[Funland] Cầu sông Lô.

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,963
Động cơ
691,889 Mã lực
Tuổi
48
IMG_6124.jpeg

Thiết kế trụ T3 đây các cụ nhé
cao độ tự nhiên 8.16-8.96 m; cao độ đáy bệ 9.63 nên khi thi công sẽ phải đắp mặt bằng. CĐX 2.04 ( chiều sâu xói - tính toán đã bỏ qua ma sát của cọc đoạn này nên về lý thuyết nếu lòng sông có xói đến 6m từ đáy bệ thì cũng không ảnh hưởng tới sức chịu tải của cọc).
nhìn vào đây và hình ảnh hiện trường thì không phải lỗi do hút cát, vì phần bị xói chỉ là phần đắp thêm, mặt đất quanh trụ hiện nay gần như không thay đổi
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,656
Động cơ
201,938 Mã lực
Khi khoan nhồi năm 2015 chắc dùng bentonite để chống sập vách. Khi đổ bê tông là cắm ống từ dưới đáy cọc, đổ bê tông dần lên, thu hồi bentonite. Cọc bị thối là bentonite lẫn vaod bê tông làm bê tông không cùng khối (liền khối).
Có ống sonic để siêu âm nữa. Quy trình chặt lắm, do làm ẩu thôi
trước đấy phải dùng máy nén khí thổi sạch đáy và làm loãng Ben cụ ạ. Đổ bê tông không đạt độ sụt và kéo ống đổ lên nhanh gây ra. Nói chung lỗi kỹ thuật kém.
 

Soldier331

Xe tải
Biển số
OF-552160
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
390
Động cơ
165,791 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
View attachment 9379671

Vụ này mà không lôi được bố con nhà thằng TEDI ra mà đập thì cũng chả ra cái gì
Cái thằng TEDI này gây thất thoát lãng phí cho đất nước vô vàn, không kể nổi
Liên danh cụ ạ, Britec - TEDI chắc bán năng lực thloi, TV Miền Nam đảm nhiệm. Cụ dân công trình chẳng lạ gì kiểu Liên danh này
 

Soldier331

Xe tải
Biển số
OF-552160
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
390
Động cơ
165,791 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
trước đấy phải dùng máy nén khí thổi sạch đáy và làm loãng Ben cụ ạ. Đổ bê tông không đạt độ sụt và kéo ống đổ lên nhanh gây ra. Nói chung lỗi kỹ thuật kém.
Thì quy trình nó dài, em chỉ nói công đoạn chính, e trước ở Tổng TL chuyên làm cầu
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,494
Động cơ
141,137 Mã lực
Cụ nói đúng! Nó là tổng hoà của nhiều khâu, nhiều bên. Chỗ “đầm” thì em ko biết mô tả như nào. Đại loại là làm sao cho bê tông đổ đến đâu nó nén chặt và đều từ dưới lên trên chứ em ko nói đến cái đầm cóc phành phạch đâu :D
———————
Lần đầu em thấy có KS khiêu khích khách ăn uống thế lày 🤪
IMG_4484.jpeg
IMG_4483.jpeg
Tự nhiên cụ khiến em thèm cốc bia hơi Hà “lội” quá. Rất chi là lầy lội :D
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
360
Động cơ
432,226 Mã lực
Sau vụ sập cậu Phong Châu ở Phú Thọ năm 2024, và giờ khởi tố điều tra cầu sông Lô. Em nghĩ có lẽ các quan chức năng nên làm cuộc tổng rà soát chất lượng cầu trong cả nước, nhất là sau mùa mưa lũ tại các con sống lớn, có lũ dữ, chân đế cầu có thể có những diễn biến phức tạp do sói mòn phát sinh tại bề mặt chân đế, không chỉ riêng chất lượng thi công. Vụ việc cầu sông Lô được phát hiện do nước rút cạn, lộ chân đế, còn các cầu nước không hạ thấp lộ đáy thì không thể nói trước được gì.
Không biết kỹ thuật bây giờ đã cho phép đánh giá được tình trạng bê tông và bề mặt đáy sông có chân đế ngay cả ở dưới nước không các cụ nhỉ?
Cầu ở nước nào cũng có chu kỳ kiểm tra chất lượng và sự an toàn chứ cụ
Còn kỹ thuật thì đã xây được thì sẽ có các thiết bị kiểm tra được

Vấn đề chỉ là cơ chế kiểm tra vận hành và minh bạch như thế nào (?)
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,494
Động cơ
141,137 Mã lực
IMG_6124.jpeg

Thiết kế trụ T3 đây các cụ nhé
cao độ tự nhiên 8.16-8.96 m; cao độ đáy bệ 9.63 nên khi thi công sẽ phải đắp mặt bằng. CĐX 2.04 ( chiều sâu xói - tính toán đã bỏ qua ma sát của cọc đoạn này nên về lý thuyết nếu lòng sông có xói đến 6m từ đáy bệ thì cũng không ảnh hưởng tới sức chịu tải của cọc).
nhìn vào đây và hình ảnh hiện trường thì không phải lỗi do hút cát, vì phần bị xói chỉ là phần đắp thêm, mặt đất quanh trụ hiện nay gần như không thay đổi
Với tình trạng cọc này. Nếu có điều kiện phải siêu âm lại mới đánh giá được chất lượng toàn thân cọc. Tội này là của đội thí nghiệm cọc trong quá trình thi công. Giờ đập đầu mấy cọc này ra. Có dám chắc có ống siêu âm không? Nếu có thì ống siêu âm có đảm bảo chất lượng để siêu âm không? Nếu 1 cọc hỏng thôi ( không đảm bảo chịu tải) nguyên tắc sẽ là gì? Chắc cụ thuộc rồi. Trong trường hợp này, điều kiện này, biện pháp mở rộng đài cọc, thi công bổ sung cọc liệu còn khả thi? Đặc biệt, khả năng chịu tải của đài cọc này có tăng lên về gần ngưỡng an toàn theo thiết kế được không? Khi không còn sự làm việc đồng thời giữa các cọc mới/cũ, phần đài cũ và phần mở rộng? Lỗi nặng của mấy cọc này là vị trí hỏng ( thối cọc) lại đúng ngay điểm chí mạng là ngay dưới đáy đài cọc và nằm toàn ngoài biên của đài.
 
Chỉnh sửa cuối:

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
360
Động cơ
432,226 Mã lực
Không cụ à, giống cái ban công nhà bác dưới ko có cột, 1 cọc hỏng thì 5 cọc còn lại nó làm việc nhiều hơn thôi. Vậy nên đã cho lưu thông lại từ mấy hôm rồi, cấm xe ô tô. Nguy hiểm chắc cấm tuyệt đối ngay
Cụ nói thế là phản thiết kế rồi (?)

Đã thiết kế là để tối ưu và tiết kiệm nhất trong mức độ an toàn mà cụ nói bỏ 1 cọc mà vẫn an toàn thì đó là phản thiết kế rồi
Mỗi cọc chân cầu đã được tính toán kỹ càng biết bao nhiêu mà cụ nói khơi khơi bỏ 1 cái thì vẫn an toàn (?)
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,412
Động cơ
344,619 Mã lực
Em hỏi thật: Nếu mình mong những người vi phạm trong dự án này (và các dự án tương tự) phải chịu trách nhiệm, thậm chí đi tù, thì có bị coi là hẹp hòi không, các cụ?

Còn em thì vẫn giữ quan điểm rõ ràng: Điều tra – khởi tố – truy tố đúng người, đúng tội.
Còn nếu những kẻ vi phạm đó thuộc dạng “thông minh”, “giàu có”, “thành đạt”, thì xin các cụ ngược dòng đừng lấy câu nói của anh hề Chí Trung ra để bao biện ạ.
Thêm nữa nếu "xinh" không? Nếu "xinh" nữa thì theo cư rân mạng là vô tội. khà khà.
Nói vậy thôi chứ ông nào, công ty nào làm ăn ntn này thì phải xử làm gương thôi.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
22,602
Động cơ
309,609 Mã lực
Cầu ở nước nào cũng có chu kỳ kiểm tra chất lượng và sự an toàn chứ cụ
Còn kỹ thuật thì đã xây được thì sẽ có các thiết bị kiểm tra được

Vấn đề chỉ là cơ chế kiểm tra vận hành và minh bạch như thế nào (?)
Kiểm tra trong khả năng có thể thôi cụ, 1 cọc KN gồm thép chủ, thép đai, cóc nối, cữ định vị, thép chủ lúc to nhỏ, mối nối, giờ kiểm tra kiểu gì. Còn bệ, thân trụ, xà mũ, dầm, bản mặt cầu, muốn kiểm tra thép chỉ có phá cầu. Giờ kiểm tra khả thi nhất là mác bt và đánh giá tình trạng lún sau 10 năm ntn thôi
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,656
Động cơ
201,938 Mã lực
Ô, bác đùa à, có tiền lệ hẳn hòi đấy nhá.
Lề phải xác nhận.

Ông anh êm mắt sáng dáng hiền, có dính tý lao lý thật.
Không hiểu bằng cách nào, ảnh kiếm được đâu đó cái Xác nhận đã bù đắp 101% thiệt hại, giờ cười phe phé dồi. Đang dưỡng bệnh, tý nữa là xong.
Anh ấy cũng ăn cơm cân áo số 1/3 thời gian rồi. Cơ bản là anh ấy khắc phục theo toà án không phụ thuộc vào cụ.
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
360
Động cơ
432,226 Mã lực
Kiểm tra trong khả năng có thể thôi cụ, 1 cọc KN gồm thép chủ, thép đai, cóc nối, cữ định vị, thép chủ lúc to nhỏ, mối nối, giờ kiểm tra kiểu gì. Còn bệ, thân trụ, xà mũ, dầm, bản mặt cầu, muốn kiểm tra thép chỉ có phá cầu. Giờ kiểm tra khả thi nhất là mác bt và đánh giá tình trạng lún sau 10 năm ntn thôi
Ví dụ đơn giản thôi cụ, móng cầu dưới nước nếu có hư hỏng thì cũng hư hỏng từ ngoài vào trong
Kiểm tra và đo đạc bên ngoài móng cầu không phải là việc khó; kiểm tra bề mặt, độ nghiêng, độ lún, ...


Những cái cụ nói là kiểm tra và nghiệm thu sau khi xây dựng; còn kiểm tra định kỳ, duy tu, bảo dưỡng thì nó khác cụ ạ
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,656
Động cơ
201,938 Mã lực

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,656
Động cơ
201,938 Mã lực
View attachment 9379671

Vụ này mà không lôi được bố con nhà thằng TEDI ra mà đập thì cũng chả ra cái gì
Cái thằng TEDI này gây thất thoát lãng phí cho đất nước vô vàn, không kể nổi
Nó giờ người nắm CP chi phối là Nhật bản, chủ tịch HĐQT là người Nhật cụ ạ. Không biết mấy hôm nữa có màn gập lưng 90 độ không nữa.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
22,602
Động cơ
309,609 Mã lực
Cụ nói thế là phản thiết kế rồi (?)

Đã thiết kế là để tối ưu và tiết kiệm nhất trong mức độ an toàn mà cụ nói bỏ 1 cọc mà vẫn an toàn thì đó là phản thiết kế rồi
Mỗi cọc chân cầu đã được tính toán kỹ càng biết bao nhiêu mà cụ nói khơi khơi bỏ 1 cái thì vẫn an toàn (?)
Thiết kế có Pmin và max đó cụ, Giả sử bệ T3 đó 6 cọc chịu được 100T, còn 5 cọc chịu đc 70T thì nó vẫn > Pmin. Vậy nên nó ko sập và vẫn cho lưu thông, ko thì phải sập từ trước khi bàn giao
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
360
Động cơ
432,226 Mã lực
Thiết kế có Pmin và max đó cụ, Giả sử bệ T3 đó 6 cọc chịu được 100T, còn 5 cọc chịu đc 70T thì nó vẫn > Pmin. Vậy nên nó ko sập và vẫn cho lưu thông, ko thì phải sập từ trước khi bàn giao
Thứ 1 các cọc đều đổ betong và làm như nhau nên 1 cọc hỏng thì không có nghĩa là các cọc còn lại sẽ không bị hỏng như vậy

Thứ 2 là khi thiết kế không ai thiết kế là cầu sẽ hư 1 cọc và sẽ đảm bảo an toàn khi giảm tải trọng từ 100T còn 70T như cụ nói (?)

Thiết kế 1 cây cầu là tính toán tới biết bao sinh mạng con người lưu thông trên đó mà cụ coi như đó là trò chơi may rủi (?)
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
22,602
Động cơ
309,609 Mã lực
Thứ 1 các cọc đều đổ betong và làm như nhau nên 1 cọc hỏng thì không có nghĩa là các cọc còn lại sẽ không bị hỏng như vậy

Thứ 2 là khi thiết kế không ai thiết kế là cầu sẽ hư 1 cọc và sẽ đảm bảo an toàn khi giảm tải trọng từ 100T còn 70T như cụ nói (?)

Thiết kế 1 cây cầu là tính toán tới biết bao sinh mạng con người lưu thông trên đó mà cụ coi như đó là trò chơi may rủi (?)
Đây là e đánh giá 1 bệ trụ 6 cọc hỏng 1 với tke thông thường hệ số an toàn 1,3-1,4 thì 6 xịt 1 vẫn thừa an toàn, còn ngồi đây ai biết được 59 cọc còn lại thực tế ra sao. Cái 100T và 70 là e nêu VD về tk, thiết kế họ tính hệ số an toàn do nhiều yếu tố trong thi công và cái 70T nếu có xảy ra thì vẫn nằm trong vùng an toàn
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,494
Động cơ
141,137 Mã lực
Thiết kế có Pmin và max đó cụ, Giả sử bệ T3 đó 6 cọc chịu được 100T, còn 5 cọc chịu đc 70T thì nó vẫn > Pmin. Vậy nên nó ko sập và vẫn cho lưu thông, ko thì phải sập từ trước khi bàn giao
Cụ có nhầm lẫn gì về P min, P max ở đây không cụ? Tải ép tối thiểu và tối đa lên đầu cọc chứ đâu phải là tải trọng tính toán của đài cọc.
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,494
Động cơ
141,137 Mã lực
Đây là e đánh giá 1 bệ trụ 6 cọc hỏng 1 với tke thông thường hệ số an toàn 1,3-1,4 thì 6 xịt 1 vẫn thừa an toàn, còn ngồi đây ai biết được 59 cọc còn lại thực tế ra sao. Cái 100T và 70 là e nêu VD về tk, thiết kế họ tính hệ số an toàn do nhiều yếu tố trong thi công và cái 70T nếu có xảy ra thì vẫn nằm trong vùng an toàn
Hic, quan điểm thiết kế này của cụ, em đặc biệt quan ngại. Nếu ko có sự cố gì xảy ra hay ví dụ như tự nhiên lòi ra như vụ cây cầu này thì có thể không sao. Chứ ngược lại, cq cs điều tra nó sẽ xem lại ngay từ khâu thiết kế, bảng tính. Và khi “ phỏng vấn” trả lời kiểu cụ là toang ngay và luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top