[Funland] Xe ngập nước

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,417
Động cơ
1,054,747 Mã lực
Tuổi
41
cách đây hơn chục năm em có con laptop đểu (gọi là đểu nhưng lúc mua là sang nhật, nắn nót lựa chọn mãi mới rước được em đấy với hơn 2 tháng lương) trục trặc nên giao cho ông bạn có nghề "chữa bệnh". Điều ngạc nhiên là nó đem RỬA cái máy đấy, rửa đúng nghĩa luôn: tháo ra, một số board mạch được tháo và chà rửa (bằng bàn chải đánh răng)...Sau chạy được một thời gian nữa thì vứt
Rửa mạch điện bình thường mà cụ. Trước em làm máy in và mây photo mực in đổ ra mạch vẫn rửa. Rửa bằng nước sôi và xà phòng omo. Nếu nắng to thì phơi nắng. Không nắng thì sấy. Không phải dùng máy sấy tóc. Mà sấy bằng bóng đèn sợi đốt. Bóng khoảng 25w thôi. Bỏ dưới cái hộp giấy. Treo cái mạch bên trên. Cứ vậy khoảng 10-12 giờ là được. Chả sao cả đâu.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
9,018
Động cơ
584,739 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
cách đây hơn chục năm em có con laptop đểu (gọi là đểu nhưng lúc mua là sang nhật, nắn nót lựa chọn mãi mới rước được em đấy với hơn 2 tháng lương) trục trặc nên giao cho ông bạn có nghề "chữa bệnh". Điều ngạc nhiên là nó đem RỬA cái máy đấy, rửa đúng nghĩa luôn: tháo ra, một số board mạch được tháo và chà rửa (bằng bàn chải đánh răng)...Sau chạy được một thời gian nữa thì vứt
Vâng cụ. Bình thường thì không ai rửa ạ. Nhưng mà nước lụt nó ngâm bo mạch rồi buộc phải rửa vì sau này nó sẽ ăn mòn phá hủy bo mạch.
 

Tran.Toan

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-329734
Ngày cấp bằng
3/8/14
Số km
1,481
Động cơ
412,039 Mã lực
Đầu tiên kiếm con máy hút ẩm khỏe bỏ trong xe chạy cả ngày cho khô hết đã. sao đó thay dầu máy rồi chạy đến gara kiểm tra.
phải kéo đến gara chứ cụ! chạy dc thì vẫn còn ngon ạ!
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,858
Động cơ
650,918 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bùn vào qua họng hút là khó vì lý do: Trong họng hút có bướm ga, khi không nổ máy về cơ bản bướm ga này đóng hoàn toàn nên chặn được nước tương đối; ngay phía trước bướm ga 1 đoạn có lọc gió động cơ; lọc gió này được làm bằng sợi đặc biệt gốc nhựa và có chứng năng ngăn tương đối bùn đi qua. Vì các lý do trên mà bùn đất qua được họng hút (đúng nghĩa bùn đất) là khó. Đường còn lại là ống xả bùn vào cũng khó không kém vì các supap khi máy không nổ chưa hẳn đã có con mở. Vì các lý do trên mà các xe ngập nước ko nhất thiết con nào cũng phải bổ máy ạ.
kiểu gì cũng có con supap đang mở cụ ah, supap đóng mở phụ thuộc vị trí trục khuỷu hoàn toàn là cơ khí ko liên quan đến máy đang nổ hay tắt. kiểu ngập ngủm cả xe ngâm hàng ngày thế này khó tránh khỏi nc, bùn len lỏi vào đc lắm.
khi đang nổ máy thì nc khó vào máy qua đường ống xả do bị khí xả đẩy ngược ra, còn khi ko nổ máy thì nó sẽ vào qua đường này dễ dàng.
 

29H5353

Xe hơi
Biển số
OF-27591
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
130
Động cơ
489,688 Mã lực
Xe ngập chìm trên cả động cơ, rồi ngâm như vậy khả năng thì nước vào lọc gió cổ hút.. thậm chí vào cả đông cơ vẫn có. Vì theo cổ hút vào, lúc đó nếu có xupap mở thì chắc là nước vẫn vào. Hoặc mới nằm ở cổ hút mà đề lên thì nó hút vào, Vậy khi kiểm tra là phải tháo Buzi ra có kiểm tra trong khoang xi lanh có nước không, kể cả lúc đó có đề mày thì do bỏ Buzi không có áp suất nó sẽ thoát ra hết ở lỗ buzi. Sau đó làm gì thì làm. Trước khi đề máy thử thì cũng nên thay dầu trước vì chắc chắn nước vào dầu rồi nêu quay thì nó dẫn dầu, bùn vào đường dầu… Còn xe ngâm nước như vậy sau khi kiểm tra động cơ có bị nước không thì việc tiếp là các Giắc nối, hộp phải xem, vệ sinh vì ngâm nước.. nó oxy hóa rất mạnh. Không để ý có khi nổ dược máy vài hôm đồ điện sẽ hỏng sau đó…
 

Dotting

Xe buýt
Biển số
OF-199429
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
504
Động cơ
850,192 Mã lực
Xe ngập chìm trên cả động cơ, rồi ngâm như vậy khả năng thì nước vào lọc gió cổ hút.. thậm chí vào cả đông cơ vẫn có. Vì theo cổ hút vào, lúc đó nếu có xupap mở thì chắc là nước vẫn vào. Hoặc mới nằm ở cổ hút mà đề lên thì nó hút vào, Vậy khi kiểm tra là phải tháo Buzi ra có kiểm tra trong khoang xi lanh có nước không, kể cả lúc đó có đề mày thì do bỏ Buzi không có áp suất nó sẽ thoát ra hết ở lỗ buzi. Sau đó làm gì thì làm. Trước khi đề máy thử thì cũng nên thay dầu trước vì chắc chắn nước vào dầu rồi nêu quay thì nó dẫn dầu, bùn vào đường dầu… Còn xe ngâm nước như vậy sau khi kiểm tra động cơ có bị nước không thì việc tiếp là các Giắc nối, hộp phải xem, vệ sinh vì ngâm nước.. nó oxy hóa rất mạnh. Không để ý có khi nổ dược máy vài hôm đồ điện sẽ hỏng sau đó…
Cụ phán chuẩn đấy.
 

sakai_yo

Xe cút kít
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
15,572
Động cơ
1,637,135 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Tóm lại mang đến gara xử lý rồi thì có giảm tuổi thọ của xe nhiều không ạ?
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
9,018
Động cơ
584,739 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
kiểu gì cũng có con supap đang mở cụ ah, supap đóng mở phụ thuộc vị trí trục khuỷu hoàn toàn là cơ khí ko liên quan đến máy đang nổ hay tắt. kiểu ngập ngủm cả xe ngâm hàng ngày thế này khó tránh khỏi nc, bùn len lỏi vào đc lắm.
khi đang nổ máy thì nc khó vào máy qua đường ống xả do bị khí xả đẩy ngược ra, còn khi ko nổ máy thì nó sẽ vào qua đường này dễ dàng.
Có thể kiểm tra nội soi cụ ạ. Ko có thì ko sao đâu
 

29H5353

Xe hơi
Biển số
OF-27591
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
130
Động cơ
489,688 Mã lực
Tóm lại mang đến gara xử lý rồi thì có giảm tuổi thọ của xe nhiều không ạ?
Phần cơ khí có ngâm nước chắc không sao, nội thất thì chắc ảnh hưởng rồi, Nhưng lo nhất là đồ điện, dây điện chắc không hỏng được, nhưng đồ điện tử, mối hàn chỗ nối, giắc cắm… thì đáng lo vì vệ sinh không cẩn thận, sấy không khô hết, sau này những chỗ đó nó rỉ xanh lên thì bắt đầu nhiều chuyện. còn làm kỹ thì chắc cũng hạn chế được. Nhưng ảnh hưởng là có. Cái này hên xui, cho nên nhiều gara họ sửa xong còn bảo hành thì về điện thì chưa chắc họ đã bảo hành
 

sakai_yo

Xe cút kít
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
15,572
Động cơ
1,637,135 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Phần cơ khí có ngâm nước chắc không sao, nội thất thì chắc ảnh hưởng rồi, Nhưng lo nhất là đồ điện, dây điện chắc không hỏng được, nhưng đồ điện tử, mối hàn chỗ nối, giắc cắm… thì đáng lo vì vệ sinh không cẩn thận, sấy không khô hết, sau này những chỗ đó nó rỉ xanh lên thì bắt đầu nhiều chuyện. còn làm kỹ thì chắc cũng hạn chế được. Nhưng ảnh hưởng là có. Cái này hên xui, cho nên nhiều gara họ sửa xong còn bảo hành thì về điện thì chưa chắc họ đã bảo hành
Cảm ơn cụ. Cũng vì những lo lắng trên nên nhà em không mua xe cũ trừ con xe đầu tiên năm 2013. Hồi đó xe mới đắt và bọn em thì không có tiền. Mua con cerato cũ cũng 500tr, đi 1 năm bán lại giảm 30tr thì phải.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,124
Động cơ
194,426 Mã lực
Các cụ cho hỏi 4 bánh ngập nước nhưng ko sử dụng , để 1 chỗ trong chuồng xử lý có phức tạp ko ? Có phải bổ máy như khi thủy kích hoặc chết máy nhưng khởi động lại dẫn tới gãy tay biên? Dù xử lý vệ sinh thay dầu xong động cơ có bị vấn đề gì sau đó ?
Em nghe đợt vừa rồi phải đến 1/3 xe trên Thái Nguyên bị vấn đề này .
Việc đầu tiên là không cầm khóa điện tử lại gần xe. Chỉ cầm chìa khóa cơ ra mở cửa. Đối với đa số các xe bình dân thì khóa cơ không làm đóng rơ le của hệ thống điện. Mở nắp capo, tháo jack ắc quy ra. Âm trước dương sau.

Sau đó thì đợi cẩu. Mọi chuyện còn lại tùy duyên.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
9,018
Động cơ
584,739 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Nội soi không có nhưng không cẩn thận chỗ cụm cổ hút chứa nước, nếu đề máy nó hút vào thì vẫn chết như thường ( nếu không tháo buzi ra)
cum-co-hut-oto-1.png
Vâng cụ. Chính vì thế mà em nói là tuyệt đối không được khởi động máy nếu chưa xử lý mà.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,937
Động cơ
795,572 Mã lực
Các cụ cho hỏi 4 bánh ngập nước nhưng ko sử dụng , để 1 chỗ trong chuồng xử lý có phức tạp ko ? Có phải bổ máy như khi thủy kích hoặc chết máy nhưng khởi động lại dẫn tới gãy tay biên? Dù xử lý vệ sinh thay dầu xong động cơ có bị vấn đề gì sau đó ?
Em nghe đợt vừa rồi phải đến 1/3 xe trên Thái Nguyên bị vấn đề này .
Cụ suy nghĩ logic theo hướng này xem:
Khi xe bị ngập hoàn toàn trong trạng thái tĩnh, nước có thể tràn vào mọi hướng.
Hướng ống xả, hướng lọc gió
Hướng lọc gió thì dĩ nhiên là khi khởi động, nước vào thẳng động cơ là điều không phải bàn cãi, thủy kích là điều không thể tránh khỏi.
Hướng ống xả thì đương nhiên đúng rồi, nên thủy kích các ca lội nước là do nguyên nhân này.
 

xulu

Xe tăng
Biển số
OF-8407
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
1,772
Động cơ
1,051,102 Mã lực
Website
vn.360plus.yahoo.com
Xe này nếu không thủy kích thì xử lý cũng đơn giản thôi mà. Nếu là em, em sẽ tự tháo, tự vệ sinh; hỏng đâu thay đó chả cần gara làm gì \:D/
Thể loại tõm nước này khó vắt nhất là mút đệm ghế; nên chế dụng cụ bàn ép dùng con đội thủy lực để ép nước ra khỏi mút sẽ hiệu quả đấy. Phải ép được nước ra và cho chất tẩy vào xong ép vài lần sau này mới hết mùi được; làm như kiểu gara hiện nay chỉ giặt bên ngoài xong phơi abc sau này mùi khó hết lắm.
Khó đó Bác ơi, còn các mạch điện và các bộ phận khác nữa. Ngâm nước hơn 1 ngày ko hề đơn giản như Bác nói đâu. Phù xa nó chui rúc hết vào ngóc ngách trong khoang nội thất rồi ngoài khoang máy nữa. Các Gara nhỏ nhỏ còn không dám nhận nói gì đến tự mình làm. Em thấy bảo tháo hết ra để VS cái nào thay phải thay. Nói tóm lại là tháo ra và lắp lại từ đầu.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,937
Động cơ
795,572 Mã lực
Khó đó Bác ơi, còn các mạch điện và các bộ phận khác nữa. Ngâm nước hơn 1 ngày ko hề đơn giản như Bác nói đâu. Phù xa nó chui rúc hết vào ngóc ngách trong khoang nội thất rồi ngoài khoang máy nữa. Các Gara nhỏ nhỏ còn không dám nhận nói gì đến tự mình làm. Em thấy bảo tháo hết ra để VS cái nào thay phải thay. Nói tóm lại là tháo ra và lắp lại từ đầu.
Em lội nước duy nhất 1 lần bị om mất cuộn đề, rồi hỏng luôn khoá điện. Túm lại, lội nước đã hên xui rồi nói gì là ngập nước.
Em bảo ông anh hạn chế lội nước, phần điện cũng không đơn giản như xe máy đâu mà chủ quan, cứ xe anh mới - lội thoải mái, có ngày thì thay ốm.
 

nhaque_tb

Xe tăng
Biển số
OF-307668
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,538
Động cơ
331,412 Mã lực
Nơi ở
Cổng tỉnh
Phải kéo đến gara kiểm tra mới biết đc cụ ạ.
Nhưng cơ bản xe ngập nước tĩnh thì sẽ phải tháo hết dọn nội thất + phần điện. Các phần khác phải kiểm tra kỹ. Tổng thiệt hại sẽ nhẹ hơn xe dính thủy kích khá nhiều.
Cụ nói ngập tĩnh thiệt hại nhẹ hơn nhiều thuỷ kích là sai bét. Nếu xe ngập đến kính lái thì to chuyện, càng xe đắt tiền càng khủng khiếp nhé. Thuỷ kích thì chỉ làm lại cái máy có khi đã ngon. Ngập thỏm thì riêng hộp đk điện, đồng hồ và tỷ thú khác nó tịt tốn gấp mấy lần bổ máy
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,735
Động cơ
997,909 Mã lực
Xe này nếu không thủy kích thì xử lý cũng đơn giản thôi mà. Nếu là em, em sẽ tự tháo, tự vệ sinh; hỏng đâu thay đó chả cần gara làm gì \:D/
Thể loại tõm nước này khó vắt nhất là mút đệm ghế; nên chế dụng cụ bàn ép dùng con đội thủy lực để ép nước ra khỏi mút sẽ hiệu quả đấy. Phải ép được nước ra và cho chất tẩy vào xong ép vài lần sau này mới hết mùi được; làm như kiểu gara hiện nay chỉ giặt bên ngoài xong phơi abc sau này mùi khó hết lắm.
Cụ ngồi ngay ngắn cho ae bái sư ạ. Ạ cụ ấy mà đơn giản.

Ngập bùn thế kia thì phải tháo hết cả sàn, ecu, cả trần xe, tháo cả màn hình, loa đài, công tơ mét, tháo rời tất cả ECU. Vừa tháo vừa lo đặt đồ vì đa phần là hỏng. Các loại hộp ECU, mạch, jack... phải mở tung để lộ mạch ra hết, vệ sinh, sấy khô, cầu khấn... Các chi tiết cơ khí, bản lề, khoá, thước lái nước vào....

Chưa kể túi khí không biết nước vào có còn nổ đc ko.


Còn cái đệm ghế của cụ là cái dễ xử lý nhất, nước ngập vào chả ảnh hưởng gì. Tháo ra phun nước xà phòng vào rồi gọi bọn trẻ con vào cho bọn nó dẫm loạn xị lên, rồi vừa dẫm vừa phun nước. Sau cho vào máy giặt nó vắt quay ly tâm, rồi phơi nắng 2 hôm. Hoặc mang ra hàng giặt to có mấy sấy công nghiệp.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,937
Động cơ
795,572 Mã lực
Cụ ngồi ngay ngắn cho ae bái sư ạ. Ạ cụ ấy mà đơn giản.

Ngập bùn thế kia thì phải tháo hết cả sàn, ecu, cả trần xe, tháo cả màn hình, loa đài, công tơ mét, tháo rời tất cả ECU. Vừa tháo vừa lo đặt đồ vì đa phần là hỏng. Các loại hộp ECU, mạch, jack... phải mở tung để lộ mạch ra hết, vệ sinh, sấy khô, cầu khấn... Chưa kể túi khí không biết nước vào có còn nổ đc ko.


Còn cái đệm ghế của cụ là cái dễ xử lý nhất, nước ngập vào chả ảnh hưởng gì. Tháo ra phun nước xà phòng vào rồi gọi bọn trẻ con vào cho bọn nó dẫm loạn xị lên, rồi vừa dẫm vừa phun nước. Sau cho vào máy giặt nó vắt quay ly tâm, rồi phơi nắng 2 hôm. Hoặc mang ra hàng giặt to có mấy sấy công nghiệp.
Cái điện thoại ngập nước sửa quá tiền máy còn bỏ.
Xe ngập nước bán xác khẩn trương nếu giá trị còn lại thấp chứ ở đó mà đơn giản. ;)) Cụ nhể!
Nay không sao nhưng mai mạch nó chết lại đi cả mớ nữa. Mạch điện tử xác định ngâm nước rồi thì hên xui.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top