trường hợp này là nghèo hoặc giàu :D
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,781
Động cơ
114,687 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
50 năm sống ở Hà Nội thì em nhận thấy Việt Nam đang phát triển rất nhanh, cứ nhìn lượng người ra thủ đô và số phương tiện cá nhân chạy trên đường.
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,524
Động cơ
328,349 Mã lực
Năm 2000 nhà em xây nhà mới. Cụ cả nhà em yêu cầu thợ xây làm cái đường băng nhỏ qua mấy cái bậc thềm để dự định sau này có xe máy dắt lên nhà cho dễ, đám thợ bĩu dài môi lẩm bẩm lấy đâu ra tiền mua được xe máy mà làm. Mới đó 2 nhăm năm trôi qua em thay 3 đời ê tô rồi kk
Em chỉ nhớ, 2006, hồi đó em mới đi làm. VN lúc đó có được mấy cái resorts với khách sạn 5*, lương em thuộc loại cao so với các bạn cùng lớp (vừa ra trường lương 3.5M năm 2006 là cũng cao rồi) thì được khoảng 2 đêm ks, và số lượng người có thể chi trả cho những chỗ đó cực kì ít.
Đến h thì bà chị chồng em, hai vợ chồng làm giáo viên ở miền núi Bắc Giang cũng có thể bay máy bay đi nghỉ ở Đà Nẵng ở Sheraton rồi. Đến mùa thì thôi rồi, Novotel chờ checkin đến 4 rưỡi chiều chưa đến lượt mình.
Trẻ con thành phố h đi chơi, đi biển, đi nghỉ, đi nước ngoài như đi chợ.

Học hành, đồ chơi, quần áo mặc nhà nào cũng thừa đến mức trẻ con chẳng thiết tha, mong ước gì (em đang nói lứa tuổi O35 chứ các bạn U35 thì đương nhiên đang giai đoạn phấn đấu cho các mục tiêu lớn lao hơn, thì thiếu thốn, tiết kiệm chút là việc bình thường).

Ô tô, nhà cửa, phương tiện đi lại, cơ hội học hành, kết nối giao thương, y tế, tuổi thọ, mọi thứ đều hơn nhiều so với trước đây. Người mình đi ra thế giới, đi làm ở Đức, Sing, Hồng Kong, Thái, làm chuyên gia khá nhiều và rất được tôn trọng.
Nông thôn cũng trù phú hơn xưa. Còn tất nhiên, năm 96, VN dân số 76 triệu, h dân số 100++, người đông hơn, tập trung ở thành phố hơn, cái sự đông đúc là không tránh khỏi. Xưa làm ruộng toàn sức người, ngày nào cũng phải ra đồng dù chỉ có vài mảnh ruộng con. H cái gì cũng máy, thì đương nhiên lao động phải chuyển sang ngành khác.

Các cụ kêu ca chửi bới đất nước, chẳng qua ít đi và tưởng Tây, Hàn, Nhật chỗ nào cũng sạch cugnx thơm, người nào cũng giàu, như trên phim trai xinh gái đẹp ai cũng như tổng tài hết, xã hội ko có người nghèo. Có cụ còn tưởng Tây nó ko tắc đường bao h cơ.
 

Đinh Bộ Lĩnh

Xe tăng
Biển số
OF-396675
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
1,145
Động cơ
37,992 Mã lực
Tuổi
39
Các cụ cứ bàn em đánh dấu tí đọc sau xem các cụ tổng kết những cột mốc phát triển của VN ta

Em đi nhâm nhi ly cà phê đã.
96216-GGaAUUPXQAAEmPE.jpg
 

Naunong

Xe tải
Biển số
OF-596627
Ngày cấp bằng
29/10/18
Số km
482
Động cơ
131,863 Mã lực
Em chỉ nhớ, 2006, hồi đó em mới đi làm. VN lúc đó có được mấy cái resorts với khách sạn 5*, lương em thuộc loại cao so với các bạn cùng lớp (vừa ra trường lương 3.5M năm 2006 là cũng cao rồi) thì được khoảng 2 đêm ks, và số lượng người có thể chi trả cho những chỗ đó cực kì ít.
Đến h thì bà chị chồng em, hai vợ chồng làm giáo viên ở miền núi Bắc Giang cũng có thể bay máy bay đi nghỉ ở Đà Nẵng ở Sheraton rồi. Đến mùa thì thôi rồi, Novotel chờ checkin đến 4 rưỡi chiều chưa đến lượt mình.
Trẻ con thành phố h đi chơi, đi biển, đi nghỉ, đi nước ngoài như đi chợ.

Học hành, đồ chơi, quần áo mặc nhà nào cũng thừa đến mức trẻ con chẳng thiết tha, mong ước gì (em đang nói lứa tuổi O35 chứ các bạn U35 thì đương nhiên đang giai đoạn phấn đấu cho các mục tiêu lớn lao hơn, thì thiếu thốn, tiết kiệm chút là việc bình thường).

Ô tô, nhà cửa, phương tiện đi lại, cơ hội học hành, kết nối giao thương, y tế, tuổi thọ, mọi thứ đều hơn nhiều so với trước đây. Người mình đi ra thế giới, đi làm ở Đức, Sing, Hồng Kong, Thái, làm chuyên gia khá nhiều và rất được tôn trọng.
Nông thôn cũng trù phú hơn xưa. Còn tất nhiên, năm 96, VN dân số 76 triệu, h dân số 100++, người đông hơn, tập trung ở thành phố hơn, cái sự đông đúc là không tránh khỏi. Xưa làm ruộng toàn sức người, ngày nào cũng phải ra đồng dù chỉ có vài mảnh ruộng con. H cái gì cũng máy, thì đương nhiên lao động phải chuyển sang ngành khác.

Các cụ kêu ca chửi bới đất nước, chẳng qua ít đi và tưởng Tây, Hàn, Nhật chỗ nào cũng sạch cugnx thơm, người nào cũng giàu, như trên phim trai xinh gái đẹp ai cũng như tổng tài hết, xã hội ko có người nghèo. Có cụ còn tưởng Tây nó ko tắc đường bao h cơ.
Tụi Nhật với Châu Âu nó còn dẫm chân đứng yên hoặc tụt hậu chút ít so với chính nó 20 trước ấy nhỉ. Em cảm giác như vậy chứ không có số liệu đâu
 

langtoilangtoi

Xe container
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
5,137
Động cơ
110,759 Mã lực
Tuổi
49
E chỉ nhớ cách đây chưa đến chục năm, Thái Dúi nó bảo VN mình phải hàng trăm năm nữa mới đuổi kịp nó, thế mà bây gio nó đang lo mình vượt nó
Khoảng 2006 e qua Bankok tập huấn chuyên môn, ôi dời cũng thấy bển phát triển quá, cái gì cũng đẹp và sạch sẽ, từ sân bay cho đến đường phố.
Nhiều anh em nhận xét cho HN 50 năm nữa chỉ ăn với xây dựng cũng ko được như nó.
Đến 2019 e lại sang thì thấy HN thay đổi nhiều, còn Bankok thì ko thấy thay đổi gì, chỉ có điều 7Eleven nó to gấp mấy lần 2006.
Đương nhiên, ga T2 Nội bài của ta so với họ cũng vẫn khiêm tốn

1766051260186.jpeg

Bệnh viện Bankok tháng 2-2006
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
289
Động cơ
9,735 Mã lực
Chưa đúng ạ, Ví dụ của cụ đang dựng một xã hội giả tưởng cực đoan để phủ nhận một thực tế lịch sử. Hàn Quốc giai đoạn đầu đúng là hà khắc, có cưỡng chế, đàn áp công đoàn, nhưng quan trọng nhất là họ có mục tiêu rõ, luật dần chuẩn hóa và mốc thời gian mở quyền, chứ không phải “cấm hết, đánh hết cho xong”.
Chịu khổ có đích đến khác hoàn toàn với chịu khổ vô định.
Đàn áp không tạo kỳ tích nếu không có trách nhiệm, lộ trình và điểm dừng. Cụ đang tự đưa mình vào chỗ không có điểm dừng ạ.
Nói chung ý tôi bài này chắc cuối là:


Có nhiều thứ, nhưng tôi thấy có 1 điểm các nước Đông Bắc Á khó giải thích: TẠI SAO châu ÂU, châu Mỹ cũng giàu, còn giàu trước Đông Bắc Á rất lâu, nhưng tỷ lệ sinh của cả 4 nước đó Trung Hàn Nhật Đài lại thấp nhất cả toàn cầu? Tại sao xã hội tốt đẹp mà người dân không đẻ, không muốn con mình được sinh ra là công dân xã hội ấy? Vì nó quá khổ hay do dân ích kỷ thì đó cũng là thất bại của xã hội.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
3,250
Động cơ
445,063 Mã lực
Muốn thấy sự phát triển thì phải so mình với chính mình trước kia, thay vì nhìn thế giới một số nước đã chạy trước cả mấy chục năm rồi chửi đổng.

Thực sự là cụ nên đi ra nước ngoài nhiều hơn và có lẽ nên đọc và học nhiều hơn cụ ạ.

Việt Nam mà cụ bảo phát triển cực chậm thì bó tay với cụ, đặc biệt là đường xá, hạ tầng, so với trước đây thì thực sự là phát triển cực nhanh và mạnh mẽ. Khả năng cao cụ cũng chưa đi được nhiều cao tốc lắm nên mới hùng hồn vậy. Một số cao tốc chỉ hai làn, nhưng phải nhìn vào nguồn lực và số km, đặc biệt là vào phân bố dân cư để thấy value - for - money cho các trọng điểm đầu tư.

Riêng giáo dục, có lẽ cụ ko biết hiện nay chỉ số phát triển con người về y tế và giáo dục đang cao hơn khá nhiều so với các nước có cùng mức thu nhập đầu người. Tất nhiên với dân số đông, với xuất phát điểm thấp, với dân trí còn nửa làng xã, nông thôn lên thành thị, thì ko thể ngay lập tức như mấy nước phương tây được. Quan trọng là nó làm được việc và phù hợp với hoàn cảnh. Còn nếu toàn hệ thống quy định luật pháp đầy đủ, chặt chẽ, kín kẽ ngay như Tây thì các cụ cũng ko chịu nổi đâu (và ngay cả biz của cụ khéo sẽ la oai oái sập đầu tiên ạ).

Ko thể copy hệ thống luật pháp của xã hội này, nền kinh tế này một cách máy móc và áp đặt, mà nó sẽ phát triển dần và đi cùng với sự phát triển của nền kinh tế, và có điều chỉnh dần dần. Kinh tế xã hội phát triển càng nhanh, hệ thống tư pháp và hành pháp cũng phát triển theo, để giải quyết điểm nghẽn và mâu thuẫn.

Chứ ko thể sau năm 75 copy một cách máy móc và rập khuôn một hình thái xã hội của bất kì đâu, vì đơn giản, con đường phát triển của các nước ko nước nào giống nước nào (trừ 1 số nước Tây Âu có sự đồng đều rất cao).

Còn ko phải mỗi cụ kinh doanh, mỗi cụ mở xưởng. Hàng chục nghìn người vẫn đang làm, và họ vẫn đang làm được, thậm chí là làm thẳng thắn ngay thẳng.
Em đọc xong em thấy hình như cụ mới cần đi ra nước ngoài nhiều hơn nữa ấy, chắc cụ cũng có đi rồi nhưng vẫn hơi ít.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top