[Funland] Điềm lành cho đất nước?

LangLe2021

Xe tải
Biển số
OF-798438
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
332
Động cơ
20,130 Mã lực
Tuổi
35
Em cũng nói là chưa tuyệt đối nhưng đây là bước làm rõ ý tưởng, nguyên lý qua đó cho thấy truyền thuyết hay dã sử chí ít đều có tronh đó 1 phần việc thật, người thật.

Còn về vụ đinh vít, em k nghĩ trong bài Nỏ thần, các nhà khoa học tập trung vào đinh vít mà họ tập trung vào chứng mình nguyên lý hoạt động của vũ khí. Còn về chi tiết để gá, kết nối hay lắp ráp thì nguyên lý mộng, cá đã được chứng minh cả ngàn năm nay. Có thể do can qua và lớp bụi thời gian đã phủ lấp những bí quyết này.
Cái nỏ đã làm thể hiện nguyên lý liên châu sử dụng liên kết cơ khí thế kỷ 20, nỏ thời tiền sử chắc chắn không có vít, do vậy chứng minh của cụ khoa học gia đã sai.
 

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,158
Động cơ
32,102 Mã lực
Thời xưa người Việt mà táng như ba hình cuối thì em nghĩ đỉnh của thế giới ạ. Quá văn minh, thẩm mỹ cao. Sao giờ lại có món cải mả kinh khủng thế nhỉ, phú quý giật lùi, hay bị....biến chất ạ hehe.
- Không phải điềm lành
- Không phải điềm gở
- Nếu có điều gì xảy ra thì người ta vẫn sẽ bảo là do chuyện này gây ra, vì người ta muốn tin như vậy

BTW trống đồng nhà ta là dùng công nghệ lào CCCM? Đúc, rèn, gò, hàn, 3D-printing...? Em mù tịt khoản này.
View attachment 6701006
Đúc khuôn 3 mang cụ ạ. Tổng thể gồm một khuôn trong hình thù y như chiếc trống sẽ tạo ra. Còn khuôn ngoài gồm 3 mang, một mang mặt, 2 mang thân. Đường gờ nổi trong khoanh tròn đỏ là dấu vết ba via 2 mang thân. Khoảng trống giữa khuôn ngoài và khuôn trong khi chồng đều lên nhau chính là độ dầy trống. Đồng nấu chảy sẽ được rót từ miệng mang mặt, chảy đều lấp đầy khoảng trống giữa 2 khuôn tạo thành trống. Kỹ thuật khuôn đúc trống của các cụ chúng ta thời Đông Sơn không phức tạp nhưng cực giỏi ở tính toán tỉ lệ hợp kim đồng chì thiếc, để hợp kim này khi nấu chảy rót vào khuôn sẽ chảy đều điền đầy các đường khắc hoa văn cực mảnh.
Screenshot_20211128-120753_Chrome.jpg


Cụ đánh giá cái việc chế tạo cái hũ tròn trơn mới phát hiện ở Yên Tử mà "dễ" bằng cách "đúc khuôn sáp 2 mang" thì cụ thánh quá. Chắc cụ không làm về cơ khí.
(Mà đến "khuôn sáp" như cụ nói thì cái "sáp (farafin) là 1 hợp chất mới được phát minh vào thế kỷ 19, còn nhà Trần thì thế kỷ 13)
À, còn để đồng lên ten xanh thì quá dễ. Chỉ cho cụ nào muốn "già hóa" đồ đồng nhé: Chỉ cần ngâm hoặc chôn cùng phân gia cầm (gà, ngan, ngỗng ...nhưng phân gà là tốt nhất) thì chỉ cần vài tuần là ten xanh đẹp lung linh. Đây là mẹo của bọn Tàu làm đồ giả cổ lừa đảo. Hoặc ngâm vào phân lân NPK cũng lên ten mù mịt.
Screenshot_20211128-115809_Chrome.jpg

Cụ có nhìn thấy cái đường bavia dọc nắp hũ không, và nhìn thấy thì có biết nó là dấu vết kỹ thuật gì không? E tin là cụ k nhìn thấy hoặc thấy cũng k biết nó là gì?
Cụ bảo sáp mới phát minh vào tk 19, nhưng cụ có biết sáp ong là gì không, nó được thế giới loài người phát hiện và ứng dụng vào cuộc sống những gì và từ bao giờ không. Nếu chưa biết thì cụ bỏ mấy giây tìm hiểu. Google giờ nhanh lắm.
Giả ten đồng hả, oki có, nhưng cụ k có con mắt nhà nghề để phân biệt lớp ten lên từng tí từng tí một theo thời gian, thẩm thấu dần đều vào xương cốt và lớp ten bề mặt loang lổ do ngâm tẩm hóa chất. Cụ phân biệt được thì nhìn chỗ nứt vỡ đã không phát biểu vậy. Nhìn ten thì đôi hũ này k còn cốt đồng đâu, cùng lắm chỉ còn một lớp mỏng giữa cốt.

Em thì cho rằng những bộ di cốt cổ kia đều được tìm thấy ở, trong những nơi có điều kiện địa chất, khí hậu hoặc tẩm ướp đặc biệt khác hẳn với điều kiện tự nhiên của 2 hũ đồng kia. Thường các di chỉ của người cổ đại hay tìm thấy trong các hang đá, bị vôi hóa thấm sâu vào các mô xương hoặc được vùi lấp dạng hóa thạch, trầm tích chứ trên sườn núi đá non lẫn đất phong hóa gần như lộ thiên thế kia mà 700 năm vẫn còn " mảnh xương" màu ngà thì thật khó tin.
Người vượn thời tiền sử mới sống trong hang đá cụ ạ. Lúc tiến hóa thành người khôn ngoan đã di chuyển ra thềm sông sống ngoài trời và tiến dần xuống khai phá đồng bằng, dựng nhà để ở rồi. Như bộ di cốt người Phùng Nguyên là tìm thấy tại Đồng Đậu Vĩnh Phúc, trong lớp Phùng Nguyên của văn hóa Đồng Đậu. Còn tới Đông Sơn là các cụ đã làm chủ hoàn toàn đồng bằng châu thổ sông Hồng, sông Mã, sông Lam. Mộ thuyền Đông Sơn hoàn toàn nằm tại các vùng trũng đồng bằng.
Riêng về đôi hũ này, do chưa công bố thông tin hình ảnh chính xác bên trong, nhưng nếu là có di cốt người thì là tro cốt hỏa táng xong mới bỏ vào hũ đem chôn cất, xương nếu còn thì là cháy dở thôi. Nhỏ như vậy thì cải táng cũng không đủ chỗ để xếp xương chưa nói gì hung táng.

Thời xưa người Việt mà táng như ba hình cuối thì em nghĩ đỉnh của thế giới ạ. Quá văn minh, thẩm mỹ cao. Sao giờ lại có món cải mả kinh khủng thế nhỉ, phú quý giật lùi, hay bị....biến chất ạ hehe.
Các táng thức phát triển song hành mà cụ, có phân biệt giữa các giai cấp giàu nghèo trong xã hội. Như thời Đông Sơn các thủ lĩnh đa phần chôn cất trong mộ thuyền, chôn một lần không cải táng. Hỏa táng bỏ tro cốt vào thạp đồng đem chôn thì ít, nhueng cũng là tầng lớp giàu có quý tộc. Dân nghèo thì hung táng chôn mộ huyệt đất tại các nghĩa địa tập trung ở rìa khu dân cư. Táng thức này tồn tại tới bây giờ, làng xã thôn xóm nào cũng có nghĩa địa.
Thời Bắc thuộc thì có mộ gạch, nhưng là văn hóa Hán mang vào nên từ khi giành độc lập thì dân mình k sử dụng nữa.
Thời Trần thì ưa dùng hỏa táng, nhưng cũng là giới hạn trong tấng lớp vua chúa quý tộc thôi. Dân thường thì chắc vẫn huyệt đất hung táng.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,158
Động cơ
32,102 Mã lực
Cái nỏ đã làm thể hiện nguyên lý liên châu sử dụng liên kết cơ khí thế kỷ 20, nỏ thời tiền sử chắc chắn không có vít, do vậy chứng minh của cụ khoa học gia đã sai.
Nó có chốt cụ ạ. Nỏ liên châu thời An Dương Vương cũng là một bước tiến đột phá vế kỹ thuật vũ khí. Trước đó chỉ làm được mũi tên 2 cạnh, mỗi lần bắn được 1 mũi tên. Nhưng sang thời An Dương Vương thì làm được mũi tên 3 cạnh, chủ động được đường bay và gây mức độ sát thương lớn hơn nhiều. Truyền thuyết dân gian gây dựng từ sự thật thì luôn có mức độ cường điệu, nhưng đúng là nỏ Cổ Loa đã làm được nhiều rãnh bắn, cùng lúc bắn ra 3 mũi tên tỏa ra 3 hướng nan quạt.
3.jpg

 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,281
Động cơ
324,906 Mã lực
Tuổi
57
Các táng thức phát triển song hành mà cụ, có phân biệt giữa các giai cấp giàu nghèo trong xã hội. Như thời Đông Sơn các thủ lĩnh đa phần chôn cất trong mộ thuyền, chôn một lần không cải táng. Hỏa táng bỏ tro cốt vào thạp đồng đem chôn thì ít, nhueng cũng là tầng lớp giàu có quý tộc. Dân nghèo thì hung táng chôn mộ huyệt đất tại các nghĩa địa tập trung ở rìa khu dân cư. Táng thức này tồn tại tới bây giờ, làng xã thôn xóm nào cũng có nghĩa địa.
Thời Bắc thuộc thì có mộ gạch, nhưng là văn hóa Hán mang vào nên từ khi giành độc lập thì dân mình k sử dụng nữa.
Thời Trần thì ưa dùng hỏa táng, nhưng cũng là giới hạn trong tấng lớp vua chúa quý tộc thôi. Dân thường thì chắc vẫn huyệt đất hung táng.
Vậy là hung táng cải mả là bần cố lông ạ....tèn ten giờ em hiểu dồi "cóc chết ba đời cũng quay đầu về núi".
May quớ, hai Đại ca nhà em hỏa táng, chất lừ kkk.
Em fun tý, cụ đừng chấp hehe.

Cái nỏ 3 tên, tinh xảo hoàn hảo như được chế tác thời nay, cc xưa giỏi quá ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

LangLe2021

Xe tải
Biển số
OF-798438
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
332
Động cơ
20,130 Mã lực
Tuổi
35
Nó có chốt cụ ạ. Nỏ liên châu thời An Dương Vương cũng là một bước tiến đột phá vế kỹ thuật vũ khí. Trước đó chỉ làm được mũi tên 2 cạnh, mỗi lần bắn được 1 mũi tên. Nhưng sang thời An Dương Vương thì làm được mũi tên 3 cạnh, chủ động được đường bay và gây mức độ sát thương lớn hơn nhiều. Truyền thuyết dân gian gây dựng từ sự thật thì luôn có mức độ cường điệu, nhưng đúng là nỏ Cổ Loa đã làm được nhiều rãnh bắn, cùng lúc bắn ra 3 mũi tên tỏa ra 3 hướng nan quạt.
3.jpg

Chốt bắn cánh nỏ chịu lực hàng tạ thậm chí cả tấn nó khác cái chốt ở lẫy nỏ cụ ơi. Cái ảnh lẫy nỏ của cụ là ở mộ cổ nước Lỗ thời Chiến quốc bên tầu, tức là thời tiên tần tít trên sông Hoàng Hà, cách xa cả nghìn cây số, với trình độ phương tiện giao thông thời đó coi như ở hành tinh khác.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,304 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Chốt bắn cánh nỏ chịu lực hàng tạ thậm chí cả tấn nó khác cái chốt ở lẫy nỏ cụ ơi. Cái ảnh lẫy nỏ của cụ là ở mộ cổ nước Lỗ thời Chiến quốc bên tầu, tức là thời tiên tần tít trên sông Hoàng Hà, cách xa cả nghìn cây số, với trình độ phương tiện giao thông thời đó coi như ở hành tinh khác.
Cái nỏ đã làm thể hiện nguyên lý liên châu sử dụng liên kết cơ khí thế kỷ 20, nỏ thời tiền sử chắc chắn không có vít, do vậy chứng minh của cụ khoa học gia đã sai.
Nó có chốt cụ ạ. Nỏ liên châu thời An Dương Vương cũng là một bước tiến đột phá vế kỹ thuật vũ khí. Trước đó chỉ làm được mũi tên 2 cạnh, mỗi lần bắn được 1 mũi tên. Nhưng sang thời An Dương Vương thì làm được mũi tên 3 cạnh, chủ động được đường bay và gây mức độ sát thương lớn hơn nhiều. Truyền thuyết dân gian gây dựng từ sự thật thì luôn có mức độ cường điệu, nhưng đúng là nỏ Cổ Loa đã làm được nhiều rãnh bắn, cùng lúc bắn ra 3 mũi tên tỏa ra 3 hướng nan quạt.
3.jpg

Đây, quả thật em đã tư duy đúng theo kiểu này. Nghĩa là không thiên về kết cấu nỏ và khoa học gia này đã chứng minh theo hướng này.
Em thây rất thú vị ở chi tiết mũi tên đồng và hình thù khí động học của nó.
 

LangLe2021

Xe tải
Biển số
OF-798438
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
332
Động cơ
20,130 Mã lực
Tuổi
35
Đây, quả thật em đã tư duy đúng theo kiểu này. Nghĩa là không thiên về kết cấu nỏ và khoa học gia này đã chứng minh theo hướng này.
Em thây rất thú vị ở chi tiết mũi tên đồng và hình thù khí động học của nó.
Đã không biết thời xưa làm thế nào thì để yên thế đi, tự nhiên lại đi sáng tạo hộ các cụ, chục năm nữa lại làm cái tượng cụ Phán cầm nỏ bắt ốc vít hạ quân cụ Đà rụng như sung.
Cái nạn bịa chữ "tiên học lễ, hậu học văn" không nên để lây sang cả mảng công nghệ
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,304 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Đã không biết thời xưa làm thế nào thì để yên thế đi, tự nhiên lại đi sáng tạo hộ các cụ, chục năm nữa lại làm cái tượng cụ Phán cầm nỏ bắt ốc vít hạ quân cụ Đà rụng như sung.
Cái nạn bịa chữ "tiên học lễ, hậu học văn" không nên để lây sang cả mảng công nghệ
Khổ, cụ cứ bị chi tiết bắt vít dẫn dắt làm chi. Cụ ngâm cứu cách giải thích về nguyên lý hoạt động của nỏ cũng như hình dáng khí động học của mũi tên đồng xem nào. Mà mũi tên đồng thì không phải thời nay chế tác nhá. Cũng chính vì chưa biết và chưa ai phục dựng nên ta càng nên cổ xúy cho các công trình nghiên cứu để đưa tới tiệm cận của sự việc chứ.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,304 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cổ Loa, ADVuong gắn cho ngoài kia là ko đúng rồi. Làm gì mà cưỡi ngựa, rải lông ngỗng từ Hà Nội tới Câm Khê, Hà Tĩnh; ô tô chạy còn không được. Mà thật ra là thành ở ngay Hà Tĩnh, còn có di tích, cổ tích ở đó.
Văn hóa cổ, là văn hóa Đông Sơn ở Thanh Hóa, làm gì có ngoài kia.
Làm gì nên làm cho đúng.
Ôi giời, thế di tích Cổ Loa Đông Anh theo như cụ giải thích là không phải à? Các mũi tên đồng được khai quật cũng thế ư?
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,304 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Tất nhiên cụ.

Xưa nay các đồ cổ là ở Đông Sơn Thanh Hóa, chứ ở Ha Noi co gì mà đào. Là cái bãi bồi sông Hồng mới đây thôi. Từ cái văn hóa Đông Sơn, mới ghán ghép lung tung là thành cả Bắc Trung Bộ.
Cái lẫy nỏ thấy trưng bày là nỏ đào ở Đông Sơn.
Văn minh Đông Sơn thì đúng rồi, ý em là thành Cổ Loa và các mũi tên đồng cơ.
 

TONGIA

Tầu Hỏa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
40,030
Động cơ
883,731 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Làm em phải đọc lại VH ĐS với thành Cổ Loa cái coi sao :(
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,281
Động cơ
324,906 Mã lực
Tuổi
57
Vâng.
Di vật cổ loa có mỗi cái trống đồng. Cụ hiểu ý em là nó ở đâu ra rồi đấy.
Ở VN này làm gì có KHOA HỌC, thưa cụ. Khoa học là 1 số ít bọn Tây nó đến, nó nghiên cứu, chuyện đã rồi như thời Pháp thuộc.

Tây nó đặt là Văn hóa Đông sơn, đã rồi, đành chịu.

Sau ta mới bảo Văn hóa Đông Sơn là toàn bộ Bắc Trung Bộ.
Cụ chiến trên hai mặt trận ạ hehe, đọc bên thớt văn nghệ văn gừng TD giờ ĐS. Nói thật em muốn còm lắm mà cứ....ngẹn.
Fun nhé cụ hehe.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,281
Động cơ
324,906 Mã lực
Tuổi
57
Kệ, cứ để paincusi trao đổi với thanhliencusi đi cụ :D
Chuận quạ. Hai cụ đều có vũ khí hịn. Đồ chơi khạc ra lửa và khạc ra...chữ. Văn với Võ xưa nay ....chửa bao giờ ra môn ra khoai đâu. :D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,304 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Hehe, cứ nói thẳng thế cho nhanh. Giống như ngày xưa cọc gỗ sông Bạch Đằng. Giáo xư đầu ngành nói cho văng bọt mép, chắc nịch là cọc đời cụ Hưng Đạo Vương cắm.

Thế là mang đi giám định Carbon ở các ông anh TQ và Soviet. Kết quả thì ai cũng đoán được. Trật lấc. :D Các nhà giáo Viện cuối cùng bảođó là sai lầm kinh điển, tức là làm việc kodựa vào khoa học. Mà kết luận suông, bừa.
Cụ nhẹ tay, đưa ra số liệu hộ bọn em.

Em hỏi thật, cụ đã về nom tận nơi bãi cọc chưa? Chí ít là bên Quảng yên?

Cụ cũng mở mắt cho bọn em là Ai? Và Viện khoa học nào của Soviet và TQ giám định cọc Bạch Đằng?

Và em cũng hỏi cụ luôn là miếng ( em dùng từ miếng cho thật) bảo tồn bãi cọc Bạch Đằng ở Quảng yên giờ, cụ có biết tụi nào làm và tài trợ không?
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,475
Động cơ
125,304 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Ông thanhliencusi chuyên bơm thổi vùng miền, kệ đi.
Không sao cụ ạ. Trao đổi cũng hay, chí ít cũng giúp em vận động chút não bộ đang bị lão hóa. Miễn là biện chứng và cởi mở sòng phẳng trong trao đổi:D
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,324
Động cơ
382,726 Mã lực
Nói chung vẫn còn nhiều u mê lắm các anh ạ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top