[Funland] Chính phủ và doanh nghiệp Nhật lo ngại lệnh cấm xe xăng ở Việt Nam

Nauda

Xe đạp
Biển số
OF-89782
Ngày cấp bằng
26/3/11
Số km
44
Động cơ
407,049 Mã lực

Trích lại 1 bài báo đã cũ. Mấy ông doanh nghiệp Nhật như Honda không thể phủ nhận việc họ đã có công đi đầu đầu tư vào VN, tuy nhiên các doanh nghiệp này cũng rất nhiều sai phạm, đặc biệt là trốn thuế, chuyển giá... và khi bị phát hiện rất hay lấy chính phủ Nhật ra để gây sức ép kiểu dọa rút đầu tư. Nói chung cũng bẩn bựa chứ không hay ho gì
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
900
Động cơ
186,422 Mã lực
Về vốn vay ODA cụ nói đúng. Tuy nhiên, mình biết là mọi thứ đều đắt đỏ thật đấy nhưng thời đó không có tiền để làm hạ tầng, nó cho vay là tốt rồi, còn hơn là sợ đắt đỏ rồi chả có công trình lớn nào. Vì những hạ tầng đó nên mình mới được như bây giờ. Đó là thực tế phải được ghi nhận. Trong kinh doanh cũng vậy thôi, nhiều lúc kẹt vốn mà vay NH quá khó và mất thời gian nên phải vay ngoài với lãi suất cao. Chủ DN biết là bị chém nhưng vẫn phải chấp nhận. Nhiều khi chính vì nguồn vốn vay ngoài nên cứu được cả Cty.
Em làm hầm Hải Vân - vốn và công nghệ của Nhật - rất nhiều thứ nó tính giá gấp mấy lần thị trường. Mình biết không? Biết hết. Nhưng từ cái hầm đó, sau này mình tự làm được các hầm trên cao tốc, QL như bây giờ.
Em thì không nói ODA là không có ích, nó là rất cần thiết cho nước mình tại giai đoạn đấy, không thể phủ nhận đóng góp của nó cho việc phát triển kinh tế giai đoạn đầu vì mình chả còn chỗ nào để vay cả.

Nhưng cần phải rõ ràng ở đây là không phải thằng Nhật nó “giúp” mà là nó “đi làm ăn”, trường hợp này tạm gọi là hợp tác Win-Win mà phần Win cho Nhật nó hơi bị dày. Việc thần tượng vốn ODA của Nhật là suy nghĩ thái quá, xa rời thực tế.

Năm 97 98 gì đấy e k nhớ rõ, Malay chấm dứt vay ODA của Nhật mà lãnh đạo nó bảo là ngày độc lập thứ hai của đất nước nó.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,507
Động cơ
1,052,861 Mã lực
Tuổi
41
Em thì không nói ODA là không có ích, nó là rất cần thiết cho nước mình tại giai đoạn đấy, không thể phủ nhận đóng góp của nó cho việc phát triển kinh tế giai đoạn đầu vì mình chả còn chỗ nào để vay cả.

Nhưng cần phải rõ ràng ở đây là không phải thằng Nhật nó “giúp” mà là nó “đi làm ăn”, trường hợp này tạm gọi là hợp tác Win-Win mà phần Win cho Nhật nó hơi bị dày. Việc thần tượng vốn ODA của Nhật là suy nghĩ thái quá, xa rời thực tế.

Năm 97 98 gì đấy e k nhớ rõ, Malay chấm dứt vay ODA của Nhật mà lãnh đạo nó bảo là ngày độc lập thứ hai của đất nước nó.
Bọn Nhật hay sử sử dụng từ "viện trợ ODA" vậy là những con giời não ngắn cho rằng là không phải trả. Hàng cho không biếu không.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,115
Động cơ
143,448 Mã lực
Em thì không nói ODA là không có ích, nó là rất cần thiết cho nước mình tại giai đoạn đấy, không thể phủ nhận đóng góp của nó cho việc phát triển kinh tế giai đoạn đầu vì mình chả còn chỗ nào để vay cả.

Nhưng cần phải rõ ràng ở đây là không phải thằng Nhật nó “giúp” mà là nó “đi làm ăn”, trường hợp này tạm gọi là hợp tác Win-Win mà phần Win cho Nhật nó hơi bị dày. Việc thần tượng vốn ODA của Nhật là suy nghĩ thái quá, xa rời thực tế.

Năm 97 98 gì đấy e k nhớ rõ, Malay chấm dứt vay ODA của Nhật mà lãnh đạo nó bảo là ngày độc lập thứ hai của đất nước nó.
Chính xác cụ, họ ăn dày vậy mà mình còn mang ơn nữa thì bảo sao họ khinh
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,067
Động cơ
329,860 Mã lực
Đội Nhật hay lo ngại nhỉ, cứ ảnh hưởng lợi ích là kêu.
Đất nc tôi định hướng chuyển đổi xanh lâu rồi, tới các đô thị đi lại chủ yếu là metro, cấm luôn xe xăng ở các đô thị lớn.
Rõ vậy rồi, các ngài định hướng sx đi, ko thì thôi
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,623
Động cơ
501,869 Mã lực
Tuổi
55
Hàng nội địa và hàng xuất cho các nc phát triển tốt hơn vì khách hàng ờ các thị trường đó có thể chi trả mức cao hơn. Hàng sx cho vùng kém phát triển hơn thì cắt giảm chất lượng, option để hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh cũng hợp lý.
Sản phẩm chỉ định cho thị trường nội địa thì nó đc sản xuất phù hợp với điều kiện sử dụng trong nước. Cụ mua để mang đi chỗ khác dùng thì họ không biết có thích hợp không, nếu không phù hợp mà dẫn đến không đảm bảo vận hành tốt, nhanh hỏng thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của họ.
Em không biết cụ định mua sp gì nhưng lấy ví dụ về cái nắp vệ sinh Bidet chẳng hạn. Sp nội địa có điện áp 100v thì có thể dùng đổi nguồn thành 220v đc nhưng chưa chắc nó đã chịu được cái trời nồm nhà mình khi độ ẩm trên 90%. Chưa kể chất lượng nước máy cấp cho thiết bị đã đảm bảo chất lượng phù hợp với vòi phun của nó. Nếu bán sp chuyên cho thị trường nội địa đó cho khách mang ra nc khác dùng mà vì các vấn đề đó dẫn đến sp không hoạt động tốt, trục trặc, tắc vòi hay cháy hỏng gì đó thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của họ. Đại khái họ nghĩ vậy nên nếu mua ở shop chính hãng thì họ ko bán, mua mấy shop trung gian thì họ bán thôi.
Vào shop mỗi người nó chỉ cho mua tối đa 2 hộp sữa. Mỗi người được mua tối đa 1 hộp thuốc cảm. Mình nhiều tiền, nó nhiều hành nhưng ko bán hơn. Ko hiểu thì thấy khó chịu vì nguyên tắc quá nhưng việc quy định như vậy để phục vụ tốt cho xh và kinh doanh lâu dài của hãng sx nữa.
Chỉ là mặt hàng thể thao thông thường của một thương hiệu mới nổi thôi. Các ông lớn trong ngành đều XK ầm ầm. Khổ cái VN lại mê cái thương hiệu này nên cất công liên hệ làm đại lý, 3 năm rồi vẫn chưa được cụ ạ.
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,956
Động cơ
780,694 Mã lực
Chỉ là mặt hàng thể thao thông thường của một thương hiệu mới nổi thôi. Các ông lớn trong ngành đều XK ầm ầm. Khổ cái VN lại mê cái thương hiệu này nên cất công liên hệ làm đại lý, 3 năm rồi vẫn chưa được cụ ạ.
Vậy có thể kế hoạch sx của họ chưa sẵn sàng để đủ cho các thị trường khác. Hoặc họ muốn sp đc mở sang các tt cao cấp trước đã. Chưa có đủ sp để xuất cho thị trường mình mà xuất ít thì lợi nhuận không đáng kể và dễ bị làm giả, làm nhái.
Chẳng phái bán buôn mà ngay cả bán lẻ cũng sẽ có nhiều cái không như mình nghĩ. Ví dụ LV, Hermet… thì cứ có tiền vào mua là được nhưng vài shop đồ hiệu khác(ko nổi tiếng bằng mấy ông kia) khi mình vào shop muốn mua sẽ được nó hỏi đủ thứ như đã dùng đồ hiệu chưa, hay dùng hiệu nào và có thể sẽ bị từ chối bán vì nó không muốn khách như mình(tầm bình dân) mặc đồ của nó :((
Cùng là việc đến Farm hái trái cây chẳng hạn. Nhà mình vào vườn tự hái rồi vác ra cân, trả tiền rồi mang về. Bên đó trả tiền vào hái ăn tại chỗ thoải mái nhưng ko được hái mang về vì nó sợ khách không có kinh nghiệm, hái đại như vậy có cả những quả không đạt chất lượng. Mang về cho người khác ăn sẽ ảnh hưởng đến uy tín nhà vườn. Muốn mua về thì nó bán sp do nó thu hoạch và kiểm tra, phân loại rồi.
Những nguyên tắc kinh doanh có vẻ rất cứng nhắc đó đều có lý do. Nếu mình hỏi kỹ để biết được thì cũng hiểu ra nhiều thứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,623
Động cơ
501,869 Mã lực
Tuổi
55
Vậy có thể kế hoạch sx của họ chưa sẵn sàng để đủ cho các thị trường khác. Hoặc họ muốn sp đc mở sang các tt cao cấp trước đã. Chưa có đủ sp để xuất cho thị trường mình mà xuất ít thì lợi nhuận không đáng kể và dễ bị làm giả, làm nhái.
Chẳng phái bán buôn mà ngay cả bán lẻ cũng sẽ có nhiều cái không như mình nghĩ. Ví dụ LV, Hermet… thì cứ có tiền vào mua là được nhưng vài shop đồ hiệu khác khi mình vào shop muốn mua sẽ được nó hỏi đủ thứ như đã dùng đồ hiệu chưa, hay dùng hiệu nào và có thể sẽ bị từ chối bán vì nó không muốn khách như mình(tầm bình dân) mặc đồ của nó :((
Cùng là việc đến Farm hái trái cây chẳng hạn. Nhà mình vào vườn tự hái rồi vác ra cân, trả tiền rồi mang về. Bên đó trả tiền vào hái ăn tại chỗ thoải mái nhưng ko được hái mang về vì nó sợ khách không có kinh nghiệm, hái đại như vậy có cả những quả không đạt chất lượng. Mang về cho người khác ăn sẽ ảnh hưởng đến uy tín nhà vườn. Muốn mua về thì nó bán sp do nó thu hoạch và kiểm tra, phân loại rồi.
Những nguyên tắc kinh doanh có vẻ rất cứng nhắc đó đều có lý do. Nếu mình hỏi kỹ để biết được thì cũng hiểu ra nhiều thứ.
Tìm hiểu triết lý kinh doanh của họ quá sâu để làm gì? Kiểu gì chả có lời giải thích hợp lý.
Vấn đề là triết lý đấy nó còn phù hợp thời cuộc hay ko? Chứ giờ thua Hàn - Trung ngay tại sân nhà cũng vì triết lý đó đó. Chưa kể thị trường quốc tế. Đấy là cái muốn nói ạ.

Giờ vào các nhà mạng nội địa, còn mỗi Sharp và phần nào Sony còn sống, còn lại toàn Xiaomi, Samsung và IP. Mấy thương hiệu lớn mất hút luôn rồi. TV cũng vậy, Trung - Hàn tràn ngập.
 

hoangdang2002

Xe điện
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
2,103
Động cơ
387,281 Mã lực
Bọn Nhật hay sử sử dụng từ "viện trợ ODA" vậy là những con giời não ngắn cho rằng là không phải trả. Hàng cho không biếu không.
Có mứt chim mới free thôi cụ nhỉ? Dùng ODA phải đánh đổi rất nhiều thứ: Luôn bị o ép trong đàm phán, hàng hóa phải mua của nó nên tiền ODA lại chảy về Nhật thôi.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,550
Động cơ
94,060 Mã lực
Em thì không nói ODA là không có ích, nó là rất cần thiết cho nước mình tại giai đoạn đấy, không thể phủ nhận đóng góp của nó cho việc phát triển kinh tế giai đoạn đầu vì mình chả còn chỗ nào để vay cả.

Nhưng cần phải rõ ràng ở đây là không phải thằng Nhật nó “giúp” mà là nó “đi làm ăn”, trường hợp này tạm gọi là hợp tác Win-Win mà phần Win cho Nhật nó hơi bị dày. Việc thần tượng vốn ODA của Nhật là suy nghĩ thái quá, xa rời thực tế.

Năm 97 98 gì đấy e k nhớ rõ, Malay chấm dứt vay ODA của Nhật mà lãnh đạo nó bảo là ngày độc lập thứ hai của đất nước nó.
Đúng rồi. Thời điểm đó thiếu vốn nên phải chấp nhận. Cũng là hình thức làm ăn nhưng được tiếng hỗ trợ, và vật tư, vật liệu, lương chuyên gia, kỹ sư cao ngất ngưởng, nhà thầu chính cũng là của nó luôn. Mình là CĐT nhưng thực tế ít quyền quyết định.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,821
Động cơ
125,765 Mã lực
Chỉ là mặt hàng thể thao thông thường của một thương hiệu mới nổi thôi. Các ông lớn trong ngành đều XK ầm ầm. Khổ cái VN lại mê cái thương hiệu này nên cất công liên hệ làm đại lý, 3 năm rồi vẫn chưa được cụ ạ.
Hàng thể thao thông thường của Nhật là hãng Kamito phải không cụ ?.
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
703
Động cơ
1,007,614 Mã lực
Từ trường hợp Toyota chày cối không tăng tỷ lệ nội địa hóa, mà đó có thể là một trong các nguyên nhân dẫn đến có VF ngày hôm nay. Chỉ khi chính phủ có quân bài trong tay thì các công ty nước ngoài mới hợp tác. Tôi vẫn không nghỉ VF dám tự đứng ra làm xe nếu không có sự hậu thuẫn. Có thể tôi sai, nhưng cũng có thể là CP đã chuẩn bị trong thời gian dài. Giờ thì CP giở bài ra chơi thôi.
Hòn đá tính chuyển nhà máy đi nơi khác à ? Còn thị trường nào tiêu thụ nhiều xe máy xăng nữa ?
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,623
Động cơ
501,869 Mã lực
Tuổi
55
Hàng thể thao thông thường của Nhật là hãng Kamito phải không cụ ?.
Ko phải ạ. Vì tiến trình chờ đợi, đàm phán vẫn đang diễn ra nên nhà cháu ko thể nói là cty nào. Nhưng Kamito mà cụ nói là cái cty bán đồ Pickleball phải ko? Đó là cty Việt mà.

Việc đàm phán mua và ODM hàng hóa ở Nhật có thể mất một vài năm mới hoàn thành là chuyện bình thường (trong lĩnh vực thể thao). Bán hàng cho họ thì khó hơn nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top