[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,947
Động cơ
255,915 Mã lực
Lấy cái gì để phun LNG vào turbine vậy cụ? Dùng điện để chạy máy bơm hay nén để phun thì điện tạo ra nó còn ít hơn điện chạy máy chứ?
Chả có nhà máy điện nào dùng LNG để chạy cả.
Tất cả đều phải tái hóa khí và dùng như nhà máy điện chạy NG bình thường
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,321
Động cơ
585,584 Mã lực
vấn đề ở đây là chỉ có 1 mình ông EVN. Quân xanh quân đỏ cũng chỉ có mỗi ông đấy. Giờ cụ nhìn làm đường có nhiều nhà thầu cạnh tranh nên giá giờ nó giảm đi nhiều và chất lượng hơn trước nhiều. Thế nên cần có nhiều đơn vị quản lý vận hành như 3 nhà mạng bây giờ đấy cụ. Chứ k phải có 1 mình ông ấy 1 ngựa lỗ lãi ntn ông ấy tự quyết. Giờ cứ như mấy nhà mạng được ăn lỗ tự chịu thua thì bán mình đơn giản thế thôi
Giờ phải dũng cảm mà chia ông EVN ra thành vài ông, để tự các ông ấy cạnh tranh lẫn nhau. Tự hợp lý hóa nội bộ.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,424
Động cơ
205,583 Mã lực
Nhà cháu mới lắp thêm công tơ phụ mà mỗi ngày lệch nhau từ 2-3 số ntn thì không nghi ngờ cũng phải nghi ngờ các cụ ạ. Dùng càng nhiều lệch càng nhiều. Để theo dõi tầm 2 tháng nếu vẫn lệch nhau quá nhiều ntn phải yêu cầu họ kiểm tra. Chứ nhà cháu để ý từ năm ngoái đến giờ vẫn từng đấy người, từng đấy thiết bị điện cách dùng vẫn thế mà mỗi tháng lệch ít thì 20 số nhiều thì 60 số. Cực kỳ vô lý. Bức xúc quá nên mới phải lắp thêm cái công tơ này để theo dõi
IMG_4962.PNG

IMG_4963.PNG
Rồi lúc đấy lại phải thẩm định cái công tơ cụ mua nữa
Cụ nghĩ đơn giản quá. Bên SX nhà xưởng sẵn, lắp thêm để bán thì còn khả dĩ. Điện SX vốn rẻ, hoàn vốn chậm. Mô hình hoàn vốn 7-10 năm chưa tính rủi ro, nhât là khi hỏng thì cty bảo hành biến mất.
Nên lắp chơi thì đc. Còn nói kinh doanh nghiêm túc thì hãy cẩn thận.
Cụ lại ngồi gõ rồi, bên mình vừa lắp xong gần 1 MW, chơi là chơi thế nào
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,424
Động cơ
205,583 Mã lực
Vùng từ Quãng Ngãi vào nếu không bắt lắp lưu trữ thì dân lắp mặt trời rất nhanh và thừa điện là chắc chắn cụ nhé, với giá tấm như giờ và điện kinh doanh thì chưa đến 3 năm là thu hồi vốn nếu nối lưới, với điện SX và nhà dân là 5 năm. Muốn ép dân lắp lưu trữ thì phải có giá 2 thành phần hoặc giá siêu cao từ 17-21h.

Dự án ngành điện giờ 100% đấu thầu qua mạng, cái mà không thể minh bạch là chênh lệch giữa công xuất mua và bán (điện là mặt hàng không thể lưu trữ) thì cái này đã tách bên mua A0 sang bên BCT rồi
Cụ lại tính chung chung cho cái vùng nhiều nắng nhất rồi, ở đây đang nói nhu cầu âm vào giữa trưa tức là cả VN. Điện mặt trời lắp sao để đáp ứng được toàn bộ cái VN vào 1 thời điểm, tạm tính nhẹ 1h giờ cao điểm nhu cầu 8% 1 ngày = 80tr số
Hiện cả nước mới được có 50-60tr số điện mặt trời/ ngày
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,424
Động cơ
205,583 Mã lực
Mời cụ thẩm

Trong một kịch bản tồi hơn, nếu toàn bộ số điện mặt trời mái nhà là tự sản, tự tiêu thì sự việc sẽ hoàn toàn khác, điều độ quốc gia và khu vực sẽ không có quyền cắt các mái nhà đang phát điện vào giữa trưa. Các kỹ sư điều độ chỉ đơn giản là thấy nhu cầu phụ tải gần như biến mất vào giữa trưa (ngày Tết, hay ngày nghỉ), việc họ phải nhanh chóng làm là cắt hầu hết các nhà máy nhiệt điện (có thể cắt) để rồi sau đó chịu cắt điện diện rộng vào buổi tối, vì không kịp khởi động lại chính các nhà máy đó. Lúc đó, cả nước chỉ còn nguồn thủy điện, cung cấp không đủ cho nhu cầu.

Cụ xem lại đoạn cụ nói, nhu cầu âm là do các nhà máy nhiệt điện vẫn chạy => Nhu cầu âm điện tái tạo
khác hẳn nội dung nhu cầu điện âm như cụ nói nhé ( tớ đang hiểu là cụ nói điện mặt trời dư thừa cho cả nguồn khác)
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
Cụ xem lại đoạn cụ nói, nhu cầu âm là do các nhà máy nhiệt điện vẫn chạy => Nhu cầu âm điện tái tạo
khác hẳn nội dung nhu cầu điện âm như cụ nói nhé ( tớ đang hiểu là cụ nói điện mặt trời dư thừa cho cả nguồn khác)
Cụ đọc mà không phân tích à...nhu cầu biến mất là âm chứ còn gì nữa. hay là các nhà máy cứ phải đốt đốt khí đốt than sẵn đó khi có nhu cầu rùi phát điện?
Tháng 2/2024 mới có nhà máy điệu xanh thui mà đã thế....giờ nhà áp mái tự tiêu nở rộ thì như nào?
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,806
Động cơ
1,162,389 Mã lực
LNG nào dùng lò hơi thế bác?
Có cụ nhé, lò hơi và tuabin hơi nước trong nhà máy điện LNG tận dụng khí thải nóng từ tua bin khí, tái thu hồi nó để chạy tua bin hơi nước nhằm tăng hiệu suất và công suất

1759220669174.png
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,806
Động cơ
1,162,389 Mã lực
Không phải cụ ợ. Điện LNG (chu trình hỗn hợp) có lò hơi nhưng chỉ là kèm thêm, còn phần chính turbine khí thì là LNG phun thẳng vào turbine luôn, không có lò hơi gì cả. Thời gian từ khi bắt đầu phun đến khi bắt đầu phát điện chỉ là 5-6 phút. Chính vì nhanh như thế nên điện LNG được dùng để điều tần khẩn cấp cho điện tái tạo.

Lò hơi ở điện LNG chỉ là phần phụ, tận dụng luồng hơi nóng do turbine khí thổi ra để đun nước chạy turbine hơi. Khi phần này chưa sẵn sàng thì phần turbine khí vẫn phát điện bình thường.
Tua bin hơi nước cũng không phải là phần phụ đâu cụ, mà là bắt buộc phải có. Nó làm tăng 20-25% hiệu suất tổng thể, 30- 50% công suất so với tua bin khí đó cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,808
Động cơ
185,585 Mã lực

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Giờ phải dũng cảm mà chia ông EVN ra thành vài ông, để tự các ông ấy cạnh tranh lẫn nhau. Tự hợp lý hóa nội bộ.
Cụ làm em bật cười trong 1 ngày thời tiết rất tệ như hôm nay.:))
Vấn đề ko nằm ở việc ông nào cạnh tranh với ông nào mà nó nằm ở nguyên nhân vật lý là cái mạng lưới điện kia kìa cụ. Nên để cạnh tranh thì bắt buộc phải xây dựng ra các mạng lưới vận hành song song với nhau, vậy nên việc này được xem như độc quyền tự nhiên. Cách nữa là EVN sẽ cho thuê đường truyền còn các nhà nguồn sẽ tự bán cho enduser và thuê lưới của EVN. Việc này bắt buộc EVN phải tính toán được tổn hao trên lưới (yêu cầu phía nguồn bù hoặc charge phí), tách bạch các yêu cầu tải để tính toán đường truyền vì nếu EVN quản lý nư hiện nay thì họ vẫn phải cấp điện cho tải từ nguồn nào cũng được còn với việc làm transporter thì nếu đường dây sự cố thì cắt điện luôn. Ngoài ra khi họ tính toán tổn hao trên lưới thì "các khách hàng" vẫn có thể gân cổ lên mắng, chửi vì số nhảy khác nhau. Người hiểu chút về kỹ thuật sẽ biết độ tổn hao phụ thuộc ở tính chất đường dây (lưới EVN gồm cả dây đồng, nhôm....), số mối nối, nhiệt môi trường, độ quá tải. Nếu mỗi khách hàng đến khách của khách được nối bằng 1 đường riêng thì dễ chứ chạy loạn lên thì lại là vấn đề khác.
Vậy là EVN vẫn ăn chửi vì độc quyền đường dây nên "ép khách". Vậy nên tốt nhất là mong cho các bác học sớm phát minh ra việc truyền dẫn điện bằng sóng cho khỏi phải dùng dây dẫn cho mệt.;))
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,947
Động cơ
255,915 Mã lực
Có cụ nhé, lò hơi và tuabin hơi nước trong nhà máy điện LNG tận dụng khí thải nóng từ tua bin khí, tái thu hồi nó để chạy tua bin hơi nước nhằm tăng hiệu suất và công suất

View attachment 9327896
Đó là chu trình hỗn hợp, tận dụng khí thải, như Nhơn Trạch đang chạy. Có thì thêm tiền, không có thì chả sao.
Nhưng để thay đổi công suất nhanh là mấy cai tuabin bác ạ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,141
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tua bin hơi nước cũng không phải là phần phụ đâu cụ, mà là bắt buộc phải có. Nó làm tăng 20-25% hiệu suất tổng thể, 30- 50% công suất so với tua bin khí đó cụ.
Nó bắt buộc về hiệu quả kinh tế chứ không bắt buộc về mặt kỹ thuật cụ ợ. Máy phát điện chạy gas đã có từ đầu TK20 nhưng đến 1961 mới bắt đầu dùng chu trình hỗn hợp gas-hơi.

Cái tôi muốn nói ở post trên là để phủ đỉnh khẩn cấp thì nhà máy điện khí có thể phát điện ngay cả khi turbine hơi chưa hoạt động. Vì turbine khí là phần chủ động còn turbine hơi là hoàn toàn bị động, dùng lại hơi nóng do turbine khí phun ra đun nước chạy turbine hơi.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,806
Động cơ
1,162,389 Mã lực
Nó bắt buộc về hiệu quả kinh tế chứ không bắt buộc về mặt kỹ thuật cụ ợ. Máy phát điện chạy gas đã có từ đầu TK20 nhưng đến 1961 mới bắt đầu dùng chu trình hỗn hợp gas-hơi.

Cái tôi muốn nói ở post trên là để phủ đỉnh khẩn cấp thì nhà máy điện khí có thể phát điện ngay cả khi turbine hơi chưa hoạt động. Vì turbine khí là phần chủ động còn turbine hơi là hoàn toàn bị động, dùng lại hơi nóng do turbine khí phun ra đun nước chạy turbine hơi.
À vâng, thế em hiểu rồi.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,806
Động cơ
1,162,389 Mã lực
Đó là chu trình hỗn hợp, tận dụng khí thải, như Nhơn Trạch đang chạy. Có thì thêm tiền, không có thì chả sao.
Nhưng để thay đổi công suất nhanh là mấy cai tuabin bác ạ.
Nhà máy điện chu trình đơn ( tua bin khí ) là loại lắp trên dàn khoan, tàu chiến, tàu biển ... vì nó nhỏ gọn, nhưng hiệu suất thấp. Còn nhà máy điện LNG trên đất liền hầu hết là chu trình kép đó cụ.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
1759224191827.png

Không biết nhà ta có tính toán mấy hột nhận nổi không nhỉ...có thì hay quá. Kiểu côn đảo phú quốc khá phù hợp
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,659
Động cơ
131,031 Mã lực
Cụ làm em bật cười trong 1 ngày thời tiết rất tệ như hôm nay.:))
Vấn đề ko nằm ở việc ông nào cạnh tranh với ông nào mà nó nằm ở nguyên nhân vật lý là cái mạng lưới điện kia kìa cụ. Nên để cạnh tranh thì bắt buộc phải xây dựng ra các mạng lưới vận hành song song với nhau, vậy nên việc này được xem như độc quyền tự nhiên. Cách nữa là EVN sẽ cho thuê đường truyền còn các nhà nguồn sẽ tự bán cho enduser và thuê lưới của EVN. Việc này bắt buộc EVN phải tính toán được tổn hao trên lưới (yêu cầu phía nguồn bù hoặc charge phí), tách bạch các yêu cầu tải để tính toán đường truyền vì nếu EVN quản lý nư hiện nay thì họ vẫn phải cấp điện cho tải từ nguồn nào cũng được còn với việc làm transporter thì nếu đường dây sự cố thì cắt điện luôn. Ngoài ra khi họ tính toán tổn hao trên lưới thì "các khách hàng" vẫn có thể gân cổ lên mắng, chửi vì số nhảy khác nhau. Người hiểu chút về kỹ thuật sẽ biết độ tổn hao phụ thuộc ở tính chất đường dây (lưới EVN gồm cả dây đồng, nhôm....), số mối nối, nhiệt môi trường, độ quá tải. Nếu mỗi khách hàng đến khách của khách được nối bằng 1 đường riêng thì dễ chứ chạy loạn lên thì lại là vấn đề khác.
Vậy là EVN vẫn ăn chửi vì độc quyền đường dây nên "ép khách". Vậy nên tốt nhất là mong cho các bác học sớm phát minh ra việc truyền dẫn điện bằng sóng cho khỏi phải dùng dây dẫn cho mệt.;))
Nói mới mấy thánh đẩy mãi làm gì cụ, điện phát lên lưới 100 số, cứ cho đầu kia tổn thất truyền tải lớn nhất suyên quốc gia 16% thì bên kia vẫn còn 84%, nhưng cái khó là đầu kia vẫn phát 100 số đầu kia chỉ mua 10 số, hoặc đầu kia phát được 50 số đầu này dùng 84 số thì tính như thế nào. vì để điều độ tổn thất chung trên thế giới là 28% do cung không gặp cầu
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,141
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,808
Động cơ
185,585 Mã lực
Cụ làm em bật cười trong 1 ngày thời tiết rất tệ như hôm nay.:))
Vấn đề ko nằm ở việc ông nào cạnh tranh với ông nào mà nó nằm ở nguyên nhân vật lý là cái mạng lưới điện kia kìa cụ. Nên để cạnh tranh thì bắt buộc phải xây dựng ra các mạng lưới vận hành song song với nhau, vậy nên việc này được xem như độc quyền tự nhiên. Cách nữa là EVN sẽ cho thuê đường truyền còn các nhà nguồn sẽ tự bán cho enduser và thuê lưới của EVN. Việc này bắt buộc EVN phải tính toán được tổn hao trên lưới (yêu cầu phía nguồn bù hoặc charge phí), tách bạch các yêu cầu tải để tính toán đường truyền vì nếu EVN quản lý nư hiện nay thì họ vẫn phải cấp điện cho tải từ nguồn nào cũng được còn với việc làm transporter thì nếu đường dây sự cố thì cắt điện luôn. Ngoài ra khi họ tính toán tổn hao trên lưới thì "các khách hàng" vẫn có thể gân cổ lên mắng, chửi vì số nhảy khác nhau. Người hiểu chút về kỹ thuật sẽ biết độ tổn hao phụ thuộc ở tính chất đường dây (lưới EVN gồm cả dây đồng, nhôm....), số mối nối, nhiệt môi trường, độ quá tải. Nếu mỗi khách hàng đến khách của khách được nối bằng 1 đường riêng thì dễ chứ chạy loạn lên thì lại là vấn đề khác.
Vậy là EVN vẫn ăn chửi vì độc quyền đường dây nên "ép khách". Vậy nên tốt nhất là mong cho các bác học sớm phát minh ra việc truyền dẫn điện bằng sóng cho khỏi phải dùng dây dẫn cho mệt.;))
Kiểu như mấy ông ở Sóc sơn hay Hoà bình, ko ông điện nào muốn kéo vào hết. Tiền dây, tiền công, tiền trụ, tiền bảo trì sửa chữa khi cột gãy đổ... Lắp xong tổn hao nhiều vỡ mồm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top