[Funland] Bị nhảy aptomat

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,194
Động cơ
467,164 Mã lực
Chúc mừng cụ!,
Tuy nhiên vấn đề không phải chỉ là thợ có tâm hay cụ thì công giỏi đâu!. Vì nói thật, chôn dây điện thì chỉ việc gài nó vào rồi lấp vữa chứ có cái gì mà tâm với tầm đâu!.
Vì thực tế là theo thời gian sử dụng thì lớp cách điện nó bị kém đi nên nó sẽ rò và thậm chí chạm giữa pha và trung tính gây ngắn mạch làm CB nhảy!.
Của cụ thì có thể là cụ đã mua được dây điện loại chất lượng tốt, lớp cách điện tốt, dây là loại 2 lớp bọc PVC/PVC hoặc dây PVC/XLPE, … thêm nữa vô cùng quan trọng là cụ sử dụng không bị quá tải nên nó không bị phát nhiệt lớn gây phát nóng và làm lão hóa lớp cách điện nên dây còn bền!.
Cơ bản là dây đi chôn tường mà không có conduit mà thọ đến hơn 20 năm là cũng được đó!.
Đi lỗ gạch, không quặt dây căng vuông góc 90o, tường 270, quay ngang gạch đôi. Tk hướng tuyến, phân line theo cs phụ tải, đấu hạt chắc tay, mặt xịn Clipsal dây zin made in Korea đủ cụ ợ. Chả có may rủi nào trong vđ kỹ thuật cả. Nhà em đủ loại tb điện, trừ thang máy thôi ạ.😅
 
Chỉnh sửa cuối:

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,460
Động cơ
338,422 Mã lực
Chỉ xoay quanh tầng 1: át, dây và các dụng cụ tiêu thụ điện. Xử lí từng thứ trong 1 ngày (khó nhất và mất thời gian nhất là gặp điểm chập dây ngầm lúc bị, lúc không)
Nhà có 1 VS phụ ở gầm cầu thang có vòi nước, đồng thời có bơm luôn, chủ cũ bảo đã từng phải đục thay dây chỗ này, vẫn còn vết trát xi măng, chắc bắt đầu từ đây xem sao.
 

Ter

Xe tăng
Biển số
OF-40298
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
1,124
Động cơ
483,839 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có bộ đấy và nó tìm ra được thật à cụ?!
Em chưa hiểu nguyên lý làm sao nó kích lên mà lại tìm ra được ạ!.
Còn cái mà kích điện lên để đo thì nó là cái MegaOhm để đo điện trở cách điện, tùy theo cấp điện áp cần đo kiểm thì vặn thang đo lên thôi!. Ở dân dụng thì bật thang đo 500V rồi phóng điện qua thì nó sẽ đo được điện trở cách điện của mạch, yêu cầu tối thiểu đâu đó 0.5MOhm trở lên.
Đo được thì cũng chỉ biết được là lộ vào bị chạm hay ngắn mạch chứ xác định được điểm nào mà lại còn nhanh nữa thì em nghĩ là không thể đâu ạ!.
Giờ việc của cụ chủ là phương pháp loại trừ từng lộ, ngắt hết các tải ra, cầu chì, tải đèn, …toàn bộ ngắt hết ra rồi đo cách điện từng lộ, từng nhánh là sẽ rò ra được!. Khá lâu và mất công đấy!.
Hôm nay em vừa xem mấy clip về cái máy đấy. Cụ thử search để xem chi tiết ạ
 

Euro2CityStar

Tháo bánh
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,713
Động cơ
420,127 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chỉ xoay quanh tầng 1: át, dây và các dụng cụ tiêu thụ điện. Xử lí từng thứ trong 1 ngày (khó nhất và mất thời gian nhất là gặp điểm chập dây ngầm lúc bị, lúc không)
có máy tig .

phóng nhát là đứt hẳn điểm lỗi thôi .
sau đấy là công việc đục lần theo dây cũ , thay dây khác luôn .
 

Light

Xe tăng
Biển số
OF-389814
Ngày cấp bằng
30/10/15
Số km
1,279
Động cơ
1,380,164 Mã lực
Các cụ có kinh nghiệm cho em hỏi vụ này. Em có mua nhà nhưng chưa ở, thi thoảng em sang thăm nom thì cả năm rồi không sao, tự nhiên hôm nay bị nhảy aptomat tầng 1. Rõ ràng không phải tải rồi vì có dùng gì đâu. Em gọi thợ điện đến kiểm tra thì thấy phán bị bán chập đâu đó tầng 1 vì khi nhảy thì ap tầng 1 nhảy trước rồi đến aptomat tổng nhảy (cùng hộp tầng 1). Sau đó lời khuyên là thay ap tầng 1 sang loại chịu tốt hơn, em cũng nghe lời thay thử thì ngon được chục tiếng thì lại nhảy nhưng không nhảy ap tầng 1 đã thay nữa mà chỉ nhảy ap tổng. Mà thợ thì bảo bán chập thì khó dò lắm không biết đúng không ạ?
Em xin thêm thông tin cho rõ:
Tầng 1 có 1 at tổng, 1 at tầng 1 và 1 at cửa cuốn. Tầng 2 có at tầng 2 at điều hòa. Tầng 3 có at tầng 3-4, at điều hòa, at bình nóng.
Nhà cụ là nhà cũ ít ở thì khả năng bị mối nằm trong tường beton rồi. Bọn này nó hay làm chập nhảy aptomat rất khó chịu. Khu tầng 1 ẩm nhất nhiều nhà hay bị. Giờ cụ đi nổi đường điện khác tạm thôi. Sau xây sửa nhà đi ngầm lại sau
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,460
Động cơ
338,422 Mã lực
Nếu Cụ ở gần Ngã Tư Sở thì mai em qua xem giúp cụ khoảng 1..2h.
Nếu Cụ ở xa thì gửi thư, em cho Cụ số Zalo để em trực tiếp hướng dẫn cách tìm hỏng qua Video Call, chỉ cần người bên Cụ biết 1 chút về điện. Thứ 3 em bận cả ngày.
Em đã thử ngắt at tầng 1, để nguyên at tổng, 1 tuần sau em sang check lại thì không bị nhảy at tổng. Như vậy khẳng định liên quan mỗi tầng 1 được chưa cụ?
 

NguyenLong HN

Xe máy
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
75
Động cơ
513,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã thử ngắt at tầng 1, để nguyên at tổng, 1 tuần sau em sang check lại thì không bị nhảy at tổng. Như vậy khẳng định liên quan mỗi tầng 1 được chưa cụ?
Đúng rồi Cụ, khả năng 99% là ở tầng 1, nhiều khả năng lộ dây cấp cho bếp.
- Vẫn còn đoạn dây nối từ At tổng đến At tầng 1.
- Để kiểm tra tầng 1, Cụ nên tháo hộp đấu dây (nếu có) và ổ cắm vì ở đó thường là chỗ đấu dây. Khi dòng cao, chỗ nối không tốt sẽ sinh nhiệt làm suy giảm cách điện dẫn tới chập.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,460
Động cơ
338,422 Mã lực
Đúng rồi Cụ, khả năng 99% là ở tầng 1, nhiều khả năng lộ dây cấp cho bếp.
- Vẫn còn đoạn dây nối từ At tổng đến At tầng 1.
- Để kiểm tra tầng 1, Cụ nên tháo hộp đấu dây (nếu có) và ổ cắm vì ở đó thường là chỗ đấu dây. Khi dòng cao, chỗ nối không tốt sẽ sinh nhiệt làm suy giảm cách điện dẫn tới chập.
Em bật at 1 lên thì at tổng nhảy, được vài lần thì giờ điện t1 chỉ còn le lói, quạt không chạy được, bếp không lên, các tầng khác vẫn chạy bình thường cụ ạ.
 

NguyenLong HN

Xe máy
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
75
Động cơ
513,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em bật at 1 lên thì at tổng nhảy, được vài lần thì giờ điện t1 chỉ còn le lói, quạt không chạy được, bếp không lên, các tầng khác vẫn chạy bình thường cụ ạ.
Thế thì chập tầng 1. Cụ thể:
- Chứng tỏ at của cụ không tốt nên phản ứng chậm, chập lâu mới nhảy at. Cụ nên thay loạt at tốt để tránh hỏng thêm dây. At tốt thì thời gian cắt nhanh ( đừng tin vào trị số 10A, 16A, 25A ...)
- Chập nặng T1 nên điện áp 220Vac, bị sụt chỉ còn điện áp cỡ <150Vac nên đèn le lói, quạt không chạy.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,460
Động cơ
338,422 Mã lực
Thế thì chập tầng 1. Cụ thể:
- Chứng tỏ at của cụ không tốt nên phản ứng chậm, chập lâu mới nhảy at. Cụ nên thay loạt at tốt để tránh hỏng thêm dây. At tốt thì thời gian cắt nhanh ( đừng tin vào trị số 10A, 16A, 25A ...)
- Chập nặng T1 nên điện áp 220Vac, bị sụt chỉ còn điện áp cỡ <150Vac nên đèn le lói, quạt không chạy.
Em chụp cụ xem hộp at t1 đây ạ. At xanh dương là at t1 mới thay, cái cũ giống bên cạnh. At tổng bên trái, giữa là at cửa cuốn. Mà em là mợ ạ hihi.
20250705_113736.jpg
 

NguyenLong HN

Xe máy
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
75
Động cơ
513,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chụp cụ xem hộp at t1 đây ạ. At xanh dương là at t1 mới thay, cái cũ giống bên cạnh. At tổng bên trái, giữa là at cửa cuốn. Mà em là mợ ạ hihi.
20250705_113736.jpg
- At tổng và At T1 thay không đúng trị số. Thường At ngoài cột cho hộ gia đình 32A. Nên các At sau cần giật cấp (tùy tải - thiết bị). Nếu có ĐK nên thay At tổng đôi 32A. At tầng 1 phải thay at đơn 25A (do có bếp) loại tốt, At trong ảnh không tốt, nên ra cửa hàng điện quen biết mua họ sẽ tư vấn, đơn giản là đắt tiền thì tốt (>=70K).
- Nếu có thể tháo 2 vít 2 bên và mở nắp hộp để xem đấu dây.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,460
Động cơ
338,422 Mã lực
- At tổng và At T1 thay không đúng trị số. Thường At ngoài cột cho hộ gia đình 32A. Nên các At sau cần giật cấp (tùy tải - thiết bị). Nếu có ĐK nên thay At tổng đôi 32A. At tầng 1 phải thay at đơn 25A (do có bếp) loại tốt, At trong ảnh không tốt, nên ra cửa hàng điện quen biết mua họ sẽ tư vấn, đơn giản là đắt tiền thì tốt (>=70K).
- Nếu có thể tháo 2 vít 2 bên và mở nắp hộp để xem đấu dây.
Bây giờ phải xem bệnh chỗ nào đã đúng không cụ? Mà gọi thợ điện online hên xui quá, không biết có bên nào úy tín không. Lúc trước em gọi số điện bách khoa mà chán thật ấy.
 

NguyenLong HN

Xe máy
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
75
Động cơ
513,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bây giờ phải xem bệnh chỗ nào đã đúng không cụ? Mà gọi thợ điện online hên xui quá, không biết có bên nào úy tín không. Lúc trước em gọi số điện bách khoa mà chán thật ấy.
Thợ giờ khó tìm người giỏi, có tâm và mình cũng phải hiểu công việc của họ 1 chút. Có 2 cách sửa:
- Thay mới tầng 1: Ưu điểm - Nhanh, thợ thích làm hơn; Nhược điểm - Tốn tiền.
- Sửa (Em thích cách này hơn): Ưu điểm - đỡ tốn tiền ( Chỉ thay 1 đoạn dây chỗ chập, chập thường chỉ 1 chỗ), thậm chí không mất tiền VT nếu chập ở chỗ đấu dây; Nhược điểm - cần chọn thợ hoặc mình tự làm.
 

NguyenLong HN

Xe máy
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
75
Động cơ
513,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thợ giờ khó tìm người giỏi, có tâm và mình cũng phải hiểu công việc của họ 1 chút. Có 2 cách sửa:
- Thay mới tầng 1: Ưu điểm - Nhanh, thợ thích làm hơn; Nhược điểm - Tốn tiền.
- Sửa (Em thích cách này hơn): Ưu điểm - đỡ tốn tiền ( Chỉ thay 1 đoạn dây chỗ chập, chập thường chỉ 1 chỗ - ít gặp), thậm chí không mất tiền VT nếu chập ở chỗ đấu dây ( rất hay gặp vì chỗ nối không tốt sẽ phát nhiệt gây chập); Nhược điểm - cần chọn thợ hoặc mình tự làm.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,348
Động cơ
433,213 Mã lực
Vẫn p gọi thợ thôi mợ, ra hàng bán điện nc gần nhà xin số thợ gầng nhà cụ, có thể hỏi khảo chủ tiệm về trình độ của thợ.
 
  • Vodka
Reactions: one

NguyenLong HN

Xe máy
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
75
Động cơ
513,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vẫn p gọi thợ thôi mợ, ra hàng bán điện nc gần nhà xin số thợ gầng nhà cụ, có thể hỏi khảo chủ tiệm về trình độ của thợ.
Nhìn cách bố trí em nghĩ thợ lắp cũ cũng ổn và đã gọi thợ nhưng thợ yếu không sửa được, nên em nghĩ tự mình xem trước bằng cách tháo hộp át, hộp đấu dây (nếu có), các ổ cắm.
Sau đó quan sát bằng mắt (do chập nặng) xem dây và vỏ nhựa bị cháy, nếu có thì xử lý. Không được mới cần gọi thợ khác.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
4,035
Động cơ
-104,877 Mã lực
Tuổi
46
Đã bán chập lại thay ATM thì tác dụng gì. Phải tìm và xử lý bằng được.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,348
Động cơ
433,213 Mã lực
Nhìn cách bố trí em nghĩ thợ lắp cũ cũng ổn và đã gọi thợ nhưng thợ yếu không sửa được, nên em nghĩ tự mình xem trước bằng cách tháo hộp át, hộp đấu dây (nếu có), các ổ cắm.
Sau đó quan sát bằng mắt (do chập nặng) xem dây và vỏ nhựa bị cháy, nếu có thì xử lý. Không được mới cần gọi thợ khác.
Mợ í là nữ, nên biết gạt at cái nào t1, cái nào at tổng là ok r ợ, k yc tháo gì hết á, khó cho mợ í, chỉ gọi thợ tốt là ok
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,460
Động cơ
338,422 Mã lực
Mợ í là nữ, nên biết gạt at cái nào t1, cái nào at tổng là ok r ợ, k yc tháo gì hết á, khó cho mợ í, chỉ gọi thợ tốt là ok
Giờ nữ học thợ điện chắc cũng có cụ nhỉ 😁. Em chỉ muốn hiểu để đỡ bị lòe thôi ạ, chứ em không dám động vào.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,348
Động cơ
433,213 Mã lực
Giờ nữ học thợ điện chắc cũng có cụ nhỉ 😁. Em chỉ muốn hiểu để đỡ bị lòe thôi ạ, chứ em không dám động vào.
K cần học đâu mợ, chỉ cần tính giá sp theo
Giá p trả= Vật liệu + nhân công
Vật liệu = giá cửa hàng × 10% - là rất xênh
Nhân công= 1tr/ngày công.
Vậy nhà mợ nếu làm 1 buổi= 500k công
V liệu : at+ dây+ nẹp thay thế hết vài trăm là nhòe.
Max k quá 1tr.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top