[Funland] Xe ngập nước

DeLyon

Xe buýt
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
942
Động cơ
630,514 Mã lực
Cụ nói ngập tĩnh thiệt hại nhẹ hơn nhiều thuỷ kích là sai bét. Nếu xe ngập đến kính lái thì to chuyện, càng xe đắt tiền càng khủng khiếp nhé. Thuỷ kích thì chỉ làm lại cái máy có khi đã ngon. Ngập thỏm thì riêng hộp đk điện, đồng hồ và tỷ thú khác nó tịt tốn gấp mấy lần bổ máy
Dữ liệu cụ ấy nói là ngập 1/3 xe. Tức là còn chưa tới mặt ghế đâu cụ. Còn xa mới tới tablo hay ecu.
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,735
Động cơ
997,909 Mã lực
Việc đầu tiên là không cầm khóa điện tử lại gần xe. Chỉ cầm chìa khóa cơ ra mở cửa. Đối với đa số các xe bình dân thì khóa cơ không làm đóng rơ le của hệ thống điện. Mở nắp capo, tháo jack ắc quy ra. Âm trước dương sau.

Sau đó thì đợi cẩu. Mọi chuyện còn lại tùy duyên.
Việc đầu tiên cần làm là thắp nén nhang nhờ ông bà gánh cho vụ này. :D:D

Còn xe bình dân bây giờ lúc nào cũng có điện ở ECU tổng và bộ thu tín hiệu chìa khoá và hệ thống chống trộm, khi cụ dùng khoá cơ mở cửa thì nó vẫn kích hoạt đếm thời gian chống trộm, màn hình tablo hiển thị đèn đỏ (tức đã đóng điện vào màn hình), sau đó 30s là còi báo động.

Cụ dùng chìa cơ chỉ đỡ được đóng điện vào khoá cửa và đèn trần thôi.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
9,018
Động cơ
584,739 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Cụ ngồi ngay ngắn cho ae bái sư ạ. Ạ cụ ấy mà đơn giản.

Ngập bùn thế kia thì phải tháo hết cả sàn, ecu, cả trần xe, tháo cả màn hình, loa đài, công tơ mét, tháo rời tất cả ECU. Vừa tháo vừa lo đặt đồ vì đa phần là hỏng. Các loại hộp ECU, mạch, jack... phải mở tung để lộ mạch ra hết, vệ sinh, sấy khô, cầu khấn... Các chi tiết cơ khí, bản lề, khoá, thước lái nước vào....

Chưa kể túi khí không biết nước vào có còn nổ đc ko.


Còn cái đệm ghế của cụ là cái dễ xử lý nhất, nước ngập vào chả ảnh hưởng gì. Tháo ra phun nước xà phòng vào rồi gọi bọn trẻ con vào cho bọn nó dẫm loạn xị lên, rồi vừa dẫm vừa phun nước. Sau cho vào máy giặt nó vắt quay ly tâm, rồi phơi nắng 2 hôm. Hoặc mang ra hàng giặt to có mấy sấy công nghiệp.
Nội thất các kiểu em tháo phút mốt cụ nhé; mấy món điện đóm cũng vậy và làm sạch gắn lại ko nhầm 1 con ốc, ko gãy và không trầy xước bất cứ cái gì nhé. Kể cả tháo hết mở mạch điện, mổ hết đám mô tơ kính, làm sạch, rửa mạch, chống rỉ gắn lại em xơi được hết.
Còn những thứ mang tính chuyên ngành, cần có thiết bị như cầu nâng, cẩu, dụng cụ xử lý phần máy gầm, kiểm tra ecu, các hộp điện điều khiển sống hay chết, phục hồi hoặc mua mới về thay thế thì mang ra gara cho họ làm.
Mình choén được từng đó thứ là cũng đỡ được mả tiền rồi ạ. Trình của em đủ làm được ạ.
 

Hổ Con

Xe điện
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
2,244
Động cơ
2,311,971 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Cụ nói ngập tĩnh thiệt hại nhẹ hơn nhiều thuỷ kích là sai bét. Nếu xe ngập đến kính lái thì to chuyện, càng xe đắt tiền càng khủng khiếp nhé. Thuỷ kích thì chỉ làm lại cái máy có khi đã ngon. Ngập thỏm thì riêng hộp đk điện, đồng hồ và tỷ thú khác nó tịt tốn gấp mấy lần bổ máy
Chuẩn. Năm ngoái ô bạn e có con i10 ngập nước không kịp tháo ắc quy, hết lũ đi làm mất hơn 100 củ. Hôm nọ kêu xe đi hơi yếu.
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
333
Động cơ
9,252 Mã lực
Tuổi
50
Em nghĩ, chỉ không phải sửa chữa, thay thế phần động cơ bị hỏng do thủy kích, các phần còn lại vẫn phải đủ quy trình.
Các cụ cho hỏi 4 bánh ngập nước nhưng ko sử dụng , để 1 chỗ trong chuồng xử lý có phức tạp ko ? Có phải bổ máy như khi thủy kích hoặc chết máy nhưng khởi động lại dẫn tới gãy tay biên? Dù xử lý vệ sinh thay dầu xong động cơ có bị vấn đề gì sau đó ?
Em nghe đợt vừa rồi phải đến 1/3 xe trên Thái Nguyên bị vấn đề này .
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
9,018
Động cơ
584,739 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Khó đó Bác ơi, còn các mạch điện và các bộ phận khác nữa. Ngâm nước hơn 1 ngày ko hề đơn giản như Bác nói đâu. Phù xa nó chui rúc hết vào ngóc ngách trong khoang nội thất rồi ngoài khoang máy nữa. Các Gara nhỏ nhỏ còn không dám nhận nói gì đến tự mình làm. Em thấy bảo tháo hết ra để VS cái nào thay phải thay. Nói tóm lại là tháo ra và lắp lại từ đầu.
Đúng là gần như tháo hết và còn nhiều hơn lắp lại từ đầu ý chứ. Ví dụ để xử lý cái công tắc thôi phải bật nó ra rửa, chống rỉ, lắp lại. Mệt lắm ợ. Thế mới nói là nếu biết về xe thì tự làm đc ít nào hay ít đó sẽ đỡ tiền hơn ạ 🤣
 

nhaque_tb

Xe tăng
Biển số
OF-307668
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,538
Động cơ
331,412 Mã lực
Nơi ở
Cổng tỉnh
Chuẩn. Năm ngoái ô bạn e có con i10 ngập nước không kịp tháo ắc quy, hết lũ đi làm mất hơn 100 củ. Hôm nọ kêu xe đi hơi yếu.
Qua em xem video 1 con mec bị ngập ở hầm đởi 2020 gì đó, giá thị trường tầm 1,3 tỷ. Kéo vào An du sửa chữa, sau nhiều lần bổ sung báo giá thì tiền sửa lên 1,7 tỷ 🥹.
 

MolaMola

Xe đạp
Biển số
OF-408188
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
17
Động cơ
725,602 Mã lực
Nơi ở
BTL HÀ NỘI
Các cụ xác định thay hết nội thất, điện mới ổn, chưa nói máy móc
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,500
Động cơ
688,628 Mã lực
Tuổi
23
Qua em xem video 1 con mec bị ngập ở hầm đởi 2020 gì đó, giá thị trường tầm 1,3 tỷ. Kéo vào An du sửa chữa, sau nhiều lần bổ sung báo giá thì tiền sửa lên 1,7 tỷ 🥹.
Giá từng ấy thì phải hủy xe và đòi Bảo hiểm (nếu có) chứ bác nhỉ.
Chẳng ai sửa chữa như thế cả.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,500
Động cơ
688,628 Mã lực
Tuổi
23
Nội thất các kiểu em tháo phút mốt cụ nhé; mấy món điện đóm cũng vậy và làm sạch gắn lại ko nhầm 1 con ốc, ko gãy và không trầy xước bất cứ cái gì nhé. Kể cả tháo hết mở mạch điện, mổ hết đám mô tơ kính, làm sạch, rửa mạch, chống rỉ gắn lại em xơi được hết.
Còn những thứ mang tính chuyên ngành, cần có thiết bị như cầu nâng, cẩu, dụng cụ xử lý phần máy gầm, kiểm tra ecu, các hộp điện điều khiển sống hay chết, phục hồi hoặc mua mới về thay thế thì mang ra gara cho họ làm.
Mình choén được từng đó thứ là cũng đỡ được mả tiền rồi ạ. Trình của em đủ làm được ạ.
Thế thì bác kinh rồi, và có kha khá dụng cụ.
Cái kinh khủng nhất tôi từng làm là: Bóc toàn bộ thảm sàn xe + ghế lái + bảng taplo +++, đi lại bó dây dưới sàn, bọc chống ẩm... tử tế, lắp lại như cũ.
100% là đồ cơ khí, không có ghế điện gì sất.
Lắp được bộ loa + con subwoofer, oai như cóc.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
9,018
Động cơ
584,739 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Thế thì bác kinh rồi, và có kha khá dụng cụ.
Cái kinh khủng nhất tôi từng làm là: Bóc toàn bộ thảm sàn xe + ghế lái + bảng taplo +++, đi lại bó dây dưới sàn, bọc chống ẩm... tử tế, lắp lại như cũ.
100% là đồ cơ khí, không có ghế điện gì sất.
Lắp được bộ loa + con subwoofer, oai như cóc.
Em đủ tương đối đồ, có hẳn xe đẩy đàng hoàng, máy pin, máy khí lén, các loại bulon điện, dụng cụ nhiều lắm vì từ hồi còn trẻ cái đam mê của em là tự sửa xe, tự làm nhiều thứ đối với 2b, 4b và chỉ ra gara đối với những cái mình ko có dụng cụ chuyên dùng và không có hiểu biết thôi. Ra gara em thường để ý và học mót cực nhanh, và những cái đơn giản thì họ chỉ có thể lấy tiền được đúng 1 lần của em thôi; lần sau em tự làm lấy :D. Trình điện đóm của em cũng đủ dùng từ DC, AC 1-3 pha xơi được tất. Chẳng qua em theo nghiệp cạp bàn giấy nên ko tìm hiểu quá sâu thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
333
Động cơ
9,252 Mã lực
Tuổi
50
Xe ngập sợ hơn xe tai nạn.
Tai nạn nó biến dạng, khôi phục thì nó hết dù độ bền và chuẩn không đạt như ban đầu, nhưng ngập thì phần điện coi như hỏng hết dù xấy khô vẫn chạy được ngay lúc đó.
Điện oto được thiết kế chỉ để dùng trong nhà (in house), không thích hợp dùng ngoài trời. Gioăng và jack có thể chịu được nước mức độ tức thời, tạt qua, nhưng không chịu được nước dạng nước ngâm.
Khi ngập khoảng 1 tiếng trở lên, nước đã ngấm sâu vào các bộ phận (do áp lực ngâm trong nước rất lớn, còn mạnh hơn cả phun rửa xe) và bắt đầu ăn mòn. Xe không thể chạy ổn định do việc ăn mòn nó diễn ra trong thời gian dài, nó chập chờn và báo lỗi lung tung, thay rất nhiều thứ nhưng chưa chắc đúng nguyên nhân gốc.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,059
Động cơ
1,027,145 Mã lực
Vâng cụ. Bình thường thì không ai rửa ạ. Nhưng mà nước lụt nó ngâm bo mạch rồi buộc phải rửa vì sau này nó sẽ ăn mòn phá hủy bo mạch.
Bo mạch phẳng, để hở bên ngoài như bo TV đã được tháo ra thì rửa vô tư, nhất là vào mùa khô. Ngày xưa đi nhặt đồ điện tử cũ về em cũng tháo hết ra, dùng xà phòng bột rửa sạch, phơi khô lắp lại trông như mới!
Nhưng đồ đóng trong vỏ (ví dụ như cái rơ le) muốn rửa được thì phải tháo được vỏ nó ra. Nếu nó được hàn trên bo mạch muốn tháo vỏ phải dùng mỏ hàn hay khò thổi hết thiếc hàn mới nhổ được nó ra rồi mới tháo được vỏ,...!
Xe càng hiện đại càng hại điện vì càng nhiều mạch điện tử khi bị ẩm (chưa nói đến việc ngâm nước lụt). Có vệ sinh xong, thì khối thứ vẫn chập chờn có nhiều thứ không chập chờn ngay, mà từ từ thể hiện!
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
9,018
Động cơ
584,739 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Bo mạch phẳng, để hở bên ngoài như bo TV đã được tháo ra thì rửa vô tư, nhất là vào mùa khô. Ngày xưa đi nhặt đồ điện tử cũ về em cũng tháo hết ra, dùng xà phòng bột rửa sạch, phơi khô lắp lại trông như mới!
Nhưng đồ đóng trong vỏ (ví dụ như cái rơ le) muốn rửa được thì phải tháo được vỏ nó ra. Nếu nó được hàn trên bo mạch muốn tháo vỏ phải dùng mỏ hàn hay khò thổi hết thiếc hàn mới nhổ được nó ra rồi mới tháo được vỏ,...!
Xe càng hiện đại càng hại điện vì càng nhiều mạch điện tử khi bị ẩm (chưa nói đến việc ngâm nước lụt). Có vệ sinh xong, thì khối thứ vẫn chập chờn có nhiều thứ không chập chờn ngay, mà từ từ thể hiện!
Dạ đúng ạ. Ví dụ như cái rơ le mà khó tháo hoặc khó cậy, hoặc cậy ra có rủi ro đứt dây điện hoặc nó quá khó kiếm, đắt đỏ. Muốn vệ sinh nó thì có thể không cần tháo vỏ và làm như này: Sử dụng mũi khoan hoặc mũi khoét loại nhỏ phù hợp để khoan 2 lỗ vừa đủ thủng qua lớp vỏ. Khi khoan cần khoan theo chiều ngang hoặc theo hướng từ dưới lên để giảm thiểu việc mạt nhựa rơi vào trong; việc khoan này rất khó vì chỉ quá tay để mũi khoan lao vào trong là hỏng luôn ạ. Đối với rơle cùng loại thì chỉ cần kiểm tra 1 con xem nước, bùn có vào không. Nếu có thì tiến hành bơm nước hoặc dung dịch chuyên rửa mạch điện vào, lắc đều rồi thổi nước ra…có thể thổi, sau đó sấy khô, cấp điện cho cuộn hút, đo thông mạch hoạt động tốt là ok. Sau đó có thể xịt ít dầu rp7 để chống rỉ bên trong. Đối với lỗ khoan thì có để sử dụng băng keo loại tốt dán lại là được. Nó tỉ mỉ và dài dòng quá phải ko cụ, đấy gọi là sửa còn nhanh nhất đo thấy kẹt, chết thì tìm con mới để thay nhanh hơn ạ 🤣
 

StepUp

Xe tăng
Biển số
OF-22721
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
1,909
Động cơ
513,551 Mã lực
Em chuyên sửa xe châu Âu, chia sẻ với các cụ quy trình xử lý như thế này nhé. Với các xe ngập tĩnh, sâu tận nóc như các xe ở Thái Nguyên việc tối quan trọng là xử lý thật nhanh, ngâm nước càng lâu là càng hư hại nhiều.

1. Đầu tiên là tháo nguồn điện, cụ thể là Ắc quy
A. Phần nội thất:
1. Vệ sinh sơ qua bùn đất trong nội thất
2. Tháo hết TẤT CẢ các chi tiết nội thất như ghế (tháo tách rời phần da & đệm), chỉ còn xương ghế, tháo tất tần tật các chi tiết nội thất, các hộp điều khiển, công tắc, cơ cấu điện tử trên xe.
3. Tháo chi tiết, ví dụ tháo vỏ hộp các hộp điều khiển, vệ sinh sấy khô các bảng mạch & các chi tiết thiết bị điện, jack điện...


B. Phần ngoại thất:
1. Vệ sinh sơ bộ
2. Tháo các thiết bị điện ngoại thất như đèn, các hộp điều khiển đèn, hộp điều khiển động cơ, các hộp điều khiển khác bên ngoài xe. Tháo bỏ vỏ và vệ sinh sấy khô bảng mạch, jack điện
3. Tháo cổ hút động cơ, kiểm tra nước có vào cổ hút và vào cổ hút & vào bên trong động cơ không, nếu có cần vệ sinh để bên trong sạch, tháo xả ktra dầu.

C. Chờ khô rồi cấp điện dần vào hệ thống cho từng hộp điều khiển một để đánh giá hư hại....

Nếu mà để thay triệt để và chuẩn chỉ thì ngập tĩnh kiểu tận nóc tốn tiền hơn thuỷ kích rất nhiều đấy ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top