Hiện có 3 loại pin - ắc quy đang được dùng trên xe máy điện.
1 là loại ắc quy chì truyền thống. Loại này an toàn nhất về cháy nổ, giá cũng rẻ nhất, nhiều thương hiệu uy tín sản xuất. Nhược điểm là nặng nhất, tuổi thọ chỉ 3 năm.
Thông thường là nối tiếp 5 bình 12v hoặc 6 bình 12v. Giá pack 60v 25Ah là khoảng 2tr rưỡi.
Loại thứ 2 là pin lithium nmc, loại này mật độ năng lượng cao nên pack pin sẽ nhẹ nhất. Nhược điểm là giá thành đắt nhất, dễ cháy nổ.
Loại thứ 3 là pin lithium sắt phốt phát ( lithium FePo4 : LFP). Loại này mật độ năng lượng ở giữa, giá rẻ hơn Lithium nmc, đắt gấp 2 lần ắc quy cùng dung lượng. Loại này khó cháy nổ hơn Lithium nmc, nhưng nếu cell pin bị lỗi, hỏng vẫn tạo ra nhiệt rất lớn, và có nguy cơ cháy nếu tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy như cao su, nhựa.
Để phòng ngừa quá nhiệt khi có 1 vài cell pin bị lỗi, các pack pin dùng mạch quản lý pin BMS. Với điều kiện khí hậu nóng ẩm, mạch điện tử BMS này sẽ suy giảm độ tin cậy theo thời gian. Ai biết quý trọng tài sản và an toàn tính mạng thì nên thay pin mới sau 5 năm, dù dùng lượng pack pin vẫn còn trên 70%. Ai căn cơ tiết kiệm lắm thì cũng chỉ nên dùng đến 7 năm thôi cho an toàn.
Những ai cần đi chuyển nhiều, có thể vắt kiệt pin trong 5 - 7 năm thì nên dùng pin lithium ( nmc hoặc phốt phát).
Vấn đề là mỗi hãng có 1 chuẩn kết nối riêng, có thể lúc cần thay pin thì giá của hãng đưa ra lúc đấy sẽ rất chát.
Đối với người chỉ di chuyển ít dưới 30km mỗi ngày, em nghĩ xe điện chạy bằng ắc quy là phương án cân bằng giữa an toàn và chi phí vận hành. Ắc quy thì thay mới rất dễ vì có nhiều thương hiệu uy tín sx, không sợ bị chèn ép giá. Định kỳ 3 năm thay ắc quy mới, mức giá 2tr rưỡi là có thể chấp nhận được.
1 lựa chọn khác là xe DK Roma sx. Dòng xe này dùng ắc quy 60v, nhưng có thiết kế để dùng được pin của selex camel, khi có phát sinh nhu cầu đi nhiều trong 1 thời gian ngắn có thể thuê pin của selex motor.