[Funland] Dự báo thời tiết chán quá.

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,162
Động cơ
138,576 Mã lực
Website
songiang.vn
Khách quan ở đây là ngưỡng dự báo chấp nhận được. Tất nhiên không phải là 100%.
Cái mô hình để chạy mô phỏng tất nhiên là toán - lý, nhưng nó cũng dựa trên thống kê để xây dựng. Ngưỡng được đặt ra là để khi chạy mô phỏng đạt được sẽ dừng lại cho kết quả!
Tất cả đều phụ thuộc vào dữ liệu đầu vào (từ ảnh vệ tinh mua được đến kết quả quan sát của các trạm thủy văn,...). Mô hình và cả máy tính tất nhiên là mua (có thời kỳ tự cấu hình lấy như cái máy Elpro), nhưng xử lý số liệu và phân tích kết quả là người của TT!
sai số và bất định ngay từ xây dựng mô hình rồi mà ngưỡng nọ với ngưỡng kia. Dữ liệu đầu vào chuẩn ma mô hình chưa chuânr cũng sẽ ra sai.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,114
Động cơ
902,384 Mã lực
Nói chung em thấy dự báo về bão thì có thể khá chính xác trước 1-2 ngày chứ riêng dự báo về mưa (gồm mưa bao lâu, lượng mưa, ...) cho một khu vực cụ thể thì em thấy không có nguồn nào có thể dự chính xác được. Hiểu nôm na là ta có thể quan sát đám mây có nước đấy, biết hướng gió biết nó sẽ đi qua đâu lúc nào nhưng bảo nó thả nước ở đâu thì chịu. Thế nên bảo sẽ có mưa to ở khu vực miền Bắc thì chắc đúng chứ cụ thể bảo mưa ở HN nhiều hay ít thì lại rất hên xui.
 

Boyngoan

Xe tăng
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
1,080
Động cơ
170,156 Mã lực
Tuổi
37
Tất cả đều phải cần có tiền thì mới có dự báo chuẩn được các cụ ạ.

Dự báo thời tiết và thiên tai cho một quốc gia cần đầu tư vào rada, vệ tinh và cả một hệ thống máy tính để thu thập dữ liệu nữa, nói đúng hơn là phải có siêu máy tính và big data.

Những điều này nó phải có tiền.

Em thấy có bác gì Huy Nguyễn trên FB dự báo khá chuẩn.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,398
Động cơ
392,097 Mã lực
Dự báo chính xác định lượng mưa trên từng khu vực nhỏ là một thách thức của ngành khí tượng hiện đại. Hiện tại (202X) trên thế giới, dự báo định lượng lượng mưa trên từng khu vực nhỏ (khoảng 10-20km2) đã đạt được độ tin cậy rất cao, 90%, trong khoảng thời gian ngắn trước khi mưa, 1h-6h dự báo trước. Và đạt độ tin cậy trung bình, khoảng 70%, cho những dự báo 6h-24h trước. Với những dự báo định lượng mưa trước 1-3 ngày thì độ tin cậy thấp, thường chỉ đạt 40%-50%.
Trình độ dự báo của VN đạt được hiện nay chắc ngang bằng của thế giới năm 1990.

Để giải thích đúng, dự báo chính xác cần hiểu là dự báo có độ tin cậy cao, cỡ 85%-90%.
Không ai yêu cầu 100% cho những vấn đề phức tạp như khí quyển hay thời tiết. Việc đó là không thể vì lý thuyết hỗn loạn.

Tôi sẽ giải thích dễ hiểu hơn. Để có thể đưa ra dự báo thời tiết chính xác, ở các thập kỷ đầu TK 21, mọi thứ cần phải được xây dựng trên bốn trụ cột lớn:

1. Khoa học Vật lý khí quyển,
2. Dữ liệu đo đạc quan trắc thời gian thực, dữ liệu thông tin vệ tinh,
3. Mô phỏng trên máy tính, tính toán số (siêu máy tính HPC, phần mềm),
4. Học máy (trí tuệ nhân tạo) hiện đại
(mô hình, dữ liệu tốt, huấn luyện, tinh chỉnh).

Ngành này của nước ta yếu và lạc hậu cả trên 4 trụ cột. Lý do chính là nhận thức của các cấp có thẩm quyền đầu tư, chính sách nhân sự không tốt, không trọng dụng nhân tài, nguồn lực tài chính hạn chế, đầu tư trang thiết bị và phần mềm đã tăng nhưng hiệu quả không cao.

Với nguồn sinh viên đầu vào 16-17 điểm thì năng lực không đủ để hiểu những vấn đề khó trong VL khí quyển, đòi hỏi phải hiểu tốt cả Vật lý và Toán học, chưa tính đến phải tự học một tỷ thứ khác. Tại sao toàn người yếu như vậy, thì tất nhiên là do cơ chế đãi ngộ kém, môi trường lạc hậu, cơ hội cho người giỏi là gần bằng 0, nên người giỏi người ta chọn ngành khác.

Cái cụ nói thì hay nhưng tôi lại phải phản biện cụ. Ý trên thì cụ nói đúng rồi đấy. Nhưng ý sau thì chả ăn nhập gì cả. Cụ cũng chưa giải thích được việc dự đoán thiếu chính xác cả.
Cho dù có đầu tư hiện đại và tự động hoá như cụ cũng không đảm bảo kết quả dự báo sẽ chính xác hơn đâu.
Ở đây là dự báo chính xác nhé. Về bản chất việc dự báo thời tiết là dựa vào mô hình toán lý. Hoặc mô hình thống kê. Hiện nay đa số các mô hình hiện đại nhất cũng không thể dự đoán chính xác. Nên nhớ mô hình là nhập nước ngoài về chứ tự việt nam ko thể nghĩ ra được. Có nghĩa là các mô hình ở việt nam đã tương đối hiện đại nhất rồi.
Còn tại sao nó ko chính xác 100% được. Thì ai học vật lý ở đại học đều hiểu. Có dân là mù mờ ko hiểu thôi. Về việc xây dựng các mô hình mô phỏng ngay từ đầu để xây nên các hệ phương trình để mô tả hiện tượng thì đã phải đặt các giả thiết và đưa về trường hợp xấp xỉ rồi. Chính những giả thiết ban đầu và việc xấp xỉ tạo ra sai số.
Ngay cả những nhà toán học giỏi nhất cũng ko thể giải quyết hết các vấn để này. Bởi để mô tả một hiện tượng sẽ ko có phương trình toán học nào mô tả chính xác được. Trừ trường hợp đặc biệt mới mô tả được.
Nhìn nhận phải hiểu biết và khách quan không cứ cái gì cũng đổ tại trình độ rồi đổ cho người nọ người kia
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,114
Động cơ
902,384 Mã lực
Tóm lại các bác nói ngành dự báo thời tiết VN kém thì phải có thống kê cụ thể trong một thời gian tương đối dài (nếu dự báo mưa gió hàng ngày thì lấy 1 năm là đủ nhưng về bão thì một năm có 10 bão thì lấy tầm 5 năm)
+ Danh sách thí sinh cụ thể: Cục khí tượng thủy văn, đài Hồng Kông, Nhật Bản, Hoa Kỳ hay gì đó.
+ Hạng mục cụ thể, ví dụ bão thì hướng bão, cường độ gió, lượng mưa, khu vực mưa, ...

Đấy có danh sách thí sinh cụ thể, hạng mục cụ thể trong một khoảng thời gian cụ thể thì mới có số liệu mà so sánh được. Cứ nói khơi khơi ta dự báo kém thì nó chủ quan và dễ bị bias lắm, ví dụ khi ta dự đúng thì các cụ bỏ qua còn khi ta dự sai thì bắt đầu lôi ra, hoặc có 5 thí sinh mỗi ông dự đúng 1 lần nhưng các cụ toàn chỉ nhớ ta đã dự sai 4 lần, ...
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,469
Động cơ
492,268 Mã lực
Nói chung em thấy dự báo về bão thì có thể khá chính xác trước 1-2 ngày chứ riêng dự báo về mưa (gồm mưa bao lâu, lượng mưa, ...) cho một khu vực cụ thể thì em thấy không có nguồn nào có thể dự chính xác được. Hiểu nôm na là ta có thể quan sát đám mây có nước đấy, biết hướng gió biết nó sẽ đi qua đâu lúc nào nhưng bảo nó thả nước ở đâu thì chịu. Thế nên bảo sẽ có mưa to ở khu vực miền Bắc thì chắc đúng chứ cụ thể bảo mưa ở HN nhiều hay ít thì lại rất hên xui.
Mưa liên quan đến lượng chỉ dự báo trước 2-3 tiếng cụ ạ, kể cả dự báo đài đp ở nhật
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,469
Động cơ
492,268 Mã lực
Cụ/mợ lại giải thích giống hệt các bạn Giải thích thời tiết rồi :). Cụ/mợ biết tham mưu sai, cả Hà Nội nghỉ học, nghỉ làm một ngày ảnh hưởng thế nào không? Nếu không vì trận lụt kinh hoàng mấy ngày trước thì em nghĩ chắc cũng chẳng cuống lên thế này đâu. Cả ngày hôm qua mưa lắc rắc, đến hôm nay mưa thật, ngập thật thì có không muốn nghỉ cũng lại phải nghỉ tiếp, lại ngồi trách do bão di chuyển chậm ạ?
Mưa to hay nhỏ, có ngập không thì gọi là dự báo hạn ngắn of ngắn cụ nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,519
Động cơ
12,770 Mã lực
Cũng chẳng quá lắm đâu!
Cách nâng cao mức độ nguy hiểm hơn để khi thấy không xảy ra mọi người thở phào nhẹ nhõm là con dao 2 lưỡi, giống như chuyện ngụ ngôn nghịch ném miếng cháy lên nóc nhà hô cháy ấy. Quá nhiều lần sẽ làm mất cảnh giác.
Em nhớ sau cơn bão Chăn Chu, dự báo không chính xác nên bão gây thiệt hại, đến cơn sau nâng rất cao lên.
Hồi đó em hay trốn việc đi làm hướng dẫn viên du lịch. Đưa đoàn từ Hà Nội xuống Hạ Long thì cấm tầu ra khơi. Cả đoàn hơn 3 chục mũi lõ nằm ở khách sạn chờ. Xem dự báo thì bão còn đang cách bờ biển mình 400 cây. Hôm ấy tụi em chỉ mong có chút mưa, một vài giọt cũng được, nhưng trời lại nắng.
Đến quá giờ chiều xua khách lên xe về Hà Nội khi trời vẫn nắng chang chang. Cuối cùng thì nó bò sang Đài Loan!
Khách nước ngoài đi ngoài Bắc thì Hạ Long là điểm không thể thiếu được. Không cần nói cuối tua tụi em bị khách chấm điểm xấu, mà còn nghe họ phản đối cho đến tận lúc tiễn họ ở cửa vào chờ máy bay!
Nhỡ lật up tàu như vừa rồi thì mang tiếng
 

Long kts

Xe buýt
Biển số
OF-90380
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
819
Động cơ
883,823 Mã lực
Em cũng không xem cụ ạ. Căn bản khu nhà em chả lo ngập, 2008 còn chả ngập nổi.
Một số cụ trên bảo dự báo của Hải quân Mỹ khá chính xác.
Còn kinh nghiệm của em thì thường mưa sẽ mạnh sau khi bão qua một ngày do hoàn lưu bão. Hnay HN đã có vài nơi ngập roài, chắc ko nặng như mấy hôm trước thôi
Thấy cụ có xem đấy chứ, biết cách dự báo, sử dụng chiêm nghiệm dự báo từng khu vực, từng con phố mà, nhờ cụ mà e biết họ trích dẫn dự báo của Hải quân Mỹ, Nhật…
Nhà cụ không ngập nhưng biết đâu cụ còn đi đây đi đó, mà chắc gì cơn 2008 đã phủ dày, lâu như Bualoi, nghe dự báo để có phương án vẫn hơn cụ ah, kẹt ở nhà nào không (chưa) về được mệt phết…
“Một số” dự báo Hải quân Mỹ chính xác: dự báo nào chả có một số chính xác, dự lô dự đề còn có lúc chính xác mà! Cái cháu hỏi nhờ cụ là tỷ lệ chính xác giữa dự báo của Hải quân Mỹ với Dự báo của VN thế nào, liệu tinh giảm, giữ lại phiên dịch, dịch các dự báo nước ngoài có hơn không?
Sau cơn bão sẽ có hoàn lưu bão: Kinh nghiệm của cụ thật phong phú! Cảm ơn cu!!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,021
Động cơ
1,026,295 Mã lực
Nhỡ lật up tàu như vừa rồi thì mang tiếng
Cách 400km thì có đi thẳng như cơn bão Bù Loa vừa rồi thì trong ngày cũng chưa ảnh hưởng được đến bờ biển VN. Mà mọi trang WEB nước ngoài đều dự báo nó di chuyển theo hướng Bắc, không ảnh hưởng gì đến vịnh Bắc Bộ!
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,753
Động cơ
558,376 Mã lực
Kiểu này mai cho hsinh nghỉ tiếp. Mai lụt mo2í kinh
 

Long kts

Xe buýt
Biển số
OF-90380
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
819
Động cơ
883,823 Mã lực
cụ bị lạc hậu nhiều rồi cụ ạ, nhất là về phần đầu tư thiết bị và phân tích dự báo.
Mục 1,2,3 thì vẫn còn đúng nguyên, mang tính thời sự nữa là đằng khác! Thực tế cần cải tổ các mẫu cơ quan này, cụ ý nói nhiều ý đúng đấy, chưa sai đâu! Mong ngày nhưng điều cụ ý nói sai, thành lạc hậu! Phần thiết bị thì có thể, trang thiết bị, công nghệ giờ thay đổi liên tục mà!
 

Long kts

Xe buýt
Biển số
OF-90380
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
819
Động cơ
883,823 Mã lực
sai số và bất định ngay từ xây dựng mô hình rồi mà ngưỡng nọ với ngưỡng kia. Dữ liệu đầu vào chuẩn ma mô hình chưa chuânr cũng sẽ ra sai.
Sai số là đúng, ngưỡng nọ ngưỡng kia cũng là đúng cụ ạ! Đã đành có sai số, nhưng tỷ lệ, ngưỡng thế nào, trận giông lốc cực đại, trận mưa lũ, ngập kỷ lục… mà không dự được thì phải nói thẳng là kém cụ ạ!
Đã đành dự báo nhưng là Dự báo khoa học, có phải dự báo lô đề, đoàn mốc đoán mò đâu!
Ps: Thế nên xem lá số Tử vi mọi người vẫn mong đúng, tỷ lệ đúng cao… Người nghiên cứu, xem còn tự tin dự đoán, khẳng định đúng, vì nó cũng dựa trên cơ sở khoa học của nó, đúng không cụ nhỉ!? Nói vậy chứ, sai nhiều quá ai dám xem, có khi nó chẳng tồn tại đến hàng ngàn năm ý chứ!
 

Long kts

Xe buýt
Biển số
OF-90380
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
819
Động cơ
883,823 Mã lực
Tất cả đều phải cần có tiền thì mới có dự báo chuẩn được các cụ ạ.

Dự báo thời tiết và thiên tai cho một quốc gia cần đầu tư vào rada, vệ tinh và cả một hệ thống máy tính để thu thập dữ liệu nữa, nói đúng hơn là phải có siêu máy tính và big data.

Những điều này nó phải có tiền.

Em thấy có bác gì Huy Nguyễn trên FB dự báo khá chuẩn.
Hờ hờ, chắc cụ ý nhiều tiền lắm nhỉ!
 

Long kts

Xe buýt
Biển số
OF-90380
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
819
Động cơ
883,823 Mã lực
Dự báo chính xác định lượng mưa trên từng khu vực nhỏ là một thách thức của ngành khí tượng hiện đại. Hiện tại (202X) trên thế giới, dự báo định lượng lượng mưa trên từng khu vực nhỏ (khoảng 10-20km2) đã đạt được độ tin cậy rất cao, 90%, trong khoảng thời gian ngắn trước khi mưa, 1h-6h dự báo trước. Và đạt độ tin cậy trung bình, khoảng 70%, cho những dự báo 6h-24h trước. Với những dự báo định lượng mưa trước 1-3 ngày thì độ tin cậy thấp, thường chỉ đạt 40%-50%.
Trình độ dự báo của VN đạt được hiện nay chắc ngang bằng của thế giới năm 1990.

Để giải thích đúng, dự báo chính xác cần hiểu là dự báo có độ tin cậy cao, cỡ 85%-90%.
Không ai yêu cầu 100% cho những vấn đề phức tạp như khí quyển hay thời tiết. Việc đó là không thể vì lý thuyết hỗn loạn.

Tôi sẽ giải thích dễ hiểu hơn. Để có thể đưa ra dự báo thời tiết chính xác, ở các thập kỷ đầu TK 21, mọi thứ cần phải được xây dựng trên bốn trụ cột lớn:

1. Khoa học Vật lý khí quyển,
2. Dữ liệu đo đạc quan trắc thời gian thực, dữ liệu thông tin vệ tinh,
3. Mô phỏng trên máy tính, tính toán số (siêu máy tính HPC, phần mềm),
4. Học máy (trí tuệ nhân tạo) hiện đại
(mô hình, dữ liệu tốt, huấn luyện, tinh chỉnh).

Ngành này của nước ta yếu và lạc hậu cả trên 4 trụ cột. Lý do chính là nhận thức của các cấp có thẩm quyền đầu tư, chính sách nhân sự không tốt, không trọng dụng nhân tài, nguồn lực tài chính hạn chế, đầu tư trang thiết bị và phần mềm đã tăng nhưng hiệu quả không cao.

Với nguồn sinh viên đầu vào 16-17 điểm thì năng lực không đủ để hiểu những vấn đề khó trong VL khí quyển, đòi hỏi phải hiểu tốt cả Vật lý và Toán học, chưa tính đến phải tự học một tỷ thứ khác. Tại sao toàn người yếu như vậy, thì tất nhiên là do cơ chế đãi ngộ kém, môi trường lạc hậu, cơ hội cho người giỏi là gần bằng 0, nên người giỏi người ta chọn ngành khác.
Xót xa, đau lòng…! Phải công nhận còm của cụ là công tâm!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top