[Funland] Châu Âu và Trung Quốc

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,242
Động cơ
144,125 Mã lực
Đúng rồi cụ, Trung quốc đang có lợi và đi lên trong tình thế hợp tác thời gian qua. Chính 100 muốn thay đổi.
Tình thế thời gian qua là mô hình do Tây Mỹ thiết kế, nó giúp các tập đoàn lớn của họ gần như thống trị các nước nhỏ trong tất cả các lĩnh vực, Unilever, Microsoft, Nestle,... Là điển hình. Tàu gần như là nước duy nhất có lợi dù chơi theo luật Tây, nên giờ Mỹ sẽ k chơi theo luật cũ với Tàu nữa, nhưng các nước khác thì họ vẫn muốn giữ, vì nó thật sự vẫn có lợi với họ, khó là ở chỗ đó. Chẳng hạn họ muốn dùng lý do an ninh quốc gia để bóp Tàu nhưng tuyệt đối k cho phép bất cứ nước nào dùng với họ, kể cả Tàu, vì dùng thì làm gì còn luật nào nữa.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,093
Động cơ
481,757 Mã lực
Trung quốc họ cũng biết về khoản máy bay dân dụng mà làm độc lập chắc chắn không được, nên trước sau gì họ cũng phải hợp tác, chung hệ sinh thái với các nước phương tây thôi. Có thể ở những đời đầu này khó khăn, nhưng sau dần dần cũng sẽ tốt lên. Trung quốc không có chủ trương sản xuất độc lập tách rời thế giới.
Đúng vậy cụ ạ. Ko chỉ TQ, kể cả Mỹ nếu bị các nước cùng nhau cô lập thì cũng ko làm nên cơm cháo gì đâu. Nó có ti tỉ thứ linh kiện trên một con máy bay và mỗi cái nó đòi hỏi một tiêu chuẩn khác nhau. Nhìn vậy thôi chứ nó là cả một chuỗi cung ứng mà mỗi quốc gia như Anh, Thuỵ Điển, Pháp, Đức, TBN, Thuỵ Sỹ, Ý, Hà Lan…etc là một mắt xích trong đó.

Ví dụ như các chi tiết trong động cơ phải chịu được nhiệt độ cao, vòng quay lớn. Hoặc các chi tiết về cánh, vỏ thì phải nhẹ, bền và chịu được nhiệt độ lạnh có thể xuống âm hơn 60 độ. Rồi hệ thống radar, cảm biến phải hoạt động chính xác bất kể thời tiết hay nhiệt độ nào. Những thứ đó phải đòi hỏi nhiều thập kỷ nghiên cứu và kiểm nghiệm.

TQ có sản xuất được thì họ sẽ chỉ tối ưu được về phần thiết kế, nội thất bên trong hoặc phần mềm điều khiển thôi. Những thứ mà có thể tận dụng được nhân lực sẵn có trong nước của họ. Còn ko có quốc gia nào có thể làm một mình được trong các lĩnh vực như máy bay dân dụng hay chip. Muốn đi nhanh và bắt kịp công nghệ của thế giới thì TQ bắt buộc phải hợp tác. Nhưng khổ cái giờ đội PT nó đang coi TQ là một mối đe doạ nên nó cảnh giác rồi.
 

Xuan_Thai

Xe máy
Biển số
OF-895476
Ngày cấp bằng
20/10/25
Số km
61
Động cơ
1,011 Mã lực
Trung quốc họ cũng biết về khoản máy bay dân dụng mà làm độc lập chắc chắn không được, nên trước sau gì họ cũng phải hợp tác, chung hệ sinh thái với các nước phương tây thôi. Có thể ở những đời đầu này khó khăn, nhưng sau dần dần cũng sẽ tốt lên. Trung quốc không có chủ trương sản xuất độc lập tách rời thế giới.
Thế hóa ra Ấn Độ họ được ăn à chùm à?

 

Boyngoan

Xe tăng
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
1,138
Động cơ
171,238 Mã lực
Tuổi
37
Bài báo của hội 3 môn 9 điểm này mà cụ cũng bê lên...hù người không biết còn được.
Riêng về luật sở hữu trí tuệ đã siêu rắc rối rùi...
Sở hữu trí tuệ về hình dáng, mẫu mã bên ngoài của sản phẩm và thiết kế máy móc bên trong thì nói hàng giả không dễ đâu anh à?
VD: màu đen giày Converse màu đỏ onitsuka tiger ·
View attachment 9367814 View attachment 9367815

Còn cụ nói bệnh china là không đúng...em ở giữa nói cách nhìn của em bên thứ 3 trong cuộc thương chiến hiện nay. Cụ không quen nghe người khác nói trái chiều ý kiến phương tây nên thấy nói là bênh này bênh kia.
Hãng onitsuka tiger này nó cũng làm điên đảo người tiêu dùng toàn cầu phết. Vợ em đi Nhựt cũng phải cố vào đây làm 1 đôi rồi về. Em hỏi có gì mà ghê vậy, chỉ là đôi giày thôi mà? Vợ em bảo: anh không biết gì thi im mồm. haizzzz
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
727
Động cơ
1,008,049 Mã lực
Bộ trưởng ngoại giao Estonia nói :
"Nhiệm vụ chính của tôi là nói với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc rằng Nga là mối đe dọa hiện hữu đối với châu Âu và Estonia. Tôi nhắc nhở ông ấy rằng nếu không có Trung Quốc, Nga sẽ không thể thực hiện hành động xâm lược như vậy đối với Ukraine. Những con số cho thấy điều này là đúng, và cần phải nói rõ ai nắm quyền kiểm soát kinh tế và chính trị đối với Nga. Nếu Trung Quốc muốn có quan hệ tốt đẹp với Estonia, những vấn đề này phải được giải quyết."
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,242
Động cơ
144,125 Mã lực
Bộ trưởng ngoại giao Estonia nói :
"Nhiệm vụ chính của tôi là nói với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc rằng Nga là mối đe dọa hiện hữu đối với châu Âu và Estonia. Tôi nhắc nhở ông ấy rằng nếu không có Trung Quốc, Nga sẽ không thể thực hiện hành động xâm lược như vậy đối với Ukraine. Những con số cho thấy điều này là đúng, và cần phải nói rõ ai nắm quyền kiểm soát kinh tế và chính trị đối với Nga. Nếu Trung Quốc muốn có quan hệ tốt đẹp với Estonia, những vấn đề này phải được giải quyết."
Đe Tàu cỡ này mới đáng mặt chứ cụ. Em dự là sắp tới 2 anh Ban Tít còn lại cũng qua dọa cho đủ bộ, Tàu nó sợ quá có khi đóng biên Nga luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,415
Động cơ
516,543 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đe Tàu cỡ này mới đáng mặt chứ cụ. Em dự là sắp tới 2 anh Ban Căng còn lại cũng qua dọa cho đủ bộ, Tàu nó sợ quá có khi đóng biên Nga luôn.
Ban tích chứ không phải Ban căng cụ ợ.

Mấy anh giai chị gái Ban tích này rất vui tính.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,954
Động cơ
244,249 Mã lực
Tuổi
39
Screenshot 2025-11-10 193054.png


Châu Âu ngoài vụ HL quốt hửu hóa thì ra mặc lun nè 🤔 🤔 🤔 🤔
Muốn cứng thì hàng dội chợ Mẽo nó ngăn nại transhipping, mềm thì nó nấng 😂 😂 😂 😂
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,242
Động cơ
144,125 Mã lực
Ford cũng rã xe Tàu ra nghiên cứu, người Mỹ số 1 vì họ thực tế, kém thì cải tiến, muộn còn hơn k làm. Có thể Tàu còn kém rất nhiều mặt nhưng mặt nào nó hơn là có, và hay dỡ ở chỗ mình đang chiếm thượng phong thì cơ hội đảo chiều là trong tầm tay. Nếu người Mỹ k đi theo vết xe đổ tự mãn, ngạo mạn của những kẻ thống trị trước đây thì ngôi vị của họ vững như bàn thạch, Tàu chẳng có cửa.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
728
Động cơ
45,858 Mã lực
Tuổi
47
Đúng vậy cụ ạ. Ko chỉ TQ, kể cả Mỹ nếu bị các nước cùng nhau cô lập thì cũng ko làm nên cơm cháo gì đâu. Nó có ti tỉ thứ linh kiện trên một con máy bay và mỗi cái nó đòi hỏi một tiêu chuẩn khác nhau. Nhìn vậy thôi chứ nó là cả một chuỗi cung ứng mà mỗi quốc gia như Anh, Thuỵ Điển, Pháp, Đức, TBN, Thuỵ Sỹ, Ý, Hà Lan…etc là một mắt xích trong đó.

Ví dụ như các chi tiết trong động cơ phải chịu được nhiệt độ cao, vòng quay lớn. Hoặc các chi tiết về cánh, vỏ thì phải nhẹ, bền và chịu được nhiệt độ lạnh có thể xuống âm hơn 60 độ. Rồi hệ thống radar, cảm biến phải hoạt động chính xác bất kể thời tiết hay nhiệt độ nào. Những thứ đó phải đòi hỏi nhiều thập kỷ nghiên cứu và kiểm nghiệm.

TQ có sản xuất được thì họ sẽ chỉ tối ưu được về phần thiết kế, nội thất bên trong hoặc phần mềm điều khiển thôi. Những thứ mà có thể tận dụng được nhân lực sẵn có trong nước của họ. Còn ko có quốc gia nào có thể làm một mình được trong các lĩnh vực như máy bay dân dụng hay chip. Muốn đi nhanh và bắt kịp công nghệ của thế giới thì TQ bắt buộc phải hợp tác. Nhưng khổ cái giờ đội PT nó đang coi TQ là một mối đe doạ nên nó cảnh giác rồi.
Một trong những thói quen lớn nhất của các bạn sùng bái phương Tây hay thân phương Tây, đó là luôn nghĩ rằng không một nước riêng lẻ nào có thể làm được cái A cái B, cần phải hợp tác này nọ. Điều này đúng với phương Tây không có nghĩa là đúng với các nước khác, và cụ thể trong trường hợp này là Trung Quốc. Bản thân năng lực sản xuất chế tạo của Trung Quốc đã không còn kém toàn bộ các nước phương tây cộng lại, tiềm năng của họ còn vượt hơn nữa, chỉ là trình độ của họ trong một số lĩnh vực thì vẫn chưa bằng nên một số thứ vẫn chưa làm xong hay chưa làm được đủ tốt, nhưng điều này sẽ thay đổi trong tương lai.
Trung Quốc hoàn toàn có thể tự một mình làm được các sản phẩm mà cả các nước phương tây phải hợp lại mới làm được. Thứ duy nhất có thể cản trở, đó là ý chí chính trị, hoặc những biện pháp chính trị của Phương Tây hoặc những vấn đề chính trị nội bộ có thể cản trở họ mà thôi, còn về tiềm năng của họ thì không thành vấn đề.
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
3,365
Động cơ
446,227 Mã lực
Mô hình của châu Âu dựa vào hệ thống, mô hình của TQ dựa vào cá nhân (nên mới có lãnh tụ), gặp lãnh tụ kém là gặp hoạ luôn.
Lãnh đạo dân chỉ tập thể sao mà họa được , cụ chả hiểu gì về CNXH cả . Thằng Tây hiện tại chỉ có mấy bài ăn theo Mỹ là Chip , phần mềm , Hệ thống thanh toán Swit , bản quyền các loại , khí thải cacbon . Hết
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,093
Động cơ
481,757 Mã lực
Một trong những thói quen lớn nhất của các bạn sùng bái phương Tây hay thân phương Tây, đó là luôn nghĩ rằng không một nước riêng lẻ nào có thể làm được cái A cái B, cần phải hợp tác này nọ. Điều này đúng với phương Tây không có nghĩa là đúng với các nước khác, và cụ thể trong trường hợp này là Trung Quốc. Bản thân năng lực sản xuất chế tạo của Trung Quốc đã không còn kém toàn bộ các nước phương tây cộng lại, tiềm năng của họ còn vượt hơn nữa, chỉ là trình độ của họ trong một số lĩnh vực thì vẫn chưa bằng nên một số thứ vẫn chưa làm xong hay chưa làm được đủ tốt, nhưng điều này sẽ thay đổi trong tương lai.
Trung Quốc hoàn toàn có thể tự một mình làm được các sản phẩm mà cả các nước phương tây phải hợp lại mới làm được. Thứ duy nhất có thể cản trở, đó là ý chí chính trị, hoặc những biện pháp chính trị của Phương Tây hoặc những vấn đề chính trị nội bộ có thể cản trở họ mà thôi, còn về tiềm năng của họ thì không thành vấn đề.
Một trong những thói quen lớn nhất của các bạn sùng bái TQ là họ chỉ nhìn vào bề nổi. Họ ko biết để sx một sản phẩm cần có những linh kiện gì và có bao nhiêu linh kiện trong một sản phẩm? Họ không biết rằng những mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất của TQ là linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị cơ khí, lò hơi. Họ cứ nghĩ là TQ có thể một mình sản xuất mọi thứ!
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
728
Động cơ
45,858 Mã lực
Tuổi
47
Một trong những thói quen lớn nhất của các bạn sùng bái TQ là họ chỉ nhìn vào bề nổi. Họ ko biết để sx một sản phẩm cần có những linh kiện gì và có bao nhiêu linh kiện trong một sản phẩm? Họ không biết rằng những mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất của TQ là linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị cơ khí, lò hơi. Họ cứ nghĩ là TQ có thể một mình sản xuất mọi thứ!
Những bạn sùng bái (chính xác là đánh giá cao, chứ TQ thì làm gì có sức mạnh mềm như phương Tây mà làm cho người ta sùng bái) Trung Quốc phần nhiều là những người hiểu về sản xuất hơn những bạn sùng bái phương Tây nhiều. Từ bao năm nay phương Tây (nhất là châu Âu) đã hao hụt phần lớn sản xuất của mình, và xu thế hiện nay vẫn ngày càng xuống (nhất là châu Âu). Trong sản phẩm của họ cũng chứa đầy thứ không phải do họ sản xuất. Sản phẩm của họ chính xác nên gọi là sản phẩm mang nhãn hiệu của họ.

Cách đây vài năm, có bạn Tây ở chính nước này đã phân tích các sản phẩm châu Âu và Mỹ trong đó có các thiết bị công nghiệp của Mỹ, Đức để thấy trong đó có không biết bao nhiêu linh kiện quan trọng đến từ Trung Quốc, do Trung Quốc sản xuất (chứ không phải chân rết phương tây sản xuất ở Trung Quốc) và các nước khác.
Ở bên này, các bạn ấy đang kêu ầm ĩ việc tái công nghiệp hóa ở nước mình và ở EU nói chung, chưa biết có thành công hay không, nhưng bọn tôi đang phải chịu tăng thuế chết người đi được
Điều duy nhất mà phương Tây còn hơn Trung Quốc,đó là ở một số ngành chuyên dụng (nhưng bù lại Trung Quốc cũng hơn họ ở một số ngành khác), và khoảng cách trình độ này ngày càng thu hẹp. Nhà hoạch định chiến lược, những người quan tâm đến phát triển vĩ mô thường quan tâm đến xu hướng chứ không phải là hiện tại.

PS:
Ngoài ra, nhìn con số hàng nhập khẩu của Trung Quốc tính theo USD cao, là bởi vì phương Tây thổi giá giỏi, và cơ cấu sản xuất của họ rất lằng nhằng nhiều khâu, nên giá mặt hàng của họ cao mà thôi. Chưa kể, phần lớn giá trị nhập khẩu chip đắt tiền của Trung Quốc đến từ châu Á (Đài Loan, Hàn, Nhật, Singapore, etc.)
Không chỉ linh kiện điện tử, mà máy móc, thiết bị cơ khí, lò hơi, thiết bị xây dựng… của Trung Quốc cũng vào châu Âu/Mỹ rất mạnh. Trong một số phân khúc, Trung Quốc đã là nhà cung cấp số 1 cho Mỹ/EU. Có chăng chỉ là phương Tây cũng nhập từ các nước công nghiệp khác (Nhật, Hàn, Đài, v.v.), chứ không phải chỉ riêng Trung Quốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,093
Động cơ
481,757 Mã lực
Những bạn sùng bái Trung Quốc phần nhiều là những người hiểu về sản xuất hơn những bạn sùng bái phương Tây nhiều. Từ bao năm nay phương Tây (nhất là châu Âu) đã hao hụt gần hết sản xuất của mình. Kể cả cái gọi là năng lực sản xuất linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị cơ khí, lò hơi của họ cũng hao gần hết, và trong sản phẩm của họ cũng chứa đầy thứ không phải do họ sản xuất. Sản phẩm của họ chính xác nên gọi là sản phẩm mang nhãn hiệu của họ.

PS: Cách đây vài năm, có bạn Tây ở chính nước này đã phân tích các sản phẩm châu Âu và Mỹ trong đó có các thiết bị công nghiệp của Mỹ, Đức để thấy trong đó có không biết bao nhiêu linh kiện quan trọng đến từ Trung Quốc, do Trung Quốc sản xuất (chứ không phải chân rết phương tây sản xuất ở Trung Quốc) và các nước khác.
Ở bên này, các bạn ấy đang kêu ầm ĩ việc tái công nghiệp hóa ở nước mình và ở EU nói chung, chưa biết có thành công hay không, nhưng bọn tôi đang phải chịu tăng thuế chết người đi được
Những bạn sùng bái TQ đa phần hiểu biết về sx kém. Họ như một ông thầy bói xem voi, chỉ nhìn công đoạn cuối và dễ nhất của sản phẩm và họ luôn nghĩ rằng mình đã biết và hiểu hết tất cả.

TQ hiện vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và hầu hết các sản phẩm mà họ tự chủ được còn đi sau Châu Âu, Nhật, Hàn nhiều. Thậm chí kiểm định chất lượng cho chính sản phẩm họ sản xuất ra vẫn phải nhờ qua các công ty của EU.

Việc EU nhập các linh kiện của TQ ko phải là do họ ko sản xuất được. Mà đơn giản là họ muốn chia sản phẩm của họ ra làm nhiều phân khúc và hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Các sản phẩm premium của họ thì 100% linh kiện và sản xuất tại EU và phần lớn những người sùng bái TQ ko có đủ tài chính và hiểu biết để tiếp cận. Có mấy người sùng bái TQ đã dùng TV, loa đài sản xuất tại EU và giá lên đến 15k, 20k€ 1 bộ? Họ chỉ đang tiếp cận những sản phẩm cấp thấp của EU, nhưng cứ ngỡ là mình đã biết hết về EU rồi :)).
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
728
Động cơ
45,858 Mã lực
Tuổi
47
Những bạn sùng bái TQ đa phần hiểu biết về sx kém. Họ như một ông thầy bói xem voi, chỉ nhìn công đoạn cuối và dễ nhất của sản phẩm và họ luôn nghĩ rằng mình đã biết và hiểu hết tất cả.

TQ hiện vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và hầu hết các sản phẩm mà họ tự chủ được còn đi sau Châu Âu, Nhật, Hàn nhiều. Thậm chí kiểm định chất lượng cho chính sản phẩm họ sản xuất ra vẫn phải nhờ qua các công ty của EU.

Việc EU nhập các linh kiện của TQ ko phải là do họ ko sản xuất được. Mà đơn giản là họ muốn chia sản phẩm của họ ra làm nhiều phân khúc và hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Các sản phẩm premium của họ thì 100% linh kiện và sản xuất tại EU và phần lớn những người sùng bái TQ ko có đủ tài chính và hiểu biết để tiếp cận. Có mấy người sùng bái TQ đã dùng TV, loa đài sản xuất tại EU và giá lên đến 15k, 20k€ 1 bộ? Họ chỉ đang tiếp cận những sản phẩm cấp thấp của EU, nhưng cứ ngỡ là mình đã biết hết về EU rồi :)).
Đa phần những bạn sùng bái phương Tây đều chẳng mấy ai hiểu gì về sản xuất phương Tây hiện nay cả. Nếu ai từng làm việc trong sản xuất thực sự của phương Tây thì sẽ biết sản xuất của họ nhiều khi chỉ còn lại việc lắp ráp và dán nhãn lên trên (công đoạn cuối đó). Họ có khả năng sản xuất được nhưng chất lượng kém hơn hoặc giá cả cao hơn, độ thuận tiện khi sử dụng kém hơn hẳn sản phẩm của Trung Quốc. Một số sản phẩm công nghệ cao ở những nước tôi đã từng sống và làm việc còn phải đóng cửa vì không cạnh tranh nổi với hàng từ Trung Quốc. Thực sự là phương Tây, nhất là EU đã không còn sản xuất được sản phẩm công nghệ cao với chất lượng tương đương như Trung Quốc hoặc nếu sản xuất với chất lượng tương đương thì giá cả cao hơn khủng khiếp chả ma nào mua.

EU nói riêng hay phương Tây nói chung chỉ còn hơn TQ chỉ ở 1 số mảng rất nhỏ cao cấp (và cũng thua Trung Quốc ở 1 số mảng khác), nhưng khoảng cách cũng ngày càng bị thu hẹp

Tivi ở châu Âu thì bây giờ còn được bao nhiêu. Tuy mang logo EU nhưng ruột là OEM Thổ/Trung, chất lượng đúng kiểu đủ dùng, rẻ, phù hợp với đại chúng. Ngoài ra còn có các TV flagship của Samsung/LG/Sony. Như đã nói, ở 1 vài mảng rất nhỏ hi-end, có 1 vài TV của Đức chất lượng tôt, sản xuất với sản lượng ít, giá cao, chủ yếu bán cho số ít nhóm nhỏ khách hàng. Nhưng sớm muộn gì TQ cũng sẽ có sản phẩm nhảy vào những nhóm này nếu họ muốn, theo đúng quy luật dispruption trong các ngành công nghệ cao. Châu Âu may ra còn lại loa hi-fi, nhưng không rõ sẽ còn tồn tại đến bao lâu trong hoàn cảnh hiện nay

Nói chung đa phần những bạn ca ngợi sản xuất của phương Tây thì đa phần là chỉ nhìn vào một số mảng chuyên môn đặc thù (hoặc làm việc trong những mảng đó); hoặc chịu ảnh hưởng từ media phương Tây; hoặc từ sản xuất của EU trong thời kỳ quá khứ huy hoàng; hoặc là cố tình khăng khăng nói những gì mình muốn (kiểu EU hơn TQ ở khoản cao cấp này nọ, TQ kém cỏi này nọ, etc.).
Và thực ra nhiều người trong số họ cũng chỉ tiếp cận với sản xuất Trung Quốc ở cấp thấp, thông qua tỉnh lẻ, chứ sản xuất cao cấp của Trung Quốc không phải ai cũng từng tiếp cận



PS:
Điều duy nhất mà phương Tây còn hơn Trung Quốc,đó là ở một số ngành chuyên dụng (nhưng bù lại Trung Quốc cũng hơn họ ở một số ngành khác), và khoảng cách trình độ này ngày càng thu hẹp. Nhà hoạch định chiến lược, những người quan tâm đến phát triển vĩ mô thường quan tâm đến xu hướng chứ không phải là hiện tại.
Ngoài ra, nhìn con số hàng nhập khẩu của Trung Quốc tính theo USD cao, là bởi vì phương Tây thổi giá giỏi, và cơ cấu kinh doanh của họ rất lằng nhằng nhiều khâu, nên giá mặt hàng của họ cao mà thôi.
Không chỉ linh kiện điện tử, mà máy móc, thiết bị cơ khí, lò hơi, thiết bị xây dựng… của Trung Quốc cũng vào châu Âu/Mỹ rất mạnh. Trong một số phân khúc, Trung Quốc đã là nhà cung cấp số 1 cho Mỹ/EU. Có chăng chỉ là phương Tây cũng nhập từ các nước công nghiệp khác (Nhật, Hàn, Đài, v.v.), chứ không phải chỉ riêng Trung Quốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,954
Động cơ
244,249 Mã lực
Tuổi
39
Đa phần những bạn sùng bái phương Tây đều chẳng mấy ai hiểu gì về sản xuất phương Tây hiện nay cả. Nếu ai từng làm việc trong sản xuất thực sự của phương Tây thì sẽ biết sản xuất của họ nhiều khi chỉ còn lại việc lắp ráp và dán nhãn lên trên (công đoạn cuối đó). Họ có khả năng sản xuất được nhưng chất lượng kém hơn hoặc giá cả cao hơn, độ thuận tiện khi sử dụng kém hơn hẳn sản phẩm của Trung Quốc. Một số sản phẩm công nghệ cao ở những nước tôi đã từng sống và làm việc còn phải đóng cửa vì không cạnh tranh nổi với hàng từ Trung Quốc. Thực sự là phương Tây, nhất là EU đã không còn sản xuất được sản phẩm công nghệ cao với chất lượng tương đương như Trung Quốc hoặc nếu sản xuất với chất lượng tương đương thì giá cả cao hơn khủng khiếp chả ma nào mua.

EU nói riêng hay phương Tây nói chung chỉ còn hơn TQ chỉ ở 1 số mảng rất nhỏ cao cấp (và cũng thua Trung Quốc ở 1 số mảng khác), nhưng khoảng cách cũng ngày càng bị thu hẹp

Tivi ở châu Âu thì bây giờ còn được bao nhiêu. Tuy mang logo EU nhưng ruột là OEM Thổ/Trung, chất lượng đúng kiểu đủ dùng, rẻ, phù hợp với đại chúng. Ngoài ra còn có các TV flagship của Samsung/LG/Sony. Như đã nói, ở 1 vài mảng rất nhỏ hi-end, có 1 vài TV của Đức chất lượng tôt, sản xuất với sản lượng ít, giá cao, chủ yếu bán cho số ít nhóm nhỏ khách hàng. Nhưng sớm muộn gì TQ cũng sẽ có sản phẩm nhảy vào những nhóm này nếu họ muốn, theo đúng quy luật dispruption trong các ngành công nghệ cao. Châu Âu may ra còn lại loa hi-fi, nhưng không rõ sẽ còn tồn tại đến bao lâu trong hoàn cảnh hiện nay

Nói chung đa phần những bạn ca ngợi sản xuất của phương Tây thì đa phần là chỉ nhìn vào một số mảng chuyên môn đặc thù (hoặc làm việc trong những mảng đó); hoặc chịu ảnh hưởng từ media phương Tây; hoặc từ sản xuất của EU trong thời kỳ quá khứ huy hoàng; hoặc là cố tình khăng khăng nói những gì mình muốn (kiểu EU hơn TQ ở khoản cao cấp này nọ, TQ kém cỏi này nọ, etc.).
Và thực ra nhiều người trong số họ cũng chỉ tiếp cận với sản xuất Trung Quốc ở cấp thấp, thông qua tỉnh lẻ, chứ sản xuất cao cấp của Trung Quốc không phải ai cũng từng tiếp cận



PS:
Điều duy nhất mà phương Tây còn hơn Trung Quốc,đó là ở một số ngành chuyên dụng (nhưng bù lại Trung Quốc cũng hơn họ ở một số ngành khác), và khoảng cách trình độ này ngày càng thu hẹp. Nhà hoạch định chiến lược, những người quan tâm đến phát triển vĩ mô thường quan tâm đến xu hướng chứ không phải là hiện tại.
Ngoài ra, nhìn con số hàng nhập khẩu của Trung Quốc tính theo USD cao, là bởi vì phương Tây thổi giá giỏi, và cơ cấu kinh doanh của họ rất lằng nhằng nhiều khâu, nên giá mặt hàng của họ cao mà thôi.
Không chỉ linh kiện điện tử, mà máy móc, thiết bị cơ khí, lò hơi, thiết bị xây dựng… của Trung Quốc cũng vào châu Âu/Mỹ rất mạnh. Trong một số phân khúc, Trung Quốc đã là nhà cung cấp số 1 cho Mỹ/EU. Có chăng chỉ là phương Tây cũng nhập từ các nước công nghiệp khác (Nhật, Hàn, Đài, v.v.), chứ không phải chỉ riêng Trung Quốc.
Vãi cã Cụ đem TV ra làm cherry pick.
E đợi ngày 1 số sẽ de risking tới de coupling để xem mèo nào cắn mèo nào.
Để coi thử TQ có chạy đua đc với H100 chứ chưa nói đến Blackwell, Blackwell ultra hay Vera Rubin.
Các lĩnh vực như aerospace hay under sea...
K thể k công nhận TQ làm rất tốt ở mass production, nhưng prototype hay R&D?
 
Chỉnh sửa cuối:

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,954
Động cơ
244,249 Mã lực
Tuổi
39
Về vk chắc cổ nâu lờ đi vì sao các công ty như PLTR, Anduril...dạo này lại vượt BA, LMT, RTX, GD...Phần cứng là 1 chuyện, phần mềm kết nối các thứ lại với nhau mới là vấn đề.
TQ có thể chơi tập trung đông tàu thuyền để bao vây ĐL, nhưng tụi nó lại chơi USV UUV counter-system để chống lại.
Cái này cũng như là bạn tập trung vào ráp TV, phone hay build Ios, sx blackwell hay refinning ree cho nó ô nhiễm ra. 🤔 🤔 🤔 🤔
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
987
Động cơ
63,671 Mã lực
Tuổi
45
Đơn giản thế thôi à? Gớm thế mà cứ chột dạ tưởng hàm ý gì sâu sắc nguy hiểm lắm! Thì đúng là tiêu chuẩn kép mà. Nhưng cưng đọc giúp câu cuối nhé, cùng là bọn xấu xa, nhưng anh không thích làm đệ thằng hx này tí nào, đấy là mưu cầu của anh
Chờ tí, anh nhờ AI nó tìm cho câu thành ngữ mô tả trường hợp này, đọc đâu đó rồi nhưng tiếng Phớp 1 chữ bẻ đôi không biết
Đây rồi, AI nó vẩu vầy:
Câu: "Entre deux maux, il faut choisir le moindre."
Đây là một câu thành ngữ (proverbe) rất nổi tiếng và thông dụng trong tiếng Pháp, mang ý nghĩa triết lý về việc lựa chọn trong những tình huống khó khăn, bất đắc dĩ.
Nó tương đương với thành ngữ tiếng Anh "Of two evils, choose the lesser" (Trong hai cái ác, hãy chọn cái ít ác hơn).

Dịch nôm: nếu bắt buộc phải ăn cức, hãy chọn cức cá thay vì cức người, thối lắm
Hehe
Cụ này mắc bệnh y hệt đám taylon.
Taylon thì ám ảnh bởi Nga. Cụ thì ám ảnh bởi Tàu ;))
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
728
Động cơ
45,858 Mã lực
Tuổi
47
Vãi cã Cụ đem TV ra làm cherry pick.
E đợi ngày 1 số sẽ de risking tới de coupling để xem mèo nào cắn mèo nào.
Để coi thử TQ có chạy đua đc với H100 chứ chưa nói đến Blackwell, Blackwell ultra hay Vera Rubin.
Các lĩnh vực như aerospace hay under sea...
K thể k công nhận TQ làm rất tốt ở mass production, nhưng prototype hay R&D?
Đem TV ra là cái cậu kia đem ra, chính cậu ấy cherry pick, nên tôi trả lời thôi.
Aerospace EU cũng đang gặp rất nhiều vấn đề và đang bị chậm chân hơn so với TQ ở nhiều mảng.
Dĩ nhiên, như đã nói, phương Tây nói chung hay EU nói riêng vẫn dẫn trước ở một số ngành cụ thể (và cũng tụt sau một số ngành cụ thể), nhưng vấn đề là cái xu hướng. Những thế mạnh của họ đang bị TQ thu hẹp lại, và nếu họ không có biện pháp gì hay nếu TQ không gặp chuyện gì ngoài ý muốn, thì chuyện EU bị bắt kịp chỉ còn là vấn đề thời gian
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top